PDA

View Full Version : Người Bạn Đặc Biệt


phale
06-08-10, 11:44 AM
PL sưu tầm mẩu chuyện này thân tặng riêng cho anh...
Có một người bạn đặc biệt cho ḿnh... như có trong tay viên ngọc quư... Ánh sáng của viên ngọc sẽ làm rạng ngời tâm hồn ta...

Người Bạn Đặc Biệt

"Khánh Ly là một người bạn đặc biệt” đó là câu trả lời của Trịnh Công Sơn khi có ai hỏi về liên hệ thân thiết giữa anh và chị Mai . Năm 1975, chị Mai ôm con ra đi từ Vũng Tàu . Theo nhà báo Trường Kỳ đă viết: "Vào những ngày đầu tháng Năm 1975, nhiều tin đồn đă được tung ra và được truyền đi một cách nhanh chóng. Nào là xác Elvis Phương, Khánh Ly và một số nghệ sĩ khác trôi dạt về băi trước Vũng Tàu. Ngoài ra c̣n đủ mọi thứ tin đồn vô căn cứ khác về giới nghệ sĩ. Những tin đồn này đă khiến những người yêu nhạc hoang mang rất nhiều để lo lắng cho số phận những tên tuổi họ ưa thích" .

Chưa có tin chị Mai mà cả Saigon thời đó đồn ầm là có người thấy xác chị trôi vào băi biển Vũng Tàu làm hoang mang nhiều người và người hoang mang đau đớn hơn ai hết là anh Sơn, anh buồn da diết nhớ thương một người bạn thân thương đă bao năm chia ngọt xẻ bùi, đă đi bên anh suốt cả tuổi trẻ buồn nhiều hơn vui . Nỗi đau đớn nhớ thương này của anh Sơn đă được chị Lâm Thị Mỹ Dạ ghi lại trong bài " Những Kỷ Niệm C̣n Măi Trong Tôi” chị đă viết để nhớ về Trịnh Công Sơn . Hư Vô xin mạn phép trích một đoạn ngắn ra đây :

“ Năm 1976, …Tôi hăm hở bước lên cầu thang, pḥng anh Sơn rất ít khi đóng cửa . Tôi bước vào nhà, cất tiếng gọi . Không ai trả lời . Tôi ngập ngừng đi tiếp vào phía trong - chỗ làm việc của anh . Anh Sơn đang ngồi trên tay cầm cây bút xạ, mũi vẫn c̣n hướng xuống mặt bàn, khuôn mặt thảng thốt như đang ch́m vào một thế giới xa xăm . Trời ơi hai chữ Khánh Ly, Khánh Ly được viết đầy cả tấm giấy to gần kín cả mặt bàn . Có lẻ anh Sơn đă viết rất lâu nên nó mới nhiều đến thế . Anh Sơn ngồi lặng, rồi như chợt tỉnh, anh đứng dậy lấy ghế mời tôi ngồi . Và như không ngăn nổi t́nh cảm đang trào dâng trong ḷng - nỗi nhớ Khánh Ly . Và như đang cần có một người bạn để chia sẻ đó là tôi . Trịnh Công Sơn liền t́m đưa cho tôi một tập ảnh .

- Này, Dạ xem đi .

Tôi xem chăm chú từng tấm ảnh . Khánh Ly đẹp quá . Cô có vẻ đẹp tự nhiên, vừa cổ điển vừa hiện đại – duyên dáng , nhu ḿ, mạnh mẽ . Hầu như toàn bộ tập ảnh đó là ảnh chụp chung của hai người . Tôi xem nhiều chiếc rồi dừng lại ở bức chân thật nhất – Khánh Ly đang ngồi trong ḷng anh Sơn, trên hai bắp chân . Tôi nhin vào tấm ảnh rồi hồn nhiên hỏi anh:

- Chị Khánh Ly là người yêu của anh phải không ?

Anh cười thật hiền:

- Khánh Ly là một người bạn đặc biệt .

- Ở miền Bắc, ảnh chụp chung như vậy thường là hai người yêu nhau . Tôi nói .

- Dạ có biết ai chụp h́nh cho tụi ḿnh không ? Anh hỏi .

Tôi lắc đầu .

- Chồng của Khánh Ly đấy, ở trong này, nam nữ chụp h́nh chung là chuyện b́nh thường, không có ǵ lạ .

Anh xếp lại tập ảnh rồi xếp vào cuốn sổ . Như để chuyển sang không khí khác, anh hỏi tôi:

- Đi chợ về có chi lạ không ?

- Dạ có mua cho anh một cái đầu cá tươi lắm . Tôi vui vẻ .

- Ồ. ḿnh sẽ nấu cháo . Trưa nay có Đinh Cường và Bửu Ư đến chơi.….

..…Tôi nh́n đồng hồ, đă gần trưa . Anh Sơn lặng lẽ đi đến ổ cắm điện với tay lấy chiếc máy Sony đă cũ, găm phích vào rồi tua qua một đoạn, bản Valse của Schubert . Bản Valse này tôi rất thích, nhất là đoạn điệp khúc . Anh Sơn biêt điều đó . Anh là người tinh tế và nhạy cảm . Bản Valse vừa ngừng . Tôi sắp sửa đứng lên th́ chợt ngón tay trỏ của anh Sơn ấn vào máy tua lại băng nhạc . Và tài t́nh làm sao khi anh ấn nút, đoạn điệp khúc của bản Valse lại bắt đầu …

Đó là cách lưu khách rất dễ thương của anh . Nhất là ngày hôm nay khi anh đang hẫng hụt trống vắng . Nỗi nhớ gan ruột một người bạn đă quá xa vời . Một người đă cùng anh qua bao thăng trầm – vinh quang, khổ đau, hạnh phúc – đó là ca sĩ Khánh Ly . Nếu tôi không đến thăm anh , làm cắt mạch tư duy, cảm xúc của anh th́ trên mặt bàn ấy đă chồng chéo không biết bao nhiêu lớp tên của Khánh Ly . Và chắc cây bút xạ của anh đă cạn khô hết mực . Tôi có cảm giác ḍng máu từ trái tim anh đổ ra để viết tên cô, Khánh Ly, Khánh Ly, Khánh Ly, Khánh Ly, Khánh Ly, Khánh Ly. Khánh Ly...

Không biết Trịnh Công Sơn đă gọi cái tên ấy bao nhiêu lần . Cái tên yêu quư đó, trong mơ cũng như trong đời thực, luôn luôn hiện hữu trong tâm hồn nhạc sĩ Trịnh Công Sơn .…."

Lâm Thị Mỹ Dạ
Huế 20/04/01
(Trích từ tập " Trịnh Công Sơn - Người hát rong qua nhiều thế hệ "
nxb Trẻ 3/2002)