phale
04-11-10, 03:14 PM
Tiểu sử tác giả:
Hàn Mạc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí. Sinh ngày 22-9-1912 ở Lệ Mĩ (Đồng Hới), mất ngày 11-11-1940, trú ngụ ở Qui Nhơn từ nhỏ. Nhà nghèo, cha mất sớm. Học trường Qui Nhơn đến năm thứ ba. Làm sở Đạc điền một độ, bị đau rồi mất việc. Vào Nam làm báo ít lâu lại trở về Qui Hoà. Kế đó mắc bệnh hủi, đưa vào nhà thương Qui Hoà rồi mất ở đó.
Làm thơ từ ngày mười sáu tuổi (Lấy hiệu là Phong Trần rồi Lệ Thành. Đến năm 1936 khi chủ trương báo Sài G̣n mới đổi hiệu là Hàn Mạc Tử.
Đă đăng thơ: Phụ nữ tân văn SaiGon, Trong khuê pḥng, Đông Dương tuần báo, Người mới.
Đă xuất bản: Gái quê (1936).
Tôi đă nghe người ta mạt sát Hàn Mạc Tử nhiều lắm. Có người bảo:"Hàn Mạc Tử, Thơ với thẩn ǵ! Toàn nói nhảm" . Có người c̣n nghiêm khắc hơn nữa: "Thơ ǵ mà rắc rối thế! M ́nh tưởng có ư nghĩa khuất khúc, cứ đọc đi đọc lại hoài, th́ ra nó lừa ḿnh!" Xuân Diệu có lẽ cũng nghĩ đến Hàn Mạc Tử trong khi viết đoạn này: "Hăy so sánh thái độ can đảm kia (thái độ những nhà chân thi sĩ) với những cách đột nhiên mà khóc đột nhiên mà cười, chân vừa nhảy, miệng vừa kêu: Tôi điên đây! Tôi điên đây!- Điên cũng không dễ làm như người ta tưởng đâu. Nếu không biết điên, tốt hơn là cứ tỉnh táo như thường mà yên lặng sống".
Nhưng tôi cũng đă nghe những người ca tụng Hàn Mạc Tử. Trong ư họ, thi ca Việt Nam chỉ có Hàn Mạc Tử. Bao nhiêu thơ Hàn Mạc Tử làm ra họ đều chép lại và thuộc hết. Mà thuộc hết thơ Hàn Mạc Tử đâu có phải chuyện dễ.
Đă khúc mắc mà lại nhiều: tất cả đến sáu bảy tập. Họ thuộc hết và chọn những lúc đêm khuya thanh vắng họ sẽ cao giọng ngâm một ḿnh. Bài thơ đă biến thành bài kinh và người thơ đă trở nên một vị giáo chủ. Chế Lan Viên nói quả quyết:
"Tôi xin hưa hẹn với các người rằng, mai sau, những cái tầm thường, mực thước kia sẽ tan biến đi, và c̣n lại của cái thời kỳ này chút ǵ đáng kể đó là Hàn Mạc Tử".
Ngót một tháng trời tôi đă đọc thơ Hàn Mạc Tử. Tôi đă theo Hàn Mạc Tử từ lối thơ Đường đến vở kịch bằng thơ Quần Tiên Hội. Và tôi đă mệt lả. Chính như Hàn Mạc Tử nói trong bài tựa Thơ điên, vườn thơ của người rung rinh không bờ bến càng đi xa càng ớn lạnh.
Bây giờ đă ra khỏi cái thế giới kỳ dị ấy và đă trở về với cuộc đời tầm thường mà ư nhị, tôi thử xếp đặt lại những cảm tượng hỗn độn của tôi.
Thơ Đường Luật: - Theo ông Quách Tấn, Phan Sào Nam hồi trước xem thơ Đường luật Hàn Mạc Tử có viết trên báo đại khái nói: "Từ về nước đến nay, tôi được xem thơ quốc âm cũng khá nhiều, song chưa gặp bài nào hay đến thế... Ôi hồng nam nhạc bắc, ước ao có ngày gặp gỡ để bắt tay nhau cười lên một tiếng lớnlà thoả hồn thơ đó". Thơ Đường luật Hàn Mạc Tử làm ra nhiều nhưng bị thất lạc gần hết, tôi không được xem mấy bài. Song trong những bài tôi được xem, tôi cũng đă gặp ít câu hay, chẳng hạn như:
Nằm gắng đă không thành mộng được
Ngầm tràn cho đỡ chút buồn thôi.
Dầu sao tôi vẫn nghĩ cái khuôn khổ bó buộc của luật Đường có lẽ không tiện nẩy nở một nguồn thơ rào rạt và lạ lùng như nguồn thơ Hàn Mạc Tử.
Gái Quê: - Nhiều bài có thể là của ai cũng được. C̣n th́ tả t́nh quê trong cảnh quê. Lời thơ dễ dàng, tứ thơ b́nh dị. Nhưng t́nh ở đây không có cái vẻ mơ màng thanh sạch như mối t́nh ta vẫn quen đặt vào trong khung cảnh những vườn tre, những đồi thông. Ấy là một thứ t́nh nồng nàn, lơi lả, rạo rực, đầy h́nh ảnh khêu gợi. Ông Phạm Vằn Kỳ đề tựa tập thơ ấy là phải lắm; Gái quê, và Une voix sur la voie đều bắt nguồn trong t́nh dục.
Thơ Điên: - Thơ điên gồm có ba tập
1. Hương thơm
2. Mật đắng
3- Máu cuồng và hồn điên
Hương Thơm:- Ta bắt đầu bước vào một nơi ánh trăng, ánh nắng, t́nh yêu và cả người yêu đều như muốn biến ra hương khói. Một trời t́nh ái mới dựng lên đâu đây. Tuy có đôi vần đẹp, cảm giác chung nhạt tẻ thế nào.
Mật Đắng:- Ta vẫn đi trong mờ mờ. Nhưng thỉnh thoảng một luồng sáng lạ chói cả mắt. Nguồn sáng toả ra từ một linh hồn vô cùng khổ năo. Ta bắt gặp dấu c̣n hoi hóp của một t́nh duyên vừa chết yểu. Thất vọng trong t́nh yêu, chuyện ấy trong thơ ta không thiếu ǵ, nhưng thường là một thứ buồn rầu có thấm vẫn dịu đi. Chỉ trong thơ Hàn Mạc Tử mới thấy một nỗi đau thương mănh liệt như thế. Lời thơ như dính máu.
Máu Cuồng Và Hồn Điên: - Đến đây ta đă hoàn toàn ra khỏi cái thế giới thực và cả thế giới mộng của ta. Xa lắm rồi. Ta thấy nhữnng ǵ chung quanh ta? Trăng, toàn trăng, một ánh trăng gắt gao, ghê tởm linh động như một người hay đúng hơn như một yêu tinh, và cũng nao nức dục t́nh. Hàn Mạc Tử đi trong trăng, há miệng cho máu tung ra làm biển cả, cho hồn văng ra và rú lên những tiếng ghê người... Ta rùng ḿnh, ngơ ngác, ta đă lục lọi khắp trong đáy ḷng ta, ta không thấy có tí ǵ giống cái cảnh trước mắt. Trời đấy này thực của riêng Hàn Mạc Tử ta không hiểu được và chắc cũng không bao giờ ai hiểu được. Nghĩ thế ta bỗng thương con người cô đọc. Đă cô độc ở kiếp này và e c̣n cô độc đến muôn kiếp. Hàn Mạc Tử chắc cũng biết thế nên lúc sinh thời người có thể nói hay hay dở, nó đă ra ngoài ṿng nhân gian, nhân gian không có quyền phê phán. Ta chỉ biết trong văn thơ cổ kim không có ǵ kinh dị hơn. Ta chỉ biết ta đang đứng trước một người sượng sần v́ bệnh hoạn, điên cuồng v́ đă quá đau khổ trong t́nh yêu. Cuộc t́nh duyên ra đời với tập Hương thơm, hấp hối với Mật đắng, đến đây th́ đă chết thiệt rồi, nhưng khí lạnh c̣n toả lên nghi ngút.
Một nhà chuyên môn nghiên cứu những trạng thái kỳ dị của tâm linh người ta xem tập Máu cuồn và Hồn điên có lẽ sẽ lượm được nhiều tài liệu hơn một nhà phê b́nh văn nghệ. Tuy thế, đây đó ta gặp những câu rất hay.
Như tả cảnh đồi một đêm trăng có câu:
Ngả nghiên đồi cao bọc trăng ngủ
Đầy ḿnh lốm đốm những hào quang.
Lên chơi trăng có câu:
Ta bay lên! Ta bay lên.
Gió tiễn đưa ta tới nguyệt thiềm
Ta ở cơi cao nh́n trở xuống
Lâng lâng mây khói quyện trăng đêm.
Đọc những câu ấy có cái thú vị ở xứ lạ gặp người quen, v́ đó là những cảm giác ta có thể có. Lạc có khi những cảm giác ở ta rất thường mà trong trí Hàn Mạc Tử rất dễ sợ. Một đám mây in h́nh dưới ḍng nước thành ra:
Mây chết đuối ở ḍng sông vắng lặng
Trôi thây về xa tận cơi vô biên.
Cái ư muốn mượn lời thơ để tả tâm sự ḿnh cũng trở nên điên cuồng và đau đớn dị thường:
Ta muốn hồn trào ra đầu ngọn bút;
Mỗi lời thơ đều dính năo cân ta.
Bao nét chữ quay cuồng như máu vọt,
Như mê man chết điếng cả làn da.
Cứ để ta ngất ngư trong vũng huyết,
Trải niềm đau trên mảnh giấy mong manh;
Đừng nắm lại nguồn thơ ta đang siết
Cả ḷng ta trong mớ chữ rung rinh.
Tôi chỉ trích ra vài đoạn có thể thích được. C̣n bao nhiêu đoạn nữa tuy ta không thích v́ nó không có ǵ phù hợp với ḷng ta nhưng ta cũng biết rằng với Hàn Mạc Tử hẳn là những câu tuyệt diệu. Nó đă tả đúng tâm trạng của tác giả. Lời thơ có vẻ thành thực, thiết tha lắm:
Xuân Như Ư: - Mùa xuân Hàn Mạc Tử nói đây có khi ở đâu hồi trời đất mới dựng lên, có khi ra đời một lần với Chúa Jesus, có khi h́nh như chỉ là mùa xuân đầu năm. Nhưng dầu sao cũng không phải là một mùa xuân thường với những màu sắc những h́nh dáng ta vẫn quen biết. Đây là một mùa xuân trong tưởng tượng, một mùa xuân theo ư muốn của thi nhân, đầy rẫy những lời kinh cầu nguyện, những hương đức hạnh, hoa phẩm tiết, nhạc thiêng liêng, cùng ánh trăng, ánh thơ. Nhất là ánh thơ. Với Hàn Mạc Tử thơ có một sự quan hệ phi thường. Thơ chẳng những để ca tụng Thượng Đế mà cũng để nói người ta với Thượng Đế, để ban phước cho cả thiên hạ. Cho nên mỗi lần thi sĩ há miệng - sao lạ há miệng? - Cho thơ trào ra, là chín từng mây náo động, muôn v́ tinh tú xôn xao. Người ta sẽ thấy:
Đường thơ bay sáng láng như sao sa
Trên lụa trắng mười hai hàng chữ ngọc
Thêu như rồng phượng kết tinh hoa.
H́nh như trong các thi phẩm xưa nay có tính cách tôn giáo không có ǵ giống như vậy. Hàn Mạc Tử đă dựng riêng một ngôi đền để thờ Chúa. Thiếu ḷng tin, tôi chỉ là một du khách bỡ ngỡ không thể cùng quỳ lạy với thi nhân. Nhưng ḷng tôi có dửng dưng, trí tôi làm sao không ngợp cái vẻ huy hoàng, trang trọng, lung linh, huyền ảo của lâu đài kia? Có những câu thơ đẹp một cách lạ lùng, đọc lên như tưới vào hồn một nguồng sáng láng. Xuân như ư rơ ràng là tập thơ hay nhất của Hàn Mạc Tử.
Với Hàn Mạc Tử Chúa gần lắm. Người đă t́m lại những rung cảm mạnh mẽ của các tín đồ đời Thượng cổ. Ta thấy phảng phất cái không khí Athalic. Cho nên mặc dầu thỉnh thoảng c̣n sót lại một hai dấu tích Phật giáo, chắc những người đồng đạo chẳng v́ thế mà khó dễ chi với di thảo của thi nhân.
Huống chi thơ Hàn Mạc Tử ra đời, điều ấy chứng rằng đạo Thiên Chúa ở xứ này đă tạo ra một cái không khí có thể kết tinh lại thành thơ. Tôi tin rằng chỉ những t́nh cảm có thể diễn ra thơ mới thiệt là những t́nh cảm đă thấm tận đáy hồn đoàn thể.
Thượng Thanh Khí: - Một vài bài đặc sắc ghi lại những cảnh đă thấy trong chiêm bao, ở đâu giữa khoảng các v́ tinh tú trên kia. Đại khái không khác cảnh Xuân như ư mấy, chỉ thiếu tính cách tôn giáo, huyền bí nhưng không thiêng liên.
Cẩm Châu Duyên: - Một hai năm trước khi mất, sự t́nh cờ đưa đến trong đời Hàn Mạc Tử h́nh ảnh một giai nhân có cái tên khả ái: nàng Thương Thương. Nàng có lẽ chỉ yêu thơ Hàn Mạc Tử và Hàn Mạc Tử h́nh như cũng không biết ǵ hơn hai chữ Thương Thương. Nhưng như thế cũng đă đủ để thi nhân đưa nàng vào "Tháp thơ". Nàng sẽ luôn luôn đi về trong những giấc mơ của người. Có khi người mơ thấy ḿnh là Tư Mă Tương Như đương nghe lời Trác Văn Quân năn nỉ:
Đă mê rồi! Tư Mă chàng ôi!
Người thiếp lao đao sượng cả người.
Ôi! Ôi! Hăm bớt cung cầm lại
Ḷng say đôi má cũng say thôi.
Song những phút mơ khoái lạc đó có bao lâu. Tỉnh dậy, người thấy:
Sao tŕu mến thân yên đâu vắng cả?
Trơ vơ buồn và không biết kêu ai!
Bức thư kia sao chẳng viết cho dài,
Cho khắng khít nồng nàn thêm chút nữa.
Ta tưởng nghe lời than của Huy Cận.
Nhưng cuộc đời đau thương kia đă đến lúc tàn, và nguồn thơ kia cũng đă đến lúc cạn, Hàn Mạc Tử chốc chốc lại ra ngoài biên giới thơ, lạc vào thế giới đồng bóng.
Duyên Kỳ Ngộ Và Quần Tiên Hội: - Mối t́nh đối với nàng Thương Thương c̣n khiến Hàn Mạc Tử viết ra hai vở kịch bằng thơ này nữa. Quần tiên hội viết chưa xong và không có ǵ. Duyên kỳ ngộ hay hơn nhiều. Đây là một giấc mơ t́nh ái, ngắn ngủi nhưng xinh tươi, đặt vào một khung cảnh tuyệt diệu. Thi nhân dẫn ta đến một chốn nước non thanh sạch chưa từng in dấu chân người. Ở đó tiếng chim hót, tiếng suối reo, tiếng tiêu ngân đều biến thành những lời thơ t́nh tứ. Ở đó Hàn Mă Tử sẽ gặp nàng Thương Thương mà người không mong được gặp ở kiếp này, nàng sẽ nói với người những lời nồng nàn âu yến khiến chim nước say sưa. Nhưng rồi người sẽ cùng tiếng tiêu đi giữa lúc nàng gục đầu khóc, cảnh tiên lại rộn ră tiếng suối ca.
Trong thi phẩm Hàn Mạc Tử có lẽ tập nàng là trong trẻo hơn cả. C̣n từ thơ Đường luật với những câu thơ:
Bóng nguyệt leo song sờ sẫm gối;
Gió thu lọt cửa cọ mài chăn.
Cho đến Gái quê, Thơ điên, Xuân như ư và các tập khác, lời thơ thường vẫn đục.
*
* *
Tôi đă nói hết cảm tưởng của tôi trong lúc đọc thơ Hàn Mạc Tử. Không có bao giờ tôi thấy cái việc phê b́nh thơ tàn ác như lúc này. Tôi nghĩ đến người đă sống trong một túp lều tranh phải lấy b́ thư và giấy nhựa che mái nhà cho đỡ dột. Mỗi bữa cơm đưa đến người không sao nuốt được v́ ăn khổ quá. Cảnh cơ hàn ấy và chứng bệnh kinh khủng đă bắt người chịu bao n hiêu phũ phàng, bao nhiêu ruồng rẫy. Sau cùng người bị vứt hẳn ra ngoài cuộc đời, bị giữ riêng một nơi, xa hết thảy mọi người thân thích. Tôi nghĩ đến bao nhiêu năm người bó tay nh́n cả thể phách lẫn linh hồn tan ră...
Một người đau khổ nhường ấy, lúc sống ta hững hờ bỏ quên bây giờ mất rồi ta xúm lại kẻ chê người khen. Chê hay khen tôi đều thấy có ǵ bất nhẫn.
Trích từ Thi Nhân Việt Nam
Hàn Mạc Tử tên thật là Nguyễn Trọng Trí. Sinh ngày 22-9-1912 ở Lệ Mĩ (Đồng Hới), mất ngày 11-11-1940, trú ngụ ở Qui Nhơn từ nhỏ. Nhà nghèo, cha mất sớm. Học trường Qui Nhơn đến năm thứ ba. Làm sở Đạc điền một độ, bị đau rồi mất việc. Vào Nam làm báo ít lâu lại trở về Qui Hoà. Kế đó mắc bệnh hủi, đưa vào nhà thương Qui Hoà rồi mất ở đó.
Làm thơ từ ngày mười sáu tuổi (Lấy hiệu là Phong Trần rồi Lệ Thành. Đến năm 1936 khi chủ trương báo Sài G̣n mới đổi hiệu là Hàn Mạc Tử.
Đă đăng thơ: Phụ nữ tân văn SaiGon, Trong khuê pḥng, Đông Dương tuần báo, Người mới.
Đă xuất bản: Gái quê (1936).
Tôi đă nghe người ta mạt sát Hàn Mạc Tử nhiều lắm. Có người bảo:"Hàn Mạc Tử, Thơ với thẩn ǵ! Toàn nói nhảm" . Có người c̣n nghiêm khắc hơn nữa: "Thơ ǵ mà rắc rối thế! M ́nh tưởng có ư nghĩa khuất khúc, cứ đọc đi đọc lại hoài, th́ ra nó lừa ḿnh!" Xuân Diệu có lẽ cũng nghĩ đến Hàn Mạc Tử trong khi viết đoạn này: "Hăy so sánh thái độ can đảm kia (thái độ những nhà chân thi sĩ) với những cách đột nhiên mà khóc đột nhiên mà cười, chân vừa nhảy, miệng vừa kêu: Tôi điên đây! Tôi điên đây!- Điên cũng không dễ làm như người ta tưởng đâu. Nếu không biết điên, tốt hơn là cứ tỉnh táo như thường mà yên lặng sống".
Nhưng tôi cũng đă nghe những người ca tụng Hàn Mạc Tử. Trong ư họ, thi ca Việt Nam chỉ có Hàn Mạc Tử. Bao nhiêu thơ Hàn Mạc Tử làm ra họ đều chép lại và thuộc hết. Mà thuộc hết thơ Hàn Mạc Tử đâu có phải chuyện dễ.
Đă khúc mắc mà lại nhiều: tất cả đến sáu bảy tập. Họ thuộc hết và chọn những lúc đêm khuya thanh vắng họ sẽ cao giọng ngâm một ḿnh. Bài thơ đă biến thành bài kinh và người thơ đă trở nên một vị giáo chủ. Chế Lan Viên nói quả quyết:
"Tôi xin hưa hẹn với các người rằng, mai sau, những cái tầm thường, mực thước kia sẽ tan biến đi, và c̣n lại của cái thời kỳ này chút ǵ đáng kể đó là Hàn Mạc Tử".
Ngót một tháng trời tôi đă đọc thơ Hàn Mạc Tử. Tôi đă theo Hàn Mạc Tử từ lối thơ Đường đến vở kịch bằng thơ Quần Tiên Hội. Và tôi đă mệt lả. Chính như Hàn Mạc Tử nói trong bài tựa Thơ điên, vườn thơ của người rung rinh không bờ bến càng đi xa càng ớn lạnh.
Bây giờ đă ra khỏi cái thế giới kỳ dị ấy và đă trở về với cuộc đời tầm thường mà ư nhị, tôi thử xếp đặt lại những cảm tượng hỗn độn của tôi.
Thơ Đường Luật: - Theo ông Quách Tấn, Phan Sào Nam hồi trước xem thơ Đường luật Hàn Mạc Tử có viết trên báo đại khái nói: "Từ về nước đến nay, tôi được xem thơ quốc âm cũng khá nhiều, song chưa gặp bài nào hay đến thế... Ôi hồng nam nhạc bắc, ước ao có ngày gặp gỡ để bắt tay nhau cười lên một tiếng lớnlà thoả hồn thơ đó". Thơ Đường luật Hàn Mạc Tử làm ra nhiều nhưng bị thất lạc gần hết, tôi không được xem mấy bài. Song trong những bài tôi được xem, tôi cũng đă gặp ít câu hay, chẳng hạn như:
Nằm gắng đă không thành mộng được
Ngầm tràn cho đỡ chút buồn thôi.
Dầu sao tôi vẫn nghĩ cái khuôn khổ bó buộc của luật Đường có lẽ không tiện nẩy nở một nguồn thơ rào rạt và lạ lùng như nguồn thơ Hàn Mạc Tử.
Gái Quê: - Nhiều bài có thể là của ai cũng được. C̣n th́ tả t́nh quê trong cảnh quê. Lời thơ dễ dàng, tứ thơ b́nh dị. Nhưng t́nh ở đây không có cái vẻ mơ màng thanh sạch như mối t́nh ta vẫn quen đặt vào trong khung cảnh những vườn tre, những đồi thông. Ấy là một thứ t́nh nồng nàn, lơi lả, rạo rực, đầy h́nh ảnh khêu gợi. Ông Phạm Vằn Kỳ đề tựa tập thơ ấy là phải lắm; Gái quê, và Une voix sur la voie đều bắt nguồn trong t́nh dục.
Thơ Điên: - Thơ điên gồm có ba tập
1. Hương thơm
2. Mật đắng
3- Máu cuồng và hồn điên
Hương Thơm:- Ta bắt đầu bước vào một nơi ánh trăng, ánh nắng, t́nh yêu và cả người yêu đều như muốn biến ra hương khói. Một trời t́nh ái mới dựng lên đâu đây. Tuy có đôi vần đẹp, cảm giác chung nhạt tẻ thế nào.
Mật Đắng:- Ta vẫn đi trong mờ mờ. Nhưng thỉnh thoảng một luồng sáng lạ chói cả mắt. Nguồn sáng toả ra từ một linh hồn vô cùng khổ năo. Ta bắt gặp dấu c̣n hoi hóp của một t́nh duyên vừa chết yểu. Thất vọng trong t́nh yêu, chuyện ấy trong thơ ta không thiếu ǵ, nhưng thường là một thứ buồn rầu có thấm vẫn dịu đi. Chỉ trong thơ Hàn Mạc Tử mới thấy một nỗi đau thương mănh liệt như thế. Lời thơ như dính máu.
Máu Cuồng Và Hồn Điên: - Đến đây ta đă hoàn toàn ra khỏi cái thế giới thực và cả thế giới mộng của ta. Xa lắm rồi. Ta thấy nhữnng ǵ chung quanh ta? Trăng, toàn trăng, một ánh trăng gắt gao, ghê tởm linh động như một người hay đúng hơn như một yêu tinh, và cũng nao nức dục t́nh. Hàn Mạc Tử đi trong trăng, há miệng cho máu tung ra làm biển cả, cho hồn văng ra và rú lên những tiếng ghê người... Ta rùng ḿnh, ngơ ngác, ta đă lục lọi khắp trong đáy ḷng ta, ta không thấy có tí ǵ giống cái cảnh trước mắt. Trời đấy này thực của riêng Hàn Mạc Tử ta không hiểu được và chắc cũng không bao giờ ai hiểu được. Nghĩ thế ta bỗng thương con người cô đọc. Đă cô độc ở kiếp này và e c̣n cô độc đến muôn kiếp. Hàn Mạc Tử chắc cũng biết thế nên lúc sinh thời người có thể nói hay hay dở, nó đă ra ngoài ṿng nhân gian, nhân gian không có quyền phê phán. Ta chỉ biết trong văn thơ cổ kim không có ǵ kinh dị hơn. Ta chỉ biết ta đang đứng trước một người sượng sần v́ bệnh hoạn, điên cuồng v́ đă quá đau khổ trong t́nh yêu. Cuộc t́nh duyên ra đời với tập Hương thơm, hấp hối với Mật đắng, đến đây th́ đă chết thiệt rồi, nhưng khí lạnh c̣n toả lên nghi ngút.
Một nhà chuyên môn nghiên cứu những trạng thái kỳ dị của tâm linh người ta xem tập Máu cuồn và Hồn điên có lẽ sẽ lượm được nhiều tài liệu hơn một nhà phê b́nh văn nghệ. Tuy thế, đây đó ta gặp những câu rất hay.
Như tả cảnh đồi một đêm trăng có câu:
Ngả nghiên đồi cao bọc trăng ngủ
Đầy ḿnh lốm đốm những hào quang.
Lên chơi trăng có câu:
Ta bay lên! Ta bay lên.
Gió tiễn đưa ta tới nguyệt thiềm
Ta ở cơi cao nh́n trở xuống
Lâng lâng mây khói quyện trăng đêm.
Đọc những câu ấy có cái thú vị ở xứ lạ gặp người quen, v́ đó là những cảm giác ta có thể có. Lạc có khi những cảm giác ở ta rất thường mà trong trí Hàn Mạc Tử rất dễ sợ. Một đám mây in h́nh dưới ḍng nước thành ra:
Mây chết đuối ở ḍng sông vắng lặng
Trôi thây về xa tận cơi vô biên.
Cái ư muốn mượn lời thơ để tả tâm sự ḿnh cũng trở nên điên cuồng và đau đớn dị thường:
Ta muốn hồn trào ra đầu ngọn bút;
Mỗi lời thơ đều dính năo cân ta.
Bao nét chữ quay cuồng như máu vọt,
Như mê man chết điếng cả làn da.
Cứ để ta ngất ngư trong vũng huyết,
Trải niềm đau trên mảnh giấy mong manh;
Đừng nắm lại nguồn thơ ta đang siết
Cả ḷng ta trong mớ chữ rung rinh.
Tôi chỉ trích ra vài đoạn có thể thích được. C̣n bao nhiêu đoạn nữa tuy ta không thích v́ nó không có ǵ phù hợp với ḷng ta nhưng ta cũng biết rằng với Hàn Mạc Tử hẳn là những câu tuyệt diệu. Nó đă tả đúng tâm trạng của tác giả. Lời thơ có vẻ thành thực, thiết tha lắm:
Xuân Như Ư: - Mùa xuân Hàn Mạc Tử nói đây có khi ở đâu hồi trời đất mới dựng lên, có khi ra đời một lần với Chúa Jesus, có khi h́nh như chỉ là mùa xuân đầu năm. Nhưng dầu sao cũng không phải là một mùa xuân thường với những màu sắc những h́nh dáng ta vẫn quen biết. Đây là một mùa xuân trong tưởng tượng, một mùa xuân theo ư muốn của thi nhân, đầy rẫy những lời kinh cầu nguyện, những hương đức hạnh, hoa phẩm tiết, nhạc thiêng liêng, cùng ánh trăng, ánh thơ. Nhất là ánh thơ. Với Hàn Mạc Tử thơ có một sự quan hệ phi thường. Thơ chẳng những để ca tụng Thượng Đế mà cũng để nói người ta với Thượng Đế, để ban phước cho cả thiên hạ. Cho nên mỗi lần thi sĩ há miệng - sao lạ há miệng? - Cho thơ trào ra, là chín từng mây náo động, muôn v́ tinh tú xôn xao. Người ta sẽ thấy:
Đường thơ bay sáng láng như sao sa
Trên lụa trắng mười hai hàng chữ ngọc
Thêu như rồng phượng kết tinh hoa.
H́nh như trong các thi phẩm xưa nay có tính cách tôn giáo không có ǵ giống như vậy. Hàn Mạc Tử đă dựng riêng một ngôi đền để thờ Chúa. Thiếu ḷng tin, tôi chỉ là một du khách bỡ ngỡ không thể cùng quỳ lạy với thi nhân. Nhưng ḷng tôi có dửng dưng, trí tôi làm sao không ngợp cái vẻ huy hoàng, trang trọng, lung linh, huyền ảo của lâu đài kia? Có những câu thơ đẹp một cách lạ lùng, đọc lên như tưới vào hồn một nguồng sáng láng. Xuân như ư rơ ràng là tập thơ hay nhất của Hàn Mạc Tử.
Với Hàn Mạc Tử Chúa gần lắm. Người đă t́m lại những rung cảm mạnh mẽ của các tín đồ đời Thượng cổ. Ta thấy phảng phất cái không khí Athalic. Cho nên mặc dầu thỉnh thoảng c̣n sót lại một hai dấu tích Phật giáo, chắc những người đồng đạo chẳng v́ thế mà khó dễ chi với di thảo của thi nhân.
Huống chi thơ Hàn Mạc Tử ra đời, điều ấy chứng rằng đạo Thiên Chúa ở xứ này đă tạo ra một cái không khí có thể kết tinh lại thành thơ. Tôi tin rằng chỉ những t́nh cảm có thể diễn ra thơ mới thiệt là những t́nh cảm đă thấm tận đáy hồn đoàn thể.
Thượng Thanh Khí: - Một vài bài đặc sắc ghi lại những cảnh đă thấy trong chiêm bao, ở đâu giữa khoảng các v́ tinh tú trên kia. Đại khái không khác cảnh Xuân như ư mấy, chỉ thiếu tính cách tôn giáo, huyền bí nhưng không thiêng liên.
Cẩm Châu Duyên: - Một hai năm trước khi mất, sự t́nh cờ đưa đến trong đời Hàn Mạc Tử h́nh ảnh một giai nhân có cái tên khả ái: nàng Thương Thương. Nàng có lẽ chỉ yêu thơ Hàn Mạc Tử và Hàn Mạc Tử h́nh như cũng không biết ǵ hơn hai chữ Thương Thương. Nhưng như thế cũng đă đủ để thi nhân đưa nàng vào "Tháp thơ". Nàng sẽ luôn luôn đi về trong những giấc mơ của người. Có khi người mơ thấy ḿnh là Tư Mă Tương Như đương nghe lời Trác Văn Quân năn nỉ:
Đă mê rồi! Tư Mă chàng ôi!
Người thiếp lao đao sượng cả người.
Ôi! Ôi! Hăm bớt cung cầm lại
Ḷng say đôi má cũng say thôi.
Song những phút mơ khoái lạc đó có bao lâu. Tỉnh dậy, người thấy:
Sao tŕu mến thân yên đâu vắng cả?
Trơ vơ buồn và không biết kêu ai!
Bức thư kia sao chẳng viết cho dài,
Cho khắng khít nồng nàn thêm chút nữa.
Ta tưởng nghe lời than của Huy Cận.
Nhưng cuộc đời đau thương kia đă đến lúc tàn, và nguồn thơ kia cũng đă đến lúc cạn, Hàn Mạc Tử chốc chốc lại ra ngoài biên giới thơ, lạc vào thế giới đồng bóng.
Duyên Kỳ Ngộ Và Quần Tiên Hội: - Mối t́nh đối với nàng Thương Thương c̣n khiến Hàn Mạc Tử viết ra hai vở kịch bằng thơ này nữa. Quần tiên hội viết chưa xong và không có ǵ. Duyên kỳ ngộ hay hơn nhiều. Đây là một giấc mơ t́nh ái, ngắn ngủi nhưng xinh tươi, đặt vào một khung cảnh tuyệt diệu. Thi nhân dẫn ta đến một chốn nước non thanh sạch chưa từng in dấu chân người. Ở đó tiếng chim hót, tiếng suối reo, tiếng tiêu ngân đều biến thành những lời thơ t́nh tứ. Ở đó Hàn Mă Tử sẽ gặp nàng Thương Thương mà người không mong được gặp ở kiếp này, nàng sẽ nói với người những lời nồng nàn âu yến khiến chim nước say sưa. Nhưng rồi người sẽ cùng tiếng tiêu đi giữa lúc nàng gục đầu khóc, cảnh tiên lại rộn ră tiếng suối ca.
Trong thi phẩm Hàn Mạc Tử có lẽ tập nàng là trong trẻo hơn cả. C̣n từ thơ Đường luật với những câu thơ:
Bóng nguyệt leo song sờ sẫm gối;
Gió thu lọt cửa cọ mài chăn.
Cho đến Gái quê, Thơ điên, Xuân như ư và các tập khác, lời thơ thường vẫn đục.
*
* *
Tôi đă nói hết cảm tưởng của tôi trong lúc đọc thơ Hàn Mạc Tử. Không có bao giờ tôi thấy cái việc phê b́nh thơ tàn ác như lúc này. Tôi nghĩ đến người đă sống trong một túp lều tranh phải lấy b́ thư và giấy nhựa che mái nhà cho đỡ dột. Mỗi bữa cơm đưa đến người không sao nuốt được v́ ăn khổ quá. Cảnh cơ hàn ấy và chứng bệnh kinh khủng đă bắt người chịu bao n hiêu phũ phàng, bao nhiêu ruồng rẫy. Sau cùng người bị vứt hẳn ra ngoài cuộc đời, bị giữ riêng một nơi, xa hết thảy mọi người thân thích. Tôi nghĩ đến bao nhiêu năm người bó tay nh́n cả thể phách lẫn linh hồn tan ră...
Một người đau khổ nhường ấy, lúc sống ta hững hờ bỏ quên bây giờ mất rồi ta xúm lại kẻ chê người khen. Chê hay khen tôi đều thấy có ǵ bất nhẫn.
Trích từ Thi Nhân Việt Nam