PDA

View Full Version : Nữ tiên tri Vanga - Lê Nguyễn - Lê Xuân Sơn dịch


phale
30-03-11, 10:53 AM
Hiện tượng kỳ lạ VANGA giờ đây được cả thế giới biết tới. Bạn đọc nước ta cũng đă được làm quen với nhà nữ tiên tri người Bungary nổi tiếng nảy qua một số bài dịch in trên các báo. Khả năng tiên tri kỳ lạ của Vanga bị phủ nhận hoàn toàn cho đến khi tiến sĩ khoa học Ghescghi Lôdanô tiến hành một công tŕnh nghiên cứu về bà. Nhà khoa học này đă mô tả lại 7000 trường hợp tiên đoán của Vanga. Ghi âm lại hàng trăm buổi tiếp xúc với khách của bà ta, qua đó đă buộc cả châu Âu, cả thế giới phải hướng cái nh́n ngưỡng mộ lên khuôn mặt với đôi mắt không nh́n thấy ánh sáng của Vanga chính xác tới 80 phần trăm.

Chúng tôi giới thiệu với bạn đọc cuốn sách về Vanga do KRAXIMIRA XTÔIANKÔVA, cháu gái của Vanga viết. Tác giả kể lại tỉ mỉ cuộc đời Vanga và những khả năng kỳ lạ c̣n chưa giải thích của bà.

Chương 1: CUỘC PHỎNG VẤN SIÊU NHÂN

Chúng tôi, các cháu gái của Vanga, con của em gái và, thường đến thăm bà. Ngay từ lúc c̣n bé tí, những điều lạ lùng của bà đều không làm chúng tôi cảm thấy lạ, chúng tôi chỉ không hiểu tại sao bà tự nhiên tái nhợt đi, miệng thốt ra những lời khó hiểu, giọng nói bỗng to lên một cách không tự nhiên, thậm chí đầy đe dọa, làm chúng tôi kinh ngạc v́ cái sức mạnh tiềm ẩn trong đó. Vào những lúc ấy, nếu có ai trong số hàng xóm đang ở cạnh đó th́ thế nào chúng tôi cũng nghe những tiếng th́ thào: “Nhỏ mồm, nhỏ mồm, bà ấy phán đấy”. Bác Vanga là nhà tiên tri?

Tôi c̣n nhớ ngày tôi tṛn 16 tuổi. Tôi nhớ bởi v́ sau bữa ăn khiêm tốn trong căn nhànhỏ ở Petretrơ, Vanga bỗng hướng về phía tôi và nói – và đó không phải là giọng của bác, mà một giọng ai đó hoàn toàn khác. Những lời nói ấy chẳng liên quan đến những ǵ xảy ra quanh bàn ăn cả và thực chất chẳng về cái ǵ cả. Tôi vẫn nhớ rơ lời bác phán: “Cháu lúc nào cũng trong tầm nh́n của ta”. Rồi sau đó bác kể lại rành rọt từng việc tôi làm trong ngày. Tại sao bác lại biết chi tiết như vậy? Tôi sững người. Sau đó, tôi hỏi bác kể những chuyện đó làm ǵ. Vanga ngạc nhiên, bác có kể ǵ đâu? Nhưng khi tôi nhắc lại mọi chuyện, bác nói nhỏ: “Không phải bác mà là những người khác, những người luôn luôn ở cạnh bác”. Bác gọi một số trong họ là “sức bé”. Chính họ đă qua bác mà kể lại một ngày của cháu, và c̣n có những “sức lớn” nữa. Khi họ bắt đầu nói qua bác, bác mất rất nhiều sức, bác trở nên yếu hẳn. “Con ơi. Con có muồn trông thấy họ không?” Tôi kinh hoàng trước những điều vừa nghe, đến nỗi hét lên: “Không! Không đời nào!”. Sau đó hoàn hồn lại, tôi hỏi Vanga: “Chẳng có ǵ đặc biệt cả, chỉ là những chấm sáng trong không gian mà thôi, họ giống như những con đom đóm”.

Sau này, khi lớn khôn, tôi cố tự t́m cách giải thích tất cả những ǵ nghe được từ Vanga. Tôi ghi lại những câu hỏi của ḿnh và những câu trả lời của bác. Chỉ có điều, giống như tất cả những người tập trung cho chiều sâu của cuộc sống nội tâm. Vanga rất ít lời. Bởi vậy hầu như câu trả lời bao giờ cũng ngắn gọn.

Hỏi: Bác ơi, bác có thấy gương mặt cụ thể của những người mà bác tiếp xúc không, bác có h́nh dung được bức tranh chung không?

Trả lời: Có, bác thấy rơ.

Hỏi: khi xảy ra một việc nào đó – trong hiện tại, trong quá khứ hoặc trong tương lai th́ nó có ư nghĩa nào đối với bác không?

Trả lời: những điều vớ vẩn ấy chẳng có ư nghĩa ǵ đối với bác cả. Bác không biết loại “máy thời gian” là ǵ nhưng cả quá khứ hay tương lai đều vẽ ra trước mắt bác rơ rệt như nhau.

Hỏi: Những ǵ bác thấy là những thông tin về con người hay là chính con người đó ạ?

Trả lời: Cả thông tin về con người lẫn chính bản thân người đó.

Hỏi: mỗi con người có “mă số”, “mật mă” riêng, mà nếu biết được th́ có thể đoán được “đường đời” của người đó, tức số phận của anh ta hay không?

Không trả lời.

Hỏi: tương lai của một người nào đó hiện lên như thế nào – chỉ những sự kiện chính, hay toàn bộ cuộc đời cứ tuần tự diễn ra trong mắt bác? Tóm lại là có giống như một cuộn phim hay không?

Trả lời: Bác nh́n thấy cả cuộc đời của một người giống như một cuộn phim.

Hỏi: Bác có đọc được ư nghĩ không?

Trả lời: Có.

Hỏi: Ngay khi ở xa?

Trả lời: Khoảng cách chẳng có ư nghĩa ǵ cả.

Hỏi: Bác có đọc được ư nghĩ của những người nói các thứ tiếng khác mà không biết tiếng Bungari hay không?

Trả lời: Không có trở ngại nào trong ngôn ngữ cả. Khi bác nghe thấy giọng nói th́ bao giờ đó cũng là tiếng Bungari.

Hỏi: Bác có “gọi” được những thông tin bác cần biết trong bất kỳ thời điểm nào không?

Trả lời: Được.

Hỏi: Sức mạnh tiên tri của bác có phụ thuộc vào tính nghiêm túc của câu hỏi đặt ra hoặc vào sức mạnh tư cách của người đối thoại với bác không?

Trả lời: Có, điều đó là quan trọng.

Hỏi: Vậy nó có phụ thuộc vào t́nh trạng sức khỏe không chỉ của bác mà cả trạng thái thần kinh của người đến hỏi hay không?

Trả lời: Không, không phụ thuộc.

Hỏi: Nếu bác thấy tai họa sắp đến với một người, hoặc thậm chí thấy người đó sắp chết th́ bác có thể làm một cái ǵ đó để tránh tai họa hay không?

Trả lời: Không, chẳng ai có thể giúp ǵ được, kể cả bác.

Hỏi: Số phận một người có phụ thuộc vào sức mạnh nội tâm và các khả năng sinh lư không? Có thể tác động tới số phận hay không?

Trả lời: Không thể được. Mỗi con người phải đi đúng con đường riêng của ḿnh.

Hỏi: Làm thế nào bác xác định được người đến với bác đang phiền muộn điều ǵ?

Trả lời: Bác nghe có tiếng nói thông báo về người đó, trước mắt bác hiện lên h́nh ảnh của người đó, và nguyên nhân của nỗi ưu tư trở nên rơ ràng.

Hỏi: Thế bác có cảm giác là khả năng của bác được định từ trên không?

Trả lời: Có. Được định bởi những sức mạnh tối cao.

Hỏi: Những sức mạnh đó là ǵ?

Không trả lời.

Hỏi: Thế tín hiệu từ những sức mạnh tối cao đó thường ở h́nh thức ǵ?

Trả lời: Thường là giọng nói.

Hỏi: Thế bác có nh́n thấy những cái mà bác gọi là sức mạnh tối cao hay không?

Trả lời: Có. Cũng rơ như con người nh́n thấy bóng của ḿnh trong nước.

Hỏi:Chúng h́nh thành từ những đốm sáng trong không khí?

Trả lời: Đúng như vậy đấy.

Hỏi: Những sức mạnh đó có vật chất hóa được không, mang h́nh dạng con người chẳng hạn?

Trả lời: Không, không thể.

Nếu bác muốn liên lạc với họ, th́ bác làm bất kỳ lúc nào được không? Hay họ mới là bên chủ động?

Trả lời: Thường th́ mối liên hệ do họ chủ động. Nhưng bác có thể gọi được. Họ ở khắp nơi.

Hỏi: Người chết mà người ta thường hỏi bác hiện lên trên trước mắt bác như thế nào? Đó là một h́nh ảnh xác định hay là một cái ǵ khác?

Trả lời:Hiện ra thấy được của người chết và nghe được tiếng nói của người đó.

Hỏi: Như thế những người chết có thể trả lời các câu hỏi.

Trả lời: Người đó có thể đặt câu hỏi cũng như câu tră lời các câu hỏi được đặt ra.

Hỏi: Nhân cách con người có tồn tại sau cái chết thể xác của anh ta hay không?

Trả lời: Có.

Hỏi: Nghĩa là bác coi cái chết của con người chỉ là sự ngừng tồn tại của thể xác anh ta?

Trả lời: Đúng thế. Chỉ là cái chết của thể xác.

Hỏi: Con người có” tái sinh” sau cái chết thể xác hay không?

Vanga không trả lời.

Hỏi: Có tồn tại một loại trí tuệ khác hoào hảo và cao hơn trí tuệ con người không?

Trả lời: Có.

Hỏi: thế cáo siêu trí tuệ đó có nguồn gốc từ đâu? Nó thấm nhuần chỉ khoảng không cận Trái đất hay toàn bộ Vũ trụ? Nó đến với chúng ta từ những nền văn minh trong quá khứ bị tuyệt diệt hay từ tương lai? Nó từ đâu tới và đang ở đâu?

Trả lời: trí tuệ khởi đầu và kết thúc trong Vũ trụ. Nó vĩnh cửu và vô hạn. Nó là toàn năng.

Hỏi: Trên Trái đất, đă từng có những nền văn minh lớn, tổ chức cao?

Trả lời: Đúng.

Hỏi: Có bao nhiêu nền văn minh tất cả, và chúng kết thúc khi nào?

Không trả lời

Hỏi: Trong vũ trụ có nền văn minh nào đặt ngang tŕnh độ phát triển với văn minh Trái đất?

Trả lời: Có.

Hỏi: Có đúng là có những con tàu vũ trụ có người ngoài hành tinh khác, được gọi một cách thô thiển là “dĩa bay” đến thăm Trái đất hay không?

Trả lời: Đúng, có.

Hỏi: Chúng bay từ đâu tới?

Trả lời: Từ hành tinh mà những người dân trên đó gọi là – Vaphim. Ít ra là bác nghe tên nó là như vậy. Đó là hành tinh thứ tư kể từ trái đất.

Hỏi: Nếu người Trái đất muốn th́ có thể giao tiếp với cư dân của hành tinh bí hiểm đó được không? Bằng các phương tiện kỹ thuật hay bằng thần giao cách cảm?

Trả lời: Người trái đất bất lực. Sự giao tiếp là do họ chủ động, tùy theo ư muốn của họ.

Tôi cho rằng cái đặc biệt nhất trong khả năng Siêu nhiên có thể là tự nhiên của Vanga là sự dễ dàng dịch chuyển trong không gian và thời gian của trí năo bà: từ quá khứ xa xăm đến tương lai xa tít tắp.

… Cạnh làng Prepetrere nằm giữa hai thành phố Xandanxki và Petriti có thung lũng Rupite nổi tiếng ở Bungari nhờ những nguồn nước khoáng của ḿnh. Án ngữ phía Tây của nó là một ngọn núi lớn được bao phủ bằng những bụi cây rậm rạp như tấm lông cừu gọi là núi Kojiuc. Ngày trước, dưới chân dăy núi này có một con sông sâu tên là sông St.ruma, giờ đây ḍng của nó chỉ có nước khi có những trận mưa lớn đổ xuống gây ngập lụt. C̣n thường th́ ḷng sông cạn khô và các dải cát trong đó ánh lên dưới ánh mặt trời. Ở đó có một ngôi nhà nhỏ của Vanga, nơi bà sống những nơi tĩnh lặng.

phale
30-03-11, 10:57 AM
Chương 2

Ngôi nhà của Vanga ở Petriơ thu hút rất nhiều khách. Điều ǵ đă dẫn họ tới đây? Một số người muốn nhờ người đàn bà thông tuệ chỉ giùm phương thuốc chữa chứng bệnh nan y, một số người khác nữa th́ đến v́ ṭ ṃ muốn tận mắt nh́n thấy Vanga… hàng ngày có lẽ đến hàng trăm người đến ngôi nhà ở Petritrơ…

Người dân Petritrơ đă quen từ lâu với việc quanh nhà Vanga luôn luôn có một đám mây vây quanh và họ không để ư đến những người này nữa. Người dân ở đây đă quen với cả Vanga lẫn những người khác của bà. Một nhà văn nổi tiếng, h́nh như là Đôxtôiepxki nói rằng con người là sinh vật có thể quen với mọi thứ. Vậy nên nếu bạn hỏi người dân Petritrơ. Vanga nổi tiếng của họ là ai: một nhà tiên tri hay một bà lang, th́ chúng ta thường được nghe một câu trả lời b́nh thường: đó là một người đồng hương, hàng xóm của chúng tôi. Chỉ có thế thôi. Vanga sinh ngày 31 tháng 1 năm 1911 tại thành phố Xtrumitse ở Nam Tư trong một gia đ́nh tiểu chủ. Bà thừa kế của người cha lực điền một sự dẻo dai đặc biệt trong công việc chân tay. Ngoài ra c̣n có cả các phẩm chất khác nữa như sự trung thực, yêu thích chính nghĩa, ghét sự lừa dối. Mẹ bà để lại cho bà bản tính vui vẻ, thích sạch sẽ.

Vanga bị đẻ non, lúc mới bảy tháng nên rất yếu, tai c̣n áp chặt vào đầu, các ngón tay ngón chân gần như cứ dính nhau. Chẳng ai dám nói là cô bé sẽ sống được. Người ta quấn tă cho bé rồi lại cuộn thêm một tấm da lông ấm áp. Do ở vùng đó có phong tục chưa vội đặt tên cho đứa bé nếu nó ít có hy vọng sống nên cô bé không có tên trong một thời gian. Phong tục đặt tên cũng rất đặc sắc. Thông thường bà của đứa trẻ ra đường và đề nghị người đàn bà gặp đầu tiên nói lên một cái tên. Bà của cô bé yếu ớt cũng làm như vậy. Người đàn bà được hỏi nói: “Hăy gọi nó là Anđrômakha”.

Hồi đó ở Xtrumitse nhiều người có tên Hy Lạp như vậy, nhưng người bà không thích cái tên quá kêu. Bà tiếp tục đứng cạnh cửa và đợi người đàn bà tiếp theo đi qua. Người ấy nói: “Đặt cho đứa bé tên ǵ ấy à? Chẳng cái tên nào nghe đẹp hơn là Vangelia nữ thần báo điềm lành. Một cái tên Hy Lạp tuyệt vời. Cứ đặt cho cháu gái của bà cái tên Vangelia”.

Thế là cô bé có tên – Vangelia, Vanga…Liệu cha mẹ cô bé lúc đó có biết ai đang trong tấm da cừu không nhỉ? Chắc không.

Panđe Xurơtrep, cha của Vanga coi việc cày cuốc là sứ mạng của ḿnh. Nhưng tai họa là ở chỗ người nông dân ít được hưởng cái hạnh phúc, đơn giản là chăm sóc lúa ḿ trên cánh đồng yên tĩnh của ḿnh. Hôm nay họ làm việc, ngày mai đă ra chiến địa. Đă bao thế kỷ như thế rồi – Panđe cũng đi du kích chiến đấu chống quân xâm lược Thổ Nhĩ Kỳ. Ông không gặp may nơi chiến trận, trong một trận đánh, ông bị bắt và bị kết án tù chung thân trong nhà giam. “Ieđi Kule”. Nhờ có cuộc cách mạng ở Thổ Nhĩ Kỳ năm 1908 mà Panđe và những người bạn của ông mới thấy lại tự do và trở về nhà.
Nhưng những người thân của Panđe đều đă chết. Cha mẹ ông mất khi ông c̣n ngối trong nhà tù “Ieđi Kule”, một người em trai không rơ biến đi đâu. Làm ǵ đây? Ông nghe nói ở Xtrumitse người ta đang chia đất và nhà do quân Thổ bỏ lại. Ông quyết định lập nghiệp ở đó.
Người ta cho ông một căn pḥng trong một ngôi nhà cũ kỹ nằm ở ŕa thành phố. Nhà tồi tàn, đất đai xấu. Nhưng hương vị ngọt ngào của tự do làm say sưa những người dân ở đó. Nghèo mà vui – đó là tâm trạng của họ.

Panđe sống ḥa thuận với những người hàng xóm của ḿnh. Ông ở độc thân một thời gian rồi gặp được một cô gái dễ thương, thanh mảnh như cây sậy, khéo tay vàvui tính là Paraxkeva. Họ cưới nhau và sống rất hạnh phúc. Và năm 1911, Vangelia qua đời.

Vanga cứng cáp dần lên. Nhưng tai họa lại ập đến. Ba năm sau, Paraxkeva chết trong lần sinh nở thứ hai. Panđe đau khổ tuyệt vọng. Lại c̣n thêm cuộc đại chiến thế giới lần thứ nhất bùng nổ. Panđe bị động viên vào quân đội Bungari. Vanga được một người hàng xóm tốt bụng tên là Axanisa đón nuôi. Ba năm chiến tranh, cha của Vanga bặt tin. Hàng xóm cho rằng Vanga giờ đây hoàn toàn trơ trọi trên đời, nhưng vào một ngày tuyệt đẹp, Panđe trở về nhà, gầy kinh khủng, chỉ c̣n xương với da nhưng hoàn toàn lành lặn.

Hai cha con lại tiếp tục sống trong căn pḥng xưa. Nhưng thời buổi khó khăn đă đến. Lúc đó Vanga đă bảy tuổi. Panđe hiểu rằng cô bé thiếu bàn tay săn sóc dịu dàng của người mẹ. Cần phải t́m cho nó một người mẹ. Nhưng ai mà chịu lấy một người đàn ông nghèo lại c̣n đèo ḅng thêm một đứa bé?

Đến cuối đại chiến. Chính quyền ở Xtrumitse chuyển sang tay người Xecbi. Nhiều binh lính và sĩ quan Bungari giải ngũ về buộc phải từ bỏ quê hương. Cả Panđe cũng muốn đi v́ giờ đây dân phố buộc phải nói và viết bằng tiếng Xécbi. Nhưng đi đâu được với đứa con bé bỏng? Panđe đành ở lại.

Cuối cùng Panđe cũng lấy được vợ. Hồi đó, chính quyền Xécbi ra một mệnh lệnh mang dáng dấp của thời Trung Cổ: tất cả phụ nữ có quan hệ với binh lính và sĩ quan Bungari phải rời khỏi Xtrumitse cùng với toàn thể gia đ́nh. Một trong những cô gái xinh đẹp nhất thành phố tên là Tanke – người yêu của một sĩ quan Bungariđă bị bố mẹ cho Panđe để tránh việc gia đ́nh bị đuổi khỏi Xtrumiste một cách nhục nhă. Tanka cảm thấy vô cùng bất hạnh mặc dù Panđe là một người chồng tốt và hay lam hay làm. Nhưng người ta có câu: măi cùng thành yêu. Trường hợp này cũng vậy: Panđa yêu vợ và Tanka cũng trở thành nữ chủ gia biết chăm lo và là người mẹ dịu dàng đối với Vanga.

Những ngày hạnh phúc bắt đầu. Panđe chăm chỉ lao động và đất đai của ông dần lên tới 10 hécta. Vào mùa, ông đă phải thuê thêm người làm. Người ta bắt đầu gọi ông là ngài Panđa.

Nhưng ngày vui ngắn ngủi chẳng tày gang. Giông tố lại nổi lên, chính quyền Xácbi đặt mục đích biến càng nhiều dân thành người Xácbi càng tốt. Những người dân Bungari trở thành đối tượng bị khủng bố. Panđe bị bắt, đất đai của họ bị tịch thu. Gia đ́nh bị bần cùng hóa.

Khi Panđe ra tù trong t́nh trạng bbị đánh đập dă man th́ vợ ông đang quằn quại trong cơn đau lúc sinh nở. Đức con trai sinh ra được đặt tên là Vaxin. Đó là năm 1922, Panđe đi chăn cừu cho dân mấy làng xung quanh. Người chăn cừu và tá điền, những kẻ bần cùng trong xă hội. Panđe sống như thế cho đến cu%E1??c đời.

… Năm 1923, gia đ́nh Panđe chuyển sang làm chỗ người anh trai của Panđe tên là Koxtađina. Ông này giàu có, cưới được vợ giàu nhưng vẫn không có hạnh phúc v́ không có con. Biết em trai gặp chuyện khó khăn, ông gợi cả gia đ́nh em đến ở với ḿnh để cùng làm ăn.

Bắt đầu một cuộc sống mới. Là đứa bé lớn nhất, Vanga, lúc đó 12 tuổi, có nhiệm vụ hàng ngày lùa ừu ra băi rồi chở từ đó hai thùng sữa về nhà.

Vào một ngày hè Vanga cùng hai cô bé khác trở về làng, rẽ xuống một con suối để uống nước. Tự nhiên một trận cuồng phong nổi lên. Trời tối sầm lại, cơn gió khủng khiếp bẻ gẫy cả cành lớn cuốn chúng đi cùng bụi đất. Các cô bé khiếp đảm bị gió quật ngă, riêng Vanga th́ bị bốc bay trên cánh đồng. Trận cuồng phong kép dài trong bao lâu, chẳng ai biết cả. Khi gió lặng, hai cô bé vừa khóc vừa chạy về nhà. Một tiếng đồng hồ sau người ta mới t́m thấy Vanga bị cành cây và cát bụi vùi kín. Cô bé gần phát điên v́ sợ và v́ đau, đôi mắt đầy bụi như bị kim châm không tài nào mở ra được nữa.

Cha mẹ cố gắng chữa cho Vanga, nhưng vô hiệu. Họ nhờ đến các thầy lang nhưng chẳng c̣n hy vọng. Mắt của Vanga bầm máu, mí mắt sưng húp. Biết những thầy thuốc địa phương không thể giúp ǵ được, cha của Vanga đưa con trở lại thành phố Xtrumiste để t́m một bác sĩ giỏi. Ông bị cắn đứt bởi ư nghĩ là việc ông chuyển đến làng mới đă làm Vanga bị mù mắt.

Một bác sĩ nhăn khoa đă khám cho Vanga và nói rằng t́nh trạng đôi mắt rất xấu và quá tŕnh viêm nhiễm đang tiến triễn rất nặng nề, cần phải có nhiều tiền, và phải đi Bangrát. Gia đ́nh đă làm mọi cách để có được 500 lêva. Hầu như tất cả đồ đạc đều bị bán. Panđe vay thêm một ít tiền, tổng cộng tất cả được hừng nửas ố tiền cần có, mà thời gian mổ đă đến gần.

Hôm trước ngày hẹn mổ, Vanga được gửi đi cùng với một người hàng xóm tương đối giàu có đi thăm con trai. Panđa đàng phải bấm bụng ngồi ở nhà để khỏi tiêu lạm vào số tiền dành cho việc chữa bệng con gái.

Bác sĩ Xavich mổ cho Vanga nổi giận trước số tiền ít ỏi mà người ta đưa cho ông. Ông tuyên bố: “chỉ khi nào mang đủ số tiền đến tôi mới mổ”. Nhưng rồi ông ta cũng chạy chữa cho cô bé.

Trở về từ Bengrát, Vanga nh́n thấy mờ mờ. Bác sĩ dặn trước là để giữ được thị mực, Vanga cần được ăn tốt, giữ vệ sinh và yean tĩnh. Dĩ nhiên lời dặn ḍ này không thể nào thực hiện được. Năm 1924, gia đ́nh Penđa có thêm một con trai là Tome, Panđe lang thang làm thuê kiếm tiền nuôi vợ con, Tanka làm việc đến kiệt lực ngoài đồng c̣n Vanga lo việc nhà và trông hai em trai.

Sự thiếu thốn , điều kiện sống lao khổ đă xóa sạch kết quả của sự chữa bệnh không mấy nhiệt tâm, ít lâu sau, Vanga mù hoàn toàn và lần này là vĩnh viễn.

Vanga tuyệt vọng, cô bé khóc ṛng suốt mấy ngày đêm và cầu nguyện chúa Trời, nhưng chẳng có phép màu đến cả. Nhiều tháng sau, Vanga vẫn không tài nào quen được với việc ḿnh trở thành gánh nặng cho cả gia đ́nh. Những người quen ái ngại cho t́nh cảnh của họ đă khuyên Panđe t́m một trại người mù để gửi Vanga. Người cha bất hạnh cũng thấy cần phải như vậy.

Năm 1926, một trại mù báo tin họ sẵn sàng nhận Vanga. Năm đó Vanga 15 tuổi.

Trong trại người mù ở thành phố Demun, tất cả đều mới mẻ và tuy có hơi đáng ngại một tư nhưng thú vị.

Những trẻ em đến đây lập tức được moặc bộ quần áo học sinh rất nghiêm nghị. Váy nâu và áo sơ mi cổ lính thủy. Lần đầu tiên trong đời, mái tóc sẫm của Vanga được tỉa ngắn đi. Cô thẹn thùng nhưng cảm thấy b́nh yên và hạnh phúc. Cô rụt rè lướt tay trên làn vải mới, và cảm thấy ḿnh như một nàng công chúa v́ cô chưa bao giờ được ăn mặc đẹp như vậy.

Chế độ trong trại rất nghiêm túc. Trước giờ ăn trưa, học sinh được học chữ nổi Lui Brain giành cho người mù, học các môn văn hóa và học nhạc. Vanga rất có năng khiếu âm nhạc nên chẳng bao lâu đă chơi được dương cầm.

Sau đó là những giờ học thực hành. Những trẻ em mù này được học cách đăt các đồ vật theo đúng vị trí của chúng, bày bàn ăn, dọn dẹp nhà cửa. Đó là những việc đơn giản đối với người sáng mắt, c̣n những người mù cần phải học “nh́n” bằng tay, phát triển sự nhạy cảm và độ mềm dẻo của các ngón tay. Vanga học mọi thứ dễ dàng. Các thầy cô giáo luôn hài ḷng về cô.

Ba năm trôi qua như một cái chớp mắt. Từ một đứa trẻ gầy g̣, Vanga trở thành một cô gái thanh tú, gương mặt gầy của cô tỏa ra sự yên tĩnh và hài ḷng. Thỉnh thoảng gương mặt đó cũng bừng lên một niềm vui thầm kín nào đó. Trong số học sinh củ trại có chàng trai trẻ tên là Đimitơ. Vừa nghe giọng nói của anh, Vanga đă đỏ mặt sung sướng, trái tim cô đập rộn ràng vừa lo âu, vừa sung sướng trong lồng ngực. Chàng trai cũng phân biệt giọng nói của Vanga. Cả hai người đều cảm thấy hạnh phúc khi họ ở bên nhau. Đến một hôm, Đimitơ ngỏ lời yêu với Vanga. Bố mẹ Đimitơ giàu có họ cũng tán thành t́nh cảm của đôi trẻ.

Hàng ngày ṛng ră Vanga cố h́nh dung ḿnh trong vai cô dâu. Chiếc áo trắng và ṿng hoa tinh khiết. Cô lặng đi v́ hạnh phúc. Lănh đạo trại đă gửi thư thông báo cho Panđe biết về quyết định của Vanga và Đimitơ và mọi người đợi lời chúc phúc của ông.

phale
30-03-11, 10:57 AM
Chương 3

Năm 1928 thật là một năm khủng khiếp! Thay v́ lời chúc phước của cha, Vanga nhận được từ Xtrumitse bức thư làm cô tan nát cơi ḷng. Cha cô viết rằng cô phải lập tức quay về nhà để trông nom các em. Hai năm trước, mẹ kế cô sinh thêm một em gái và vừa qua đă mất khi sinh nở đứa con thứ tư.

Thế là Vanga đă phải vĩnh biệt mối t́nh đầu, vĩnh biệt trường học và cuộc sống ít nhiều hạnh phúc. Đường trở về nhà là thật buồn thảm. Cô biết rằng ba năm ở trại người mù là những năm tháng đẹp nhất trong đời cô.

Từ đó trở đi cuộc đời Vanga là một chuỗi dài những đau khổ mà không phải những người sáng mắt cũng chịu đựng nổi. Thật lạ lùng: Vanga đă vững vàng, như có sức mạnh tiềm ần trong tâm hồn đă giúp cô vượt qua mọi khó khăn.

Vanga trở về trong t́nh cảnh bần cùng của gia đ́nh. Mấy đứa trẻ bẩn thỉu và luôn đau ốm v́ đói ăn. Em trai Vaxin 6 tuổi. Tôme 4 tuổi, c̣n em gái út Liupka mới 2 tuổi. Và cô gái mù có sứ mệnh giúp phải là tất cả đối với chúng: là mẹ, là chị, là người chăm sóc, bảo vệ. Vanga vừa trở về là Panđe đă phải đi làm thuê để kiếm tiền nuôi các con.

Trớ trêu là cuộc đời hay thử thách, trước hết là những người nghèo. Trận động đất năm 1929 ảnh hưởng đến cả vùng Xtrumitse. Ngôi nhà mà gia đ́nh Vanga sống sụp đổ. Cha cô thu nhặt các mảnh vụn dựng nên một căn lều vách đất và một gian bếp nhỏ để có thể nướng bánh ḿ khi gia đ́nh có bột. Vanga cố gắng thu xếp căn lếu gọn gàng và ấm cúng. Cô cùng Liupka sống những năm dài trong căn lều này. Các em trai của Vanga mặc dù c̣n bé nhưng cũng lang thang suốt ở các làng mạc để làm thuê hoặc chăn cừu thuê kiếm miếng ăn cho gia đ́nh.

Những người chung quanh dần dần nghe nói rằng cô gái mù biết đan đẹp và nhanh. Họ mang len đến thuê cô đan. Họ trả công bằng các đồ vật nhỏ hoặc cuộn len cũ. Từ giẻ thừa, vải cũ, Vanga may quần áo cho các em. Cô hầu như chẳng bao giờ ra khỏi nhà. Ai cũng biết cái nghèo khủng khiếp của họ. Trong vùng, hễ có người đàn bà nào chết, người ta lại cho Vanga quần áo của người đó. Buổi sáng, Vanga dậy rất sớm. Công việc nhà cửa rất ngiều, Vanga không thích rỗi răi chân tay và cũng không cho phép ai được ăn không ngồi rồi. Liupka mặc dù c̣n bé nhưng biết may vá. Vanga dạy cô bé làm các công việc gia đ́nh khác và tỏ ra là một cô giáo nghiêm khắc.

Ở Xtrumitse có một phong tục thú vị: Buổi tối trước ngày lễ thánh Gheocghi (ngày 6 tháng 5), các cô gái bỏ vào cái vỏ sành đựng rượu một vật đánh dấu đặc biệt th́ ngày hôm sau nh́n vào đó có thể đoán được hạnh phúc của ḿnh. Các cô gái hàng xóm thường đặt ṿ trong sân nhà Vanga dưới một khóm hoa hồng già. Có thể là sự thông cảm với cô gái mù, họ thường chọn Vanga làm người đoán cho họ. Sáng hôm sau, Vanga lấy các vật làm dấu ra và “kể” cho các cô gái số phận của họ. Những lời tiên đoán của Vanga hay nghiệm nhưng lúc đó chẳng ai nghĩ Vanga sẽ có tài tiên tri.

Có một ngày lễ nữa là ngày 40 vị Thánh tử v́ đạo, các cô gái cũng bói: họ đặt những cành cây bắt ngang con suối làm cầu và tin rằng đến đêm sẽ nh́n thấy người chồng tương lai trong giấc mơ đang đi qua cây cầu của ḿnh. Buổi sáng, các cô gái đến gặp Vanga để nghe cô kể lại cho họ nội dung những giấc mơ của họ. Điều đó nghe rất lạ lùng nhưng chẳng ai nghĩ đến chuyện t́m lời Giải thích: cho những “phép lạ” đó cả.

Nhưng những phút vui trong gia đ́nh Vanga rất ít. Họ thường bị đói. Lương thực thường xuyên của họ là bắp cải dại, bột ngô và nếu may th́ có sữa chua.

Nếu con cái có đ̣i Panđe mua ǵ đó, ông chỉ hứa: “Khi nào bán được anh đào, bố sẽ mua”. Nhưng trong sân nhà họ chẳng có một gốc anh đào nào cả.

Mỗi mùa xuân họ trồng một vạt thuốc lá. Khi lá thuốc già, họ hái, cuộn, thái phơi khô rồi bán. Nhưng tổ hợp thuốc lá trả cho họ ít tiền đến mức họ chỉ đủ để mua một cái “ṿ sành mới”. Cái cũ đă nứt rạn đến mức không thể dùng được nữa.

Năm 1934, Liupka bắt đầu đi học. Liupka học giỏi. Vanga rất vui sướng v́ cô cũng từng được học tập ở trại. Mấy em trai th́ kiên quyết không chịu đi học. Tại Xtrumitse có một câu lạc bộ quốc tế ngữ tập hợp hầu như tất cả các trẻ em nhà nghèo. Cả Vaxin lẫn Tome đều ghi tên và đến câu lạc bộ đều đặn như đi học quốc tế ngữ. Họ thường bắt Liupka mang những gói nhỏ chuyển đến nhiều địa điểm trong thành phố. Một thời gian sau mới vỡ lẽ là ở câu lạc bộ người ta nghiên cứu chủ nghĩa Mác. Hai con trai của người chiến sĩ du kích già Panđe đă t́m ra con đường của ḿnh. Vanga tiếp tục chăm lo việc gia đ́nh và trở thành chỗ dựa không chỉ cho các em mà cho cả ông bố. Panđe nhiều lúc tuyệt vọng trong cảnh bần cùng. Vanga lại gieo hy vọng vào ông bằng cách khẳng định rồi sẽ đến những ngày tươi sáng hơn đối với ông. Lúc nào cũng túng thiếu, có lúc Panđe mơ ước trở thành người đi t́m kho báu, t́m được thật nhiều tiền.

Một lần Vanga nói với ông rằng có một nơi có chôn rất nhiều đồng tiền cổ và mô tả tỉ mỉ nơi đó. Nó nằm cách không xa Xtrumitse, tại một làng bỏ hoang bên một cánh rừng có một mỏm đá nhọn hoắt. Vanga nói là tiền cổ được chôn dấu dưới tảng đá này. Ông bố thoạt đầu ngạc nhiên sau đó phá lên cười rất to và lâu. Vanga sầm mặt im lặng. Ông bố thôi không cười nữa và sau đó nhớ lại rằng quả thật có một nơi như thế. Đó là làng Raianna bị dân làng từ bỏ từ lâu sau trận dịch hạch. Ở đó có cả sông, cả cánh rừng, cả tảng đá.

Panđe hỏi Vanga tại sao cô lại biết chỗ đó, Vanga nói là cô thấy trong mơ. Panđe đành rủ con gái đi cùng ḿnh đến đó biết đâu vận may đang chờ họ.

Và thế là cả nhà lên đường.

Liupka nhớ lại là Vanga định hướng nơi đó rất dễ dàng, cứ như cô từng đến đó rất nhiều lần và tất cả mọi thứ đều đúng như là cô mô tả. Panđe quyết định trở lại nơi này với cả cuốc xẻng để đào. Nhưng sau đó đă xảy ra một chuyện không may, ông bị ngă gẫy tay nên không đào được. Rồi người ta đắp đập chặn sông để xây một hồ chứa nước. Nếu quả thực ở đó có chôn tiền th́ giờ số tiền cũng nằm sâu dưới đáy nước chờ đợi các thế hệ t́m kho báu tương lai.

Ít lâu sau đàn cừu mà Panđe chăn thuê bị mất trộm một con. Ông trở về nhà ḷng giận dữ v́ chủ không chịu trả công cho ông v́ con cừu bị mất đó. Vanga nói rằng con cừu đó do một người ở làng Xonoxintovo bắt trộm. Vanga tả cảnh bề ngoài của kẻ đó. Panđe kinh ngạc bởi ngay cả ông cũng không biết người đó huống chi Vanga, một cô gái mù ít khi ra khỏi sân nhà. Nhưng Vanga nói rằng cô mơ thấy như vậy. Cô thường buồn bă nhắc lại là cô hay mơ thấy những việc không hay và sau đó chúng trở thành hiện thực. Đó chính là thời kỳ đầu của tài tiên tri của Vanga. Panđe đến làng mà Vanga chỉ ra và quả là t́m thấy con cừu bị mất trong đàn cừu của một người làng đó.

Năm 1939 Vanga bị viêm màng phổi. Tám tháng liền cô ở giữa cái sống và cái chết. Cô gầy kinh khủng khiếp và nhẹ như bấc. Vào những ngày nắng Liupka đặt chị gái vào tấm chăn và mang ra đường. Thỉnh thoảng bác sĩ cũng đến thăm nhưng chẳng thể giúp ǵ và một lần nữa c̣n nói với Liupka là chị gái cô sắp chết. Tin này nhanh chóng lan ra khắp khu phố và hàng xóm đă gọi linh mục đến làm lễ rửa tội. Vào ngày Công nhân tổ hợp thuốc lá lĩnh lương, một người cầm mũ đứng cạnh cổng đề nghị mọi người quyên góp tiền để làm lễ tang cho cô gái mù nghèo bị chết.

Nhưng hai ngày sau, khi lấy nước trở về, Liupka đă đánh rơi xô nước. Vanga mà mọi người đang chờ chết đă trở dậy và đang quét sân. Không thể nói là cô vừa ốm “thập tử nhất sinh”. Cô chỉ gầy khủng khiếp và da tái hơn thường lệ. Cử động của tay cô vẫn mạnh mẽ và đầy tự tin. Khi nghe tiếng Liupka, Vanga nói: “Chúng ta nhanh tay lên nào, cần phải quét dọn mọi nơi sắp có nhiều người đến nhà ta đấy!”.

Năm 1939 trôi qua trong bầu không khí chính trị sôi sục. Chính phủ ngày càng thân Hítle. Nhân dân phản đối, nhiều cuộc biểu t́nh, đ́nh công nổ ra. Bắt đầu những cuộc bắt bớ hàng loạt. Cả cha của Vanga cũng bị bắt. Một kẻ nào đó đă vu cáo ông. Trong tù ông bị đánh đập dă man nhưng v́ thiếu chứng cớ, chúng buộc phải thả ông. B́nh phục một cái là ông già Panđe 53 tuổi lại bắt đầu lang thang làm thuê.

Đầu năm 1940, Liupka bị viêm màng năo. Sau hai tuần nằm viện, Liupka trở về và thấy Vanga chỉ c̣n da với xương. Suốt thời gian Liupka bị ốm, không ai bước qua cửa nhà họ cả và dĩ nhiên chẳng có ai mang nước uống cho Vanga. Nhưng Vanga chịu đựng không một lời kêu ca và rất vui sướng khi thấy em gái lành bệnh trở về.

Hàng ngày Vanga và Liupka đi lấy nước ở những cái giếng nằm giữa cánh đồng. Trong khi Liupka kéo nước, Vanga ngồi xuống một ḥn đá và ngồi im lặng, bất động hoàn toàn thoát ly thực tại. Một lần Liupka hoảng hồn tưởng chị gái ḿnh mất trí và chết đến nơi. Cô đứng chôn chân cạnh Vanga cho đến khi chị gái hồi tỉnh lại: “Em đừng sợ”, Vanga nói chẳng có ǵ đáng sợ cả. Đó là do chị vừa nói chuyện với một người, một kỵ sĩ, ông ấy muốn cho ngựa uống nước. Chị nói ông ấy đừng giận khi em không chịu nhường cho ông ấy lấy nước trước, bởi em không trông thấy ông ấy mà. Người kỵ sĩ trả lời: “Tôi không giận đâu, tôi đợi được mà. C̣n cô, cô hăy hái những cọng cỏ có hoa trắng nhỏ kia ḱa, nó gọi là “Cỏ sao” có thề tác dụng chữa rất nhiều thứ bệnh”.

Liupka nh́n quanh và lúc đó mới để ư đến loại cỏ mọc đầy quanh giếng. Loại cỏ này thân mảnh không lá, trên ngọn có những bông hoa nhỏ màu trắng vương lên với mặt trời. Từ trước đến nay, cô chưa biết tên nó bởi chưa từng thấy nó ở một nơi nào khác. Liupka c̣n hoảng sợ hơn nữa khi thấy trên cánh đồng không một bóng người, Vanga nói về người kỵ sĩ nào. Chị ấy nói chuyện với ai trong khi không hề mấp máy môi.

Có lẽ số phận của họ là phải ốm trong cái năm 40 ấy. Sau các con gái đến lượt ông bố bị ốm, trên da xuất hiện các vết loét, ông bị nhiễm trùng máu. Suốt mùa hè hai chị em chăm sóc bố có những lúc đă tưởng ông khoẻ lên, nhưng Vanga nói với em: “Em đừng hy vọng làm ǵ, chị biết là cha sắp mất rồi. Chúng ta hoàn toàn trơi trọi trên đời, không c̣n ai che chở nữa”.

Đến tháng 9, Panđe đă rất yếu. Cả hai con trai đi xa đều trở về để túc trực bên giường của ông. Sau nhiều năm ly tán, rốt cuộc cả gia đ́nh quy tụ về để mà …đói cùng nhau. Mỗi buổi sáng, hai anh em lại ra chợ làm bất kể việc ǵ. Họ thường trở về tay trắng. Thời buổi thật khó khăn.

Đầu tháng 11, Panđe cảm thấy ḿnh sắp chết, ông gọi các con lại và dặn: “Các con, cha sắp chết đây. Các con hăy ở lại và sống cho đến lúc mảnh đất của chúng ta lại trở lại là đất đai Bungari. Tiếc là cha không sống được đến cái ngày tươi sáng ấy. Cha có một ước muốn lớn: “Khi người Bungari quay trở lại, hăy gọi một người lính Bungari nào đó để người đó cắm lưỡi lê vào đất trên mộ cha, cha sẽ hiểu là Bungari đă đến!”.

Ngày 8 tháng 11 năm 1940, Panđe mất, thọ 54 tuổi.

Sau này khi quân đội Bungari tiến vào Xtrumitse, hai con trai Panđe dẫn một người lính đến mộ cha. Người lính đó là Bôrít Ianép người làng Beliuset. Anh cắm lưỡi lê lên mộ và nói: “Hăy an nghỉ hỡi người Bungari trung hậu”. Như đă nói ở trên, đó là chuyện về sau.

Ngày tháng trôi đi với những nỗi cay cực đến tội cùng. Chỉ có sự chịu đựng không giới hạn của Vanga giữ cho các em cô khỏi tuyệt vọng. Mặc dù cay đắng hơn tất cả mọi người, Vanga đă tỏ ra dũng cảm và là tấm gương về sự cứng cỏi cho các em. Ít lâu sau, hai em trai lại lên đường đi làm thuê.

phale
30-03-11, 10:58 AM
Chương 4: KHỞI ĐẦU

Cơn băo táp vần vũ thế giới. Đâu đâu cũng nghe những lời bàn tán về cuộc chiến tranh đang đến gần. Thực phẩm biến đi khỏi các cửa hàng và chợ. Những người hàng xóm thường tụ tập trong sân nhà Vanga. Họ nói với nhau những chuyện đầy lo âu. Vanga thỉnh thoảng lại nói là cần quyên góp tiền cúng cho nhà thờ Mười lăm vị Thánh tử v́ đạo. Một năm nữa chiến tranh sẽ bắt đầu. Vanga báo trước, chỉ có sự hào phóng mới cứu được thành phố khỏi phá huỷ. Những người hàng xóm tiếc tiền không muốn làm. Vanga kiên tŕ nhắc lại rằng cô nh́n thấy trong mơ những sự kiện đáng sợ của cuộc chiến tranh sắp tới. Nó sẽ nổ ra trong năm 1941, vào tháng tư.

Cả năm 1940 trôi đi trong sự chờ đợi lo âu. Và vào đầu năm 1941…

“Ông ta cao lớn, tóc sáng màu và đẹp thiên thần. Những giáp trụ binh khí chiến binh của ông toả sáng dưới ánh trăng. Con ngựa có túm đuôi trắng lấy móng cào cào đất. Người kỵ sĩ dừng lại trong sân, xuống ngựa rồi bước vào căn pḥng tối. Ông ta toả ra một ánh hào quang làm căn nhà sáng lên như ban ngày. Quay về phía Vanga, vị khách nói bằng giọng trầm: “Mọi thứ trong thế giới sẽ bị đảo lộn, rất nhiều người sẽ chết. Nhưng cô sẽ ở lại đây và sẽ thông báo về những người sống và những người chết. Đừng sợ, ta sẽ ở ngay bên cạnh. Lúc nào ta cũng ở bên để giúp cô”.

Vanga hỏi em gái: “Liupka, em có nh́n thấy người kỵ sĩ không, ông ấy mới phi ngựa ra từ sân nhà ta”.

“Người kỵ sĩ nào? – Em gái hỏi. – Chị có biết bây giờ là mấy giờ rồi không? Có lẽ chị vừa mới ngủ mê ấy”.

“Chị không rơ, có thể là chị ngủ mơ, nhưng đó là một kỵ sĩ lạ lùng và giấc mơ cũng thật lạ lùng. Em nghe này…”

Vanga lo lắng kể lại giấc mơ cho Liupka và cả hai chị em không chợp mắt nổi cho đến sáng.

Ngày 8 tháng 4 năm 1941, đúng như Vanga đă tiên đoán một năm trước đó, quân đội Đức vượt qua biên giới Nam Tư. Buổi sáng, tất cả dân phố Xtrumitse đều đi kiếm nơi ẩn nấp. Chỉ có Vanga và Liupka là ở lại nhà.

Đến trưa th́ trên đường phố đă vang lên tiếng động cơ của các loại xe hạng nặng. Xe tăng Đức tràn vào thành phố. Hai chị em nghe những tiếng la hét, tiếng gót giầy th́nh thịch, quân Đức đang lùng t́m cướp tài sản, súc vật và của cải. Cánh cửa bật mở tung, một tên lính Đức hiện ra trong khung cửa. Hai chị em đứng giữa nhà, tái nhợt như những xác chết. Tên lính nh́n lướt qua gian nhà và cái sân trống không rồi bỏ đi: ở đây chẳng có ǵ để cướp cả.

Hai ngày sau những người hàng xóm mới lục đục trở về. Nhiều người kéo đến nhà Vanga xem t́nh h́nh hai chị em ra sao. Nhưng họ khinh ngạc không dám bước vào nhà. Họ không nhận ra Vanga nữa. Sau mấy tiếng đồng hồ, Vanga đă thay đổi đến mức không c̣n nhận ra được nữa.

Vanga đứng ở một góc pḥng và nói bằng một giọng to, mạnh và đầy tự tin. Một sự căng thẳng nội tại thể hiện trong mỗi lời nói, mỗi hành động. Đôi mắt mù vẫn trống rỗng nhưng khuôn mặt cô biến đổi, trở nên sống động đến nỗi có cảm giác dường như từ gương mặt đó có ánh sáng tỏa ra. Từ miệng Vanga phát ra lời nói của người khác, nêu đúng tên, vị trí các sự kiện sẩy ra. Vanga nói về số phận của những người dân thành phố đă bị quân Đức bắt đi, ai c̣n ai mất, ai sẽ trở về và về khi nào… cảnh tượng kinh ngạc đến nỗi nhiều người bỗng có ư muốn quỳ sụp xuống trước mặt Vanga mà lạy như trước vị nữ Thánh. Sau đó, những người mà Vanga tiên đoán đă trở về đúng thời hạn như cô dự đoán.

Tiếng đồn về Vanga, nữ tiên tri lan nhanh trong thành phố, người ta bắt đầu lũ lượt kéo đến nhà cô.

Sau đây là một trong những trường hợp tiên đoán đầu tiên của Vanga.

Vợ người hàng xóm Milan Nactenôp ngồi trong sân nhà Vanga và khóc bởi chồng bà bặt tin. Vanga nói với bà: “Cô đừng khóc, mà tốt hơn hết là đi giặt là quần áo và chuẩn bị bữa ăn tối cho chú ấy bởi đêm nay Milan sẽ trở về nhà. Cháu nh́n thấy chú ấy. Chú ấy đang nấp trong một cái vực cách không xa thành phố, trên người chỉ c̣n đồ lót thôi”.

Người đàn bà nghĩ Vanga nói thế để động viên bà thôi nhưng cũng đi về nhà chuẩn bị cơm nước và quần áo của chồng. Đêm đó bà nằm không ngủ. Khoảng nửa đêm, có ai đó gơ vào cánh cửa sổ. Nh́n ra, chút nữa th́ bà ngất xỉu, chồng bà đang đứng ngoài sân, trên ḿnh chỉ c̣n đồ lót. Té ra ông vừa trốn khỏi trại tù binh của bọn Đức.

Ngay từ đầu cuộc chiến, Vanga đă nói với một bà già hàng xóm, mẹ của Khrixôp là con trai của bà c̣n sống và sẽ trở về. Vợ chưa cưới của Khrixôp không tin và đi lấy người khác. Một năm sau, Khrixôp trở về và người đầu tiên nh́n thấy anh là người yêu cũ. Cô ta lập tức ngất xỉu. Bà già Khrixôp th́ suưt ngất đi v́ sung sướng.

Từ hai sự việc này khiến người ta kéo đến gặp Vanga rất đông. Ai cũng muốn Vanga nói về số phận người thân của ḿnh. Vanga tiên đoán cho tất cả, và sau đó những lời tiên đoán đó đều trở thành sự thật.

Vanga cũng nổi tiếng là một bà lang chữa được rất nhiều bệnh. Bà chỉ dùng các loại cây cỏ. Và điều thú vị là tri thức của bà làm các chuyên gia có kinh nghiệm lúng túng. Những phương thuốc của bà thường đơn giản nhưng cho hiệu quả rất cao. Chẳng hạn, Vanga đă chữa khỏi cho một người đàn bà bị suy nhược thần kinh bằng một loại cỏ mọc ven con sông nhỏ gần đấy. Người đàn bà lành bệnh và giờ đây, bà ta vẫn sống khoẻ mạnh ở lứa tuổi tám mươi.

Vanga nói cho những người nông dân những ǵ làm họ lo lắng với độ chính xác tuyệt đối và giúp họ giải quyết các khó khăn.

Một người nông dân ăn cắp một con lợn con của một bà goá nghèo. Vanga nói trắng ra giữa bàn dân thiên hạ câu chuyện nhục nhă đó. Kẻ ăn trộm len lén ra về. Ngay hôm sau, bà goá mở cửa đă thấy con lợn đang đứng ở trong sân.

Dần dần, một huyền thoại về Vanga h́nh thành.

Một số người sợ khả năng nh́n thấu của Vanga nên gán cho cô những đặc tính thần bí. Kết tội cô là phù thuỷ. Một số người lại thán phục tài năng tiên tri của cô, phóng đại những điều cô nói và gọi đó là những điều “kỳ diệu của kinh Thánh”. Vanga được toàn thể mọi người yêu mến.

Sự kính trọng vẫn bao quanh Vanga cho tới ngày nay, giờ đây, Vanga vẫn tiếp tục được mời làm mẹ đỡ đầu cho những đứa trẻ mới sinh, được mời tới các lễ cưới. Mà không chỉ trong phạm vi vùng Petritrơ mà cả ngoài. Người ta mời bà những dịp lễ trong gia đ́nh v́ họ cho rằng sự có mặt của Vanga sẽ mang lại cho họ những điều may mắn, tốt lành, sự yên ấm, hoà thuận trong gia đ́nh.

“Ngày 8 tháng 4 năm 1942 – Liupka kể – bà già Tina, một người quen của chúng tôi tới và nói rằng sẽ có một vị khách quan trọng tới thăm chúng tôi. Bà chỉ nói là năm 1918 ông ta đă trọ ở nhà bà. Bà ta đi ra rồi sau đó trở lại dắt theo một người đàn ông thâm thấp, mắt xanh, ria xén cẩn thận, mặc quân phục xám. Ông ta hỏi Vanga xem liệu chị có thể giành cho ông ta một thời gian không. Bà già Tina rỉ tai tôi: hăy nh́n ông ta cho kỹ, bởi đó chính là nhà vua Bungari – Vua Bôrits. Tôi ngạc nhiên, tôi chẳng bao giờ lại tưởng tượng nổi chuyện một vị vua tới thăm lều của chúng tôi. C̣n Vanga th́ lại đứng vào một góc pḥng quen thuộc và trước khi vị khách kịp nói điều ǵ, chị ấy nói bằng giọng nghiêm khắc. “Vương quốc của Người đang lớn lên, nó trải rộng, nhưng người hăy chuẩn bị sẵn sàng để bỏ sở hữu của ḿnh trở lại vào vỏ quả hồ đào – Rồi Vanga lặp lại – Hăy sẵn sàng. Sau đó im lặng, đoạn tiếp: - Hăy nhớ ngày 28 tháng 8!”

Nhà vua không nói không rằng ra về trong trạng thái lo lắng. Ông chết ngày 28 tháng 8 năm 1943.

Sau khi ông chết, ba người đàn bà từ Xôphia tới gặp chúng tôi. Họ nói họ là họ hàng của nhà vua và yêu cầu Vanga nói cho họ biết những ǵ đang đợi gia đ́nh nhà vua. Vanga trả lời: “Khi trở về, các bà hăy treo lên giường nhà Vua một dải băng màu đỏ”. “Thế có thể là băng màu hồng hay màu trắng được không?” Ba người đàn bà không bao giờ trở lại nữa. C̣n ngày 9 tháng 9 năm 1944, lá cờ đỏ chiến thắng tung bay trên cung Vua cũ.

phale
30-03-11, 10:59 AM
Chương 5

Năm 1942, biên giới Nam Tư – Bungari được mở thông. Những người từ Petritrơ và từ xa hơn nữa cùng nhau tới gặp Vanga. Ai cũng muốn Vanga nói trước cho về số phận của ḿnh, của người thân và gia đ́nh. Những người bệnh đến đây hy vọng được bà chữa lành.

Một lần có một số người lính thuộc trung đoàn II, quân đội Bungari tới gặp bà. Trong số họ có anh lính Đimitơrơ Guserôp, 23 tuổi, người làng Krưngllise. Anh chỉ muốn gặp chính Vanga để hỏi về cái tương lai chẳng hứa hẹn điều ǵ sáng sủa của ḿnh. Người anh trai của anh là một nhà buôn vừa bị giết và cướp sách cả hàng hoá, để lại một mẹ già, một người vợ bị bệnh ho lao và ba đứa con thơ.

Đimitơrơ ngần ngừ ngoài sân chưa dám vào ngay. Bỗng Vanga từ trong nhà bước ra và gọi đúng tên anh, rồi nói: “Tôi biết v́ sao anh tới đấy. Anh muốn biết tên những kẻ đă giết anh trai của anh. Có thể tôi sẽ cho anh biết, nhưng anh phải hứa trước với tôi là anh sẽ không trả hận. Anh sẽ sống và trở thành người làm chứng tội ác của chúng tại mỗi phiên toà”.

Vanga không cho phép ai trả thù. Bà tin tưởng vững chắc rằng con người chỉ được hoặc hướng tới điều thiện, bởi điều ác, trong đó có cả sự trả thù sẽ bị trừng phạt, và sự trừng phạt đó nó thường rất nặng nề và nếu không rơi lên đầu người trả thù th́ cũng rơi lên đầu hậu thế của anh ta. Tôi thường hỏi bà tại sao lại có sự không công bằng như vậy, bà luôn trả lời: “Để cho đau hơn”. Tôi không thể hiểu ư nghĩa những lời nói này của bà.

Tôi c̣n nhớ một trường hợp như thế này. Mấy năm trước có một người nông dân tới gặp Vanga. Gia đ́nh ông sinh tất cả 13 đứa con, nhưng tất cả đều chết khi c̣n nhỏ, đứa thứ 13 chết khi vừa 12 tuổi. Bác sĩ giải thích: rằng chính nguyên nhân những cái chết đó v́ bà truyền vi trùng lao cho con ḿnh, nhưng Vanga giải thích khác. Bà nhắc lại cho vị khách chuyện ngày xưa ông ta đă quá thẹn thùng v́ bà mẹ ḿnh già c̣n có mang nên đă lăng mạ bà rất nặng. Ông ta hối không kịp nữa: cả mẹ và cả em ông ta đều chết. Điều đó xảy ra lâu lắm rồi, người kia đă quên, nhưng Vanga th́ không quên. Bà lập tức hiểu ngay tại sao thiên nhiên lại nặng tay đến như vậy đối với gia đ́nh ông ta.

Nhưng chúng ta hăy quay lại với người lính trẻ. Khi ấy ở Xtrumitse, việc Vanga gọi đúng tên và nói đúng mối bận tâm của Đimitơrơ làm anh khinh hoàng đến nỗi không nhớ ḿnh đă ra khỏi nhà Vanga như thế nào. Sau đó anh quay lại nhà Vanga nhiều lần nữa và lần nào họ cũng nói chuyện tay đôi với nhau rất lâu trong căn pḥng của Vanga.

Vào giữa tháng tư, Vanga nói với em gái là Đimitơrơ đă ngỏ lời cầu hôn với cô và sắp tới họ sẽ chuyển sang sống ở Pêtritrơ.

Thời gian này, mấy em trai của Vanga cũng không có nhà. Vaxin vào lính và đóng tại Đupnitse c̣n Tôm bị lùa sang Đức lao động khổ sai.

Sáng ngày 22 tháng 4, một chiếc xe ngựa dừng trước cửa nhà Vanga. Anh chành Đimitơrơ hồi hộp nhảy xuống. Tin mừng lan nhanh khắp hàng xóm và mọi người đến để chia tay với cô gái tiên tri. Nhiều người thậm chí trách Vanga là can tâm dời quê hương xứ sở. Vanga không để tâm những lời này v́ chuyến đi này chính là chia tay với cuộc sống đầy tủi cực của đời thiếu nữ. Tuy tương lai cũng rất mù mịt nhưng cô vẫn hy vọng là những ngày tương sáng đang ở phía trước.

Của hồi môn của cô dâu chỉ mang tính chất tượng trưng. Trên vai của Vanga vắt một chiếc khăn quàng lụa màu đỏ do cô tự may lấy và cô mang theo ḿnh một cái chảo và một cái bi đông bằng đồng để làm vật kỷ niệm về ngôi nhà của bố mẹ. Đó là toàn bộ đồ đạc của cô. Liupka ngồi cạnh chị và ngoái đầu như nh́n lại lần cuối cùng ngôi nhà nhỏ bé của họ.

Chiều ngày hôm đó, họ về tới Petritrơ. Họ đứng trước một ngôi nhà nát không thể gọi là nhà ở được nữa. Từ các khung cửa sổ nhàbên cạnh, những đôi mắt mở to ṭ ṃ nh́n họ. Một số người bước ra đường, một vài cô nào đó thể hiện sự ngạc nhiên của ḿnh thành lời: “Làm sao một người mù lại có thể làm bà chủ được, mắt mũi thế kia th́ c̣n làm với ăn ǵ được”. Nhưng Vanga không để tâm những lời nói như vậy.

Họ bước vào hành lang dài bẩn và tối, hai bên là hai căn pḥng nhỏ. Sau này một căn trở thành pḥng ngủ c̣n một căn th́ Vanga ngồi tiếp khách khứa.

Ở phía sau c̣n có một căn pḥng nữa, sau mới được dựng lên. Liupka nhớ lại, trong có một số tấm phản gỗ trên để một tấm nệm, gối là các túi vải trong nhồi bẹ ngô. Đó là giường ngủ của bà lăo Magdalena bảy mươi tuổi – mẹ của chàng rể với ba đứa cháu con của người anh trai bị giết và thêm hai đứa cháu con một người anh khác nữa. Lại thêm một người con dâu bị bệnh ho lao. Sự bần cùng thấy rơ khắp nơi.

Như vậy Vanga đă đổi được cuộc sống đói khổ lấy một cuộc sống khác cũng không kém đói khổ và khó khăn hơn.

Ngày 10 tháng 5 năm 1942, Vanga chính thức kết hôn cùng Đimitơrơ và bắt đầu chăm lo đến cuộc sống gia đ́nh. Người đàn bà trẻ gặp rất nhiều khó khăn. Bà lăo Magdalena không hài ḷng với sự lựa chọn của con trai ḿnh và thậm chí c̣n nói: “Chẳng lẽ số phận mày nó lại như vậy”. Có lẽ bà hy vọng con trai sẽ t́m một cô vợ lực điền khoẻ mạnh để cứu cái gia đ́nh đông người toàn người già, người ốm và con nít này. Vanga im lặng nhẫn nhục chịu đựng và nhanh chóng chứng tỏ với những người c̣n hoài nghi những ǵ cô có thể làm được. Cùng với Liupka, Vanga thu dọn, lau chùi nhà cửa, sửa sang, quét lại vôi tường và chẳng bao lâu, ngôi nhà đă sáng sủa hẳn lên. Vanga không cho những người dân trong làng đến biến cái sân nhà ḿnh thàng cái chợ để mua bán nữa và sắp xếp nó lại. Thấy rơ là ngôi nhà có một bà chủ biết thu vén.

Gia đ́nh họ sống như những gia đ́nh khác thời chiến tranh. Nhưng điều đó tiếp diễn không được lâu. Tiếng đồn về tài tiên tri của Vanga nhanh chóng lan xa, ḍng người lại đổ về nhà Vanga. Đimitơrơ không hài ḷng về chuyện này. anh nghĩ là giờ đây Vanga phải từ bỏ việc tiên đoán để giành toàn bộ thời gian cho gia đ́nh. Do rất tôn trọng Vanga, anh cảm thấy rất khổ tâm khi ḿnh không có khả năng nuôi được gia đ́nh. Vanga cũng rất yêu chồng nhưnh cô cho rằng sứ mạng của ḿnh là phục vụ mọi người và cái sứ mạng đó c̣n lớn lao hơn những nghĩa vụ và trách nhiệm với gia đ́nh, thậm chí cô c̣n thấy cuộc sống riêng của ḿnh cũng phải ǵnh cho người khác.

Ḍng người đổ đến nhà Vanga lo âu mệt mỏi những với những tia hy vọng trong ánh mắt.

Trong những năm tháng ấy, rất nhiều thanh niên Bungari chiến đấu chống lại bọn phát xít trong các dội du kích. Những người thân của họ thường t́m đến Vanga hy vọng nghe được những tin tức về họ. Bọn cảnh sát cũng biết được điều đó. Hai viên cảnh sát Xugurôps và Ladadốp hầu như ngày nào cũng đến nhà Vanga, tung ra những lời đe doạ, bắt Vanga phải khai ra những ǵ đă nói với thân nhân của những “kẻ thù của chính quyền”. Nhưng Vanga đă im lặng. Chúng trả thù bằng cách bắt Vanga đi lao động bắt buộc mà trước đó một người mù như cô vẫn được miễn.

Rồi lệnh động viên quân dự bị được ban bố. Đimitơrơ bị động viên vào bộ phân quân đội đóng ở Hy Lạp. Từ giă Vanga anh hứa là nếu sống sót trở về, anh sẽ xây cho cô một ngôi nhà mới. Đimitơrơ rất khéo tay và rất giỏi nghề mộc mặc dù chẳng học ở đâu cả. Nhưng lời hứa của anh chỉ thực hiện xong vào năm 1947.

Tiễn chồng Vanga chỉ nói: “Coi chừng nước”.

Quả thật, những ai sống sót từ Hy Lạp trở về phần nhiều đều bị ngă nước và các bệnh gan khác do uống thứ nước độc trong các đầm lầy Hy Lạp.

Năm 1942, Maria Gaigurôva, một bà giáo thành phố Xandaxiki thường đến thăm Vanga. Vanga và Liupka rất mến bà. Bà có bốn cô con gái và hai con trai. Vanga thường đùa: “Cô Maria ạ! Cháu gả con Liupka nhà cháu cho một trong hai cậu bên nhà đấy”. Chuyện xảy ra đúng như vậy. Liupka đă gặp gỡ với Xtôian, người con trai lớn của bà Maria. Họ yêu nhau và chẳng bao lâu đă làm lễ cưới. Đó chính là cha và mẹ tôi.

Cả bà ngoại Maria và ông nội Bôrít của chúng tôi đều là những người học rộng thời ấy. Ông tôi chơi được đàn vĩ cầm, biết vẽ và đọc các pho kinh điển bằng tiếng Pháp.

Là một người được giáo dục trong tinh thần của chủ nghĩa duy vật, ông tôi không tin lắm vào những lời tiên đoán của Vanga và thậm chí có một lần khi Vanga đến thăm nhà, ông đă thử tài của cô. Ông hỏi: “Cô có biết điều ǵ xảy ra với hài cốt của cha tôi, người đă bị bọn Thổ giết chết năm 1912 ở Mennic không? Cho đến bây giờ, người ta vẫn chưa t́m thấy hài cốt của ông ấy”. Vanga khuyên ông nên đến Mennic t́m một người có tên là Petrơ, người đă chứng kiến sự việc trên và có thể kể lại tỉ mỉ những ǵ đă xảy ra trên thực tế. Ông Bôrit ngạc nhiên nhưng quyết định tiếp tục cuộc thử nghiệm. Ông đến Mennic và quả thật đă t́m được gia đ́nh ông Petrơ. Ông này đă chết, nhưng người con trai của ông ta đă kể cho ông tôi những chuyện mà ông ta đă kể lại nhiều lần. Té ra, cụ ngoại tôi là một linh mục và đồng thời là một người tích cực đấu tranh v́ sự trong sáng của tiếng Bungari, trường học Bungari, nhà thờ Bungari, đă bị quân Thổ bắt và giết hại một cách dă man. Bọn Thổ căm thù ông đến nỗi tiếp tục hành hạ hài cốt của ông. Chúng ném xương vung văi dưới một gốc cây, c̣n trong ḥm của ông th́ chúng bỏ xương của một con ngựa vào.

Sau chuyện này, ông ngoại tôi bắt đầu tin vào tài tiên tri của Vanga và quyết định hỏi cô về số phận của hai người anh trai của ông đă rời khỏi đất nước vào năm 1912. Vanga trả lời: Sêrô nằm trong mộ, Nicôla c̣n sống. Tôi trông thấy ông ấy cách đây không lâu, ông ấy c̣n ở tại một thành phố lớn của nước Nga. Ông ấy học ở đấy và trở thành một nhà khoa học. Nhưng giờ đây ông ấy đang là tù binh trong một trại. Chú đừng sợ, ông ấy sẽ trở về vào mùa xuân này.

Khi chú trông thấy một người mặc bộ đồ xám, tay sách hai cái vali th́ đó chính là anh trai của chú đấy!

Câu chuyện thật khó tin, ông tôi không thể tin được là người anh trai bị mất tích của ḿnh trở thành một nhà khoa học Xô Viết, cũng không tin chuyện ông trở thành tù binh. Lần này th́ ông không tin ở Vanga nữa và không có hy vọng sẽ gặp lại anh trai.

Nhưng ngày tháng trôi đi và một hôm một người lữ hành mệt mỏi dừng lại trước ngôi nhà của ông tôi. Trên người ông ta mặc một bộ đồ xám và dưới đất đặt hai chiếc va ly. Không ai biết ông ta cả. Cả ông ngoại tôi cũng không thấy quen. Nhưng đó chính là anh trai Nicôla của ông. Người em trai út đă trở về quê hương sau 22 năm phiêu lăng. Sau đó ông đă xác nhận tất cả những ǵ Vanga nói là đúng.

Tham gia từ năm 1919 vào hoạt động của các tổ chức cộng sản, năm 1912 hai anh em Sêrô và Nicôla buộc phải chạy trốn sang Nga. Nicôla đến Ođetxa. Sau nhiều năm gian khổ, ông tốt nghiệp đại học, trở thành kỹ sư điện. Ông đă tham gia xây dựng các nhà máy thuỷ điện ở tất cả các nước cộng hoà Xô viết. Khi quân Đức xâm lược Liên Xô, Nicôla bị bắt làm tù binh và bị đưa về Đức. Sau nhiều lần bị tra tấn dă man, ông trốn thoát được khỏi trại. Sau chiến tranh, ông quyết định trở về Bungari.

Mùa xuân năm 1944, vào mùa anh đào chín, chồng của Vanga từ Hy Lạp trở về. Ông chỉ c̣n lại một nửa. V́ uống phải nước đầm lầy độc, gan ông sưng to và ông thường phải chịu những cơn đau khủng khiếp. Ông yếu đến nỗi không cầm nổi chiếc ŕu trong tay nữa. Nhưng nhớ lời hứa với Vanga, ông bắt đầu dựng một ngôi nhà mới – 1945.

Càng ngày càng nhiều người đến mong ở sự giúp đỡ của Vanga. Bà dậy từ lúc trời c̣n sáng, nấu ăn cho những người thợ tới giúp Đimitơrơ dựng nhà, sau đó tiếp những người mong được gặp bà.

Một sĩ quan cùng vợ từ Xôphia đến gặp Vanga nhiều lần. Người ta đă quen mặt họ, thậm chí một số người c̣n ghen tị với vẻ hạnh phúc của họ nữa. Nhưng Vanga nói: Đừng vội ghen tị. Tương lai sẽ cho thấy có đáng ghen tị không. Sau này người ta điều tra rằng trong chiến tranh, viên sĩ quan là một tên đao phủ. Hắn đă bị kết án tử h́nh.

Nghe tin này, Vanga nói với những người khách của ḿnh “Đừng có ghen tị với bất cứ ai trước khi biết chung cuộc của cuộc đời anh ta”.

C̣n một trường hợp của những năm đó nữa. Một người đàn bà vùng Petritrơ để lạc mất đứa con gái ba tuổi của ḿnh ở chợ, t́m khắp nơi không thấy, người mẹ bất hạnh tới gặp Vanga. Vanga nói rằng con gái của bà bị những người Digan bắt trộm. Bây giờ t́m kiếm chỉ vô ích, mà nhiều năm sau hai mẹ con mới lại sẽ gặp được nhau.

Hai mươi năm sau, người đàn bà đó đến Blagoegrat và t́nh cờ nghe được câu chuyện câu chuyện của hai người đàn bà trên sân ga Krexana. Nhờ đó bà biết rằng ở một làng gần đó có mấy gia đ́nh Digan sống. Một cô gái Digan trẻ khác biệt hẳn với đồng bào của ḿnh v́ có mái tóc màu hạt dẻ sáng, đôi mắt xanh và những cử chỉ không giống dân Digan.

Một cái ǵ đó run rẩy trong tim người mẹ – đă bao năm bà chờ đợi lời tiên đoán của Vanga trở thành hiện thực. Bà t́m đến làng đó, dễ dàng t́m được nhà của cô Digan có mái tóc màu hạt dẻ. Tim bà như muốn vỡ ra v́ hồi hộp. Người đàn bà Digan trẻ không tin lời kể của bà ta và nói rằng từ bé đến lớn cô ta sống với những người Digan, c̣n chồng của cô ta th́ muốn tống cổ mụ già lếu láo. Nhưng “bà mẹ vợ” đă quát anh ta im mồm và kể rằng nhiều năm trước đây những người Digan khác đă trao cho bà ta cô bé bắt trộm được tại một hội chợ ở vùng Petritrơ.

Người đàn bà tội nghiệp bèn kể cho cô gái nghe về tuổi thơ và trong tâm trí của cô ta đă có điều ǵ đó mơ hồ như đang sống lại. Mắt cô mờ đi và cô nhớ lại được rằng hồi bé cô sống trong một ngôi nhà trong sân có một cái giếng sâu và gần đó có một tảng đá rất to. Hoàn toàn tin tưởng là ḿnh đă t́m được con gái, người đàn bà mời cô gái đi với ḿnh về làng. Đến đó, cô gái Digan nhớ lại được rằng ḿnh có một người anh trai nữa. Cô nhận ra ngôi nhà cũ và đi lại một cách tự tin. Người làng kéo đến. Cuộc gặp mặt diễn ra rất cảm động. Nhiều người không cầm nổi nước mắt.

Tháng 5 năm 1944, em trai út Tôme của Vanga cũng tới Đức trở về và dừng chân ở Xtrumitse. C̣n ngày 10 tháng 6, người em trai khác là Vaxin đột ngột xuất hiện ở Petritrơ để từ biệt mọi người: Anh muốn đến Xtrumitse gia nhập đội du kích.

Hồi ấy, vào thời gian cuối cuộc đại chiến, Lữ đoàn du kích Makeđôn thứ tư được thành lập ở Xtrumitse. Nhiều trai tráng ghi tên gia nhập đội quân du kích. Liupka cũng quyết định bí mật đi cùng với họ. Riêng với em trai, Vanga khóc khuyên anh đừng đi. Bà nhắc đi nhắc lại: Đừng đi, người ta sẽ giết em khi em mới 23 tuổi mất thôi. Người em trai không tin. Thế là hai anh em Liupka tới Xtrumitse gia nhập du kích.

Ngày 8 tháng 10 năm 1944, Vaxin, lúc đó đă trở thành chỉ huy một phân đội công binh nhận nhiệm vụ phá sập một chiếc cầu gỗ gần làng Turka. Các đơn vị Đức đang rút lui qua chiếc cầu này. Vaxin hoàn thành nhiệm vụ nhưng chẳng may chứng minh thư của anh lại rơi tại trận địa. Bọn Đức t́m thấy chiếc chứng minh thư ấy. Một người kiếm củi bị bắt đă khai rằng có nh́n thấy chàng trai này trong làng. Lập tức toàn bộ dân làng bị lùa vào ngôi nhà thờ. Cả Vaxim cũng bị lùa vào trong ấy. Để cứu mọi người, Vaxim đă bước ra và nói: Chính tao đă phá cầu. Vaxim đă chết hết sức đau đớn.

Vaxim chết vào ngày 8 tháng 10 đúng 23 tuổi tṛn!

Năm 1947, chồng Vanga xây dựng xong nhà và bị ốm nặng. Ông kiệt sức sau khi từ Hy Lạp trở về và ngôi nhà càng làm ông cạn kiệt. Ông thường thấy những cơn đau trong dạ dày, một người bạn mách ông làm dịu cơn đau bằng cách mỗi ngày uống một cốc rượu. Đimitơrơ làm theo và ông không kịp nhận thấy là ḿnh dần dần trở nên nghiện ngập. Ông thường đóng chặt cửa, uống một ḿnh. Có thể là trong ḷng ông có một tấn bi kịch nào đó nhưng ông không muốn chia sẻ với mọi người. Cả Vanga, cả bác sĩ đều khuyên Đimitơrơ phải thay đổi cách sống, nhưng ông không muốn nghe ai hết. Vanga đi lại trong nhà như một cái bóng dưới hai mi mắt quầng thâm. Đêm đêm bà khóc thầm. Bà biết rằng t́nh thế của chồng ḿnh đă vô vọng nhưng bà giấu kín điều đó trong ḷng và thầm mong rằng chúa Trời sẽ ban cho một phép lạ.

Đimitơrơ chữa bệnh bằng rượu trong ṿng 12 năm trời cho đến khi phải vào bệnh viện. Kết quả chẩn đoán: xơ gan, Vanga tuyệt vọng. Bà luôn luôn ở cạnh chồng. Khi bác sĩ kín đáo ngụ ư rằng mọi chuyện sắp kết thúc, Vanga nói: “Tôi biết. Cái chết đă đến gần lắm rồi”. Vào một trong những ngày cuối cùng, Đimitơrơ thấy nhẹ nhơm hơn và thiếp đi. Vanga cũng thiếp đi ngay trên sàn, dưới chân giường của ông. Liên tục sáu tháng trời Đimitơrơ nằm viện, bà tận tuỵ chăm sóc chồng.

Mẹ tôi kể lại những ngày đau buồn ấy:

- Khi Đimitơrơ hấp hối, Vanga quỳ gối trước giường của ông, nước mắt chảy ṛng ṛng từ đôi mắt mù của chị ấy. Chị ấy th́ thầm một cái ǵ đó. Hoặc là cầu xin chúa Trời xá tội, hoặc là từ biệt với chồng – tôi không biết rơ, Đimitơrơ mất ngày 1 tháng 4 năm 1962, thọ 42 tuổi. Khi Đimitơrơ tắt thở, Vanga thôi khóc và thiếp đi. Chúng tôi làm tất cả mọi việc cần thiết, mọi người kéo đến chia buồn nhưng Vanga vẫn ngủ. Chị ấy ngủ cho đến tận lúc làm lễ hoả thiêu. Sau đó bà nói: “Tôi tiễn anh ấy đến tận chỗ định trước cho anh ấy”.

Sáng sớm hôm sau, tôi ra nói với những người đến chờ gặp Vanga rằng chồng chị ấy mới chết, chị ấy không thể tiếp ai được cả. Nhưng Vanga lập tức phản đối: “Gọi mọi người lại đây. Tôi sẽ tiếp tất cả mọi người. Họ cần tôi”.

Từ ngày đó, chúng tôi, các cháu gái của Vanga – Kraximira Anna và Đimitơrơ và cả mẹ của chúng tôi là Liupka nữa trở thành những người chứng kiến cuộc sống goá bụa, cay đắng dài đằng đẵng của bà.

Tôi nhớ bác tôi vào những ngày đó: dưới tấm khăn len goá bụa là gương mặt tái nhợt bất động. Toàn bộ con người bà sống cuộc sống nội tâm tập trung một cách căng thẳng, tách rời hoàn toàn khỏi thế giới chung quanh. C̣n ḍng người th́ vội vàng cứ đến, cứ đến mỗi ngày một đông hơn từ khắp mọi nơi trên Trái đất. Họ, những con người khác nhau, từ thông thái cho đến mù chữ, những người tin và những người hoài nghi, những người khoẻ mạnh và những người đau ốm, họ bước qua cửa nhà Vanga với giễu cợt hoặc với nỗi sợ. Vanga không từ chối một ai hết.

Tôi c̣n nhớ một trường hợp xảy ra đă lâu. Một người phụ nữ trí thức trẻ đến với mẹ ở Xunđanxki nhờ mẹ dẫn đến gặp Vanga. Chỉ v́ ṭ ṃ thôi, lúc đó sân nhà Vanga đang có rất nhiều khách xếp hàng chờ đến lượt ḿnh. Vanga bỗng bước ra khỏi cửa và gọi đúng tên ông, thậm chí c̣n gọi đúnh tên thân mật chưa từng sử dụng ngoài khung cảnh gia đ́nh. Không tin ở tai ḿnh nữa, cha tôi đi theo Vanga vào nhà. Sau đó Vanga kể rất nhiều chuyện đúng về quá khứ của ông. Cha tôi lấy vợ hai lần, Vanga đă mô tả đúng đám cưới của ông, kể nhiều chi tiết tỉ mỉ đến nỗi có chi tiết mẹ tôi cũng không biết. Sau đó Vanga nói về tương lai. Bà nói rằng mười bốn năm nữa ông sẽ chết v́ bệnh ung thư. Bà nói cả về tôi và em trai tôi nữa. Bà nói rằng tôi có hạnh phúc nhưng chồng tôi sẽ chết sớm, tôi sẽ goá bụa với đứa con nhỏ trên tay. Sau đó tôi sẽ lấy chồng lần thứ hai và lần này tôi sẽ không hạnh phúc. Về em trai tôi th́ Vanga nói số phận của nó rất bi thảm: Nó sẽ chết trong một trường hợp không may khi vừa 20 tuổi.

Cha tôi rất kinh hoàng khi nghe Vanga phán như vậy. Ông định giữ kín bí mật này, nhưng không chịu đựng nổi nên đă tiết lộ với người vợ thứ hai của ḿnh do đó mà chúng tôi được biết. Thời gian trôi đi, cha tôi bắt đầu ốm. Thoạt đầu, ông nghĩ là ông bị loét dạ dày. Người ta mổ cho ông hai lần. Lần thứ hai chỉ mổ ra rồi đóng lại. Ông mất năm 1958 v́ bệnh ung thư, đúng vào ngày mà Vanga đoán trước.

Bản thân tôi lấy chồng và cảm thấy rất hạnh phúc. Nhưng chồng tôi đột ngột ốm và chết. Lần lấy chồng thứ hai tôi không gặp vận may và đành phải li dị. Trước đó không lâu em trai tôi ngă tàu điện chết. Nó mới hai mươi tuổi. Tất cả những ǵ Vanga tiên đoán đă lần lượt diễn ra chính xác đến kinh ngạc.

phale
30-03-11, 11:00 AM
Và một trường hợp như thế này nữa, đứa con nhỏ của một nhà hàng xóm chúng tôi ốm ba tuần liền, nhiệt độ lúc nào cũng giữ ở mức 38o – 39oC. Các bác sĩ không xác định nổi nguyên nhân của căn bệnh mặc dù hết sức cứu chữa, bệnh t́nh vẫn không hề thuyên giảm. Chúng tôi mang đứa trẻ đó đến cho Vanga xem. Bà bắt đi mua ngay một số loại lá thuốc về đun nước tắm cho đứa bé. Sau lần thứ nhất nhiệt độ bắt đầu xuống, lần thứ hai đứa trẻ bắt đầu chơi, và chẳng bao lâu đă khỏi hẳn.

Một nữ diễn viên ba lê người Nga lấy chồng người Bungari sau khi sinh con thấy có hiện tượng mất chức năng của các cơ quan vận động. Các bác sĩ chẩn đoán rằng cô ta sẽ không múa được nữa. Người ta mách cho cô gặp Vanga. Người nữ diễn viên vô cùng sung sướng khi nghe Vanga nói rằng chẳng bao lâu nữa cô sẽ khỏi, sẽ c̣n sinh thêm hai đứa con nữa và sẽ múa cho sự vinh quang của nền ba lê Nga.

Chuyện xảy ra đúng như vậy.

…Sau cái chết của người chồng Vanga không thể xử lư hết được số người xúm trước ngôi nhà của bà nữa. Một lần họ chen lấn và suưt đè bẹp chính Vanga. Sau trường hợp này, bà yêu cầu cha mẹ tôi chuyển đến Petritrơ sống cùng với bà để hỗ trợ cho cuộc sống của bà. Đó là vào năm 1966.

Bây giờ tôi sẽ dẫn lời cha tôi kể về Vanga.

- Gia đ́nh chúng tôi thường hay nói chuyện về Vanga, bố mẹ tôi đều rất kính trọng chị ấy và thường nói ư kiến của chị ấy trong nhiều việc. Đáng ngạc nhiên nhất là chị ấy đă biết tôi và số phận của tôi trước khi gặp tôi (khi tôi đang ở lính) và tiên đoán đúng rằng tôi sẽ lấy em gái của chị ấy.

Các con tôi cũng được chị ấy đoán trước số phận. Tất cả đều diễn ra đúng như chị ấy tiên đoán.

Chẳng hạn Vanga nói rằng con gái đầu ḷng của chúng tôi sẽ học ngoại ngữ, thích chữ tượng h́nh, sau khi tốt nghiệp phổ thông sẽ thi vào khoa ngữ văn Bungari, nhưng nó sẽ nghe lời khuyên của người khác và chuyển qua học tiếng Thổ Nhĩ Kỳ. Sau đó nó học các thứ tiếng nước ngoài khác nữa và học cả chữ tượng h́nh. Con gái út của chúng tôi th́ Vanga tiên đoán sẽ trở thành bác sĩ giỏi. Con bé có khiếu âm nhạc, chơi dương cầm hay và mơ ước về một sự nghiệp âm nhạc. Quả thật, Anna của chúng tôi trở thành một bác sĩ giỏi. C̣n con trai Đimitơrơ của chúng tôi th́ Vanga bảo nó sẽ trở thành thợ cơ khí và đúng là nó đang làm thợ cơ khí thật.

Rất nhiều người không tin vào khả năng kỳ lạ của Vanga cho rằng bà có những người giúp việc chuyên đi điều tra những thông tin cần thiết về những người đến nhờ bà giúp đỡ. Điều đó không chỉ không đúng mà c̣n không thể có được v́ có hàng ngàn người từ khắp thế giới về đây gặp Vanga. Làm sao có thể điều tra về họ được. Ngoài ra, Vanga c̣n đoán trước số phận của trẻ sơ sinh và cả những trẻ chưa sinh nữa, nh́n thấy và nói chuyện với những người đă chết từ hàng trăm năm trước đây, với những người mà thậm chí cả họ hàng thân quyến của họ đă lăng quên họ. Vanga biết cây cỏ, vị thuốc nào chữa được những cơn bệnh nghiêm trọng mà y học đă bó tay. Làm sao bà lại có khả năng kỳ lạ đó?

Đây là câu hỏi mà chúng ta cần t́m câu trả lời!

Khi Vanga thấy rằng không thể giúp khắp lượt hàng ngh́n người tập trung ở nhà bà, bà yêu cầu chính quyền giúp đỡ. Người ta thông cảm với những lo lắng của bà và thi hành các biện pháp giúp đỡ. Thế là từ ngày 3 tháng 10 năm 1967, Vanga, theo chính lời bà nói, đă bắt đầu đi làm việc Nhà nước. Người ta cử ra những người điều hành trật tự trong sân nhà bà, quan tâm đến giờ giấc nghỉ ngơi của bà.

Nói cách khác, Vanga đă được chính thức công nhận, và bà trở thành đối tượng nghiên cứu khoa học của các nhà khoa học nghiêm túc, đứng đầu là tiến sĩ Gheocghi Lôdanốp.

Đáng tiếc là công việc này bị dừng lại và các tư liệu thu được đă không được công bố (ít ra là ở Bungari). Nhiều người muốn đọc các tài liệu về Vanga nhưng không thể kiếm ra, và do đó nảy ra mối nghi ngờ ở đây có một điều bí mật ǵ đó mà chính phủ Bungari muốn giữ. Ở Bungari lan truyền đi những lời đồn đại lạ lùng. Chúng càng làm tăng thêm sự ṭ ṃ đối với khả năng của Vanga. Năm 1966, một tạp chí đă đăng một tư liệu đầu tiên về Vanga, trong đó ngoài lời phỏng vấn tiến sĩ Lôdanốp ra c̣n có những cố gắng nhằm giải thích hiện tượng này. Trong thời gian đó, ở nước ngoài tư liệu về Vanga tiếp tục được công bố. Bà trở nên rất nổi tiếng: những bức thư và lời chào từ rất nhiều nước trên thế giới gửi về chứng tỏ điều đó.

Từ năm 1970, ở Mỹ người ta đă xuất bản một cuốn sách về những người có khả năng lạ. Ở chương đầu tiên gọi là Vanga Đimitrôva – Nhà tiên tri Bungari, các tác giả đă dựa trên cơ sở mô tả một loạt sự kiện trong cuộc sống của Vanga và những đoạn phỏng vấn những người đă gặp bà để cố gắng giải thích: hiện tượng và đưa ra một loạt vấn đề thú vị. Chương này dài gần 30 trang và là bài nghiên cứu sâu sắc nhất hơn cả hiện tượng tiên tri cho tới thời gian đó.

Điều lạ lùng nhất trong khả năng kỳ lạ của Vanga là việc bà “tiếp xúc” (cũng chẳng thể dùng một từ nào khác ở đây) với những người chết. Quan niệm của Vanga về cái chết khác hẳn với quan niệm chung. Tôi dẫn dưới đây một trong những cuộc nói chuyện của Vanga và nhà đạo diễn P.I (năm 1988).

- Tôi đă nói với anh là sau cái chết, thân thể bị phân huỷ, tiêu biến đi như mọi sinh vật khác. Nhưng có bộ phận của cơ thể không bị tiêu huỷ.

- Có lẽ bà muốn nói đến linh hồn của con người?

- Tôi không biết là phải gọi như thế nào. Tôi cho rằng cái không bị tiêu huỷ trong con người sẽ phát triển lên một trạng thái cao hơn mà chúng ta c̣n chưa biết ǵ cụ thể về nó cả. Nhưng có thể mô tả nó như thế này: một người chết mù chữ, sau đó chết như một học tṛ, sau đó chết với tŕnh độ đại học, và sau đó chết như một nhà bác học.

- Như vậy có nghĩa là có tới mấy cái chết chờ đợi một con người?

- Có tới mấy cái chết, nhưng cái ban đầu tối thượng không chết.

Đối với Vanga, cái chết chỉ là sự kết thúc của thể xác, c̣n con người vẫn bảo tồn sau cái chết.

Một lần Vanga kể cho một người đàn ông về bà mẹ đă chết của anh ta, anh ta nói: Có phải sự có mặt của tôi đă gợi lên h́nh ảnh người mẹ đă chết của tôi không? Vanga trả lời: Không, h́nh ảnh tự chúng đến. Đối với họ, tôi là cái cổng để họ bước vào thế giới này.

Vanga kể cho tôi nghe chuyện sau đây: “Một lần có một người đàn bà trẻ tuổi đến gặp bác, bác lập tức hỏi cô ta: Cô có nhớ người mẹ đă chết của cô có một cái sẹo ở đùi trái không? Cô ta trả lời là có và hỏi tại sao bác biết chuyện đó. Tại sao ư…V́ bản thân người chết đang đứng trước mặt bác. Đó là một người đàn bà trẻ. Bác nhớ là bà ta vén tà váy lên và nói: Bà hăy hỏi con gái tôi xem nó có nhớ cái sẹo sau lần ngă này không. Sau đó người chết nói với bác: Bà hăy nhắn qua vị khách của bà cho Magdalena là đừng tới nghĩa địa nữa. Cô ấy đi lại khó khăn lắm, cô ấy không có đầu gối. Magdalena là em gái của người chết. Cô ta phải dùng chân giả.

Lại c̣n một trường hợp như thế này nữa. Một người đàn bà có con phục vụ trong quân đội không may gặp tai nạn chết. Bà ta tới gặp Vanga. Vanga hỏi:

- Chàng trai tên ǵ?

- Marko – Người mẹ trả lời.

- Nhưng cậu ấy lại nói với tôi rằng cậu ấy tên là Mario.

- Vâng, đúng vậy, ở nhà chúng tôi gọi nó là Mario.

Qua Vanga, chàng trai c̣n thắc mắc tại sao không nh́n thấy em gái. Bà mẹ trả lời là em gái anh ta đă tốt nghiệp đại học và hiện đang làm việc ở một thành phố khác.

Khả năng đặc biệt này của Vanga đă gây ấn tượng mạnh đối với nhà phê b́nh văn học nổi tiếng Dđravkô Petrôp. Ông đă cho in năm 1975 những tư liệu vô cùng thú vị mang đầu đề “Người đàn bà Bungari tiên tri” trong một tạp chí uy tín ở Xôphia. Tôi xin lược trích bài báo đó:

“Cho đến mùa thu năm 1972, tôi đánh giá rất thấp hiện tượng nhà nữ tiên tri sống ở thành phố nhỏ Petritrơ gần biên giới Hy Lạp. Từ sáng sớm tinh mơ, rất nhiều người đă tụ tập trong nhà bà. Bà biết về số phận của những người mất tích, vạch trần các tội ác, đưa ra các chuẩn đoán y học, kể về quá khứ. Điều thú vị là bà không chỉ nói về hiện tại mà cả về tương lai. Bà nói chuyện tuyệt đối chính xác về nhiều chuyện”.

Trong một số buổi tiếp mà tôi có mặt, Vanga đề nghị khách của ḿnh đưa cái đồng hồ đeo cho bà (thông thường người ta đưa cho bà một miếng đường). Người khách ngạc nhiên khi thấy Vanga muốn sờ nắn cái đồng hồ để đoán. Nhưng Vanga nói: “Tôi cầm trong tay không phải đồng hồ mà là bộ năo của anh”.

Một lần tôi t́nh cờ đến Petritrơ để nghỉ ngơi mấy ngày. Trong thời gian đó, tôi tới nhà người đàn bà tiên tri nghe rồi lại đi. Thành thực mà nói tôi không có ư định trở thành đối tượng tiên đoán của bà. H́nh như Vanga hiểu tâm tư của tôi trong những ngày đầu tiên tôi tới Petritrơ nên sau này bà nói với một người bạn của tôi: “Anh ấy đến với ư định không muốn biết ǵ về ḿnh cả, nhưng tôi đă nói hết cho anh ta”. Và bà bật lên cười cái cười đặc trưng của bà.

Nhưng những điều thú vị nhất diễn ra về sau.

Người bạn đă giới thiệu tôi với Vanga có ôtô và anh ấy đề nghị chúng tôi vào thành phố sau bữa ăn trưa. Anh mời cả Vanga và em gái của bà nữa. Chúng tôi tới cạnh làng Xamôilôvơ, gần đó có những đống đổ nát của một thành phố xưa do vua Xamuil xây dựng. Khi đi trong xe, chúng tôi hoàn toàn im lặng. Khi đến nơi, chúng tôi quyết định xem pháo đài một tí. V́ không nh́n thấy ǵ nên Vanga và em gái của bà ngồi lại trên xe nói chuyện với nhau. Tôi đi lại cách đó không xa. Khi tôi cách xe khoảng 7 – 8 mét, bỗng Vanga bắt đầu nói – Tôi hiểu là những lời nói của bà nói về tôi. Bà làm tôi kinh hoảnh ngay từ câu nói đầu tiên: Ông bố Petrơ của anh đang ở đây. Tôi đứng sững như Hămlet khi thấy hồn ma người cha của ḿnh. Tôi có thể trả lời ǵ đây? Cha tôi đă chết trước đó 15 năm. Vanga bắt đầu nói về ông, chi tiết đến nỗi tôi chết sững v́ kinh ngạc. Bà nhắc đi nhắc lại mấy lần rằng bố tôi đang đứng trước mặt bà. Tôi cũng không h́nh dung ra được phép chiếu h́nh mà ông đang ở trong là quá khứ, hiện tại hay tương lai. Thậm chí Vanga c̣n chỉ tay lên ông nữa. Rơ ràng là bà nhận được những thông tin (Nhận như thế nào?!) về những sự kiện trong nhà chúng tôi cũng quên từ lâu. Đối với Vanga không tồn tại các khái niệm quá khứ, hiện tại và tương lai. Trong trí năo bà thời gian là một ḍng chảy thống nhất, ít ra là tôi có cảm tưởng như vậy. Bà biết rằng ông là một luật sư nhưng đă có thời gian dạy chính trị kinh tế học và luật dân sự trong một trường phổ thông trước năm 1944.

Sau đó, Vanga bắt đầu nói về ông chú của tôi. Bà nêu tên hai người. Về người chú thứ ba đă chết một cách bi thảm tự tôi kể với bà. Cái chết của ông bị bao phủ bằng một bí mật. Vanga nói rằng nguyên nhân cái chết của ông là sự phản bội. Tôi rất ngạc nhiên khi bà bỗng hỏi: “Trong gia đ́nh anh ai tên là Matei?”. Tôi trả lời đó là tên của ông tôi. Ông chết khi tôi mới năm tuổi. Đă 40 năm trôi qua từ ngày ấy, không hiểu tại sao Vanga lại biết được tên ông.

Khi tôi trở về Xôphia, một người bạn nghe chuyện hỏi tôi liệu có mơ về ông ḿnh trong thời điểm đó không. Tôi trả lời: Không! Tôi rất ít nghĩ về ông, thậm chí ngay cả khi đang ở Xôphia, nơi có một số họ hàng của tôi, nghĩa là nơi đó có lư do để thỉnh thoảng nhớ về ông. Thậm chí cả những người bạn thân nhất của tôi cũng không biết tên ông.

Vanga nói về những người ruột thịt của tôi khá lâu, khoảng 10-15 phút. Bà kể cả về cô cháu gái của tôi đă nhầm khi làm bài thi vào trường tổng hợp. Bà nói cả về những chuyện vặt vănh trong cuộc sống, chẳng hạn về việc hệ thống hơi nóng để sưởi trong căn hộ của tôi bị hỏng. Sau đó bà khuyên tôi nên tiếp xúc với ánh sáng mặt trời nhiều hơn nữa. Bà nói: hăy để cho mặt Trời trở thành chúa Trời của anh! Sau đó bà nói tôi có hai bằng đại học (hai cái đầu, theo cách nói của bà).

Vanga nói rằng bà trông thấy những chiến binh của vua Xamuil. Họ đi thành đội ngũ trước mắt bà. Lịch sử ghi lại rằng họ đă bị chặt đầu theo lệnh của vua Vaxili II. Vanga hỏi tôi ai đă ra lệnh chặt đầu họ, và y người dân tộc nào. Tôi rất ngượng v́ lúc đó tôi không nhớ, tôi đă quên hoàn toàn lịch sử triều đại đó. Sau này một người bạn cứ hỏi tôi làm sao lại có thể quên vua Vaxili II một khi biết rơ về lịch sử đế quốc Hy Lạp đến thế. Có lẽ lúc đó tôi quá khinh ngạc trước khả năng kỳ dị của Vanga mà quên mất chăng.

Tôi đă có thể t́m hiểu khả năng nh́n thấy quá khứ và tương lai của Vanga. Giữa chúng tôi có những cuộc nói chuyện vô cùng thú vị.

Vanga nói về cái chết. Chúng tôi không dời mắt nổi khỏi gương mặt bất động của bà. Rơ ràng là bà nh́n thấy một cái ǵ đó. Bà kể về một số trường hợp khi bà cảm thấy cái chết đến. Bà kể rằng bà thấy trước chính xác giờ chết của chồng ḿnh. Sau đó bà kể là một lần bà đang nấu mứt mận trong sân, bà nghe rơ cái chết gầm gào trên những ngọn cây. Trong trí tưởng tượng của Vanga cái chết mang h́nh một người đàn bà đẹp, tóc để xoă. Tôi có cảm tưởng trước mặt tôi là một nhà thơ chứ không phải là một nhà tiên tri.

… Một lần một người đàn bà trẻ từ Xôphia tới gặp Vanga. Vanga quay mặt về phía cô ta và hỏi ngay:

- Thế bạn trai cô đâu?

Người đàn bà trả lời rằng đă chết đuối trong một lần đi tắm mấy năm trước.

Vanga mô tả người thanh niên và nói rằng nh́n thấy anh ta như người sống, rằng anh ta đang nói chuyện với bà.

- Tôi nh́n thấy anh ta trước mắt ḿnh. Anh ta cao lớn, da ngăm ngăm và trên má có một cái nốt ruồi. Tôi nghe thấy tiếng nói của anh ta. Anh ta có chút khuyết tật trong giọng nói.

Người đàn bà nói tất cả đều đúng. Vanga tiếp tục:

- Anh ta nói với tôi: Chẳng ai có lỗi trong cái chết của tôi cả. Tôi tự ngă xuống nước và bị găy cột sống. Anh ta hỏi ai được cái đồng hồ và các đồ vật khác của anh ta. Anh ta đang nhớ lại những người thân và bạn bè cũ. Anh ta khuyên người yêu cũ nên lấy chồng trong thời gian tới và nói rằng cuộc hôn nhân đó sẽ hạnh phúc.

Một nhà khoa học người Tây Ban Nha có danh hiệu giáo sư kể với Vanga rằng mẹ của ông ta là một người rất nhân hậu. Nhưng bà đă sống suốt đời nghèo khó. Vanga ngắt lời ông ta và nói:

- Để tôi kể tiếp cho ông nghe. khi sắp chết, mẹ ông nói: “Mẹ chẳng có ǵ để lại cho con ngoài một chiếc nhẫn gia bảo. Con hoàn toàn đơn côi. Chiếc nhẫn đó sẽ giúp đỡ con và bảo vệ con trong suốt cuộc đời”.

Nhà khoa học kinh ngạc nói rằng tất cả đều đúng như vậy.

- Được – Vanga nói tiếp – thế chuyện ǵ đă xảy ra với chiếc nhẫn?

Người Tây Ban Nha kể lại rằng một lần, khi ông trở đă trở thành một nhà khoa học có tiếng, ông đi nghỉ ở biển, chiếc nhẫn bị tụt khỏi ngón tay và rơi xuống nước, ông đă cố gắng t́m kiến nhưng không thấy.

- Ông đă làm ǵ thế, hỡi con người kia! Ông đă đánh đứt mối liên hệ với mẹ ḿnh rồi! – Vanga kêu lên.

Nhà khoa học ngượng ngập thú nhận rằng đôi lần trong đầu ông cũng thoàng qua ư nghĩ đó, nhưng là một nhà khoa học có thế giới quan duy vật, ông đă xua đi ư nghĩ này. Nhưng từ khi chiếc nhẫn mất, ông liên tiếp gặp những không may.

Mấy năm trước, trong một trận lụt một đôi vợ chồng mất đứa con duy nhất của họ. Về lôgích th́ có thể đoán là đứa trẻ chết đuối, nhưng họ không muốn tin vào điều đó. Họ tới gặp Vanga để được biết sự thật. Vanga nói với họ: “Đừng khóc. Số phận con của anh chị là như vậy. Nó quả là không c̣n sống nữa rồi, nhưng thi thể nó không ở chỗ mà người ta t́m. Nó ở dưới chỗ mà con sông rẽ ngang. Ở đó có những cây toả ra và thi thể nó bị mắc vào đó. Tôi nh́n thấy nó như đang c̣n sống. Nó vươn tay về phía tôi, nó gọi tôi để tôi chỉ cho anh chị chỗ đó. Nó muốn được chôn cất”.

Một thời gian sau, người nhà của đôi vợ chồng nọ đến để cám ơn Vanga v́ họ đă t́m được thi thể của đứa bé chính ở chỗ Vanga chỉ ra.

Những trường hợp như thế có hàng ngh́n, không thể kể xuể được và phải công nhận rằng đây không phải là một đề tài dễ chịu.

Vanga không chỉ nh́n thấy thế giới của những người chết. Bà c̣n nh́n thấy sự tàn lụi và sự phục sinh của các thành phố. Chẳng hạn thành phố Mennic. Bà kể:

- Mỗi cọng cỏ, mỗi ḥn đá, mỗi tấc đất ở đây đều thiêng liêng, ở đây tôi thấy rất dễ chịu và nghỉ ngơi tốt hơn mọi nơi khác. Ở đây tôi nhận thêm năng lượng, sức lực và sự hứng khởi. Tôi ngồi lên một ḥn đá nào đấy và im lặng. Đừng ai nên quấy rầy tôi vào lúc này. Tất cả những ǵ quanh tôi đang nói chuyện với tôi – cả các ḥn đá, các đống đổ nát và cả bóng râm nữa. Thành phố kể cho tôi nghe lịch sử của những thế kỷ đă qua từ lâu. Tôi nh́n thấy những con người đă chết, những đền miếu đă bị phá huỷ, những ngôi nhà được dựng lên từ hàng ngàn năm trước đây.

…Một lần tôi đến Mennic cùng với em gái tôi. Cô ấy mang theo đứa con trai sáu tháng tuổi. Tôi có cảm tưởng như tâm hồn thằng bé nói với tôi bằng giọng nói của Vanga “Bác ơi, bác có nh́n thấy Mennic không? Nó giống bác quá!?”

Tôi rất buồn và bật khóc: Tại sao lại giống Mennic? Vanga ngụ ư ǵ? Lịch sử cổ xưa của thành phố này hay là sự hoang tàn, trống vắng của nó?

Cho đến bây giờ tôi vẫn không thể hiểu nổi.

Vào đầu những năm 70, Vanga rất muốn ngày ngày đến Mennic và tiếp các vị khách đông đảo của ḿnh ở đấy. Bà cho rằng ở thành phố này, khả năng của bà thể hiện mạnh mẽ nhất, rằng ở đó bà có thể kể mọi chuyện thú vị về mọi người. Nhưng những hoạt động như thế trong thành phố bé nhỏ này gặp phải một loạt những vấn đề và ư muốn của Vanga không thể thực hiện được.

Lại thêm một trường hợp thú vị nữa.

Năm 1983, đạo diễn P.K chia sẻ với Vanga về ư định dựng một bộ phim về Orphei. Vanga nói ngay rằng sẽ chẳng thành công được v́ quan điểm của nhà đạo diễn về nhân vật thần thoại này hoàn toàn sai lầm. Bà nói như sau: cuộc nói chuyện này được ghi lên băng ghi âm:

- Khả năng của Orphei không phải thánh thần mà có nguồn gốc từ Trái đất. Ông ta nghe Trái đất và hát. Những thú hoang đứng nghe ông hát nhưng không hiểu ǵ cả. Orphei là người Trái đất. Ông ta cảm thấy sung sướng trên mặt đất. Ông nghe những giai điệu của Trái đất, những giai điệu của bầu trời tuyệt diệu hơn nhiều nhưng Orphei không nghe được chúng.

- Anh hăy nói cho tôi nghe – Vanga nói với nhà đạo diễn – trong phim Orphei là người giàu hay người nghèo? Tôi th́ thấy ông ta trong bộ quần áo rách tả tơi, nhưng móng tay rất dài. Lúc nào ông ta cũng hát, đất cho ông ta giọng hát. Bởi vậy mà ông ta lôi thôi bẩn thỉu. Anh có xây dựng h́nh ảnh ông ta như vậy không? Không thể. Điều tồi tệ chính là ở chỗ đó.

Vanga rất thích tṛ chuyện với các loại hoa. Bà coi chúng là các sinh vật sống cũng như con người. Bà nhất thiết dừng chân trước một bông hoa, vuốt ve nó, tưới nước cho nó và th́ thầm điều ǵ đó. Bà nói rằng những bông hoa kể cho bà nghe nhiều điều thú vị. Hệt như những câu chuyện cổ tích.

Trong số toàn bộ số phận của bà có biết bao nhiêu chuyện không thể giải thích nổi. Nếu sau một cái chết của người thân thiết, bạn đến gặp Vanga th́ do ảnh hưởng của sự kiện đau buồn đó, bà có thể phát ốm, thậm chí có lần bà ngất đi. Khi có người như vậy đến, Vanga thường nói ngay: Sao anh không mang hoa đến? Thông tin về người chết đó mà chính sự có mặt của anh cũng đủ thông báo cho tôi được các loài hoa tiếp nhận. Và các loài hoa biết truyền thông tin tế nhị hơn nhiều so với con người và do đó cứu tôi khỏi bị những chấn động mạnh.

Nhưng Vanga không thích bó hoa. Bà nói: “Những bông hoa đẹp nhất khi c̣n liền cành. Bó hoa cũng như một đám đông, ở đó cá tính con người bị xoá nhoà”

Mẹ tôi nhớ một lần Vanga nhờ bà ra sân, nơi những người muốn gặp Vanga đang xếp hàng chờ và gọi một người đàn bà vào. Vanga nói tên và giải thích: là bà ta là một người trồng hoa ở Xôphia. Được hỏi tại sao lại biết có người trồng hoa đang đợi, Vanga nói: th́ bông Thi xa vừa mới nói cho tôi biết đó thôi. Người đàn bà kia muốn hỏi bà hăy nói ǵ với đứa con hư hỏng của ḿnh. Gọi bà ta đến đây, tôi sẽ nói cái cần nói với bà ta!

Vanga từng nói chuyện rất lâu về đề tài hoa với nhà văn Xô viết Lêônit Lêônôp trong lần nhà văn này tới Bungari vào năm 1980. Bà nói rằng bà ghen tị với Lêônôp về cái vườn hoa rộng có nhiều loài hoa đẹp của ông. Sau đó bà trách Lêônôp việc ông đă tặng cho hội nhà văn Liên Xô chậu dây leo nhiệt đới lớn mà ông có. Bà khuyên ông nên kiếm một cây khác v́ loài dây leo có tác dụng gây hứng khởi. Nó là loài hoa của các hoạ sĩ và các diễn viên.

Như tôi đă nói ở trên, Vanga từng nói chuyện với họa sĩ Reric về hoa. Trở lại câu hỏi của ông về ư nghĩa của các loài dược thảo trong y học, Vanga trả lời: “Chuyện này không thể nói bằng một hai lời được. Đó là cả một đề tài. Thế giới bắt đầu bằng thực vật và cũng kết thúc ở thực vật. Cây cỏ ở mỗi nước chỉ có giá trị dược liệu đối với người nước đó. Đă có thiên định như vậy. Mỗi người phải chữa bệnh bằng cây cỏ của đất nước ḿnh”.

phale
30-03-11, 11:00 AM
Chương 6: VANGA – THẦY THUỐC

Sức khoẻ con người, chẩn trị bệnh tật là những vấn đề luôn được Vanga nghiên cứu rất nghiêm túc. Bà cho rằng hầu như tất cả các bệnh đều có thể chữa khỏi bằng cây cỏ và trong lĩnh vực này Bungari là một đất nước may mắn bởi v́ ở đây có rất nhiều thứ có thuốc thật sự quư giá.

Vanga tin tưởng rằng đă sắp tới ngày nhân loại thoát khỏi thứ bệnh nguy hiểm là ung thư, rằng sẽ t́m được thuốc chống ung thư. Bà nói: “Sẽ tới ngày bệnh ung thư bị cùm vào xích sắt”. Giải thích lối tiên đoán lạ lùng này Vanga trả lời rằng thuốc chống ung thư cần phải chứa nhiều sắt bởi v́ trong thức ăn và nước uống của con người hiện nay đang thiếu chính chất sắt. Bà cho rằng trong tương lai không xa các nhà khoa học sẽ t́m ra một loại thuốc cần thiết để hồi phục sức khoẻ con người. Chế phẩm này chủ yếu sẽ chứa các hormon của ngựa, chó và rùa, bởi v́ theo bà “ngựa th́ khoẻ, chó th́ dẻo dai, c̣n rùa th́ sống lâu”. Theo ư kiến Vanga các loại cây cỏ thuốc đặt biệt có tác dụng rất tốt nếu như người ta tắm gội bằng nước sắc của chúng bởi v́ các hoạt chất sẽ hấp thụ đầy đủ qua da người. Vanga không khi nào chống lại y học chính thống và thừa nhận những thành công của nó trong mọi lĩnh vực khác nhau. Cách điều trị của Vanga không bác bỏ các phương thuốc truyền thống mà chỉ bổ sung cho chúng mà thôi. Nhưng Vanga cho rằng lạm dụng các loại thuốc là nguy hiểm bởi v́ “chúng sẽ đóng sập những cửa ngơ mà qua đó bằng tác động của những loại cỏ thuốc, thiên nhiên có thể phục hồi sự thăng bằng đă bị bệnh tật phá vỡ trong cơ thể người ốm” Vanga tán thành cách điều trị bằng châm cứu. Nhưng hăy nghe bà nói với một vị bác sĩ châm cứu thăm bà:

“Chữa bằng kim đó là một phương tốt, nhưng để đạt được hiệu quả cao nhất không nên dùng kim loại mà dùng kim bằng gốm như thời xa xưa người ta đă làm. Cần phải sấy chúng bằng lửa chứ không phải bằng điện, bởi v́ không có điều đó th́ trong cơ thể người cũng đă có đủ điện rồi”…

Vị bác sĩ phản đối rằng phương pháp như thế là một bước thụt lùi. Nhưng Vanga trả lời

- Vâng, tất cả mọi thứ đều quay ṿng, những ṿng tṛn của nó. Hăy chăm chú nh́n ra xung quanh ḿnh và anh sẽ dễ dàng tin vào điều đó.

Cũng nên lưu ư rằng với những người khác nhau mắc cùng một thứ bệnh th́ Vanga cho những lời khuyên khác nhau về cây thuốc và hướng điều trị. Vanga biết chắc rằng mỗi người là một cá thể không lặp lại v́ thế cần phải có cách điều trị riêng cho từng người. Tôi muốn dẫn một số trường hợp được chính các bệnh nhân khẳng định – nhờ những lời khuyên của Vanga mà t́nh trạng sức khoẻ chung của họ khá hẳn lên, nhiều người khỏi hẳn bệnh.

Một người bị bệnh bạch cầu, Vanga khuyên nên uống nước ép từ rễ cây miên quỳ (cối xay), với một đứa trẻ cũng mắc bệnh này th́ bà lại chỉ dùng nước ép từ cây hoa này.

Bệnh nhân xơ gan bà đề nghị uống sữa hoà với bột lúa ḿ trắng.

Có đứa trẻ bị thương ở đầu nên đâm ra kém ngủ, bà đă mách một cách đơn giản và hiệu nghiệm: tắm cho đứa trẻ bằng sương sớm vốn phủ đầy cỏ vào buổi b́nh minh ngày hè. Sau đó dùng tă lót ẩm quấn đứa trẻ lại. Bố mẹ đứa trẻ đă làm đúng như vậy. Rất nhanh sau đó bố đứa trẻ đă tới tận nhà Vanga thông báo: đứa trẻ khá hơn và b́nh phục nhanh chóng. Vanga coi sương sớm mùa hè là một điều kỳ diệu bởi cho rằng vào các buổi sớm mai cỏ cây thường tiết ra nhiều hoạt chất chữa bệnh và do vậy sương sớm không chỉ tốt cho người bệnh mà c̣n cho người khoẻ nữa.

Một đứa trẻ khác, suốt ba tháng trong t́nh trạng hâm hấp sốt, Vanga khuyên nên tắm cho nó bằng những thứ ép từ loại nhu chua. Mẹ đứa trẻ làm theo, cơn sốt lui, nó ngủ được.

Người bị ếch-zê-ma, bà khuyên nên hái một bó hoa rừng, sắc lấy nước đặc nóng thấm lên những chỗ bị bệnh

Một chàng trai bị đau thận, bà khuyên nên uống nước chè nấu bằng hạt bí.

Đứa trẻ bị động kinh bà ra lệnh tắm cho nó bằng nước một số cây cỏ trong rừng.

Người phụ nữ mười năm bị đau ở ngực, Vanga bảo đó là bà ta bị viêm màng phổi, bà khuyên nên làm thuốc đắp từ bột ḿ trộn với men nhà làm, cho thêm dấm, dầu thực vật và rượu chua.

Những trường hợp tương tự rất nhiều thật khó kể xiết. Em trai tôi Đimitrơ Gaigurov miêu tả khá nhiều trường hợp thú vị, ở đây tôi xin dẫn ra những ghi chép của cậu ấy. “Suốt ngày ở bên cạnh d́ ḿnh nên tôi có nhiều cơ hội chứng kiến những buổi tiếp khách của d́. Tôi không thể nhắc đến sự kinh ngạc mà tôi đă trải qua vào đầu tháng 5 năm 1988”.

Ba ngày trước đó d́ tôi rất yên lặng trầm ngâm, không muốn nói chuyện với ai và đề nghị đừng khuấy động bà. Ngày thứ tư bà gọi lại bảo ngồi xuống bên cạch. Và bỗng dưng bà nói với tôi bằng một giọng rất lại khiến tôi sởn gai ốc. Nguyên văn là thế này: “Ta là linh hồn của Giana Đ-Ark. Ta xuất hiện từ nơi xa xôi và đang hướng về Aênggôla. Ở đó máu đang đổ chan hoà và ta cần phải giúp lặp lại hoà b́nh ở đó”. Sau khi ngừng lời một chút bà tiếp tục vẫn bằng giọng ấy: “Đừng kết tội linh hồn này. Nó không phải của bạn. Nó không phải của ai hết. Người chứng kiến điều này là mẹ cháu (mẹ chúng tôi là Liupka), người đă mang nó trong chậu giặt khi bà ta lâm chung. Lúc đó trong một tích tắc, linh hồn của bà đă bay ra c̣n một linh hồn khác đă chui vào thân xác. Mẹ của cháu đă b́nh phục để tiếp tục cuộc sống trần thế. Nhưng giờ đây tâm hồn của bà không c̣n là ruột thịt với các cháu nữa và không thể nhận ra các cháu”. Lại ngừng lời một chút rồi Vanga tiếp tục: “Mẹ của các cháu cần phải thăm viếng Nhà Thờ Đức Bà Pari (notre Dame de Paris), ở đó bà phải thức cầu nguyện suốt đêm – bằng cách đó nhiều điều bí mật lớn về thế giới xung quanh sẽ mở ra trước các cháu”

Sau đó là một im lặng kéo dài, Vanga dần dần trở lại b́nh thường. Mặt hết tái và trở lại phớt hồng. Nhưng d́ tôi vẫn c̣n uể oải như ngái ngủ. Không thể giải thích được điều kỳ lạ ǵ đă trước mắt tôi nữa.

Tôi c̣n nhớ những trường hợp lạ lùng khác liên quan trước hết đến phương pháp chữa của bà. Một lần vào đêm khuya, từ låA0ng Colarovo người ta đưa bạn tôi là B.P tới. Bạn tôi bỗng dưng bị mất trí. Anh ta túm lấy ŕu và lao vào người thân. Anh ta điên cuồng tới mức anh em của anh đă phải trói anh lại. Bạn tôi thay đổi tới mức khó nhận ra. Tôi đánh thức d́ dậy và hỏi làm thế nào bây giờ. Ngay lập tức bà phán: “Hăy mua một chiếc b́nh gốm mới, đổ đầy vào nó nước từ con sông gần nhất và hăy rẩy lên người ốm ba lần. Sau đó ném b́nh xuống đá để cho nó vỡ thành mảnh nhỏ. Dù thế nào cũng không được ngoảnh về chiếc b́nh vỡ”. Mặc dù thật bất tiện, nhưng chúng tôi đă đánh thức ông thợ gốm hàng xóm dậy. Ông rất bối rối trước cuộc viếng thăm lạ lùng, nhưng cũng đưa cho chúng tôi một chiếc b́nh gốm. Ḍng sông ở Petrise chảy qua trung tâm thành phố c̣n nhà của chúng tôi th́ ở bên bờ cao của nó. Chúng tôi ra sông làm tất cả những ǵ Vanga ra lệnh. Thật may là đêm khuya nên “nghi lễ thánh thần” của chúng tôi diễn ra suôn sẻ. Nhưng điều ngạc nhiên nhất là anh bạn tôi tỉnh lại, ngủ say suốt đêm, sáng trở lại b́nh thường. Về những hành động phá phách của ḿnh, anh không nhớ chút ǵ. Hay một trường hợp khác, có một người trẻ tuổi thợ lái máy xúc đến cầu cứu Vanga: Khi làm việc trên đầm lầy cạn trong bùn thối anh đă găi sứt đầu gối. Vết thương mưng mủ, sưng lên và tím đen lại, các bác sĩ bảo đành phải cắt đi. Nhưng Vanga khuyên nên bắt một chú ếch, tốt nhất là đúng nơi chàng thanh niên đă làm hỏng chân ḿnh, lột lấy da của nó đắp vào chỗ đau. Bố mẹ chàng trai y lời. Cơn đau dịu ngay, chàng trai ngủ liền hai ngày (suốt thời gian dài hầu như không ngủ được). Anh tỉnh dậy và tháo băng trên đó dính lại cái ng̣i mủ của nhọt. Một tuần sau vết thương liền miệng, chân anh được cứu thoát khỏi phải cưa. Cách chữa trị lần này của Vanga làm tôi rất ngạc nhiên, sau lần đó tôi biết rằng trong da ếch có chất làm suy yếu (trung hoà) thậm chí cả nọc rắn độc. Thành ra, có lẽ chẳng có ǵ dễ sợ trong “toa thuốc” đó cả, chỉ có điều nó chưa được y học chính thống biết tới mà thôi.

Có lần chính tôi cũng được d́ Vanga chữa bệnh. Một thời gian dài tôi bị đau bên vai trái. Bác sĩ chuẩn đoán: bị đọng muối. V́ chữa chạy sẽ đau và lâu. Biết d́ mệt mỏi v́ phải tiếp quá nhiều người ốm, măi tôi không dám nói với d́. Cuối cùng khi cơn đau không thể chịu nổi tôi đành thú thực. Vanga ra lệnh lấy hai gói trầm hương nghiền thành bột và trộn với 50 gram dấm (làm từ táo tây) và quét thứ bột này lên băng rồi buộc vào chỗ đau trong ba tối liên tiếp. Tôi y lệnh. Cơn đau biến mất và căn bệnh đó tôi không bị lại nữa.

Một người bạn tôi ở Petritse cũng bị đúng bệnh này. Nhưng Vanga lại bảo nhúng một mảnh vải len vào xăng, đắp lên chỗ đau và ấp lên phía trên một đĩa đồng nóng già. Làm ba buổi như thế th́ hết đau.

Anh K.B rất nhiều năm khốn khổ v́ bệnh chảy máu bên trong ruột, không sao chữa khỏi. Vanga bảo anh ta t́m loại tầm gửi trắng mọc trong rừng thông, giă nhỏ những chồi non của nó ngâm vào cốc nước và uống thứ nước đó vào mỗi buổi sáng. Phương pháp này hoá ra rất hiệu nghiệm.

Mẹ tôi tập hợp cả một pho “bách khoa toàn thư” những trường hợp Vanga chữa khỏi bệnh khác nhau và những lời khuyên của d́. Đây là một vài lời khuyên của d́.

Mùa hè nên đi chân trần càng nhiều càng tốt để không cách đứt mối liên hệ với đất. Hăy để trẻ em chạy nhảy chơi đùa trên mặt đất nhiều. Điều đó giúp chúng tránh khỏi những bệnh thường mắc vào mùa đông. Thức ăn cho trẻ em là chất lỏng. Không nên cho chúng ăn khô.

Ngoài việc tắm táp trong sông ng̣i ao hồ, th́ nên rửa chân trước khi đi ngủ bằng nước “thiên nhiên” (nước sông, hồ). Đôi khi bà bảo chúng tôi dẫn bà vào trảng rừng ở Rupit và ở đó mặc dù không nh́n thấy ǵ bà vẫn có thể chỉ cho chúng tôi các loại cây cả và công dụng của nó. Chẳng hạn, Vanga bảo: “Cỏ ba lá không đem lại giấc ngủ b́nh yên cho những ai trồng nó bên cạnh nhà. Đặc biệt nó rất độc trong thời kỳ ra hoa. D́ không nh́n thấy chúng thật, nhưng lại nghe thấy chúng nói với d́. D́ ngửi thấy mùi cần tây, đấy là một loại thuốc kỳ diệu chữa phong thất, thấp khớp. Cháu vừa dẫm lên một loại cây rất tốt để trị những vết thương khó lành…”

Tôi c̣n nhớ măi trường hợp Vanga chữa cho anh bác sĩ khỏi ung nhọt, áp xe bằng cách cho anh ta uống nước luột hạt đậu xanh 20 ngày liền.

Mẹ tôi kể ngày bé chúng tôi thường bị sốt rét. Vanga đă chữa khỏi cho chúng tôi như sau: đặt quả trứng gà tươi vào chiếc đĩa men sạch rót vào đó 200 gr rượu dấm, đặt đĩa ở ngoài sân dưới ánh nắng mặt trời. Đến ngày hôm sau vỏ trứng tan ra. Khi đó Vanga trộn đều lên và cho chúng tôi uống lúc đói bụng. Bệnh lui.

Có thể kể ra hàng ngh́n những trường hợp chữa bệnh kỳ lạ của Vanga. Nhưng có lẽ ghi chép lại và phát hiện ra những hạt nhân hợp lư trong thực tiễn chữa bệnh của bà đó là công việc của các nhà chuyên môn.

Có lần tôi hỏi Vanga, con người cần phải làm ǵ để giữ ǵn món quà vô giá là sức khoẻ, có hay không những phương thuốc phổ quát?

- Sao cơ? – Bà hỏi lại – Rất đơn giản! Những lời khuyên đặc biệt th́ không có đâu. Mỗi người biết anh ta không nên làm ǵ. D́ chẳng phát hiện ra điều ǵ mới đâu, tuy nhiên d́ cũng muốn nhắc lại những nguyên tắc sơ đẳng:

Trước hết không được ăn quá no. Thực phẩm bây giờ chứa quá nhiều các chất hoá học nhân tạo, thành ra có thể ngộ độc chúng. Cần tăng lượng lúa mạch đen trong khẩu phần thức ăn (nên ăn bánh ḿ đen).

Nên uống nước nấu từ các loài cây cỏ nhiều hơn nữa. Giảm hẳn hàm lượng mỡ trong thức ăn.

Không hút thuốc. Thuốc lá là kẻ giết người dần dần, êm ái. Đi ngủ sớm – vào 22h và dậy sớm – vào 5h.

Nên giữ sạch sẽ trong sinh hoạt, không tắm nước quá nóng.

Hăy cẩn thận! Sắp tới sẽ xuất hiện những bệnh mà mọi người chưa từng biết tới (đây là những ghi chép vào năm 1981). Mọi người sẽ bị ốm nặng mà không rơ nguyên nhân. Nhưng tai họa phổ biến đó có thể bị chặn đứng. Tất cả nằm trong tầm tay của chúng ta.

phale
30-03-11, 11:01 AM
Chương 7: CON NGƯỜI VÀ SỨC kHỎE TÂM HỒN

Vanga cho rằng con người trước hết phải quan tâm tới t́nh trạng tinh thần của ḿnh. Hăy xem bà nói ǵ về điều này:

- Mọi thực thể sống, toàn bộ Trái đất và cả Vũ trụ đều tuân theo một nhịp điệu và trật tự Vũ trụ nghiêm ngặt nhất định. Phá vỡ trật tự đó, dù là ở mức độ nhỏ nhất cũng dẫn tới những hậu quả lớn khó tránh khỏi, mà nhân loại sớm muộn ǵ cũng phải trả giá đắt cho chúng. Và bây giờ cũng đang phải trả giá.

- Vâng, nhưng là thế nào để tiến tới trật tự đó? – tôi hỏi

- Đừng phá vỡ sự hài hoà.

- Nhưng làm thế nào để sống nhịp nhàng với nó?

- Người hiền sẽ đạt tới sự hài hoà với thiên nhiên và con người xung quanh. Ḷng tốt đó là phẩm chất chủ yếu của con người. Con người không có quyền trở nên vô dụng, không đem lại lợi ích cho người khác, mỗi người, dù anh ta là ai cũng đều phải thực hiện sứ mệnh của ḿnh trên mặt đất… Mỗi một cuộc đời đều có khả năng tự phát triển v́ những mục đích cao cả. Và tất nhiên chúng ta không có quyền coi thường trách nhiệm cao cả đó. Nhưng nếu trao quyền tự do đó cho người tồi th́ chúng ta sẽ vô t́nh trở thành đồng loă cho tội lỗi của cái ác, chúng ta ḱm hăm quá tŕnh hoàn thiện đạo đức.

Tôi muốn minh họa ư kiến của Vanga về bản chất của sự phát triển con người hài hoà bằng một số ví dụ:

…Một người đàn ông đứng tuổi, mệt mỏi, ăn bận xuyềnh xoàng đứng bối rối trước mặt Vanga. Sau khi trấn tĩnh được ông ta hỏi:

- Bà chị hăy nói cho tôi biết tôi phải làm ǵ bây giờ – bà nhà tôi mới chết, tôi c̣n trơ trọi một thân một ḿnh.

- Tại sao lại một ḿnh? – Vanga ngạc nhiên – Tôi nh́n thấy 7 người con của anh.

- Vâng – người đàn ông trả lời – tôi có nhiều con nhưng chúng chỉ có những mối quan tâm của chúng thôi, chứ chẳng có thời gian dành cho cha. Chúng hoàn toàn quên tôi rồi.

- Anh bạn ơi, đối với những người bị con cái lăng quên, ở nước ta đă có những nhà dưỡng lăo, ở đó có thể sống yên ổn cuối đời. Hăy để cho nhà nước lo cho anh, anh sẽ c̣n sống lâu và sống tốt hơn bây giờ. Tôi hiểu, là một người cha, anh sẽ đau đớn khi nghe những lời của tôi, nhưng hăy biết rằng, các con anh sẽ phải trả giá nghiệt ngă cho việc con thường nghĩa vụ làm con của ḿnh. Trong cuộc sống của chúng ta, thờ ơ với người thân, đui điếc trước nỗi khổ người khác, chắc chắn sẽ không tránh khỏi bị trừng phạt.

Mỗi lần mẹ tôi đề nghị Vanga tiếp một người quen của ḿnh. Bà này thường khó ở v́ một điều ǵ đấy. Nhưng Vanga lại cương quyết trả lời:

- Không, bà ta hoàn toàn chẳng ốm đau ǵ hết! Bà ấy là một người tồi! Bà ấy muốn sao cho cả thế giới tội nghiệp của chúng ta chỉ quanh xung quanh bà ấy và các con bà. Tôt hơn hết hăy để bà ấy nhớ lại xem ḿnh đă lớn lên từ cảnh bần hàn thế nào! Bây giờ bà ấy có đủ thứ ḿnh mong muốn. Nhưng ḷng tham vô đáy, mong ước có nhiều đồ đạc, nhà cửa hơn nữa đă hành hạ bà ta. Đấy chính là bệnh của bà ta. Chẳng có loại thuốc nào chống lại căn bệnh này được!

C̣n có một chuyện rất thú vị.

Một hôm có đôi vợ chồng đứng tuổi ở một làng nhỏ bé Pleven tới gặp Vanga để xin lời khuyên về những nỗi cay đắng và bệnh tật của ḿnh. Bỗng nhiên Vanga quay sang phía ông chồng và hỏi:

- Thế anh không quên chuyện về cái dây thừng đấy chứ? Người đàn ông ngơ ngác không hiểu, nhưng vợ ông ta lập tức nhớ ngay ra chiếc dây bất hạnh đó và bà kể lại:

Khi cả hai c̣n trẻ và khỏe, họ có một mảnh vườn lớn. Họ trồng dưa hấu rồi đem dưa đi bán. Tiền thu được cũng khá. Một lần trên đường ông chồng đem dưa ra chợ bán, có một cậu bé đu lên đằng sau xe telega của ông và moi lấy một quả. Ông ta nổi nóng vớ lấy chiếc dây nằm dưới tay ḿnh đánh cậu bé tàn bạo. Vợ ông phải khó khăn lắm mới giằng nổi cậu bé ra khỏi tay ông chồng đang nổi điên.

- V́ sự tàn bạo của ḿnh bây giờ anh phải trả giá đó. Quả dưa có đáng ǵ không?

Không có lẽ mọi người đến với Vanga không phải v́ những chuyện vạch vănh. Tôi rất thích ư kiến của một trong những người kính trọng Vanga.

Có thể Vanga không tiên đoán cho bạn điều ǵ cả, mà đơn giản bạn chỉ cần xin một lời khuyên là đủ. Bởi bà đọc được từ cuốn sách của cuộc sống.

Có lần tôi hỏi bà:

- D́ hăy nói xem con người là ǵ?

Vanga trả lời:

- Ngay cả trong câu hỏi đă chứa đựng một câu trả lời: một thực thể lăng xăng, hối hả không ngừng quan sát, nghiên cứu t́m ṭi và không t́m thấy cái đáng đi t́m. Xin lỗi, d́ đùa đấy. Nếu nói một cách to tát, con người như là một phần của vũ trụ bao la – th́ chẳng là ǵ cả. Một hạt cát bé nhỏ trong cái vô biên. Nhưng trong con người có một ngọn lửa thần thánh. V́ thế con người rất thường xuyên biến chuyển bản thân, không mệt mỏi t́m ṭi và nghiên cứu những bí mật c̣n tồn tại, làm nên những phát minh chưa từng thấy, dũng cảm đi tới sự mạo hiểm chết người. Cái nh́n cương quyết của con người nhằm hướng bầu trời, những khoảng không Vũ trụ không làm cho con người sợ hăi, con người nh́n thấy và đếm được các v́ sao. Hai trăm năm nữa, con người sẽ tiếp xúc với những anh em về trí tuệ từ những thế giới khác. Những người hàng xóm – Hungari của chúng ta sẽ thiết kế được những máy móc mà nhờ đó họ lần đầu tiên bắt được những tín hiệu từ Vũ trụ. C̣n những tri thức đúng đắn về Vũ trụ th́ nên t́m trong những cuốn sách cổ thiêng liêng.

- C̣n trước đó th́ sao?

- Thế giới đang trải qua nhiều thảm hoạ và những chấn động mạnh. Bản thân nhận thức của con người cũng thay đổi. Thời kỳ nặng nề đang tới. Mọi người được phân chia theo dấu hiệu niềm tin (tôn giáo). Một học thuyết thông thái và cổ nhất sẽ quay lại với họ. Người ta hỏi d́: “Khi nào th́ thời kỳ đó tới?” Không nhanh đâu! Xiry vẫn c̣n chưa sụp đổ (Câu chuyện này được ghi lại vào tháng 5 năm 1979 và xin thề là tôi không biết ư nghĩa phù thuỷ là ǵ bao hàm trong bốn từ cuối cùng).

Mẹ tôi kể:

- Mẹ thường sang nhà Vanga vào sáng sớm, khi d́ c̣n chưa bắt đầu tiếp khách. Nhiều khi nh́n thấy d́ rất mệt mỏi, mẹ hỏi tại sao d́ không ngủ và thường nghe câu trả lời: %E2??Tôi không thể ngủ được bởi v́ ban đêm tôi có mặt ở những điểm nóng khác nhau trên Trái đất, tôi nh́n thấy những cảnh tượng khủng khiếp của chiến tranh và tai họa. Tôi muốn ngủ chút ít bây giờ, nhưng không thể bởi v́ mọi người lại đă đợi tôi”.

- Sau một trận lụt lớn ở Scopine – mẹ tôi kể tiếp – mẹ cùng d́ Vanga sang Strumitsa tới thăm người bạn cũ Panđe Ascanov. Ông hết sức tuyệt vọng v́ nhà cửa của ông ở Scopine hầu như bị lũ cuốn sạch. Tiện thể Panđe hỏi Vanga: “Có nên chữa lại ngôi nhà hay không, tốt hơn hết là tích góp tiền xây nhà mới”. Vanga trả lời: “C̣n nhà mới ǵ nữa! Hăy chạy khỏi Scopine, bởi sắp tới ở đây sẽ bùng nổ một cái ǵ đó c̣n khủng khiếp hơn trận lụt vừa qua. Hăy ở lại Strumitsa này”.

Một tuần sau, một trận động đất khủng khiếp đă tàn phá tận gốc Scopine, rất nhiều người chết và bị thương nặng.

Vào đầu năm 1968 Vanga mấy lần rơi vào trạng thái xuất thần và cứ nhắc đi nhắc lại: “Hăy nhớ tới Praha! Hăy nhớ tới Praha! Mây đen đang tụ đặc trên thành phố và từ mây đen vang lên giọng nói: “Chiến tranh! Praha sắp biến thành cái bể kính, mà trong đó những kẻ điên sẽ bắt cá. Vâng, vâng, chính là như vậy!”

Có rất nhiều người cũng như tôi đă chứng kiến và nghe thấy những ǵ Vanga nói khi đó, tất cả họ có thể khẳng định điều này.

Rất nhanh sau đó, cả thế giới được chứng kiến những sự kiện bi thảm ở Tiệp Khắc. Nhưng Vanga ngụ ư ǵ khi nói rằng Praha biến thành bể kính ở đó người ta bắt cá, th́ tôi cảm giác rằng cho đến hiện nay vẫn không ai hiểu. Thường th́ Vanga không giải thích: những ǵ bà nói ra, đặc biệt khi điều đó động chạm đến những sự kiện lớn có tính chất vận mạng. Có thể nghe được ở bà những điều mà bản thân bà cũng không hiểu. Công việc của bà là truyền đi những ǵ nghe được.

Vanga thường tránh nói về chính trị, điều đó có lư do của nó. Bà sợ lời của bà có thể được giải thích những cách rất khác nhau. Nhưng quả thật, cũng có một vài lần bà nói về đề tài này. Cách đây khoảng chục năm đă có một cuộc đàm đạo thú vị giữa bà với nhà báo Libăng Abđel Amir Abđala. Về những ấn tượng của ḿnh trong cuộc gặp gỡ này nhà báo đă chia sẻ với bạn đọc trong tờ tuần báo chính trị “Al.Kitakh al arabi”. Bài báo này được dịch sang tiếng Bungari và đăng trong tạp chí “Bulgaria de Oji” – Số 2 năm 1982. Thiết nghĩ không phải tất cả mọi người quan tâm tới Vanga đều đă đọc bài báo này nên tôi cho rằng có thể trích ra đây vài đoạn.

“Vanga có một căn pḥng giản dị như trăm ngàn các căn pḥng khác. Ở giữa pḥng là một ḷ sưởi điện. Vanga ngồi trên đi văng trải thảm sọc xanh và vàng da cam. Nói chuyện với bà, tôi cố gắng tập trung sức mạnh tinh thần vào những ư nghĩ của ḿnh để không bị rơi vào ảnh hưởng của người phụ nữ này. Tôi tháo kính và nh́n mặt ba người phụ nữ khác ngồi trong góc pḥng. Mọi thứ vẫn c̣n in trong tâm trí tôi.

Im lặng ngự trị. Gương mặt Vanga toả ra sự yên tĩnh. Bà ngửng đầu và nói bằng một giọng mạnh mẽ tự tin:

- Nhà báo Libăng hăy lại đây và ngồi xuống. Hăy để người lái xe ra ngoài! – Đây là dấu hiệu đầu tiên cho tôi thấy sức mạnh của Vanga. Làm sao bà đoán được rằng người lái xe đang ngồi trong pḥng.

- Hăy đưa miếng đường đây, nhà báo!

Tôi lấy từ trong túi ra miếng đường và đặt lên bàn để xem. Vanga cầm nó lên như thế nào. Không chút khó khăn, bà đưa tay ra và cầm ngay được miếng đường và bắt đầu sờ nắn nó. Bàn tay bà rất tự tin. Bà quay sang phía tôi và tôi cảm thấy bà nh́n thấu tâm hồn tôi. Vanga nói:

- Cậu có cặp kính mà cậu vẫn thường đeo trong những cuộc gặp gỡ và những t́nh huống quan trọng. Tại sao bây giờ cậu lại tháo nó ra?

Đó là đ̣n thứ hai giáng vào sự thiếu tin tưởng của tôi đối với sức mạnh của cái nh́n nội tại của bà.

- Hăy nghe đây – bà nói – cha mẹ cậu đang sống ở Libăng. Vào thời điểm này mẹ cậu đang ở nhà, c̣n cha cậu th́ không. Có lẽ ông đang làm việc ngoài đồng. Cậu sống ở thành phố và làm nghề báo được 12 năm. Cậu viết về những vấn đề chuyên ngành của ḿnh, đôi khi cũng viết về chính trị. Nhưng đóng góp của cậu ở đây không lớn lắm. Năm 1982 và 1983 sẽ đem lại cho cậu thành công lớn trong công việc. Sau này cậu sẽ có bảy đứa con, c̣n khi cậu 42 tuổi, cậu sẽ chứng kiến một cuộc chiến tranh lớn, nhưng tôi sẽ không nói ai là kẻ mở đầu cuộc chiến tranh này. Cậu theo đạo Hồi, hăy tuân thủ nghiêm ngặt những ngày lễ của lịch Hồi giáo. Các bạn có một văn bản thiêng liêng lớn đó là kinh Côran. Cậu phải chăm chú đọc nó, đặc biệt từ chương IX đến chương XII.

Im lặng một lúc, Vanga tiếp tục:

- Năm 1984, ở Xiry sẽ nổ ra một cuộc chiến tranh lớn v́ các vấn đề quốc tế của nó đang trở nên phức tạp. Cậu đă đến Jeruxalem bao giờ chưa? Bây giờ tôi đang nh́n thấy Bagđa. Thành phố Bagđa là ǵ vậy? Cậu sắp đi tới đó.

Bà tiếp tục không để cho tôi kịp ra câu hỏi:

- Ở Libăng sẽ có những vấn đề từ tứ phía. Tôi nh́n thấy ḍng sông Nin hùng vĩ. Cậu sẽ tới thăm đôi bờ của nó. Trước mặt cậu có rất nhiều ngả đường.

Ngừng một chút, bà tiếp bằng giọng đều đều:

- Libăng bị bao bọc bởi những ngọn lửa. Tôi nh́n thấy nhiều quả đỏ và nhiều nước. Nhưng ở nước bạn sẽ không có và sẽ không dầu lửa.

Sau đó Vanga hỏi tôi:

- Ai đă kể cho cậu biết về tôi?

- Tổng biên tập Ualid Al-Huxein, chính ông cũng muốn nói chuyện với bà.

Vanga im lặng một lúc, sau đó lại xoay miếng đường giữa những ngón tay. Lát sau bà nói:

- Hiện nay ở Libăng có rất nhiều xe quân sự hạng nặng. Vào tháng 5 năm 1982 bầu trời của các bạn bỗng dưng tối đen. Sau một phút im lặng, bà lại tiếp tục:

- Ở Libăng có rất nhiều những uỷ ban khác nhau, chỉ có điều họ chẳng có khả năng bắt tay vào việc ǵ hết. Các chiến hào vẫn không có binh lính, c̣n các chướng ngại vật và chiến luỹ sẽ không bị phá vỡ.

Tôi nh́n và nghe, c̣n bà th́ nói, hỏi và tự trả lời:

- Ai là nhà tiên tri của các bạn? Đó là người truyền đạo khiêm nhường như nhau cho cả người giàu lẫn người nghèo và nh́n thấy ngay ba hành tinh. Giờ đây linh hồn ông ta đang bước vào pḥng. Eliax Sarkix là ai? Ông Tổn Thống của các bạn, theo đạo Cơ đốc, chưa vợ, ḍng dơi Ả rập. Ông là một nhà chính trị tốt. Nhưng hiện nay ở Libăng đang có quá nhiều quân nhân. Trong tương lai vị trí của ông sẽ thay đổi theo chiều hướng tốt.

Vanga im lặng một chút rồi lại bổ sung:

- Tôi nghe thấy ở Brâyrut bây giờ đang có chiến tranh. Lửa lúc tắt, lúc lại bùng lên. Cậu có ủng hộ cuộc chiến tranh này không?

- Không, tôi không ủng hộ! – tôi trả lời.

Bà Vanga đă kể cho tôi nghe tất cả điều đó vào hồi 8 giờ 45 phút sáng ngày 2 tháng 12 năm 1981.

Sau này tôi trở về Libăng tôi t́m thấy trong kho lưu trữ những tư liệu cho biết chính vào ngày đó khu vực phía Tây của Bâyrút đă xảy ra những cuộc đụng độ giữa hai tổ chức vũ trang.

Tôi biết rằng thường th́ Vanga không động chạm đến vấn đề chính trị. Nhưng tại sao so với tôi bà lại nói về điều đó? Có lẽ t́nh h́nh chính trị và vận mạng của đất nước tôi đă làm tôi rất lo lắng. Trước khi gặp Vanga, tôi đă nghĩ nhiều về điều đó và những ư nghĩ thầm kín của tôi có lẽ bằng cách nào đó đă in dấu nên trên miếng đường mà tôi vẫn thường cầm theo cả khi ngủ. C̣n Vanga thông qua những dấu ấn đó biết được những ư nghĩ của tôi và cố gắng dùng những lời tiên đoán của ḿnh để trả lời những vấn đề đang dày ṿ tôi.

Quay về Xôphia, tôi cứ nghĩ măi về người phụ nữ mà năng khiếu đă được nhà nước công nhận này. Tôi quyết định không đăng những ǵ dính dáng đến riêng tôi cũng như không đăng những ǵ động chạm trực tiếp đến lợi ích của đồng bào và Tổ quốc tôi – Libăng.

Tại sao? Bởi v́ nếu những ǵ mà Vanga nói, được xác nhận th́ điều đó thật khủng khiếp. Tôi những muốn tin rằng: đó chỉ là những lời đoán mà thôi”

Năm 1978 có một vị khách cao cấp từ Nicaragoa tới thăm Vanga. Khi nói về t́nh h́nh chính trị ở nước ḿnh vị khách tỏ hy vọng rằng t́nh h́nh sẽ ổn định phần nào. Nhưng Vanga trả lời ông ta:

- Không, máu vẫn c̣n đổ nhiều. Ḍng sông máu c̣n chảy. Ông thậm chí cũng không h́nh dung nổi điều ǵ chờ đợi ông…

Mọi người thường hỏi Vanga: “Bà chưa chán tất cả những người thường ngày vẫn đến với bà ư? Bà thích nói chuyện với ai hơn?”

Bà trả lời:

- Đối với tôi tất cả mọi người đều như nhau (bà rất thích nhắc tới câu chuyện ngụ ngôn: Một lần Chúa Trời ra lệnh mở tất cả những quan tài và cử Thiên Sứ xuống xem trong đó có ǵ. Khi Thiên Sứ trở về Chúa Trời hỏi: hăy nói xem ngươi nh́n thấy những ǵ? Ngươi có phân biệt được ai là chiến binh, ai là người thường, ai là quan toà không? – Không thưa ngài – Thiên Sứ trả lời – tôi chỉ nh́n độc có xương trắng dưới đất thôi)”.

phale
30-03-11, 11:02 AM
Chương 8: ĐẾN THĂM VANGA

Chúng ta hăy thử tách hiện tượng Vanga ra khỏi cá nhân bà và xem xem bà là người thế nào? Chúng ta không được quên rằng mặc dù có những khả năng đặc biệt bà cũng chỉ là một cá thể trong chúng ta. Tôi sẽ kể một ngày b́nh thường của d́ tôi diễn ra thế nào.

Sáng sớm, 5 giờ Vanga đă dậy mặc dù chính bà thừa nhận:

- Ban đêm chỉ thân thể tôi được nghỉ, c̣n ư nghĩ vẫn bay lượn khắp nơi. Tôi nh́n thấy thật nhiều thứ: trong đêm khuya thanh vắng, tôi đặc biệt nh́n thấy và nghe rất rơ những tiếng chuông của trời đất điểm hàng giờ. Tất cả sự sống đều tuân theo nhịp điệu này. Do đâu những chú gà trống biết rằng đă đến lúc gáy, những con chim biết khi nào bắt đầu hót và hoa th́ biết mở cánh để chào đón ngày mới? Đó là v́ tất cả bọn chúng đều tuân theo một nhịp điệu một giọng nói mà con người không thể nghe được.

Công việc buổi sáng đầu tiên là vệ sinh dọn dẹp. Vanga rất sạch sẽ. Ai đă đến nhà bà ở Petritse đều biết rằng tất cả mọi thứ đều ở đúng vị trí của nó và sạch bóng lên. Bà giải thích:

- Hàng ngày có rất nh́êu người đến với tôi. Họ ra về thanh thản, c̣n bệnh tật, những băn khoăn, những ư nghĩ dại dột, những hồi ức nặng nề, sự bực tức và đau đớn của họ th́ để lại đây trong nhà của tôi. Sức tải hàng ngày như vậy là rất nặng đối với đôi vai tôi. V́ thế tôi dọn dẹp nhà ḿnh không phải chỉ v́ sự sạch sẽ trong pḥng mà chủ yếu là để làm nhẹ nhơm tâm hồn. Chỉ có tâm hồn thanh sạch mới có thể đi và tiếp xúc với tâm hồn khác.

Vanga không bao giờvội vă vào bàn ăn. Bà ăn rất ít và hầu như không ăn sáng. Mùa hè bao giờ bà cũng dành thời gian cho vườn hoa. Hoa là biểu tượng của sự thanh sạch và sự tươi mới. Sau đó một chiếc xe con do hội đồng xă dành riêng cho Vanga tới đón bà đi Rupite cách thành phố 11 km. Tại đó, trong một ngôi nhà nhỏ giữa một vườn đầy hoa, Vanga sẽ tiếp những người tới viếng thăm.

Vanga thường nhận được quà cáp từ những người khách của ḿnh. Bà chỉ để lại cho ḿnh những ǵ thuộc về kỉ niệm con người, c̣n lại bà đem phân phát hết. Bà đánh giá đồ vật không theo giá thực tế của nó mà theo vẻ đẹp và lao động kết tinh trong đó.

Gần 9 giờ sáng, Vanga bước vào pḥng dành cho khách và bắt đầu buổi điều trị của bà. Bà tiếp những người rất khác nhau. Với mỗi người bà dành một thời gian nhất định bởi v́ bà cho rằng mọi người cần những thứ khác nhau trong những lời nói của bà và trong sự giao tiếp với bà. Phần lớn khách ra về với cảm giác thoả măn. C̣n với những người ra về không hoàn toàn thoải mái, th́ chúng tôi muốn nhắc họ nên chú ư hơn nữa đến những lời, thậm chí có vẻ không quan trọng mà Vanga nói ra, bởi v́ không bao giờ bà nói điều ǵ thừa cả. Những ǵ Vanga nói trong một thời điểm xác định th́ có hiệu lực chính vào thời điểm ấy và không thể giải thích nổi sau đó. Khi bạn theo dơi những buổi tiếp khách của bà, bạn sẽ có cảm giác rằng bằng tia sáng của một chiếc máy rađa bà đang rọi sáng lên tất cả những ǵ gần và xa trong số phận của khách. Bà “nh́n thấy”, “nghe thấy” và kể lại.

Đáng tiếc trong khi nói chuyện với Vanga, các “khách hàng” của bà thường nhớ được rất ít những ǵ bà đă nói. Theo tôi hiệu ứng này thường là do sự tiếp xúc chớp nhoáng với cái ǵ đó khác thường gây ra đến mức nó làm bối rối, nó bao vây tâm lư và trí nhớ của mọi người. Đối với chúng tôi, những người thân thường xuyên ở cạnh bà th́ t́nh h́nh có khá hơn. Chúng tôi nhớ nhiều những lời tiên đoán cực kỳ chính xác của bà, tuy nhiên khi chúng ta bắt đầu bàn luận về những chi tiết th́ hoá ra chúng tôi cũng không nhớ d8ược nhiều lắm. Thường th́ mỗi người nhớ một cái ǵ đó của ḿnh, không ai nhắc lại người khác. Tại sao vậy?…

Nhân chuyện này tôi dẫn ra hai trường hợp thú vị. Nhà văn Leonid Leonov đă quyết định dùng máy ghi âm lại tất cả những ǵ mà Vanga nói để sau đó gỡ băng dịch ra tiếng Nga và đọc lại thong thả. Ông không trông cậy lắm vào người phiên dịch, từ kinh nghiệm lần trước ông biết rằng họ chỉ nhớ đựơc rất ít những điều đă nghe. vào gặp Vanga, Leonov tự tay kiểm tra và bật máy và đề nghị những người có mặt không tới gần máy v́ sợ họ nhỡ đâu làm hỏng cuộc ghi.

Vanga hào hứng kể cho Leonov nghe về những sự kiện quan trọng đang diễn ra ở Liên Xô, về việc điều ǵ sẽ chờ đợi đất nước trong tương lai. Nhà văn rất hài ḷng, nhưng về tới khách sạn th́ chút nữa ông bị nhồi máu cơ tim. Cuốn băng hoá ra vẫn trắng không. Không một lời nào của Vanga máy ghi âm được. Khi đó tôi hỏi Vanga liệu có thể nói lại không, nhưng bà nói rằng bà không thể nhắc lại những ǵ đă nói.

Trường hợp thứ hai: có hai người khách cũng là những nhà văn tầm cỡ chăm chú nghe Vanga nói cho họ nhiều điều thú vị, không chỉ nghe mà họ c̣n dùng một chiếc máy ghi âm tuyệt hảo để ghi. Nhưng khi trở về nhà kiểm tra lại băng mới ngă ngửa ra rằng, những lời của Vanga lại là những bài dân ca. Điều này càng kỳ lạ bởi v́ trong thời gian họ viếng thăm trong pḥng không hề có chiếc máy ghi âm nào khác, radio th́ không bật.

Nói chung Vanga không khuyến khích việc ghi âm hay quay phim bởi bà cho rằng có thể ghi được những ǵ ít ỏi và không bản chất lắm, c̣n điều quan trọng – cái cỗi lơi khả năng kỳ lạ của bà th́ không thể ghi lại được.

Tuy nhiên chúng ta hăy tiếp tục.

Khi mệt mỏi Vanga ngừng buổi tiếp và đi nghỉ. Bà thường đề nghị cô em gái Liupka xoa bóp đầu cho bà. Mẹ tôi nói rằng khi chạm vào đầu Vanga ḷng bàn tay bà nóng bỏng cứ như chạm phải một bề mặt được nung nóng vậy.

Vanga là một đầu bếp giỏi. Chúng tôi khó có thể quên được rằng bà là một người mà lại có thể tự châm bếp nấu nướng và lại nấu rất ngon, bây giờ đă già bà không tự làm bếp nữa nhưng mọi thứ đều được tiến hành dưới sự theo dơi của bà. Bà biết rơ cái ǵ sạch cái ǵ bẩn trong đồ dùng làm bếp, cần cho bao nhiêu thứ ǵ vào món ǵ…

Sau bữa trưa, Vanga nghỉ ngơi. Bà ít khi ngủ, nhưng thích nằm im lặng một ḿnh với những ư nghĩ của ḿnh. Đồng hồ điểm năm lần, mặt trời xuống thấp. Vanga lại tràn đầy sức lực. Lúc đó cũng bắt đầu buổi tiếp khách chính. Có rất nhiều khách – người thân, người quen, bạn bè. Họ tới từ Petritse%2C Xanđanka, những làng lân cận, những vùng xa hơn, những khách nước ngoài.

Vanga tích cực tham gia vào đời sống xă hội của vùng ḿnh. Những ư kiến xác đáng của bà thường được những người có trách nhiệm rất tôn trong và tính đến khi đưa ra những quyết định mới có tính chất xă hội trong vùng. Bà có mối quan hệ gần gũi và sâu nặng với những người trong vùng. Một bà người quen của chúng tôi (đă già) từ thành phố Belgorod khi viết thư cho Vanga đă đề địa chỉ như sau: Bulgaria, Vangegrad (thành phố Vanga) vậy mà thư vẫn đến nơi. Sự đồng nhất có lẽ cũng không phải là quá cường điệu. Rất nhiều bà mẹ trẻ đề nghị Vanga làm mẹ đỡ đầu cho con họ. D́ tôi thường không từ chối. Đến nay Vanga đă làm mẹ đỡ đầu của hơn 5.000 đức trẻ.

Sau bữa ăn tối nhẹ, gần 10 giờ tối Vanga trở về Petritse để nghỉ ở nhà. Mặc dù bị mù và sống một ḿnh hoàn toàn, ban đêm bà vẫn từ tầng hai xuống tầng một tưới hoa.

V́ Vanga là “nhân vật quốc gia” nên người ta phái một chàng thanh niên đến chỗ bà làm nhiệm vụ phát vé. Có lần bà ra lệnh cho anh phát vé này hăy phát phiếu thoải mái không hạn chế, rằng bà sẽ tiếp họ cho đến tối th́ thôi. Thế là một cảnh khó tin xảy ra: một ḍng người tuôn chảy không ngừng, người này vào người kia ra vô tận. Chàng phát vé không kịp ghi hoá đơn. Cuối cùng không ḱm được anh ta thốt lên: “Già Vanga, già có tiếp nữa không tôi đă ghi cái hoá đơn thứ 100 rồi?” Đến lúc đó th́ Vanga ra lệnh ngừng lại.

Vanga có một chiếc radio hiệu “Chim ưng” mà bà thường đem theo ḿnh trong túi, chúng ta th́ nghe các chương tŕnh, c̣n bà th́ cùng với những ư nghĩ của ḿnh bay tới những miền xa xôi. Vài năm trước đây không hiểu theo lệnh của ai một đoàn quan chức thủ đô bay tới chỗ người d́ tội nghiệp của tôi để ghi lại tất cả những món quà mà những người khách hảo tâm đă để lại. Vanga hết sức băn khoăn, công phẫn, sau đó bà bị ốm và cả tháng nằm trong bệnh viện ở Xôphia. Suốt thời gian đó, ngôi nhà của bà bị mở tung và các quan chức không phải là ghi lại danh sách đồ vật mà là chiếm đoạt chúng – đó là điều họ thích làm.

Từ bệnh viện về, Vanga thậm chí không buồn bước vào nhà ḿnh nữa. Bà ở lại Rupite sau khi cay đắng nói: “Tôi không muốn đi theo vết bọn ăn cắp”. Chúng tôi dọn dẹp lại như cũ, nhưng từ đó Vanga không c̣n yêu ngôi nhà đă bị bọn “ăn cắp hợp thức” lục lọi này nữa. Một lần bà hỏi tôi có nh́n thấy cái radio của bà đâu không. Tôi bảo đă t́m khắp nơi song không thấy. D́ tôi lẩm bẩm: “Thôi không sao, rồi tự nó sẽ đem cái radio đến thôi mà”.

Tôi tất nhiên không hiểu cụ thể ai sẽ phải mang chiếc radio đến. Người phát vé phục vụ trong “văn pḥng” của d́ tôi khi đó là một người đứng tuổi – bỗng dưng bị ốm nặng. Và khi đă ốm nặng, ông ta mới tới nhà chúng tôi với…chiếc radio. Bối rối và ngượng ngùng ông ta kể lại rằng đă lấy chiếc đài v́ tin chắc rằng Vanga bị ốm nặng sẽ không thể ra viện được nữa, rơm rớm nước mắt ông ta xin lỗi Vanga. Nhưng bà thậm chí không đụng đến chiếc đài mà chỉ nói: “Thật tội nghiệp, tôi rất thương anh, anh đang phải trả giá cho việc anh đă lấy của tôi đồ vật này. Tôi tha lỗi cho anh, có điều bây giờ th́ c̣n làm ǵ được nữa. Anh đă tới muộn”.

Không bao lâu sau, người này bị chết trong những cơn đau đớn dày ṿ khủng khiếp. Sau đó tất cả những kẻ tội lỗi trong vụ khám xét tồi tệ này đều đến nhà bà để xin lỗi. Vanga dường như không nhận thấy họ, những ǵ diễn ra trong tâm hồn bà chỉ có bà biết mà thôi.

Có lần chúng tôi nhận được một bức thư từ Tây Ban Nha xa xôi. Người viết lá thư là một phụ nữ nghe tiếng Vanga và hơn nữa lại tỏ ra khá tường tận về nhiều sự kiện xảy ra trong cuộc đời Vanga. Tôi nhớ một đoạn sự kiện trong thư của bà “Thưa Vanga, điều đáng ngạc nhiên không phải là tài lạ của chị, mà là việc tài năng đó không có ǵ là thần bí cả. Tôi rất hiểu chị phải vất vả, nặng nhọc thế nào. Tất cả đều phơi mở trước cái nh́n thấu suốt của chị và chị phải (vâng, tôi biết rằng chính là như vậy) tiếp thêm niềm hy vọng cho mỗi người đến xin chị giúp đỡ, kể cả trong trường hợp chị nh́n thấy toàn bộ bi kịch trong số phận của người đó”.

Người phụ nữ Tây Ban Nha không quen biết đă nhận thấy chính xác những nét tính cách cơ bản của Vanga – hào hiệp và nhân ái. Một người quen cũ của chúng tôi, bác sĩ I.B rất có uy tín đă từng cứu sống nhiều người bằng loại thuốc do ông chế tạo ra. Ông vẫn hy vọng rằng cuối cùng sẽ được công nhận v́ 25 năm trời lao động nặng nhọc, v́ công tŕnh nghiên cứu kiên tŕ của ḿnh.

Năm 1987 Vanga mời ông đến chơi, họ đàm đạo nhiều về thứ thuốc mới của người bác sĩ này. Vanga khuyên nên bổ sung vào thứ thuốc đó một loạt thành tố để đạt được hiệu quả lớn hơn. Khi chia tay bà nói với ông ta:

- Anh rất mệt mỏi đấy Ivan ạ! Nên đi nghỉ đi.

- Vâng – bác sĩ trả lời – cả gia đ́nh tôi đang chuẩn bị đi biển. Hành lư đă thu xếp rồi.

- Không – Vanga phản đối – đừng đi biển, dù thế nào cũng đừng đi biển. Núi non sẽ đem lại cho anh sự nghỉ ngơi cần thiết.

Nhưng ông bác sĩ vẫn đi biển, cuối cùng ông ta trở về nhà ốm nặng và chẳng bao lâu th́ mất. Thường th́ bao giờ ông cũng tham khảo ư kiến của Vanga và nghe lời bà. Nhưng tại sao lần này không làm theo th́ tôi không biết. Có lẽ gia đ́nh, mà cũng có thể có cái ǵ khác nữa…

Qua đây tôi muốn nhắc lại lần nữa nên chú ư lư giải những lời nói của Vanga, bởi v́ trong mỗi một từ bà đều gửi gắm một ư nghĩ đặc biệt mà đôi khi chúng tôi chỉ hiểu được sau đó.

Một người Z.B thường rất thích thú kể lại chuyện sau:

“Tôi đến chơi nhà Vanga vào mùa đông. Bà tiếp tôi trong căn pḥng nhỏ ấm cúng của ḿnh. Bà ngồi bên ḷ sưởi đan len thoăn thoắt và khéo léo chẳng khác ǵ người sáng mắt. Tôi ngạc nhiên và khâm phục nh́n bà. Bỗng bà nói với tôi như đọc được ư nghĩ của tôi vậy: - Sao, thích đan không? Nếu muốn th́ sẽ học được thôi. Nhưng có việc để cho cháu làm đây. Hăy ra nói cho chị nấu bếp lấy chiếc chảo vẫn để rán cá xuống.

Sẵng sàng làm mọi việc cho Vanga, tôi nhanh nhảu nói để tôi đi làm cá. Bà cười và bảo:

- Không đâu, bởi v́ bây giờ th́ chưa có cá. Nó chỉ đang trên đường đến với ta thôi. Bây giờ sẽ có người từ làng Prepechen mang ca đến.

Tôi không tin và quyết định ngồi chờ để kiểm chứng lời nói của Vanga. Khoảng 2 giờ sau có tiếng gơ cửa, một chàng trai xuất hiện và câu đầu tiên mà anh ta nói là:

- D́ Vanga, cháu bắt được con cá ngon đem đến biếu d́. Một con cá hồi tuyệt vời.

Những câu chuyện như vậy rất nhiều không kể xiết. Nhưng thôi hăy trở lại câu hỏi chính: Vanga là người thế nào? Tôi gần như từ bé sống bên cạnh bà và có thể khẳng định rằng bà sống như bất cứ người b́nh thường nào khác, trong cuộc sống thường ngày không có ǵ đặc biệt. Bà sống trong sự hài hoà hoàn toàn với thiên nhiên xung quanh và bản thân là một bộ phận mang tính quy luật của nó với đầy đủ ư nghĩa của từ này. Đó là nguyên nhân tại sao bà nhạy cảm với thiên nhiên đến thế, nắm bắt được từng tín hiệu của nó đi từ ngoài tới bằng những giác quan hoàn hảo của ḿnh. Bà hiểu rơ mọi thứ xung quanh bà: cây, cỏ, hoa, lá, đất đá, chim muông, bằng cái nh́n của ư nghĩ bà thâm nhập vào vũ trụ, vào quá khứ và tương lai. Núi đồi nói với bà bí mật hàng ngàn năm của ḿnh. Sông suối chia sẻ với bà về những truyền thuyết đă biến mất từ lâu và về những con người của những thế kỷ xa xưa. Vanga cho rằng tất cả đều “sống động”, không tồn tại thứ thiên nhiên “chết”. Thiên nhiên nói chung tuân phục một số tổ chức tối cao và một trí tuệ tối cao nào đấy.

Đôi khi Vanga cũng có tâm trạng ủ rũ, khi đó bà không muốn nói chuyện với ai, mà nếu có ai đó quấy rầy th́ bà rất giận dữ.

- Xin đừng quấy rối, tôi đang nghe những giọng nói xa xôi từ quá khứ và tương lai. Đôi khi vây quanh tôi là những bậc “chỉ huy” các kiểu, đôi khi là các “cấp dưới” của họ – và tất cả họ từ Vũ trụ tới. Giọng nói của họ tới đây từ nơi rất xa xôi thăm thẳm và ngân vang như tiếng vọng. Đó là lư do tại sao tôi cần yên tĩnh và im lặng. Đôi khi tôi cáu kỉnh, mọi người nghĩ rằng tôi ác. Không, không phải thế. Tôi thấy rơ cái ṿng lửa bao quanh Trái đất đang siết chặt dần, tôi đau đớn với những nỗi đau của những người không quen biết, nhưng tôi không thể và không dám giải thích tất cả. Có một giọng nói uy quyền nghiêm khắc thường xuyên cảnh báo: “Đừng có dấn sâu vào việc giải thích; mọi người cần phải sống cái cuộc sống mà họ đáng được hưởng”. C̣n làm sao mà giúp được những kẻ không đếm xỉa đến ai, đến cái ǵ nữa và chỉ cố gắng có càng nhiều tiền, nhiều đồ mà quên đi nghĩa vụ thiêng liêng của con người là sống một cuộc sống đạo đức cao cả. Thật quái đản, nhưng ngày nay con người đang cố gắng dập tắt những ǵ tươi sáng mà phải trả qua hàng thế kỷ và phải trả giá bằng những hy sinh khổng lồ mới đạt được.

…Vào cái ngày đó, ngày 30 tháng 5 năm 1989, Vanga nói với tôi rằng bà nh́n thấy bên cạnh ḿnh một phụ nữ đẹp, mặc toàn đồ trắng. Nh́n người phụ nữ rất dễ chịu, bởi v́ khuôn mặt bà ta đầy hứng khởi và tươi sáng, c̣n quần áo th́ lấp lánh ánh bạc. Tất nhiên, ngoài d́ tôi, không một ai thấy người phụ nữ này. Khi h́nh ảnh biến mất, Vanga thở dài nói:

- Tôi chưa bao giờ nh́n thấy ngần ấy vẻ đẹp tập trung trong một dáng h́nh con người. Thậm chí cả khi c̣n sáng mắt tôi cũng không nh́n thấy.

Khi người phục vụ cho mời khách khứa tới gặp Vanga, bà nói chuyện với họ bằng một giọng đặc biệt hiền hoà, nhỏ nhẹ và điềm đạm. Có, có một cái ǵ đó trong thế giới (hoặc trùm lên trên thế giới), có một cái ǵ đó Thần thánh mà v́ t́nh yêu đối với nó, mọi người biết liên hiệp lại và đi tới đại đồng.

Mong sao nó đến nhanh…

phale
30-03-11, 11:05 AM
Chương 9: NHỮNG SỨ GIẢ NHÀ TRỜI

Tôi tự cho phép ḿnh quay lại với bản anket (bảng câu hỏi) mà tôi đă dẫn ra ở phần đầu cuốn sách cốt để cho ư nghĩa của phần tiếp theo đây trở nên sáng tỏ hơn. Và đây là những câu hỏi Vanga và những câu trả lời của bà.

- D́ có cảm giác rằng thiên khiếu của bà là được lập chương tŕnh bởi những lực lượng tối cao không?

- Có

- Thế bà tiếp nhận họ thế nào?

- Thường là nghe giọng nói.

- Tất nhiên là bà không thể nh́n thấy họ?

- Ngược lại, có nh́n thấy. Đó là những dáng h́nh trong suốt giống như bóng người ở dưới nước.

- Những điểm phát sáng trong không khí mà chúng ta có thể nh́n thấy – cũng là những biểu hiện của họ ư?

- Đúng vậy.

- Những lực lượng tối cao có thể vật chất hoá không?

- Không.

- Mối liên hệ được duy tŕ một phía, theo mong muốn của họ, hay là bà cũng có thể bước vào tiếp xúc với họ.

- Thường là theo ư nguyện của họ, nhưng cả tôi cũng có thể kêu gọi họ được.

- Liệu có thể biết được ǵ về chính họ không, nếu như tự hỏi họ?

- Không. Rất khó. Những câu trả lời thường là mù, dè dặt, tôi không hiểu chúng.

- Con người chúng ta là sinh thể có trí tuệ, một trí tuệ có trái tim ở một giai đoạn phát triển nhất định nào đó, thế liệu có một trí tuệ khác cao hơn tồn tại song song không?

- Có.

- Thế nó nằm ở đâu? Chắc là ở trong vũ trụ?

- Ừ, trong vũ trụ.

- Liệu có thể coi tŕnh độ va7n minh nhân loại ngày nay là độ tuổi thiếu thời của trí tuệ không?

- Có.

- Liệu có xảy ra cuộc gặp gỡ với nền văn minh ngoài trái đất?

- Có.

Một lần sau khi tiếp khách, trong pḥng c̣n lại mỗi tôi và Vanga bỗng bà tập trung tư tưởng nói chậm răi và rơ ràng cứ như là đọc trong sách.

- Bác nh́n thấy rặng núi, chỗ đó ở trong núi, trong núi…

Lúc đó tôi có cảm giác rằng chính Vanga giờ đây đang ở đó trong núi và kể chi tiết đáng kinh ngạc về những ǵ nh́n thấy: đám cỏ nhỏ và cứng, những viên sỏi, con đường ṃn thấp thoáng. Và tiếp theo – một vách đá sắc nhọn như răng thú dữ.

- Hăy đi tới vách đá đó – d́ nói – Hăy đi vào mùng 5 tháng5.

Tôi hỏi tại sao chính vào ngày đó?

- Do vị trí của những thiên thể – d́ trả lời – Điều quan trọng nhất có thể nh́n thấy trong ánh trăng cũng như lúc b́nh minh. Sau đó d́ tỏ ra không muốn nói ǵ về đề tài này nữa. Nói chung tôi không hoàn toàn hiểu câu nói cuối cùng có ư nghĩa ǵ. Nhưng chúng tôi – những người thân đă quen không đặt những câu hỏi thừa.

Những người bạn nhiệt t́nh đă hưởng ứng ư định của tôi và sáng ngày 4 tháng 5 chúng tôi chuẩn bị chuyến “du lịch”. Buổi trưa chúng tôi lên đường.

Cuộc lang thang trên núi đồi làm cho chúng tôi chán nản, buồn bă hơn là tạo niềm vui thú. Có những lúc nghi ngờ sự thành công của cuộc t́m kiếm chúng tôi đă đề nghị quay trở về thành phố nhưng đám bạn tôi phản đối. Thật hết sức ngạc nhiên, buổi chiều chúng tôi t́m được đến nơi. Vanga đă miêu tả nó chi tiết và chính xác đến mức không thể nhầm lẫn được. Chúng tôi nh́n thấy một vách đá sắc nhọn như răng thú đứng áng ngữ ở vành phía bắc một tràng có không lớn lắm, nh́n xuống dưới chân, chúng tôi thấy những viên sỏi và một loại cỏ cứng như làm từ dây kẽm gai vậy. Khí trong núi trong lành từng đàn bướm thấp thoáng ẩn hiện trong những bụi cây ŕ rào. Phong cảnh tuyệt vời.

Chiều muộn, trời bỗng dưng tối sầm lại, mưa đổ xuống. Một giờ sau chúng tôi ướt như chuột lột. Chiếc lều bạt cũng không giúp ǵ được nước ngấm vào những túi đựng thức ăn và quần áo dự pḥng. Mưa kéo dài gần hai tiếng đồng hồ, sau đó cũng bất th́nh ĺnh như lúc bắt đầu, mưa tạnh, chỉ có ṿm trời vẫn c̣n u ám. Chẳng mấy chốc, trời sụp tôi. Chúng tôi đốt một đống lửa để sưởi và hong khô quần áo. Quây quần quanh ngọn lửa chúng tôi quyết định qua đêm ở đấy. Xung quanh vắng lặng, bóng tối mênh mông, có cảm giác trên thế giới chẳng c̣n ai ngoài chúng tôi. Tôi không yên với ư nghĩ rằng chuyến đi của chúng tôi tới cái chỗ hoàn toàn lạ lẫm này lại vô ích, thêm nữa, đầy mây thế này chẳng thể nh́n thấy cả mặt trăng lẫn mặt trời. Đầu óc cảm thấy khó chịu, chẳng muốn nghĩ ǵ nữa mắt díp lại, tôi và các bạn gà gật bên đống lửa chập chờn.

Tới gần sáng bầu trời rạng lên, chúng tôi đứng dưới chân vách đá và nóng ruột chờ đợi những tia mặt trời đầu tiên.

Tôi không hiểu tại sao chúng tôi lại đứng đúng vào chỗ mà rơ ràng là giữ via tṛ “phát hiện”: trên bề mặt của vách đá, ngang tầm mặt của chúng tôi có ba hố lơm kích thước bằng khoảng chiếc đĩa tách. Chúng tạo thành một tam giác cân, mà đỉnh của nó hướng xuống dưới đất. Nửa tiếng trôi qua nhưng không có ǵ thú vị xảy ra. Mặt trời lên chập chạp. Và bỗng nhiên một tia nắng chiếu vào vách đá sắc nhọn, nó trườn xuống dưới chạm vào h́nh tam giác và chậm răi ḅ từ trái qua phải, theo đúng những hố lơm trên vách đá. Chúng tôi không biết tṛ chơi đó của những tia nắng trên vách đá là ngẫu nhiên hay là chúng tôi đă chứng kiến một hiện tượng thú vị, nhưng sự kiện là sự kiện: ngày 5 tháng 5 tia mặt trời đă vẽ trên vách đá h́nh tam giác đă được đánh dấu bởi ai đó trước chúng tôi. Dấu hiệu đă trao cho chúng tôi. Bởi ai và thế nào th́ chúng tôi không biết.

Cả ngày chúng tôi bàn luận về hiện tượng xảy ra và nh́n lên vách đá những h́nh tṛn lơm tạo thành tam giác và sốt ruột chờ đợi buổi đêm để xem Mặt trăng – “em” của Mặt Trời - chỉ cho thấy cái ǵ.

Đêm xuống, trời lại đổ mưa. Chúng tôi lại ướt tận chân lông và lại hong khô bên đống lửa, đồng thời vô vọng nh́n lên bầu trời u ám cau có. Tuy nhiên giờ đây chúng tôi cảm thấy nhẹ nhơm hơn hôm qua. Chúng tôi tin ở Vanga và hy vọng vào điều kỳ diệu. Đến gần nửa đêm chúng tôi lại chiếm lĩnh vị trí ban sáng bên cạnh vách đá. Và cái ǵ đây? Đám mây dần dần tản ra, nửa giờ sau trên trời xuất hiện những ngôi sao đầu tiên chẳng mấy chốc mặt Trăng ló ra. Tất cả tĩnh lặng như đêm trước. Sự hồi hộp của chúng tôi tăng dần, nhưng chúng tôi vẫn không rời mắt khỏi vách đá.

Và bỗng dưng một ánh trăng – chúng tôi thậm chí cũng không hiểu xảy ra từ đâu – lặp lại đúng tṛ chơi ánh sáng của tia mặt trời ban sáng. Nó chạm vào đỉnh của vách đá sau đó nhiều lần chạm vào những điểm tṛn lơm trên vách đá, trong suốt 15 phút, nó vẽ từ trái qua phải h́nh tam giác với đỉnh hướng xuống dưới đất, rồi sau đó biến mất.

Chúng tôi đứng bất động, cách vách đá tối đen khoảng 2 – 3 mét. Không ai thốt lên lời nào, nhưng chúng tôi đều nghĩ về một điều: “Tṛ chơi ánh sáng trên vách đá, trên h́nh tam giác kia phải chăng là ngẫu nhiên? Sự trùng hợp? Chưa chắc, thật khó tin!

Nhưng mấy phút sau đó, mặt phía nam nhẵn nhụi của vách đá bỗng lấp loáng một ánh sáng xám bạc như màn ảnh của một chiếc tivi khổng lồ. Và một thoáng sau trên “màn ảnh” xuất hiện hai h́nh người. Hai h́nh này rất lớn chúng bao chiếm gần hết khoảng không được chiếu sáng – bức tường nhẵn có chiều cao không dưới 5m và rộng khoảng 3m – 4m. Những dáng h́nh này nh́n rất rơ và trông nổi đến mức tôi có cảm giác rằng trong bất cứ phút nào họ cũng có thể tách ra khỏi bức tường để bước về phía chúng tôi. Chúng tôi như hoá đá v́ ngạc nhiên và sợ hăi. Cho đến chết tôi cũng không bao giờ quên được cảnh tượng đó. Vậy là, phía trái “màn ảnh” của chúng tôi, chúng tôi nh́n thấy một người đàn ông, chính xác là một ông già, râu tóc dài đến vai mà mặc bộ quần áo dài chùng xuống đất. Tay trái ông buông thơng xuống, c̣n tay phải đưa ra phía trước cầm một vật ǵ đó giống như trái bóng, nhưng tất nhiên đó không phải là quả bóng mà có lẽ là máy móc ǵ đấy không rơ chức năng.

Xa hơn một chút, cao hơn một chút, phía bên phải là dáng h́nh thứ hai – một người đàn ông rất trẻ. Anh ta ngồi trong ghế bành, tay để trên tay ghế, ánh mắt hướng về phía xa xăm, khuôn mặt căng thẳng. Trên đầu ông ta là một chiếc mũ cao, c̣n trên mũ là một cái ǵ đó tựa như ăngten. “Màn h́nh” được chiếu sáng khá lâu, chúng tôi kịp ngắm nh́n và nhớ rơ cả ông già lẫn chàng trai. Sau đó tất cả xung quanh ch́m vào bóng tối mù.

Khi tĩnh trí lại và sau khi soi đèn pin nh́n đồng hồ chúng tôi mới tin rằng chúng tôi đă quan sát bức tranh lạ lùng ấy gần 20 phút. Chúng tôi im lặng quay về lều, như theo hiệu lệnh, bắt đầu vội vă thu dọn hành trang trong bóng tối như bưng, dùng đèn pin soi đường, bước thấp bước cao vấp vào rễ cây, đá sỏi chúng tôi lặng lẽ và nhanh chóng quay về nhà. Quăng 2 giờ sáng nh́n thấy những ngọn đèn dầu đầu tiên của thành phố, chúng tôi thở ra nhẹ nhơm.

Chỉ hoàn toàn tĩnh trí khi đă ở nhà, chúng tôi mới bắt đầu bàn luận, tranh nhau kể và miêu tả lại những điều đă nh́n thấy. Hoá ra cả 5 chúng tôi đều nh́n thấy như nhau. Những miêu tả của chúng tôi hoàn toàn trùng khớp nhau.

Nhớ lại điều lưu ư của Vanga: cái chủ yếu nhất có thể nh́n thấy dưới ánh trăng cũng như dưới những tia sáng đầu tiên. Bởi v́ tôi và Vanga là họ hàng, ai đó có thể nghĩ rằng tôi đă được chuẩn bị về mặt tâm lư để đón nhận một sự kiện nào đó, thậm chí không biết cụ thể là sự kiện ǵ. Được, cứ cho là như vậy, nhưng c̣n những người khác đi cùng chúng tôi th́ sao? Chúng tôi, năm người khác nhau về lứa tuổi, học vấn và đức tin. C̣n về những bức tượng do những người lạ từ nơi khác đến dựng mà Vanga “nh́n thấy” th́ tôi không hề nói cho các bạn ḿnh biết. Đơn giản là tôi cũng đă quên phắt về chúng rồi và chỉ nhớ lại khi ngồi vào bàn viết cuốn sách về Vanga và rút ra từ cặp giấy những ghi chép mà tôi cất đi trong tủ sách từ năm 1979. Vậy là rơ ràng ở đây không hề có sự ám thị hay thôi miên nào hết. Điều đó là ǵ vậy? Và tại sao Vanga lại bảo chúng tôi đi vào ngày 5 tháng 5 đến đúng cái “màn ảnh” đó trên vách đá?

Ngày hôm sau tôi sang nhà Vanga và thuật lại toàn bộ chi tiết cho bà nghe. Bà nghe hứng thú nhưng không hề b́nh luận câu nào. Những ǵ mà chúng tôi đă nh́n thấy cho đến nay vẫn trăn trở trong tôi. Chúng tôi c̣n vài lần nữa đi tới đó vào buổi sáng và buổi tối, nhưng không nh́n thấy ǵ nữa. Chúng tôi quyết định không kể cho ai về trường hợp dị thường gần như hoang đường này. Tôi sực nhớ ra những lời của Vanga: “Thời gian những điều kỳ diệu sẽ tới, khoa học sẽ làm nên những phát hiện lớn trong lĩnh vực phi vật chất. Năm 1990 chúng ta sẽ chứng kiến những phát hiện khảo cổ học tuyệt vời, chúng làm thay đổi tận gốc những h́nh dung của chúng ta về những thế giới cổ xưa. Tất cả vàng được cất giấu sẽ trồi lên mặt đất, nhưng nước lại ẩn náu đi. Tiên định là như vậy.

Tôi tin tưởng sâu sắc vào những điều Vanga nói về những phát hiện trong tương lai của khoa học. Tôi cũng hy vọng rằng vào một ngày đẹp trời nào đó khoa học sẽ trao cho tôi và các bạn bè của tôi ch́a khoá để giải đáp điều bí ẩn kỳ lạ đă đánh dấu cuộc sống của chúng tôi bằng sự tiếp xúc với các siêu nhiên và đă làm thay đổi cơ bản những h́nh dung của chúng tôi về thế giới hiện thực. Vậy trong thế giới cái ǵ hiện thực và cái ǵ là phi hiện thực? Và ranh giới giữa chúng ở đâu, nếu nói chúng tồn tại cái ranh giới như thế?

Tôi không biết liệu có t́m nổi câu trả lời cho những câu hỏi này không. Tôi cũng không biết, liệu tôi có thể hiểu được hiện tượng Vanga là thế nào không.

…Tôi đă trải một con đường không dễ dàng để đạt tới những trang này. Với t́nh yêu chân thành trong sáng tôi cùng với các bạn cố gắng nh́n vào thế giới huyền bí có tên gọi là Vanga, cố gắng tŕnh bày Vanga như bà vốn có trên thực tế, kể về những mối quan tâm mọi mặt rộng răi của bà, về diện mạo đạo đức đáng học tập và phẩm chất con người cao cả của bà như cái sứ mạng khó khăn của bà là chỉ ra cho chúng ta con đường đi tới cái thiện, t́nh yêu và bác ái.

Tôi xin dẫn lại lời của bà: “Tôi được đặt ở đây và nghiêm ngặt do thời gian tồn tại nhất định của ḿnh trên mặt đất. Tôi đưa tay cho những người đang tuyệt vọng và chỉ cho họ nên đi đâu”. Và nữa: “Cần phải trở thành thiện nhân và yêu thương nhau để tự cứu rỗi! Tương lai thuộc về người hiền, họ sẽ sống trong một thế giới tuyệt diệu mà bây giờ chúng ta khó mà tưởng tượng nổi”.

Vanga đă truyền cho chúng tôi bao nhiêu niềm hy vọng và tự tin. Trong những ngày tháng nhiễu nhương này thật đặc biệt dễ chịu khi nghe thấy rằng cuộc sống trên Trái Đất không thể lụi tàn, bởi v́ “rồi sẽ tới thời đại của lao động hứng khởi của t́nh yêu và bác ái giữa tất cả mọi người trên hành tinh”. Chúng ta có thể tin bà bởi v́ hàng ngày bà đă thuyết phục được chúng ta bằng sự đúng đắn trong những điều dự báo của ḿnh.

…Màn đêm đang buông xuống Rupite. Đỉnh núi Kojiuc in đậm trên nền trời tím biếc, hơi ấm của những nguồn nước khoáng cuồn cuộn tuôn ra từ chân núi làm cho toàn bộ bức tranh phong cảnh càng huyền ảo lung linh. Đâu đó vẳng từ xa những âm thanh của cuộc sống thành phố thường nhật – tiếng c̣i ôtô, giọng nói tiếng cười của mọi người, nhưng chúng không thể phá vỡ sự yên tĩnh thanh b́nh của thung lũng Rupite, nơi thời gian tưởng chừng như măi ngừng lại. C̣n tiếng róc rách êm dịu của con suối St.ruma lại làm thức dậy những âm thanh hoàn toàn khác: vẳng nghe như những bước chân điềm đạm của những người xa xưa, khi mà gia điệu ngọt ngào của tiếng tù và thấm đượm khắp không trung bằng sức quyết rũ thiên đường của nó, khi ngọn gió khe khẽ ŕ rào trong những cành cây, đùa trên ngọn cỏ và chim chóc vang khúc ca về t́nh yêu và hạnh phúc. Có chăng một thời như thế, hay đó chỉ là tượng thiên đường của chúng ta về cuộc sống ngày xưa? Tôi cũng không rơ nữa.

Và Vanga của tôi, giữa những bông hoa đáng yêu trong vườn đang sốt ruột ngồi chờ SỰ KIỆN LỚN LAO ĐÓ (theo cách nói của bà). Bà ăn nhập vào bức tranh tuyệt vời đó một cách hài hoà và tự nhiên đến mức có cảm giác dường như bà đă ngồi đây măi măi. Đôi khi khuôn mặt bất động trong công việc tinh thần căng thẳng của bà bỗng sống động, c̣n đôi mắt đă mù của bà lại mở rộng ra. Bằng cái nh́n siêu nhiên của ḿnh bà nh́n thấy ǵ trong buổi chiều yên ả như thế này? Phải chăng bằng ư nghĩ bà đang phiêu diêu ở những thời đại quá khứ xa xưa hay đang nh́n qua những rào chắn của tương lai? Phải chăng những trang của tồn tại nhân loại đang được lật giở, hay là chính những ngôi sao đang kể cho bà nghe về những thế giới khác xa lạ mà những bức thông điệp của chúng bà có thể giải mă được nhẹ nhàng giống như chúng ta đọc một tờ báo buổi sáng?

Giờ đây tôi bất giác nhớ lại lời của Vanga nói cách đây đă lâu: “Cuốn sách như thế này không viết xong bây giờ được”. Quả thật không thể. Cuốn sách như vậy phải được xây dựng liên tục, ngày này qua ngày khác và c̣n lâu mới có thể đặt dấu chấm hết cho nó được. Chúng ta đă biết ǵ về Vanga? Thật ít ỏi đến bực ḿnh. Cần phải đặt đối chiếu những quan điểm khác nhau, điều tra, nghiên cứu và có lẽ dần dần chúng ta mới thâm nhập vào điều bí mật có tên gọi là Vanga.

Điều phát lộ (linh cảm) của người phụ nữ thấu thị đó là niềm hy vọng và chỗ dựa của chúng ta trong cuộc sống đầy bất trắc, là những dấu hiệu bí mật từ vũ trụ. “Ai có tai khắc nghe thấy”.

HẾT

phale
31-03-11, 08:32 AM
Đọc và chờ kiểm chứng nè cả nhà ui...

Theo lời của Vanga, trong tương lai không xa sẽ xảy ra các vụ mưu sát 4 nhà lănh đạo chính phủ. Những cuộc xung đột ở Indostan (phần đất ở Nam Á bao gồm Ấn Độ, Afghanistan, Pakistan, Trung Quốc, Tây Tạng) sẽ là một trong những nguyên nhân chính mở màn cho cuộc chiến tranh thế giới thứ 3.

Nữ tiên tri Vanga đă từng có những lời tiên đoán về thảm hoạ toàn cầu hay số phận của các nguyên thủ. Cả cuộc đời bà đă quá mệt mỏi bởi việc chứng kiến hàng loạt thảm hoạ, tham vọng, tranh chấp quyền lực…

Năm 2010 - Năm bắt đầu cuộc chiến tranh thế giới thứ 3. Cuộc chiến tranh này sẽ bắt đầu vào tháng 11/2010 và kết thúc vào tháng 10/2014. Ban đầu, cuộc chiến tranh diễn ra b́nh thường, tiếp đó sẽ xuất hiện hàng loạt vũ khí hạt nhân và cuối cùng là vũ khí hóa học.

Năm 2011 - Không một loài động vật, thực vật nào ở Bắc bán cầu có thể sống được do kết quả của quá tŕnh lắng cặn chất phóng xạ. Tiếp đó, những người Hồi giáo (người theo Đạo Hồi) sẽ bắt đầu một cuộc chiến tranh hóa học chống lại người Châu Âu.

Năm 2014 - Phần lớn loài người sẽ bị mắc chứng bệnh mưng mủ, ung thư da và các loại bệnh khác về da do hậu quả cuộc chiến tranh hóa học.

Năm 2016 - Châu Âu gần như không có người sinh sống.

Năm 2018 - Trung Quốc sẽ trở thành cường quốc thế giới mới. Những nước phát triển sẽ trở thành kẻ bóc lột các nước khác từ việc khai thác các nguồn tài nguyên khoáng sản.

Năm 2023 - Quỹ đạo Trái đất thay đổi.

Năm 2025 - Xuất hiện một bộ phận nhỏ người di cư đến Châu Âu.

Năm 2028 - Loài người sẽ tạo ra một nguồn năng lượng mới, kiểm soát được các phản ứng nhiệt hạch và nạn đói dần dần được khắc phục. Cũng trong thời gian này, con tàu vũ trụ có người lái lần đầu tiên sẽ đổ bộ lên sao Kim.

Năm 2033 - Băng ở các vùng cực sẽ tan chảy. Mực nước ở Thái B́nh Dương sẽ dâng cao.

Năm 2043 - Nền kinh tế thế giới phát triển rất phồn thịnh. Người Hồi giáo sẽ cai trị toàn bộ lănh thổ Châu Âu.

Năm 2046 - Bất kỳ cơ quan nào trong cơ thể người điều có thể được tiến hành cấy ghép. Việc thay thế các cơ quan trong cơ thể sẽ trở thành một trong những phương pháp chữa bệnh hữu hiệu nhất.

Năm 2066 - Trong lúc tấn công thành Roma của người hồi giáo, Mỹ sẽ lợi dụng một loại h́nh vũ khí mới - vũ khí thời tiết. Trong thời gian này, trời trở lạnh đột ngột.

Năm 2076 - Xă hội không giai cấp hay c̣n gọi là Chủ nghĩa Cộng sản h́nh thành.

Năm 2084 - Loài người Sẽ khôi phục lại thiên nhiên.

Năm 2088 - Xuất hiện một căn bệnh lạ “lăo hóa chỉ trong vài giây!!!”.

Năm 2097 - Căn bệnh lăo hóa khủng khiếp này sẽ lan tràn trên toàn cầu.

Năm 2100 - Loài người sẽ tạo ra những mặt trời nhân tạo chiếu sáng phần tối của quả đất.

Năm 2111 - Con người sẽ trở nên kiệt sức

Năm 3803 - Một hành tinh mới được dùng làm chỗ cư trú. Giao tiếp giữa con người trở nên ít hơn. Khí hậu của hành tinh ảnh hưởng đến cơ thể con người - họ đột biến.

Năm 3805 - Cuộc chiến tranh giành tài nguyên nổ ra. Hơn nửa số con người bị tiêu diệt.

Năm 3815 - Chiến tranh kết thúc.

Năm 3854 - Nền văn ḿnh gần như ngừng phát triển. Con người sống bầy đàn như thú vật.

Năm 3871 - Nhà tiên tri mới đem đến quan niệm về đạo đức và tôn giáo.

Năm 3874 - Nhà tiên tri mới được sự vị nể của hết thẩy mọi người, giáo hội mới thành lập.

Năm 3878 - Cùng với giáo hội mới, con người dần quên đi khoa học.

Năm 4302 - Thành phố mới được xây dựng. Giáo hội mới khuyến khích xây Năm dựng khoa học - kĩ thuật.

Năm 4302 - Sự phát triển của khoa học. Các nhà bác học khám phá ra toàn bộ các tác động của dịch bệnh lên thái độ của sinh vật.

Năm 4304 - T́m được cách tiêu diệt mọi dịch bệnh.

Năm 4308 - V́ sự đột biến, con người cuối cùng cũng dùng năo của họ hơn 34%. Hoàn toàn mât đi những quan điểm xấu xa, thù ghét.

Năm 4509 - Có thể hiểu về Chúa. Con người cuối cùng cũng đạt tới tŕnh độ phát triển để có thể giao tiếp với Chúa.

Năm 4599 - Con người đạt được sự bất tử.

Năm 4674 - Sự phát triển nền văn ḿnh lên tới đỉnh cao. Số lượng người sống trên các h́nh tinh khác vào khoảng 340 tỷ. The number of people living on different planets is about 340 billion. Bắt đầu đồng hóa với người ngoài hành tinh.

Năm 5076 - Có 1 biên giới của vũ trụ, với nó không ai biết rơ
(A boundary universe. With it, no one knows)

Năm 5078 - Có quyết định rời khỏi những biên giới của vũ trụ. Trong khi 40% dân số phản đối.

Năm 5079 - Sự kết thúc của Thế giới

(St)