Đông Dung
03-10-10, 12:56 AM
Ḷng người ta là giấy
Sao đốt lửa thử vàng
Đến lúc thành tro tàn
Lại cho rằng đen bạc
Sao không giữ mặt sáng?
Để sống tốt với nhau
Vẽ những nét đậm sâu
Ân t́nh và Nghĩa nặng
Có ǵ là trong trắng
Có ǵ là tối tăm
Hăy cùng mở tấm ḷng
Sống cho đời thanh thản
Là giấy nhưng sao người ta cứ nghĩ là vàng để đem đi thử lửa? Đến lúc cháy mất rồi lại thất vọng ḷng dạ bạc đen? Sao ta không hiểu rằng, bởi là giấy, nên cái cần và nên làm là chúng ta phải nâng niu, giữ ǵn cho nhau để tránh khỏi nắng mưa của cuộc đời?
Tôi muốn được kể một câu chuyện:
Chuyện xưa kể rằng, có một đạo sĩ nổi tiếng thần thông, trong một lần ngao du sơn thuỷ, thấy một phụ nữ đang quỳ bên một ngôi mộ mới, vừa khóc vừa quạt. Lấy làm lạ, đạo sĩ đến hỏi sự t́nh. Mới hay rằng, ngườidưới mộ là người chồng vừa khuất của thiếu phụ. Ngán thay,trước khi chết có trăn trối lại rằng đến khi mộ khô th́ người vợ trẻ hăy tái giá. Người thiếu phụ v́ thế mới ở đây, quạt cho mộ nhanh khô.
Người đạo sĩ động ḷng, mới hoá phép giúp cho thiếu phụ, ngôi mộ thoắt cái đă khô như những ngôi mộ cũ. Người thiếu phụ vui vẻ cảm ơn đạo sĩ để về nhà, nơi người t́nh mới của ḿnh mong đợi.
Người đạo sĩ về nhà, đem chuyện kể với vợ của ḿnh. Vợ của đạo sĩ chê cười người đàn bà kia thật bạc t́nh. Được một thời gian, bỗng dưng người đạo sĩ mắc phải bạo bệnh, liệt giường và tạ thế. Trước khi nhắm mắt mới trăng trối lại rằng hăy giữ quan tài đủ bảy bảy bốn chín ngày rồi hăy an táng. Người vợ khóc vâng lời.
Một ngày kia, có một người xưng là học tṛ đến xin ở lại chịu tang người đạo sĩ. Dung mạo người học tṛ thật khôi ngô tuấn tú. Thế rồi, chỉ ba ngày sau, người vợ đạo sĩ đă ăn nằm với người học tṛ.
Được bảy ngày sau, người học tṛ lăn ra ốm. Bệnh ngày một nặng. Mới nói với người vợ đạo sĩ rằng, ta mắc phải bạo bệnh, chỉ có ăn óc người mới khỏi được. Người vợ liền lấy vồ, bật nắp quan tài định đập vỡ đầu xác chết để lấy óc cho nhân t́nh ăn.
Nào ngờ, vừa bật nắp quan tài th́ vị đạo sĩ tỉnh lại. Người thiếu phụ quay lại th́ chàng trai trẻ đă biến mất tự khi nào. Mới hay, đó là do phép thuật phân thân của người đạo sĩ cao tay. Người vợ xấu hổ quá, mới tự tử mà chết.
Người đạo sĩ đó là Trang Chu (c̣n gọi là Trang Tử), cũng là một hiền triết của phương Đông chúng ta. Câu chuyện đó, câu chuyện "vợ thầy Trang Chu" lưu truyền gần hai ngh́n năm để chê cười cái gọi là "ḷng dạ đàn bà".
Ngày nay, lại có chuyện anh đảng viên nọ sau khi "hoàn thành kế hoạch" (hai con), mới giấu vợ đi đ́nh sản. Người vợ th́ lại muốn sinh thêm con cho vui cửa vui nhà nên "tích cực cố gắng" mà măi không thấy "kết quả". Người chồng vẫn giấu vợ, thậm chí bởi v́ cái khoản đ́nh sản kia không ảnh hưởng đến khả năng đàn ông của anh, nên anh lại c̣n làm ra vẻ hăng hái "phụ giúp" vợ ḿnh.
Thế rồi, một hôm người vợ vui vẻ thông báo những "nỗ lực cố gắng" của hai vợ chồng đă có "kết quả tốt đẹp", cô đă có thai ba tháng. Choáng váng, nhưng người chồng giấu đi để đi "kiểm định lại". Kết quả biểu đồ của anh là 0%. Cuộc tiểu phẫu đ́nh sản đă thành công tốt đẹp.
Ấy, cái câu chuyện thời nay cũng đang nói đến cái ḷng dạ con người...
Lại có người lấy email giả, để chính ḿnh chat và "thử ḷng" người chồng mà ḿnh hết mực thương yêu. Để đến khi anh ta trở nên lạnh nhạt t́nh cảm v́ cho rằng người vợ thiếu tin tưởng t́nh yêu của ḿnh. Rồi lấy bạn gái của ḿnh để thử chồng, và rước đau khổ vào ḿnh khi người chồng chẳng "trước sau như một".
C̣n bao nhiêu câu chuyện trớ trêu nữa mới đủ để chúng ta hiểu rằng, ḷng người ta là giấy, chứ nào đâu phải vàng đá... V́ là giấy, nên sao ta cứ nghĩ là vàng để đem đi thử lửa? Đến lúc cháy mất rồi lại thất vọng ḷng dạ bạc đen? Sao ta không hiểu rằng, bởi là giấy, nên cái cần và nên làm là chúng ta phải nâng niu, giữ ǵn cho nhau để tránh khỏi nắng mưa của cuộc đời?
Sao ta không hiểu rằng, bởi là giấy nên đẹp xấu là do ta vẽ nên, tốt lành là do ta viết nên mà thù hận cũng là ta đặt bút. Sao ta không viết lời hay, vẽ lấy bức tranh yên b́nh để xây dựng, ǵn giữ cái hạnh phúc mong manh của gia đ́nh?
Tôi chẳng cho cách làm của thầy Trang Chu là hay, tôi chẳng cho người đảng viên kia là không có lỗi. Tôi cũng chẳng ủng hộ việc thử ḷng của các chị thời nay với email và các phương tiện khác. Thời gian th́ trôi đi, nhưng ḷng người th́ vẫn vậy thôi, vẫn là giấy. Mà đá cũng ṃn, vàng cũng phai, huống hồ là giấy...
Người ta, cùng là một người, sao có lúc nhân từ đáng yêu, lại có lúc cay nghiệt thế? Ấy bởi ai cũng có hai mặt tốt xấu trắng đen lẫn lộn.
Là những người thề non hẹn biển với nhau, cam kết gắn bó với nhau để xây dựng tổ ấm của ḿnh, tôi thiết nghĩ việc nên làm là mang cái mặt tốt ra để đối đăi với nhau. Lấy mặt trắng mà đối đăi với nhau (phu phụ tương kính như tân - vợ chồng kính nhau như khi c̣n mới). Đó mới là cái kế vạn toàn. Chứ nếu cứ mang cái mặt trái để đối đăi với nhau, mang cái xấu để dành cho nhau, như thế th́ đồng sàng mà dị mộng, người hiền lành mà đối xử với nhau như trộm cướp. Cái đó gần với sự tan vỡ lắm.
Ai ơi, nếu c̣n thương nhau, chớ có thử ḷng nhau. Và hăy hiểu, ḷng con người là giấy. Ai không động ḷng trước một cử chỉ ân cần? Ai vô cảm bởi một lời khen? Ai vắng nhau lâu ngày mà không hề ham muốn? Chẳng phải ḷng ḿnh cũng vậy ư?
Vậy nên, nâng niu bao nhiêu vẫn chưa đủ. Một chút nghi kỵ đă là thừa.
^(st)^
Sao đốt lửa thử vàng
Đến lúc thành tro tàn
Lại cho rằng đen bạc
Sao không giữ mặt sáng?
Để sống tốt với nhau
Vẽ những nét đậm sâu
Ân t́nh và Nghĩa nặng
Có ǵ là trong trắng
Có ǵ là tối tăm
Hăy cùng mở tấm ḷng
Sống cho đời thanh thản
Là giấy nhưng sao người ta cứ nghĩ là vàng để đem đi thử lửa? Đến lúc cháy mất rồi lại thất vọng ḷng dạ bạc đen? Sao ta không hiểu rằng, bởi là giấy, nên cái cần và nên làm là chúng ta phải nâng niu, giữ ǵn cho nhau để tránh khỏi nắng mưa của cuộc đời?
Tôi muốn được kể một câu chuyện:
Chuyện xưa kể rằng, có một đạo sĩ nổi tiếng thần thông, trong một lần ngao du sơn thuỷ, thấy một phụ nữ đang quỳ bên một ngôi mộ mới, vừa khóc vừa quạt. Lấy làm lạ, đạo sĩ đến hỏi sự t́nh. Mới hay rằng, ngườidưới mộ là người chồng vừa khuất của thiếu phụ. Ngán thay,trước khi chết có trăn trối lại rằng đến khi mộ khô th́ người vợ trẻ hăy tái giá. Người thiếu phụ v́ thế mới ở đây, quạt cho mộ nhanh khô.
Người đạo sĩ động ḷng, mới hoá phép giúp cho thiếu phụ, ngôi mộ thoắt cái đă khô như những ngôi mộ cũ. Người thiếu phụ vui vẻ cảm ơn đạo sĩ để về nhà, nơi người t́nh mới của ḿnh mong đợi.
Người đạo sĩ về nhà, đem chuyện kể với vợ của ḿnh. Vợ của đạo sĩ chê cười người đàn bà kia thật bạc t́nh. Được một thời gian, bỗng dưng người đạo sĩ mắc phải bạo bệnh, liệt giường và tạ thế. Trước khi nhắm mắt mới trăng trối lại rằng hăy giữ quan tài đủ bảy bảy bốn chín ngày rồi hăy an táng. Người vợ khóc vâng lời.
Một ngày kia, có một người xưng là học tṛ đến xin ở lại chịu tang người đạo sĩ. Dung mạo người học tṛ thật khôi ngô tuấn tú. Thế rồi, chỉ ba ngày sau, người vợ đạo sĩ đă ăn nằm với người học tṛ.
Được bảy ngày sau, người học tṛ lăn ra ốm. Bệnh ngày một nặng. Mới nói với người vợ đạo sĩ rằng, ta mắc phải bạo bệnh, chỉ có ăn óc người mới khỏi được. Người vợ liền lấy vồ, bật nắp quan tài định đập vỡ đầu xác chết để lấy óc cho nhân t́nh ăn.
Nào ngờ, vừa bật nắp quan tài th́ vị đạo sĩ tỉnh lại. Người thiếu phụ quay lại th́ chàng trai trẻ đă biến mất tự khi nào. Mới hay, đó là do phép thuật phân thân của người đạo sĩ cao tay. Người vợ xấu hổ quá, mới tự tử mà chết.
Người đạo sĩ đó là Trang Chu (c̣n gọi là Trang Tử), cũng là một hiền triết của phương Đông chúng ta. Câu chuyện đó, câu chuyện "vợ thầy Trang Chu" lưu truyền gần hai ngh́n năm để chê cười cái gọi là "ḷng dạ đàn bà".
Ngày nay, lại có chuyện anh đảng viên nọ sau khi "hoàn thành kế hoạch" (hai con), mới giấu vợ đi đ́nh sản. Người vợ th́ lại muốn sinh thêm con cho vui cửa vui nhà nên "tích cực cố gắng" mà măi không thấy "kết quả". Người chồng vẫn giấu vợ, thậm chí bởi v́ cái khoản đ́nh sản kia không ảnh hưởng đến khả năng đàn ông của anh, nên anh lại c̣n làm ra vẻ hăng hái "phụ giúp" vợ ḿnh.
Thế rồi, một hôm người vợ vui vẻ thông báo những "nỗ lực cố gắng" của hai vợ chồng đă có "kết quả tốt đẹp", cô đă có thai ba tháng. Choáng váng, nhưng người chồng giấu đi để đi "kiểm định lại". Kết quả biểu đồ của anh là 0%. Cuộc tiểu phẫu đ́nh sản đă thành công tốt đẹp.
Ấy, cái câu chuyện thời nay cũng đang nói đến cái ḷng dạ con người...
Lại có người lấy email giả, để chính ḿnh chat và "thử ḷng" người chồng mà ḿnh hết mực thương yêu. Để đến khi anh ta trở nên lạnh nhạt t́nh cảm v́ cho rằng người vợ thiếu tin tưởng t́nh yêu của ḿnh. Rồi lấy bạn gái của ḿnh để thử chồng, và rước đau khổ vào ḿnh khi người chồng chẳng "trước sau như một".
C̣n bao nhiêu câu chuyện trớ trêu nữa mới đủ để chúng ta hiểu rằng, ḷng người ta là giấy, chứ nào đâu phải vàng đá... V́ là giấy, nên sao ta cứ nghĩ là vàng để đem đi thử lửa? Đến lúc cháy mất rồi lại thất vọng ḷng dạ bạc đen? Sao ta không hiểu rằng, bởi là giấy, nên cái cần và nên làm là chúng ta phải nâng niu, giữ ǵn cho nhau để tránh khỏi nắng mưa của cuộc đời?
Sao ta không hiểu rằng, bởi là giấy nên đẹp xấu là do ta vẽ nên, tốt lành là do ta viết nên mà thù hận cũng là ta đặt bút. Sao ta không viết lời hay, vẽ lấy bức tranh yên b́nh để xây dựng, ǵn giữ cái hạnh phúc mong manh của gia đ́nh?
Tôi chẳng cho cách làm của thầy Trang Chu là hay, tôi chẳng cho người đảng viên kia là không có lỗi. Tôi cũng chẳng ủng hộ việc thử ḷng của các chị thời nay với email và các phương tiện khác. Thời gian th́ trôi đi, nhưng ḷng người th́ vẫn vậy thôi, vẫn là giấy. Mà đá cũng ṃn, vàng cũng phai, huống hồ là giấy...
Người ta, cùng là một người, sao có lúc nhân từ đáng yêu, lại có lúc cay nghiệt thế? Ấy bởi ai cũng có hai mặt tốt xấu trắng đen lẫn lộn.
Là những người thề non hẹn biển với nhau, cam kết gắn bó với nhau để xây dựng tổ ấm của ḿnh, tôi thiết nghĩ việc nên làm là mang cái mặt tốt ra để đối đăi với nhau. Lấy mặt trắng mà đối đăi với nhau (phu phụ tương kính như tân - vợ chồng kính nhau như khi c̣n mới). Đó mới là cái kế vạn toàn. Chứ nếu cứ mang cái mặt trái để đối đăi với nhau, mang cái xấu để dành cho nhau, như thế th́ đồng sàng mà dị mộng, người hiền lành mà đối xử với nhau như trộm cướp. Cái đó gần với sự tan vỡ lắm.
Ai ơi, nếu c̣n thương nhau, chớ có thử ḷng nhau. Và hăy hiểu, ḷng con người là giấy. Ai không động ḷng trước một cử chỉ ân cần? Ai vô cảm bởi một lời khen? Ai vắng nhau lâu ngày mà không hề ham muốn? Chẳng phải ḷng ḿnh cũng vậy ư?
Vậy nên, nâng niu bao nhiêu vẫn chưa đủ. Một chút nghi kỵ đă là thừa.
^(st)^