phale
23-06-11, 07:38 PM
(Dân trí) - Ngày xưa, trong kiệt tác “Truyện Kiều”, thi hào Nguyễn Du đă bất tử hóa một cái ghen gọi là “ghen Hoạn Thư” - cái ghen có bài có bản, có tiến có thoái, mà kết quả là buộc được cả hai phía đối phương phải khuất phục.
Thần thoại Hy Lạp th́ để lại cơn ghen của nàng Mêđê. Một cơn ghen khủng khiếp kết thúc bằng những xác chết.
Ngày nay, phụ nữ thường hay “bắt nọn” chồng, chỉ cần một cái cớ rất nhỏ nhặt là thấy chồng đi với một phụ nữ nào khác ḿnh không biết (mà nhiều khi là biết cũng vậy thôi), hoặc chẳng cần căn cứ ǵ cả, chỉ nghe ai đó nói “chồng mày đi với cô này cô kia”, thế là người vợ sẵn ḷng tra hỏi, hạch sách, vặn vẹo chồng “cô đó là ai?”, “sao lại đi với cô ta?”, “chắc là hai bên quan hệ với nhau lâu rồi mà giấu tôi chứ ǵ?”, hoặc là t́m đến và xông vào kéo tóc, xé áo “bồ nhí” của chồng.
Chuyện sẽ chẳng có ǵ nghiêm trọng nếu người chồng biết cách hóa giải cơn ghen của vợ và vợ biết kịp thời nhận ra cái vô lư nực cười trong những căn vặn của ḿnh. Nhưng tia lửa sẽ bùng thành đám cháy một khi người vợ đi quá đà, dồn chồng vào t́nh huống không thể phản ứng cách nào khác hơn là quát tháo, đôi co, cuối cùng nhận bừa cái điều gán ghép, áp đặt của vợ cho xong chuyện, mặc mọi sự muốn ra sao th́ ra.
Bệnh ghen bóng ghen gió hầu như ở phụ nữ nào cũng có, nhưng mạnh nhất là ở những người quá nhạy cảm, dễ bị thương tổn, quá yêu chồng, hoặc quá tự ti, cũng có thể là muốn tỏ ra ḿnh có uy lực tuyệt đối với chồng.
Đôi lúc trong cuộc sống, ghen bóng ghen gió một chút cũng làm ấm áp, hạnh phúc thêm t́nh cảm vợ chồng. Những câu chọc đùa giữa vợ chồng đại loại như: “Thế mà anh không ghen à?”, “Em đến phát ghen lên v́ anh mất”… được dùng đúng lúc, hợp cảnh hợp t́nh sẽ tăng thêm vị mặn cho cuộc sống gia đ́nh. Tuy nhiên nên nhớ là chỉ ghen một xíu thôi, đủ để bên ấy bên này nhận ra sự quan tâm của nhau.
Có cô nhân viên kế toán cho một công ty nước ngoài lấy chồng đă hai năm tâm sự: “Em chẳng cần ghen, bởi v́ yêu quá th́ không ghen, không yêu th́ không ghen, giữa hai cực ấy em ghen làm ǵ cho mệt”.
Cho dù cô không ghen đi chăng nữa, th́ cô đâu có dửng dưng được khi hay biết chồng ḿnh đột nhiên tỏ ra có những mối quan tâm khác lạ, đột nhiên có những biểu hiện mà chỉ linh cảm đàn bà mới nhận thấy.
Nhưng biết đâu cô tin tưởng ở ḿnh trong t́nh yêu đó. Khi sự việc chưa đến độ của nó th́ cô biết ḱm nén, không tỏ thái độ ghen. Khi việc bung ra, cô biết để cá nhân ḿnh xuống sau hạnh phúc vợ chồng, biết mở cho chồng một lối thoát trong danh dự và yêu thương.
Một câu chuyện của anh kỹ sư xây dựng ở Sơn Trà cũng gây xôn xao cho bà con lối xóm: Tuy đă có một vợ và hai con rồi nhưng v́ công việc xa nhà nên những lần đi công tác, anh thường hay hẹn ḥ với các cô gái trẻ ở tỉnh lẻ. Trong quan hệ với bồ, tất nhiên anh không dại ǵ mà lại công khai ḿnh đă có vợ. Nhưng giấu sao được mắt thiên hạ. Thiên hạ bèn nhào nặn cô vợ thật của anh thành cô “bồ hờ” và bắn tin đến tai cô “bồ thật” rằng anh ta lại đèo bồng thêm một cô nữa. Thế là “bồ thật” t́m đến tận cơ quan cô “bồ hờ” đánh ghen làm thiên hạ được phen cười chảy nước mắt. Đến khi biết rơ “bồ hờ” chính là vợ thật, cô “bồ thật” tá hỏa tam tinh nhưng vẫn thấy ḿnh ghen là đúng, chỉ mỗi tội ghen... nhầm đối tượng mà thôi. Như vậy là thấy rơ, cái ghen được đàn bà lấy làm một phương tiện giành quyền sở hữu t́nh cảm và thân xác người đàn ông.
Ghen bi kịch
Linh và Phương cưới nhau được 2 năm. Sau nhiều lần vợ chồng căi vă, Phương có nhiều biểu hiện muốn ly dị với vợ để sống với bồ. Dù Phương tuyên bố đă có người khác nhưng Linh vẫn cố níu kéo bằng những lần ân ái, những lời dịu ngọt, mong sao Phương quay về. Không đạt được mong muốn, quá tức giận v́ bị phụ t́nh, Linh đă dùng axít tạt thẳng vào người chồng. Cuối cùng, chỉ tại cơn ghen tức thời mà Linh thành kẻ giết chồng, trở thành một phạm nhân.
Dân gian có câu: “Ớt nào mà ớt chẳng cay, gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng”. Và cái lư mà đàn bà thường biện hộ cho ghen là: V́ yêu nên ghen. Nhưng ngoài lư do tính vọng ngoại, hóa lạ của đàn ông, c̣n một lư do chính là sự mất cân bằng trong quan hệ t́nh cảm vợ chồng.
Người đàn ông khi t́m đến người phụ nữ khác chưa hẳn là yêu, là muốn lập tổ ấm mới, mà đơn giản chỉ là v́ muốn khỏa lấp một khoảng trống trong ḷng do vợ gây ra, muốn chạy trốn vợ. Khi đă không vừa ư trong nhà người ta thường h́nh dung ở ngoài là tốt đẹp hơn, thích thú hơn.
Người vợ nếu không kịp hiểu ra căn nguyên sự việc, không kịp điều chỉnh thái độ của ḿnh và có biện pháp khéo léo kéo anh chồng quay về th́ từ phản ứng tiêu cực ban đầu người chồng sẽ ngoại t́nh có ư thức và c̣n đi xa hơn nữa. Nguy cơ tan vỡ gia đ́nh xuất hiện.
Cơn ghen bùng phát ở đây của người vợ sẽ chỉ như dầu đổ thêm vào lửa. Nhiều cặp vợ chồng sau khi chia tay mới hối hận bởi thấy là ghen tuông vớ vẩn, giận dỗi kiểu trẻ con, chuyện không đâu mà vụng xử nên cơ sự mới ra nông nỗi. Khi đó th́ cái đẳng thức ghen - yêu không đúng nữa.
Trương Xuyến
Thần thoại Hy Lạp th́ để lại cơn ghen của nàng Mêđê. Một cơn ghen khủng khiếp kết thúc bằng những xác chết.
Ngày nay, phụ nữ thường hay “bắt nọn” chồng, chỉ cần một cái cớ rất nhỏ nhặt là thấy chồng đi với một phụ nữ nào khác ḿnh không biết (mà nhiều khi là biết cũng vậy thôi), hoặc chẳng cần căn cứ ǵ cả, chỉ nghe ai đó nói “chồng mày đi với cô này cô kia”, thế là người vợ sẵn ḷng tra hỏi, hạch sách, vặn vẹo chồng “cô đó là ai?”, “sao lại đi với cô ta?”, “chắc là hai bên quan hệ với nhau lâu rồi mà giấu tôi chứ ǵ?”, hoặc là t́m đến và xông vào kéo tóc, xé áo “bồ nhí” của chồng.
Chuyện sẽ chẳng có ǵ nghiêm trọng nếu người chồng biết cách hóa giải cơn ghen của vợ và vợ biết kịp thời nhận ra cái vô lư nực cười trong những căn vặn của ḿnh. Nhưng tia lửa sẽ bùng thành đám cháy một khi người vợ đi quá đà, dồn chồng vào t́nh huống không thể phản ứng cách nào khác hơn là quát tháo, đôi co, cuối cùng nhận bừa cái điều gán ghép, áp đặt của vợ cho xong chuyện, mặc mọi sự muốn ra sao th́ ra.
Bệnh ghen bóng ghen gió hầu như ở phụ nữ nào cũng có, nhưng mạnh nhất là ở những người quá nhạy cảm, dễ bị thương tổn, quá yêu chồng, hoặc quá tự ti, cũng có thể là muốn tỏ ra ḿnh có uy lực tuyệt đối với chồng.
Đôi lúc trong cuộc sống, ghen bóng ghen gió một chút cũng làm ấm áp, hạnh phúc thêm t́nh cảm vợ chồng. Những câu chọc đùa giữa vợ chồng đại loại như: “Thế mà anh không ghen à?”, “Em đến phát ghen lên v́ anh mất”… được dùng đúng lúc, hợp cảnh hợp t́nh sẽ tăng thêm vị mặn cho cuộc sống gia đ́nh. Tuy nhiên nên nhớ là chỉ ghen một xíu thôi, đủ để bên ấy bên này nhận ra sự quan tâm của nhau.
Có cô nhân viên kế toán cho một công ty nước ngoài lấy chồng đă hai năm tâm sự: “Em chẳng cần ghen, bởi v́ yêu quá th́ không ghen, không yêu th́ không ghen, giữa hai cực ấy em ghen làm ǵ cho mệt”.
Cho dù cô không ghen đi chăng nữa, th́ cô đâu có dửng dưng được khi hay biết chồng ḿnh đột nhiên tỏ ra có những mối quan tâm khác lạ, đột nhiên có những biểu hiện mà chỉ linh cảm đàn bà mới nhận thấy.
Nhưng biết đâu cô tin tưởng ở ḿnh trong t́nh yêu đó. Khi sự việc chưa đến độ của nó th́ cô biết ḱm nén, không tỏ thái độ ghen. Khi việc bung ra, cô biết để cá nhân ḿnh xuống sau hạnh phúc vợ chồng, biết mở cho chồng một lối thoát trong danh dự và yêu thương.
Một câu chuyện của anh kỹ sư xây dựng ở Sơn Trà cũng gây xôn xao cho bà con lối xóm: Tuy đă có một vợ và hai con rồi nhưng v́ công việc xa nhà nên những lần đi công tác, anh thường hay hẹn ḥ với các cô gái trẻ ở tỉnh lẻ. Trong quan hệ với bồ, tất nhiên anh không dại ǵ mà lại công khai ḿnh đă có vợ. Nhưng giấu sao được mắt thiên hạ. Thiên hạ bèn nhào nặn cô vợ thật của anh thành cô “bồ hờ” và bắn tin đến tai cô “bồ thật” rằng anh ta lại đèo bồng thêm một cô nữa. Thế là “bồ thật” t́m đến tận cơ quan cô “bồ hờ” đánh ghen làm thiên hạ được phen cười chảy nước mắt. Đến khi biết rơ “bồ hờ” chính là vợ thật, cô “bồ thật” tá hỏa tam tinh nhưng vẫn thấy ḿnh ghen là đúng, chỉ mỗi tội ghen... nhầm đối tượng mà thôi. Như vậy là thấy rơ, cái ghen được đàn bà lấy làm một phương tiện giành quyền sở hữu t́nh cảm và thân xác người đàn ông.
Ghen bi kịch
Linh và Phương cưới nhau được 2 năm. Sau nhiều lần vợ chồng căi vă, Phương có nhiều biểu hiện muốn ly dị với vợ để sống với bồ. Dù Phương tuyên bố đă có người khác nhưng Linh vẫn cố níu kéo bằng những lần ân ái, những lời dịu ngọt, mong sao Phương quay về. Không đạt được mong muốn, quá tức giận v́ bị phụ t́nh, Linh đă dùng axít tạt thẳng vào người chồng. Cuối cùng, chỉ tại cơn ghen tức thời mà Linh thành kẻ giết chồng, trở thành một phạm nhân.
Dân gian có câu: “Ớt nào mà ớt chẳng cay, gái nào mà gái chẳng hay ghen chồng”. Và cái lư mà đàn bà thường biện hộ cho ghen là: V́ yêu nên ghen. Nhưng ngoài lư do tính vọng ngoại, hóa lạ của đàn ông, c̣n một lư do chính là sự mất cân bằng trong quan hệ t́nh cảm vợ chồng.
Người đàn ông khi t́m đến người phụ nữ khác chưa hẳn là yêu, là muốn lập tổ ấm mới, mà đơn giản chỉ là v́ muốn khỏa lấp một khoảng trống trong ḷng do vợ gây ra, muốn chạy trốn vợ. Khi đă không vừa ư trong nhà người ta thường h́nh dung ở ngoài là tốt đẹp hơn, thích thú hơn.
Người vợ nếu không kịp hiểu ra căn nguyên sự việc, không kịp điều chỉnh thái độ của ḿnh và có biện pháp khéo léo kéo anh chồng quay về th́ từ phản ứng tiêu cực ban đầu người chồng sẽ ngoại t́nh có ư thức và c̣n đi xa hơn nữa. Nguy cơ tan vỡ gia đ́nh xuất hiện.
Cơn ghen bùng phát ở đây của người vợ sẽ chỉ như dầu đổ thêm vào lửa. Nhiều cặp vợ chồng sau khi chia tay mới hối hận bởi thấy là ghen tuông vớ vẩn, giận dỗi kiểu trẻ con, chuyện không đâu mà vụng xử nên cơ sự mới ra nông nỗi. Khi đó th́ cái đẳng thức ghen - yêu không đúng nữa.
Trương Xuyến