PDA

View Full Version : Những cạm bẫy tư duy


phale
02-09-11, 04:12 PM
NHỮNG CẠM BẪY TƯ DUY
Tác giả: André Kukla

Chúng ta xây dựng những kiểu ư nghĩ vô ích theo từng biểu thời gian có thể nhận thức được. Một chiếc bẫy tư duy có thể trói buộc chúng ta chỉ trong một khoảnh nào đó khắc hoặc cũng có thể là suốt cuộc đời. Tác hại của cả hai loại bẫy này là như nhau. Do tính chất ngắn ngủi nên sự lăng phí thời gian và sinh lực mà những chiếc bẫy tạm thời gây ra rất khó nhận biết và điều chỉnh. Chúng đến và đi trước khi ta nhận thức được những hành vi của ḿnh. Kết quả là chúng càng xuất hiện nhiều hơn. Một công dân thành thị của thế kỷ XXI có thể hoàn toàn thoát khỏi cái bẫy tư duy kéo dài hơn vài phút trong một khoảng thời gian nhất định hay không vẫn c̣n là một nghi ngờ. Tác hại tích lũy trong suốt một ngày từ những cái bẫy nhỏ này sẽ gây ra sự suy kiệt khó lường

1. Bản chất của bẫy tư duy
Bẫy tư duy là trạng thái tư duy theo thói quen. Nó khiến chúng ta mất đi sự thanh thản trong cuộc sống, lấy đi một lượng thời gian đáng kể, làm ta kiệt sức mà không mang lại bất kỳ giá trị nào.

Trong toàn bộ cuốn sách này, từ “giá trị” đề cập đến bất cứ điều ǵ được xem là đáng giá đối với chúng ta. Cuốn sách này không bàn luận về vấn đề đạo đức. Nó cũng không phải là một cuốn sách giải trí hay liên quan đến các vấn đề xă hội. Nếu ta cảm thấy hài ḷng với việc xem tivi suốt ngày th́ đó không bị coi là một hoạt động lăng phí thời gian. Đối với chúng ta, việc xem tivi cũng mang lại giá trị.

Có một sự thật là ta thường vắt kiệt sức ḿnh vào việc theo đuổi những phiền toái không mang lại giá trị ǵ cho ḿnh, bất kể chúng có thể gây ra vấn đề ǵ. Những phiền toái vô ích này chính là những chiếc bẫy tư duy. Bẫy tư duy không cho phép ta tận hưởng việc xem tivi như cách chúng ngăn ta làm một việc quan trọng. Chúng hoàn toàn gây lăng phí thời gian.

Bẫy tư duy được nhận dạng dựa vào nội dung ư nghĩ của chúng ta chứ không dựa vào h́nh thức của chúng. Bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống – công việc nhà, giải trí cuối tuần, nghề nghiệp, những mối quan hệ - đều có thể được cho là hữu ích hoặc không hữu ích. Ta sẽ rơi vào cùng một cái bẫy như nhau khi suy nghĩ về công việc đơn giản như rửa bát đến những vấn đề phức tạp hơn như dự định kết hôn hoặc ly dị. Điểm khác biệt không nằm ở chủ đề tư duy mà là ở phương pháp tư duy về chủ đề đó. Khi tự thoát ra khỏi một chiếc bẫy, ta phát hiện ra rằng những vấn đề trong mỗi khía cạnh cuộc sống đều không đáng lo ngại.

Chúng ta xây dựng những kiểu ư nghĩ vô ích theo từng biểu thời gian có thể nhận thức được. Một chiếc bẫy tư duy có thể trói buộc chúng ta chỉ trong một khoảnh nào đó khắc hoặc cũng có thể là suốt cuộc đời. Tác hại của cả hai loại bẫy này là như nhau. Do tính chất ngắn ngủi nên sự lăng phí thời gian và sinh lực mà những chiếc bẫy tạm thời gây ra rất khó nhận biết và điều chỉnh. Chúng đến và đi trước khi ta nhận thức được những hành vi của ḿnh. Kết quả là chúng càng xuất hiện nhiều hơn. Một công dân thành thị của thế kỷ XXI có thể hoàn toàn thoát khỏi cái bẫy tư duy kéo dài hơn vài phút trong một khoảng thời gian nhất định hay không vẫn c̣n là một nghi ngờ. Tác hại tích lũy trong suốt một ngày từ những cái bẫy nhỏ này sẽ gây ra sự suy kiệt khó lường.

Quan niệm bẫy tư duy cơ bản đă được đúc kết lại từ vài ngh́n năm trước: Phàm sự ǵ có th́ tiết, mọi việc dưới trời có kỳ định

Khi đi lệch hướng lời khuyên uyên thâm này – khởi đầu vào một thời điểm sai lệch, tiếp tục với những bước đi sai lệch, từ bỏ quá sớm hoặc quá muộn – chúng ta sẽ không đạt được những thứ đáng ra phải có.

Cũng không có một nỗ lực nào quy định nội dung những hoạt động của chúng ta. Mỗi sự việc đều có thời điểm nhất định. Cả việc thưởng thức những món ngon và đạt được thành công trong cuộc sống đều có thể là những hoạt động chính đáng. Tuy nhiên, nếu ta cố gắng phát triển sự nghiệp của ḿnh khi đang ăn tối, quá tŕnh tiêu hóa thức ăn sẽ bị ảnh hưởng – cũng như ta sẽ không thể làm việc tốt trong khi cơ thể đang bài tiết muối và nạp năng lượng với món súp. Ở đây không có giá trị nào được chú trọng đúng mức. Chúng ta lẽ ra đă có thể tận dụng tốt hơn nữa thời gian và các nguồn lực của ḿnh.

Khi thực hiện công việc tốt nhất vào thời điểm thích hợp nhất bằng phương pháp tối ưu nhất, chúng ta thường mắc những sai lầm lặp đi lặp lại và tương tự nhau. Đây chính là những cái bẫy tư duy.

Nếu bẫy tư duy có hại th́ tại sao ta lại rơi vào những chiếc bẫy đó? Sao ta không thoát khỏi chúng? Có ba lư do. Thứ nhất, ta thường không có ư thức về những ǵ ḿnh đang nghĩ đến. Thứ hai, ngay cả khi ư thức được, chúng ta cũng không nhận ra được bản chất có hại của những suy nghĩ đó. Thứ ba, ngay cả khi nhận thức được tác hại, chúng ta cũng không thể thoát ra khỏi nó, bởi điều đó đă trở thành thói quen.

Nếu ư nghĩ vẫn tiếp tục khi ta đă mắc bẫy trong trạng thái không ư thức được, chúng ta cũng không thể thay đổi t́nh thế. Ta không thể ngưng làm một việc khi không ư thức được ngay từ đầu là ḿnh đang làm việc ǵ. Cũng như nếu không biết rằng ḿnh đă mặc quần áo, sẽ không có chuyện ta cởi chúng ra ngay cả khi rất nóng bức. Tương tự, khi không biết rằng ḿnh đang suy nghĩ những điều vô ích, ta không thể dừng suy nghĩ về chúng.

Ư niệm không ư thức được những suy nghĩ của ḿnh có thể khiến ta suy nghĩ rất ngược đời – ta đánh đồng giữa ư thức với tư duy. Thế nhưng, đây là hai quá tŕnh không hề giống nhau chút nào. Chúng ta có thể nhận thức rơ vị của một loại trái cây lạ hay cảm giác cực khoái mà không suy nghĩ điều ǵ trong đầu. Ngược lại, ta cũng có thể đang ch́m ngập trong một mớ ư nghĩ mà không hề để tâm đến một ư nghĩ cụ thể nào. Thử nghiệm tư duy dưới đây sẽ cho ta thấy tầm quan trọng của vấn đề này.

Khi tâm trí ta không bị xâm chiếm bởi một mối bận tâm hay niềm vui thú cụ thể nào, ư nghĩ sẽ lang lang một cách hời hợt từ chủ đề này sang chủ đề khác. Ta chỉ có thể kiểm soát cuộc thử nghiệm này khi đặt ḿnh vào giữa trạng thái thơ thẩn đó. Đối với những người bị khó ngủ, thời gian họ nằm thao thức trên giường sẽ rất lâu. Càng sớm nắm bắt trạng thái thơ thẩn của ḿnh, ta càng có thể bắt đầu tái cấu trúc chuỗi ư niệm cũ đă dẫn dắt chúng ta. Nếu đang nghĩ về vẻ đẹp của Paris, có thể ta sẽ hồi tưởng lại ư nghĩ đă có trước đó về một người bạn mới từ thành phố này trở về. Ư nghĩ về sự trở về của người bạn đó có thể bắt nguồn từ kư ức rằng anh này đang nợ tiền ta, mà kư ức này lại có nguồn gốc từ những khó khăn tài chính của ta – những khó khăn phát sinh khi ta muốn mua một chiếc xe mới.

Nguồn: nucuoitraitim

phale
02-09-11, 04:13 PM
Trong thử nghiệm này, không cần thiết phải quyết định trước thời gian tái dựng ư nghĩ trong vài phút tiếp theo. Chúng ta phải đợi đến khi nắm bắt được cái khoảnh khắc mà bản thân đang lang thang với những ư nghĩ. Khi đó, ta luôn bất ngờ về những ngóc ngách của luồng suy nghĩ. Nếu không có một sự tái dựng chủ động, ta sẽ chẳng bao giờ ngờ được rằng ư nghĩ về Paris lại có nguồn gốc từ ước muốn có một chiếc xe mới! Sự bất ngờ này đă chứng minh cho một quan điểm. Chúng ta sẽ không bất ngờ trừ khi không biết ḿnh đă nghĩ ǵ. Suy nghĩ của chúng ta là vô thức. Rơ ràng, quá tŕnh suy nghĩ không phụ thuộc nhiều vào sự tập trung liên tục của ta đối với nó mà phụ thuộc nhiều hơn vào sự theo dơi về vị trí của tay và chân chúng ta.

Bẫy tư duy thường duy tŕ trạng thái không ư thức theo cách này. Chúng ta tự rơi vào những cái bẫy đó mà không hề quyết định một cách có ư thức. Yêu cầu trước hết để thoát khỏi chúng là học tập nghệ thuật nhận biết. Cuốn sách này cung cấp những điều kiện cần thiết để đáp ứng yêu cầu đó. Nó là công cụ dẫn đường của một nhà tự nhiên học dẫn ta đến một trật tự xác định của quần thể tư duy, phác họa những đặc trưng nổi bậc của nhiều bộ phận khác nhau, đưa ra những ví dụ minh họa phong phú. Nó là cuốn cẩm nang để nhận dạng những chiếc bẫy tư duy.

Bước đầu tiên là khám phá cách nhận biết và xác định những chiếc bẫy. Thế nhưng, hai việc này vẫn chưa thể loại bỏ chúng. Ta c̣n cần phải nhận thấy tính vô ích và có hại của chúng. Thực tế, bẫy tư duy thường bị nhầm lẫn với những hoạt động hoàn toàn cần thiết mà nếu không có chúng, cuộc sống sẽ trở nên thật hỗn độn và nguy hiểm. Một số bẫy thậm chí c̣n được tôn vinh bằng những mỹ từ rất hay ho. Ta sẽ không loại bỏ chúng cho đến khi hoàn toàn tin chắc là chúng không mang lại giá trị ǵ.

Mọi cuốn sách hướng dẫn dành cho nhà tự nhiên học đều chứa loại thông tin thiết thực này. Chúng ta khám phá cách nhận biết nấm amanit để làm ǵ nếu không biết rằng nó là nấm độc? Bên cạnh những phương tiện đa dạng nhằm nhận biết bẫy tư duy, cuốn cẩm nang này cũng sẽ đề cập đến các phân tích về tác hại của chúng.

Sau khi biết cách nhận diện những chiếc bẫy và tin chắc rằng việc thoát khỏi nó là có lợi, ta bỏ được một thói quen xấu. Khi đó, ta giống như một người nghiện thuốc lá chấp nhận những phát hiện được nêu ra trong bản phân tích của bác sĩ. Bất cứ người nghiện thuốc lá nào cũng biết rằng đây là lúc bắt đầu cuộc chiến. Cũng như cuộc chiến với thuốc lá, trong cuộc chiến chống lại những chiếc bẫy tư duy, sự quyết tâm sẽ được thiết lập, bị phá vỡ và rồi lại được thiết lập. Có người thành công trong việc chiến thắng thói quen, nhưng cũng có người sẽ thất bại, và chắc chắn cũng có người được tạo động cơ để giảm hút thuốc. Chương cuối cùng của cuốn sách này sẽ mang đến những lời khuyên chiến lược về việc làm thế nào để kiểm soát cuộc chiến chống lại bẫy tư duy.

Các nhà khoa học tự nhiên phải vào rừng để t́m kiếm đối tượng nghiên cứu của ḿnh. Những người t́m kiếm bẫy tư duy sẽ t́m thấy cái họ cần t́m giữa cuộc sống thường nhật. Bẫy tư duy tồn tại trong hầu hết các sự kiện thông thường – trong hoạt động mua sắm, tài chính, các cuộc gặp mặt, đánh răng, tṛ chuyện với một người bạn – những sự kiện mà chúng ta có thể dùng để nghiên cứu về những chiếc bẫy tư duy nhiều nhất. Khi có khả năng chiến thắng khá cao, chúng ta trở nên quá chú tâm vào kế quả đạt được và lơ là việc tiếp tục kiểm soát bản thân. Nhưng khi hoạt động đó diễn ra gần như thường xuyên, ta cảm thấy khó khăn khi phải kiểm tra lại những ǵ ḿnh đă làm cũng như t́m ra động lực để thử một phương pháp mới.

Khi khám phá bản thân theo cách này, ta thu được một lợi ích bất ngờ từ sự gia tăng nhận thức về bản thân. Cuộc sống b́nh thường lập tức trở nên phi thường và hấp dẫn. Một cuộc điện thoại giữa giờ làm việc không c̣n là nỗi bực dọc mà sẽ là cơ hội để ta quan sát những tác động của sự gián đoạn. Đi xem phim muộn cho ta cơ hội để thẩm định bản chất của những cuộc hẹn không quan trọng. Làm việc dưới áp lực là cơ hội vô tận để tự khám phá bản thân. Việc rửa bát là điều kiện quan sát những sức mạnh tâm lư đa dạng – những sức mạnh dùng để đấu tranh với những vấn đề đáng ngại trong cuộc sống. Bởi không xem các vấn đề này là những rắc rối phiền năo nên chúng ta sẽ không thể biết được ǵ về bản thân. V́ thế ta bắt đầu đón nhận vấn đề như một kẻ đồng minh, đồng thời bị cuốn hút bởi phản ứng của bản thân trước chúng. Và cuộc sống thường ngày bị biến đổi thành cuộc phiêu lưu vô tận. Cuộc phiêu lưu đó là ǵ nếu không phải là một thái độ trước vấn đề?

Đă đến lúc bắt đầu khám phá vẻ đẹp nội tại. Chúng ta không cần quá háo hức thay đổi mọi thứ xung quanh. Sự can thiệp mạnh mẽ có thể tŕ hoăn đến khi ta hiểu được sự cân bằng sinh thái của môi trường c̣n rất lạ lẫm này. Trong khi chờ đợi, hăy tận hưởng mỹ cảnh đó. Ngay cả nấm amanit cũng có vẻ đẹp của nó cơ mà.

2. Cố chấp

Chiếc bẫy đầu tiên - sự cố chấp - là vẫn tiếp tục tiến hành những công việc đă không c̣n giữ được giá trị của chúng. Những công việc đó đă từng có ư nghĩa đối với chúng ta – hoặc ta chưa bao giờ bắt đầu thực hiện chúng. Tuy nhiên, chúng đă kịp biến mất trước khi ta đi đến tận cùng. Sở dĩ ta c̣n có thể tiếp tục là do không nhận biết sự thay đổi hoặc hoàn toàn không chịu thay đổi.

Chúng ta bắt đầu tṛ chơi Cờ Tỉ Phú trên máy tính bằng sự hăng hái và – chắc chắn là – sẽ cảm thấy chán nản trước khi đi đến tận cùng. Nhưng thay v́ từ bỏ, chúng ta lại cố sức “khiến nó kết thúc”. Đây quả là một minh họa rơ ràng nhất cho việc lăng phí thời gian.

Ai đó bảo ta hăy nhớ lại tên của một diễn viên phụ trong một bộ phim B nào đó từ thập niên 40. Tuy cái tên đang nằm trên đầu lưỡi, nhưng ta hoàn toàn không thể nhớ được. Tuy người muốn biết cái tên ấy đă không c̣n ở đó nhưng vấn đề vẫn không chịu biến mất cùng với anh ta. Nó hành hạ ta cả ngày. Mục đích ban đầu của chúng ta là trả lời câu hỏi của ai đó. Thế nhưng, hiện tại, khi người hỏi không c̣n ở đó th́ nó không phải là mục đích của ta nữa. Vậy mà thậm chí đến khi người hỏi có chết đi, gánh nặng mà ta đang mang này cũng sẽ không nhẹ bớt đi.

Ta bắt đầu xem các chương tŕnh tivi và sớm nhận ra rằng nó chẳng đáng xem chút nào. Nhưng ta vẫn xem “cho tới cùng” trong khi không ngừng chê bai sao mà nó lại tệ đến thế.

Chúng ta bắt đầu hát bài “Một ông sao sáng, hai ông sáng sao” một cách ngốc nghếch. Khi lướt qua “ông sao” thứ tám-mươi-lăm trong số 100 ông sao trong bài hát, chúng ta đă thấy chán. Nhưng ta không từ bỏ. Thay vào đó, ta hát càng nhanh hơn nữa để có thể kết thúc sớm hơn.

phale
02-09-11, 04:13 PM
Trong một bài luận chính trị, ta đưa ra một phản luận dứt khoát nhưng dài ḍng trước quan điểm của đối thủ. Qua một nửa bài luận, đối thủ cho biết rằng anh ta đă bị thuyết phục. Chúng ta không cần phải nói ǵ thêm. Tuy nhiên, ta vẫn tiếp tục cuộc tranh căi nhạt nhẽo để đi đến một kết luận không cần thiết.
Chúng ta không thể thuyết phục người khác một cách tuyệt đối với kiểu hành vi hoàn toàn lập dị như thế này.

Điều khiến cho các hoạt động này trở thành những chiếc bẫy tư duy là v́ chúng tiến triển mà không dính dáng ǵ đến nhu cầu và lợi ích của chúng ta. Nó thường không mang lại cho chúng ta ước muốn tiếp tục thực hiện đến cùng. Trái lại, tṛ chơi Cờ Tỉ Phú quá dài; việc đấu tranh để nhớ lại những thông tin không có giá trị; chương tŕnh tivi dở tệ mang đến cảm giác khó chịu. Ta thiếu sự kiên nhẫn để hoàn thành chúng, đồng thời cảm thấy nhẹ nhơm khi cuối cùng chúng cũng đi đến kết thúc. Nếu có một viên thuốc giúp ta quên đi việc ai đó đă hỏi ta về tên của một diễn viên trong bộ phim B, chúng ta sẽ sung sướng uống nó ngay. Những người theo chủ nghĩa khoái lạc – cho rằng chúng ta luôn hành động để tối đa hóa sự hài ḷng của ḿnh - sẽ khó giải thích những hiện tượng như thế này.

Tất nhiên, chúng ta có thể kiên tŕ v́ những giá trị khác thay v́ sự hài ḷng. Ta có thể giúp một đứa trẻ kết thúc tṛ chơi Cờ Tỉ Phú chán ngắt. Ta có thể xem những chương tŕnh tivi dở tệ cho đến hết v́ phải viết một bài phê b́nh về chương tŕnh này. Ta có thể hát theo ư ḿnh đến hết bài hát chán ngắt như một bài tập cho sự kiên nhẫn. Sự kiên nhẫn tẻ nhạt không phải lúc nào cũng là chiếc bẫy cố chấp. Nhưng hầu hết những khán giả của các chương tŕnh tivi dở tệ đều không hề phải viết bài phê b́nh nào, cũng như hầu hết ca sĩ hát bài hát ”Ông sao” đều không tham gia bài tập tư duy. Họ không đạt được điều ǵ, cũng như không tận hưởng nó.
Điều đáng ngạc nhiên là chính nền văn hóa đă dạy chúng ta nh́n nhận sự cố chấp như một đức tính tốt. Ta cảm thấy hănh diện khi theo đuổi một con đường nhất định, không ǵ có thể ngăn cản ta theo đuổi nó đến cùng. Ta dạy con ḿnh rằng đó là dấu hiệu của sự yếu đuối, là xấu xa khi bỏ dở nửa chừng bất kỳ việc ǵ. Không thể chối căi được rằng khả năng kiên tŕ trong nghịch cảnh rất có ích cho chúng ta. Tuy nhiên, sẽ hoàn toàn khác khi bảo rằng nên luôn sử dụng và sử dụng một cách không chọn lọc khả năng đó. Có một sự tương phản đáng kể giữa cố chấp và kiên định. Ta kiên định khi không hề dao động trước trở ngại trong lúc đang theo đuổi mục đích của ḿnh. Nhưng sẽ vô cùng cố chấp khi ta cứ tiến hành mọi việc theo hướng mà ta biết chắc sẽ dẫn đến một kết cục bế tắc.

Nhu cầu tư duy của việc phải hoàn tất mọi hoạt động c̣n dang dở đă ăn sâu vào ta. Ta nhận thấy thật khó từ bỏ ngay cả khi công việc c̣n dang dở kia cho thấy sự nhạt nhẽo của nó. Chính v́ đă bắt đầu công việc đó nên chúng ta buộc phải theo đuổi nó đến cùng, bất kể lư do ban đầu c̣n hợp lư nữa hay không. Chúng ta hành động như thể bị trói buộc bởi một lời hứa – lời hứa không với ai khác mà là với chính bản thân.

Ta bắt đầu xem một chương tŕnh tivi chỉ với mục đích giải trí. Thế nhưng, một động cơ thứ hai ngay lập tức sẽ xen vào: nhu cầu phải hoàn tất những việc đă bắt đầu. Chúng ta sẽ không nhận thấy nhu cầu đó nếu vẫn c̣n được tiêu khiển. Nó là một lực đẩy trên con đường mà ta đang đi. Nhưng ta sẽ nhận thấy tác động của nó ngay khi không c̣n hứng thú với chương tŕnh tivi đó. Do việc xem tivi chỉ có mục đích giải trí nên ta sẽ từ bỏ ngay lập tức. Thế nhưng động cơ thứ hai – phải hoàn tất những việc c̣n dang dở, chỉ v́ chúng đă được thực hiện – lại khiến chúng ta trở nên cố chấp.

Theo định luật chuyển động của Newton, một vật đang chuyển động sẽ tiếp tục chuyển động thẳng đều măi măi nếu không bị buộc phải thay đổi trạng thái đó bởi ngoại lực tác động lên vật. Có vẻ như chúng ta cũng tuân theo định luật quán tính tư duy. Khi đă bắt đầu một hoạt động, chúng ta vẫn sẽ tiếp tục vận hành theo cùng một hướng tâm lư cho đến khi kết thúc. Cũng giống như quán tính vật lư, xung lực có thể bị tác động bởi các chiều hướng bên ngoài. Không phải tṛ chơi Cờ Tỉ Phú nào cũng đều được chơi đến cùng. Một cơn động đất, một trận lụt bất ngờ hay một cảm giác buồn đi vệ sinh đều có thể kết thúc tất cả ngoại trừ những trường hợp ngoan cố do cố chấp. Ngay cả sự tẻ nhạt cũng đủ khiến chúng ta từ bỏ. Nhưng khi đă ở trong trạng thái cố chấp, sự tẻ nhạt cần phải tẻ nhạt hơn một chút, sự cấp thiết cần phải khẩn cấp hơn và cảm giác buồn đi vệ sinh phải bức bách hơn th́ chúng ta mới có thể từ bỏ công việc vô ích đang làm. Quán tính khiến ta cứ tiếp tục với công việc vô ích đó bất kể t́nh trạng tẻ nhạt, cấp thiết hay bức bách của một công việc cần thực hiện khác. Kết quả là quyết định từ bỏ của chúng ta thường đến quá muộn.

Phải mất một lúc ta mới có thể quyết định từ bỏ công việc hiện tại để bắt đầu một hoạt động quan trọng nào đó. Tuy nhiên, một khi đă khởi động, ta không thể dễ dàng hủy bỏ những kế hoạch của ḿnh bằng một hành vi nhất thời của ư chí. Chúng ta đă không t́m thấy nút “Dừng”.
Đôi khi, ta cố điều chỉnh sự cố chấp bằng cách nói rằng ta không muốn sự đầu tư thời gian và sức lực của ḿnh thành ra vô ích. Nếu ta thoát khỏi tṛ chơi vào lúc này th́ những nỗ lực từ trước tới giờ chẳng c̣n ư nghĩa ǵ cả. Cách tư duy này giải thích tại sao chúng ta càng khó thể chấm dứt t́nh trạng cố chấp. Nếu chỉ mới hoàn tất một vài bước trong một tṛ chơi không lấy ǵ làm hấp dẫn th́ sự đầu tư của ta chưa đáng kể và nó sẽ có thể bị dứt bỏ một cách không mấy hối tiếc. Nhưng nếu ta đă mất vài giờ chơi thật sự quyết liệt và đầy thử thách th́ việc không tiếp tục chơi thêm nữa hoặc kết thúc tṛ chơi dường như là một điều rất đáng tiếc. Quá nhiều nỗ lực của chúng ta đă bị lăng phí!

Tất nhiên đây là một lư lẽ sai lầm. Chúng ta đă lăng phí nhiều giờ liền trong trạng thái không được thoải mái. Khi ta kết thúc tṛ chơi, luợng thời gian này không được bù đắp. Đă đến lúc chúng ta tránh đi những thiệt hại và trốn chạy khỏi nó. Nghịch lư thay, bản năng bảo tồn của chúng ta lúc này chỉ làm lăng phí thêm.

Nếu không tự nguyện vứt bỏ những thứ không đáng, chúng ta thậm chí có thể phải theo đuổi những hoạt động không mang lại giá trị ǵ ngay từ khi mới bắt đầu. Ta có thể mua những món hàng mà ḿnh không dùng đến bởi không thể bỏ qua cơ hội mua hàng giảm giá, hoặc có thể ăn ngay cả khi không đói bởi không muốn vứt thức ăn đi, hay nhặt những thứ phế liệu người khác vứt đi về nhà ḿnh để dành. Loại bẫy này có họ hàng rất gần với bẫy cố chấp. Với loại bẫy này, chúng ta không nhận được giá trị nào trước đó cả. Những việc ta làm không mang lại giá trị ǵ ngay từ lúc bắt đầu. Ta có thể xem chúng như một trường hợp có thời hạn của bẫy tư duy. Đối với loại bẫy cố chấp tạm thời này, ta nên thoát ra ngay từ khi mới bắt đầu.

phale
02-09-11, 04:14 PM
Những tṛ chơi tẻ nhạt, những chương tŕnh tivi dở tệ và các mặt hàng giảm giá không dùng được lại có đặc tính tự nó sẽ có lúc đi đến kết thúc. Tuy nhiên không phải tất cả các hoạt động đều tự chấm dứt. Một công việc, một cuộc hôn nhân hoặc một thói quen có thể là măi măi. Khi một thực thể bất định mất đi giá trị của nó, chúng ta có thể bị ch́m vào trạng thái cố chấp vĩnh viễn. Thời gian cứ trôi qua và chúng ta vẫn không thoát ra khỏi chúng. Chúng ta đang trong một tṛ chơi Cờ Tỉ Phú không bao giờ kết thúc.

Ta có thể cố chấp măi với những mối quan hệ không thể cứu văn, với một công việc không thỏa đáng và không có tương lai, với những sở thích không c̣n mang lại vui thú, với những thông lệ thường nhật chỉ đem đến gánh nặng và làm giới hạn cuộc sống của chúng ta. Ta thường tiếp tục duy tŕ một quá tŕnh không mang lại kết quả ǵ với lư do đơn giản là v́ không nghĩ đến việc tái đánh giá những mục tiêu của bản thân. Chúng ta đă sống như thế quá lâu – với con người này, làm công việc này, ở căn nhà này bên cạnh những người láng giềng này, mặc kiểu áo này, theo chế độ ăn kiêng này và thực hành những công việc vệ sinh theo tŕnh tự riêng như thế này – đến nỗi không thể khác được. Sự tồn tại đều đều, tẻ nhạt bị áp đặt trong một t́nh trạng tuyệt đối không thay đổi, giống như h́nh dáng của cái đầu trên cổ chúng ta. Có thể ta không thích, song nó vẫn cứ tồn tại. Nếu ta ngừng tự hỏi bản thân rằng có nên tiếp tục t́nh trạng hiện tại hay không, câu trả lời có thể sẽ rất rơ ràng. Nhiều khả năng việc thực hiện công việc này trong 8 giờ một ngày, 5 ngày một tuần, 50 tuần một năm cho đến khi ta chết. Nhưng không phải lúc nào chúng ta cũng luôn tự hỏi ḿnh. Ta kêu ca, song lại bất đắc dĩ phải giữ nguyên trạng. V́ vậy ta cố chấp dưới h́nh thức duy tŕ nó. Do khả năng từ bỏ không tự nó nảy sinh nên khả năng thay thế sẽ là “làm cho xong”, cũng giống như một tṛ chơi Cờ Tỉ Phú tẻ nhạt vậy. Thật không may, tṛ chơi chán ngắt này lại là thứ tạo nên cuộc sống của chúng ta.

Sở dĩ ta từ bỏ một t́nh trạng tồi tệ một cách miễn cưỡng có thể v́ cho rằng lựa chọn thay thế thậm chí c̣n tồi tệ hơn. Chúng ta có thể đói nếu rời bỏ công việc hiện tại. Nh́n nhận của ta về sự việc có thể đúng, có thể không đúng. Đối với cả hai trường hợp, việc ta vẫn tiếp tục v́ lư do này không phải là một cái bẫy tư duy. Đó là chọn lựa tốt nhất ta có thể đưa ra dựa vào việc thông hiểu t́nh huống. Tuy nhiên cần phải chú ư rằng ta không dùng lư lẽ này để giải thích cho sức mạnh của quán tính. Đôi lúc chúng ta không thể thay đổi, bất chấp mọi dấu hiệu đang cố thuyết phục ta nên thay đổi. Ta cảm thấy bị buộc phải tiếp tục t́nh trạng cũ như khi bị buộc phải hoàn thành tṛ chơi Cờ Tỉ Phú. Chừng nào c̣n duy tŕ t́nh trạng tiến thoái lưỡng nan, chừng đó ta c̣n hy vọng phá vỡ sự bế tắc. Tuy nhiên, một khi một t́nh huống đă được hợp lư hóa, được xem là chọn lựa tốt nhất, th́ chẳng c̣n ǵ phải bàn nữa.

Trường hợp rơi vào trạng thái vĩnh viễn của h́nh thái cố chấp phủ định rất dễ xảy ra. Trong trạng thái này, ta cố chấp không chịu làm một việc đáng phải làm. Ta không bao giờ chịu mở ḷng ḿnh với một mối quan hệ thân thiết bởi ta đă từng làm thế trước đây và nhận lấy những kết quả thảm hại. Ta không bao giờ ăn quả ôliu v́ hai mươi năm trước ta đă nếm thử và đă phun hết ra ngoài. Ta không bao giờ thảo luận những vấn đề liên quan đến toán học bởi ngày c̣n đi học, ta học toán vô cùng tệ.

Một công việc không được thực hiện có nghĩa là nó sẽ chẳng có kết thúc. Ta không bao giờ chấm dứt được việc tránh ăn quả ô-liu. Thói quen không hoàn thành công việc sẽ dẫn đến khả năng xảy ra t́nh trạng cố chấp vĩnh viễn. Thật ra, thói quen đó đặc biệt có khả năng trở thành cố chấp. Chúng ta tương đối dễ nhận ra thời điểm nên ngừng làm một việc ǵ đó, chẳng hạn như việc chỉ ăn một loại ngũ cốc có mùi vị nhạt nhẽo vào mỗi sáng. Ta chỉ cần xem lại những kinh nghiệm của ḿnh trước đây. Nhưng làm thế nào ta có thể khám phá ra thời điểm để ngưng làm một việc ǵ đó, như việc tránh ăn ô-liu chẳng hạn? Rất có thể ta sẽ thích nếu chịu ăn thử ngay bây giờ. Thế nhưng chừng nào c̣n cố chấp một cách tiêu cực, chừng đó kinh nghiệm sẽ không mách bảo ta làm thế.

Sự cố chấp tiêu cực là một dạng cấu trúc tư duy cơ bản của sự sợ hăi. Do đă từng có kinh nghiệm đau thương khi bị nhét vào trong một đám đông đầy nghẹt người là người, khi phải lái xe trên những con đường dẫn lên núi hay khi đứng phát biểu trước công chúng nên về sau ta sẽ tránh không bao giờ lặp lại nỗi đau đó nữa. Kinh nghiệm ban đầu có thể bị ảnh hưởng bởi một số tác nhân đặc biệt. Với một đám đông khác, những con đường khác, khán giả khác hay thậm chí cũng với những đối tượng đó nhưng lại ở trong một thời điểm khác có thể sẽ không làm ảnh hưởng ǵ đến chúng ta. Nhưng do cố tránh né chúng nên ta không có điều kiện để khám phá ra điều này. Tất nhiên, vấn đề c̣n tệ hại hơn bởi trên thực tế, nỗi sợ hăi của chúng ta có khuynh hướng được bản thân tiên đoán trước. Và đó lại là một chiếc bẫy khác.

Nếu cố tránh né một hoạt động, làm sao ta biết được rằng giá trị của nó đă thay đổi? Chỉ có một đáp án duy nhất là đừng từ bỏ bất kỳ điều ǵ có thể đến vào bất cứ lúc nào. Đây là một ư tưởng hay để ta có thể xem xét những ǵ chúng ta đă loại bỏ ra khỏi cuộc sống của ḿnh với lư do là chúng quá vô vị, quá khổ nhọc hoặc quá khó khăn. Có thể những khẩu vị, động cơ, khả năng, sự may mắn và cả thế giới đă thay đổi mà chúng ta không hề biết. Rất có thể việc nhấm nháp ôliu hoặc mở ḷng ḿnh với một mối quan hệ thân thiết sẽ mang đến cho chúng ta một kết cục tốt đẹp.

Chúng ta xây dựng những kiểu ư nghĩ vô ích theo từng biểu thời gian có thể nhận thức được. Một chiếc bẫy tư duy có thể trói buộc chúng ta chỉ trong một khoảnh nào đó khắc hoặc cũng có thể là suốt cuộc đời. Tác hại của cả hai loại bẫy này là như nhau. Do tính chất ngắn ngủi nên sự lăng phí thời gian và sinh lực mà những chiếc bẫy tạm thời gây ra rất khó nhận biết và điều chỉnh. Chúng đến và đi trước khi ta nhận thức được những hành vi của ḿnh. Kết quả là chúng càng xuất hiện nhiều hơn. Một công dân thành thị của thế kỷ XXI có thể hoàn toàn thoát khỏi cái bẫy tư duy kéo dài hơn vài phút trong một khoảng thời gian nhất định hay không vẫn c̣n là một nghi ngờ. Tác hại tích lũy trong suốt một ngày từ những cái bẫy nhỏ này sẽ gây ra sự suy kiệt khó lường

Khuếch đại

Bẫy khuếch đại là khi chúng ta làm việc chăm chỉ hơn mức cần thiết để đạt được mục đích, như khi lấy một chiếc búa tạ để đập chết một con ruồi. Đây là sai lầm trái ngược với việc bỏ ra quá ít công sức để nhận lại nhiều hơn. Sự thái quá cũng là một sai lầm. Đối với mỗi loại công việc sẽ có một mức công sức tương xứng phải bỏ ra. Nếu bỏ quá ít công sức, ta sẽ không đạt được mục tiêu. Và nếu bỏ ra quá nhiều, ta sẽ lăng phí những nguồn lực của ḿnh.

phale
02-09-11, 04:14 PM
So sánh giữa cố chấp với khuếch đại, ta sẽ xác định rơ đặc điểm của cả hai loại bẫy này. Khi khuếch đại, kết quả công việc mà ta đang hướng đến vẫn giữ nguyên giá trị, nhưng những nỗ lực mà ta bỏ ra lại không có tác dụng xúc tiến quá tŕnh h́nh thành nên kết quả đó. Khi ta cố chấp, nỗ lực bỏ ra có thể giúp ta tiến đến mục tiêu một cách hiệu quả, song ta lại không có lư do để thực hiện điều đó. Ta cố chấp khi cứ tiếp tục tham gia một tṛ chơi đă quá vô vị. Ta khuếch đại khi dành quá nhiều thời gian để tham gia một tṛ chơi mà ta vẫn c̣n cảm thấy thích thú.

Khuếch đại là khi ta cứ lặp đi lặp lại một bài thuyết tŕnh quá nhiều lần đến nỗi những câu từ trở nên tẻ nhạt và đáng chán; khi bỏ ra một trăm đô-la để làm cho đề án chi tiêu trở nên chính xác hơn 10 đô-la hoặc khi ta mang theo quá nhiều hành lư cho chuyến du lịch v́ muốn chuẩn bị cho một t́nh huống mà chưa chắc là có xảy ra hay không, đó là: sẽ thế nào nếu ta được mời tham gia một trận bóng ngay giữa khu rừng Papuan? Làm ra được nhiều tiền hơn khả năng chi tiêu cũng là một sự khuếch đại khiến một số người phải đánh đổi bằng chính mạng sống của họ.

Đặc điểm nổi bật của khuếch đại là phương tiện vượt quá mức cần thiết để đạt được kết quả. Việc ta có khuếch đại hay không phụ thuộc vào những điều mà ta muốn đạt được. Làm ra nhiều tiền hơn khả năng chi tiêu sẽ là một cái bẫy nếu như mục đích của ta chỉ là để có thể mua được những thứ ta muốn. Tuy nhiên việc đó có thể hoàn toàn phù hợp với những giá trị của bản thân nếu mục đích của ta là niềm vui thú khi chơi tṛ chơi tiền bạc. Khúc dạo đầu trước khi quan hệ thể xác của một người đàn ông kéo dài hơn mức cần thiết không được xem là sự khuếch đại – trừ khi mối quan tâm duy nhất của anh ta là việc tái sản xuất tinh trùng. Ngay cả việc đập chết một con ruồi bằng chiếc búa tạ cũng có thể được xem là thích hợp nếu ta cảm thấy cần phải làm như vậy. Mặc khác, chưa chắc chúng ta mang quá nhiều hành lư dư thừa v́ mục đích chơi thể thao hoặc v́ không cảm thấy hứng thú với công việc thu xếp hành lư. Tuy nhiên, điều đó chưa từng xảy ra.

Có rất nhiều việc mang đến cơ hội vô tận cho sự khuếch đại. Bất kể chúng ta đă bỏ bao nhiêu công sức để theo đuổi các mục tiêu th́ vẫn có khả năng ta bỏ thêm nhiều công sức nữa để đạt được những mục tiêu đó. Nếu muốn trở nên giàu có, ta sẽ có cơ hội kiếm thêm tiền. Ta luôn có thể lặp lại bài thuyết tŕnh thêm một lần nữa. Nếu tiếp tục chú ư, ta có cơ hội ghi nhiều điểm hơn trong tṛ chơi Ghép chữ. Và khi ta ra một quyết định, luôn có thêm những tác nhân ảnh hưởng đến quyết định đó. Sau khi so sánh danh tiếng, khả năng và kiến trúc của một vài trường đại học, có thể ta cũng sẽ do dự trong việc lựa chọn nơi thích hợp nhất. Khi bàn bạc về các lựa chọn này với một tá người, ta có thể luôn suy ra được ư kiến thứ mười ba.

Đương nhiên, có một nguyên tắc để thu hẹp các ư kiến phản hồi. Công sức mà ta bỏ ra để kiếm được 2 triệu đô-la có thể sẽ không tương xứng với những ǵ mà số tiền đó có thể làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Và sự cân nhắc giữa các trường đại học không mang lại ư nghĩa ǵ đáng kể hoặc chắc chắn, và v́ thế nó cũng không tương xứng với công sức đă bỏ ra để phân tích, cân nhắc. Đây chính là nơi sự khuếch đại bắt đầu.

Thỉnh thoảng, ta xa rời quan điểm này do bị thuyết phục bởi ư nghĩ rằng không bao giờ ta có thể thật sự chắc chắn về sự vô ích khi nỗ lực nhiều hơn. Chúng ta biết rằng, thêm một phút nh́n vào bảng chữ của tṛ chơi ghép chữ, ta sẽ có thể ghi thêm điểm. Ư kiến của người thứ 13 có thể tốt hơn 12 ư kiến trước đó. Nỗ lực thêm một chút có thể sẽ tạo ra một kết quả quyết định – cũng có thể kết quả quyết định là nỗ lực kế tiếp và kế tiếp nữa. Với lập luận này, có thể đi đến một kết luận là chúng ta nên theo đuổi tṛ chơi Ghép chữ măi măi cũng như nên tư vấn ư kiến của từng người một trên khắp thế giới về những chọn lựa của chúng ta.

Sai lầm của lối suy nghĩ này nằm ở chỗ những phân tích về công sức bỏ ra – kết quả nhận được lại hoàn toàn không xét đến lượng công sức đă bỏ ra. Đúng là, ta có khả năng nhận được lợi ích nhiều hơn từ những nỗ lực cộng thêm. Tuy nhiên, nỗ lực thêm nghĩa là chúng ta phải mất thêm thời gian và công sức. Vấn đề không phải là liệu việc nỗ lực thêm cho hoạt động hiện tại có đem lại lợi ích cho chúng ta hay không, mà là liệu nỗ lực đó có đem lại nhiều lợi ích hơn so với khi ta đem thời gian và công sức đó đầu tư vào một nơi khác. Đây chính là tiêu chuẩn để xác định thời điểm để từ bỏ công việc hiện tại.
Đối với một số trường hợp, việc áp dụng tiêu chuẩn này dễ dàng hơn. Có những t́nh huống mà cái giá phải trả cho những nỗ lực cộng thêm thật sự vượt quá lợi ích có thể đạt được. Giả sử chúng ta phải ghé qua 9 nơi khác nhau trong một chuyến mua sắm. Trừ khi đă lên lịch tŕnh trước, chúng ta sẽ đi ḷng ṿng một cách vô ích. Nhưng nếu ta cố vạch ra một lịch tŕnh hoàn hảo với 320.880 phép hoán vị cho 9 điểm đến, th́ thời gian dành cho việc tính toán này chắc chắn c̣n nhiều hơn thời gian đi ḷng ṿng ngoài đường. Đây là loại khuếch đại rơ nhất. Ta thậm chí không cần phải t́m hiểu xem liệu có thể thu được lợi ích từ thời gian đă được bỏ ra hay không. Tốt hơn hết là không đầu tư ǵ cả. Đó là sự mạo hiểm vô ích.

Mặc khác, ta không thể nói chính xác khi nào th́ sự thận trọng cân nhắc về các trường đại học sẽ biến thành sự khuếch đại. Nhưng ít nhất ta cũng nên biết từ bỏ việc cân nhắc này khi đă nhận thấy rơ rằng ta có thể dùng thời gian và công sức đó để làm một việc khác có ích hơn. Mặc dù sau đó có thể ta sẽ mắc phải một sai lầm. Nỗ lực thêm ngay sau đó có thể phần nào cho thấy sự khác nhau giữa thành công và thất bại. Thoát khỏi bẫy tư duy không có nghĩa là thông suốt mọi sự. Nhưng nếu bị mắc bẫy, ta có nhiều khả năng đi sai đường hơn.

Một việc có thể được khuếch đại đến tận cùng theo một trong hai hướng – ngang hoặc dọc. Trong khuếch đại ngang, càng lúc ta càng nghĩ nhiều về những việc ta có thể thực hiện thêm để đạt được mục tiêu – phỏng vấn nhiều người hơn, tŕnh bày bài thuyết tŕnh thêm một lần nữa, tiếp tục chú tâm vào tṛ chơi Ghép chữ. Nỗ lực của chúng ta không bao giờ hoàn toàn vô giá trị, dù thế nào đi nữa. V́ thế ta tiếp tục cho rằng ḿnh đang nỗ lực có ích. Vấn đề là trong cuộc sống, c̣n nhiều việc khác đáng để làm hơn là cứ dán mắt vào tṛ chơi Ghép chữ.

phale
02-09-11, 04:15 PM
Khuếch đại dọc càng kích thích sự ṭ ṃ hơn. Ở đây, trước khi hoàn thành một công việc chính, ta phải hoàn tất một việc phụ và trước khi làm xong việc phụ này, ta phải làm xong việc phụ của việc phụ này nữa..., cứ thế. Với mong muốn truyền đạt một cách chính xác khi thuyết tŕnh, ta bắt đầu với việc định ra một điều kiện giới hạn và giới thiệu đến khán giả trước để tránh hiểu nhầm:

Không phải tôi tự khẳng định điều này, nhưng -Trong khi đó, ta lại nhận thấy rằng ngay cả điều kiện giới hạn vừa nêu cũng có khả năng gây hiểu nhầm. Và thế là lại có một điều kiện giới hạn khác để làm sáng tỏ hơn:

Không phải tôi tự khẳng định điều này - cũng không phải bất kỳ ư kiến nào khác về vấn đề này - nhưng – Đương nhiên, điều kiện giới hạn của điều kiện giới hạn này lại hoàn toàn có thể bị hiểu sai:
Không phải tôi tự khẳng định điều này - cũng không phải bất kỳ ư kiến nào khác về vấn đề này – đương nhiên là tôi có thích hơn – nhưng – Bằng cách này, chúng ta đă rời xa mục tiêu ban đầu là xem xét nguồn gốc của các khế ước xă hội, ư nghĩa cuộc sống và định nghĩa như thế nào là “định nghĩa”.
Hoặc là, giả sử chúng ta đang thử quyết định xem nên mua một căn nhà nhỏ ở ngoại ô vừa với túi tiền của ḿnh hay là một biệt thự lộng lẫy như trong mơ. Ta lập luận rằng lựa chọn của ta phụ thuộc rất lớn vào sự bảo đảm tài chính của bản thân trong tương lai. Thế nhưng ta không thể biết liệu trong tương lai, khả năng tài chính của ḿnh sẽ thế nào cho đến khi biết được ngành nghề của chúng ta trong nền kinh tế sẽ thịnh vượng lâu dài ra sao. Khả năng thịnh vượng của ngành nghề đó lại phụ thuộc vào giá cả năng lượng. Giá năng lượng dựa trên chính sách đối ngoại. Chính sách đối ngoại phụ thuộc vào kết quả cuộc bầu cử sắp tới. Cuộc bầu cử lại được quyết định bởi những quan điểm về quyền của người đồng giới…

Kết quả của khuếch đại dọc là một sự dịch chuyển ngày càng đi ngược lại mục tiêu ban đầu. Càng cố gắng, càng có nhiều việc phải giải quyết. Giữa khởi đầu và kết thúc là một vực sâu không đáy.
Trong trạng thái đầy đủ nhất, sự khuếch đại cùng lúc mở ra cả hai hướng – dọc và ngang. Một công việc đẻ ra nhiều việc phụ, mỗi việc phụ muốn được hoàn tất lại đ̣i hỏi ta phải hoàn tất thêm vô số việc phụ khác của nó, và cứ thế. Sự gia tăng tư duy này liệu có thật sự tồn tại? Sự thiếu quả quyết cố hữu này xuất phát từ đâu? Nếu sự do dự không nằm ngoài việc t́m ra một lựa chọn thay thế tương xứng, ta chỉ cần tung một đồng xu để quyết định phải làm ǵ. Không có lư do ǵ để chần chừ măi như vậy. Ta chần chừ là bởi v́ ta không biết liệu lựa chọn thay thế có thật sự tương xứng hay không. Ta không biết tí ǵ về giá trị của nó. Ta bị lạc trong những phép tính vô tận.

Tích lũy là một h́nh thức khuếch đại dọc đặc biệt. Chúng ta rơi vào chiếc bẫy tinh vi này khi mục tiêu nhường chỗ cho mức độ nhận thức. Ai cũng biết rằng việc mang thai không đ̣i hỏi chủ thể phải có học vị, bằng cấp này nọ. Và cũng không đi đến một quyết định – đă quyết định, rằng công việc được hoàn thành. Nhưng nếu mục đích của chúng ta là sự giàu có, nổi tiếng, hiểu biết, quyền lực hay đức hạnh, th́ sẽ chẳng có một biểu hiện rơ ràng nào về mặt tri thức. Một nhà triệu phú được xem là giàu có so với một người b́nh thường. Nhưng các triệu phú có khuynh hướng nh́n vào các triệu phú giàu có hơn họ để làm tiêu chuẩn so sánh. Nh́n nhận của chúng ta về sự hiểu biết, quyền lực và đức hạnh cũng bị ảnh hưởng tương đối theo cách đó. Nếu một loài cây cỏ cũng có thể được nâng lên ngang với vị trí của một con người, nó có thể tự xem ḿnh là thánh.

Nhưng chỉ là trong chốc lát. Thực tế không có một sức mạnh nào khiến ta cảm thấy mạnh mẽ quá lâu, cũng không thể trải nghiệm măi một sự nhận thức trong một thời gian quá dài. Đạt được những mục tiêu không giới hạn này ở một mức độ nào đó, hơn là đề cao một kết quả cho quá tŕnh cố gắng của chúng ta, chắc chắn sẽ trở thành một cơ hội để ta nâng tiêu chuẩn thành quả đạt được của ḿnh. Mỗi bước tiến sẽ khiến mục tiêu lùi lại một bước. V́ thế ta không bao giờ đến được mục tiêu. Nhiều sinh mạng đă từ giă cuộc đời chỉ v́ những cuộc hành tŕnh không có kết quả này.

Hiện tượng tái diễn kỳ lạ này xảy ra trong bẫy khuếch đại cũng như trong vài loại bẫy khác. Biểu hiện bề ngoài là như nhau trong tất cả mọi trường hợp. Chúng ta thực hiện lại một lần nữa công việc đă hoàn thành. Nếu là trường hợp khuếch đại, ta lặp lại với mục đích đảm bảo chắc chắc và chắc chắn hơn nữa rằng công việc đă thật sự hoàn tất. Sau hết, luôn có khả năng ta đă bỏ sót điều ǵ đó. Ngay cả khi ta nhớ lại rằng ḿnh đă làm xong tất cả mọi việc, kư ức vẫn có thể nhầm lẫn. V́ vậy ta làm lại tất cả. Thế nhưng bằng cách đó, ta không đạt đến trạng thái tuyệt đối chắc chắn. Vẫn c̣n có thể cải thiện được. Do đó ta làm lại lần thứ ba… Tái diễn là một một loại khuếch đại vô tận theo chiều ngang.

Ta chuẩn bị đầy đủ cho một chuyến đi. Ta sửa soạn hành lư, cho thú cưng ăn, tưới cây, tháo điện thoại bàn, kiểm tra ṿi nước, khóa cửa sổ và cửa chính… Mọi việc đều đă chu toàn. Song rất có thể ta vẫn c̣n quên một thứ ǵ đó. Có thể ta là quên lấy theo kem đánh răng. V́ thế ta kiểm tra lại từng thứ: kem đánh răng, thú cưng, cây cảnh, cửa sổ, cửa chính… Tuy vậy ta vẫn xem lại lần thứ hai. Về bản chất, t́nh huống vẫn không thay đổi. V́ vậy, nếu ta có khuynh hướng xem lại những thứ đă chuẩn bị trước đó, ta sẽ có khuynh hướng thực hiện tương tự: kem đánh răng, thú cưng, cây cảnh, cửa sổ, cửa chính… Ta cứ lặp đi lặp lại như thế với cùng một xuất phát điểm. Ư nghĩ đó sẽ theo ta đến tận khi ta đặt chân đến phi trường – ư nghĩ về một chu tŕnh vô tận: kem đánh răng, thú cưng, cây cảnh, cửa sổ, cửa chính… kem đánh răng, thú cưng, cây cảnh, cửa sổ, cửa chính

phale
02-09-11, 04:15 PM
Sự tái diễn hợp lư ở chỗ, với mỗi lần kiểm tra lại, ta sẽ hạn chế được sai sót. Trong một số trường hợp, chẳng có ǵ phải nghi ngờ. Chuỗi sai sót sẽ có cơ may được hạn chế đáng kể nếu chúng ta kiểm tra lại và phát hiện ra sai sót như trong lần kiểm tra thứ hai. Tuy vậy, chúng ta phải đảm bảo giảm bớt sai sót. Mỗi lần kiểm tra lại khiến ta kém tự tin hơn so với lần trước. Điều đó rơ ràng tùy thuộc vào giá trị của việc kiểm tra lại so với lợi ích của việc hạn chế sai sót dù ta có bỏ công kiểm tra 10 lần, 1 lần hay không hề kiểm tra ǵ. Trước khi xem xét kỹ lưỡng lần nữa sau hàng trăm lần kiểm tra nhằm hợp lư hóa 11 cent trong bảng cân đối thu chi, có thể ta sẽ tự hỏi liệu ta có thể sẵn ḷng làm giúp ai đó việc tương tự với sổ séc của họ hay không. Nếu không, việc trừ bớt tổng số tiền trong bảng cân đối thu chi hoặc t́m một việc khác đáng làm hơn sẽ là hành động thông minh hơn nhiều.

Hơn nữa, không phải lúc nào sự tái diễn cũng hạn chế bớt sai sót, dù nó có chính xác đi chăng nữa. Thông thường th́ chúng ta đă đạt được mức độ chắc chắn mà con người có thể đạt được. Trong trường hợp này, sự tái diễn không mang lại bất cứ điều ǵ. Lấy ví dụ, nếu công việc bao gồm nhiều bước, th́ ngay một lúc chúng ta không thể nắm hết các giai đoạn của nó được. Khi đă chuyển sang sửa soạn các dụng cụ vệ sinh cá nhân th́ quần áo đă chuẩn bị trước đó không c̣n là mối bận tâm của chúng ta nữa. Ta phải tin vào trí nhớ của ḿnh rằng khi chú tâm vào thu xếp quần áo th́ suy nghĩ về thu xếp quần áo đă được hoàn tất. Nếu bây giờ ta cố giành lại trạng thái hoàn toàn sáng suốt ngay lập tức bằng cách xem xét lại giai đoạn trước đó của công việc chuẩn bị, ta sẽ không nh́n thấy được giai đoạn kế tiếp. Ta đă đạt đến mức độ bảo đảm chắc chắn nhất có thể đạt được khi nhớ lại rằng các giai đoạn khác của việc chuẩn bị coi như đă hoàn thành. Bây giờ, trong ư thức của ta không c̣n một dấu hiệu trực tiếp nào để khiến ta thực hiện việc xem xét. Tuy nhiên, ta không cần làm thế. Việc chuyển qua chuyển lại giữa các giai đoạn trước, sau sẽ không làm giảm đi tính chắc chắn trong suy nghĩ của chúng ta.

Ta cũng không cần phải viết mọi thứ ra giấy hay cử một người cầm chiếc camera đi theo ḿnh khắp nơi. Viết ra giấy hay thu vào máy quay phim th́ trong một thời điểm ta cũng chỉ có thể đọc/xem lại duy nhất 1 mục trong số đó. Khi xem đến mục cuối cùng, ta sẽ quên mất mục đầu tiên. V́ thế ta lại trở về điểm xuất phát, nhờ vào sự hồi tưởng để h́nh dung mọi việc dường như đă đâu vào đó trong khi đang đọc lạ/xem lại những ǵ đă được viết ra/ghi lại. Tạo ra một danh sách như thế có thể cho ta sự tự tin tối đa. Nhưng nếu đă tin tưởng và rồi c̣n tạo ra cái danh sách như vậy nữa với hy vọng càng bảo đảm chắc chắn hơn nữa trạng thái sáng suốt tức th́, ta sẽ rơi vào bẫy. Ta sẽ nhận thấy rằng khi đọc đi đọc lại danh sách để đảm bảo mọi thứ đă được liệt kê hết trong đó, thi cũng không khác ǵ lúc ta lặp lại tất cả mọi thứ trong đầu mà không cần đến danh sách đó. Cùng là một cái bẫy như nhau. Có khác chăng chỉ là phương tiện biểu lộ.

Rơi vào bẫy tái diễn đặc biệt dễ dàng khi việc đạt được hay không đạt được mục tiêu là khó xác định. Khi đi đến một cửa hàng, ta cảm thấy có rất ít nhu cầu phải dơi theo những bước chân của ḿnh nhằm đảm bảo đă đi đúng chỗ. Nhưng khi ta muốn được người khác yêu mến, khả năng đạt được điều đó có thể không rơ ràng ngay cả khi tất cả các dấu hiệu chứng minh đă đựơc thu thập đầy đủ. Tuy vậy, nếu ta có thể thu thập được tất cả các dấu hiệu chứng minh th́ sẽ không c̣n việc ǵ để thực hiện nữa – ngoại trừ việc lặp lại. Đó là lư do giải thích tại sao có nhiều người luôn đ̣i hỏi ở bạn đời những hành động và lời nói chứng minh t́nh yêu của họ hết lần này đến lần khác. Một người chồng hay ghen có thể nhớ lại chính xác những bước đi của vợ ḿnh hết lần này đến lần khác với một nỗ lực vô ích nhằm loại trừ khả năng không chung thủy.

Những người này không hiểu đúng về sự vô ích tuyệt đối trong hành động của họ, cho dù nhu cầu của họ có thể là ǵ đi nữa. Đôi khi các dấu hiệu chứng minh không đủ để phục vụ cho các mục đích của chúng ta. Thật không may khi điều đó xảy ra. Thế nhưng ta sẽ chẳng đạt được điều ǵ nếu cứ lặp đi lặp lại cùng một hành động.

Trong quá tŕnh theo dơi và nắm bắt những h́nh thức khác nhau của khuếch đại trong cuộc sống hàng ngày, đôi khi việc dừng lại công việc đang làm và tự hỏi bản thân xem liệu những nỗ lực của chúng ta có thật sự cần thiết để giúp đạt được mục tiêu hay không là rất hữu ích. Thời điểm tốt nhất để tự chất vấn là khi ta nhận thấy ḿnh đang nỗ lực rất tích cực nhưng lại không hoàn tất được nhiều việc. Tuy nhiên, cố gắng đo đếm một cách chính xác các lợi ích và công sức bỏ ra thường không phải là một lựa chọn hay, trừ khi khả năng thành công là lớn. Thực tế, hoạt động này có thể dễ dàng biến thành một sự khuếch đại khác nữa. Thật vô nghĩa khi tiến hành những cuộc kiểm tra thường xuyên và kéo dài đối với một công việc chỉ cần 3 phút để hoàn tất. Sẽ tốt hơn nếu chúng ta hoàn thành việc kiểm tra đó trong ṿng 3 phút, cho dù công sức ta bỏ ra có ích hay không.

Chúng ta thường phát hiện sự khuếch đại thông qua chính cảm giác mà nó mang lại. Như chúng ta đă biết, những công việc bị khuếch đại có một cấu trúc vô tận. Ta cứ trở đi trở lại điểm xuất phát, hoặc một việc luôn luôn kéo theo một việc khác. Những mê cung tư duy này khiến ta thật sự rối bời. Ta cảm thấy như thể đang ở trên một ṿng quay ngựa gỗ hoặc đang bị rơi vào một hố sâu không đáy. Loại cảm giác này chính là kẻ dẫn ta đến bẫy khuếch đại một cách chắc chắn hơn là những phân tích về nỗ lực bỏ ra – kết quả đạt được

Chúng ta xây dựng những kiểu ư nghĩ vô ích theo từng biểu thời gian có thể nhận thức được. Một chiếc bẫy tư duy có thể trói buộc chúng ta chỉ trong một khoảnh nào đó khắc hoặc cũng có thể là suốt cuộc đời. Tác hại của cả hai loại bẫy này là như nhau. Do tính chất ngắn ngủi nên sự lăng phí thời gian và sinh lực mà những chiếc bẫy tạm thời gây ra rất khó nhận biết và điều chỉnh. Chúng đến và đi trước khi ta nhận thức được những hành vi của ḿnh. Kết quả là chúng càng xuất hiện nhiều hơn. Một công dân thành thị của thế kỷ XXI có thể hoàn toàn thoát khỏi cái bẫy tư duy kéo dài hơn vài phút trong một khoảng thời gian nhất định hay không vẫn c̣n là một nghi ngờ. Tác hại tích lũy trong suốt một ngày từ những cái bẫy nhỏ này sẽ gây ra sự suy kiệt khó lường
Ngưng trệ

phale
02-09-11, 04:17 PM
Trong bẫy ngưng trệ, con đường tiến tới mục tiêu của chúng ta gặp phải cản ngại. Chúng ta không thể làm ǵ thêm cho đến khi nhận được một cuộc gọi, một sự cho phép, một cuộc gửi nguyên vật liệu, một cảm hứng mới. Nhưng thay v́ chuyển sang những việc khác, ta lại duy tŕ t́nh trạng giậm chân tại chỗ cho đến khi có thể tiếp tục công việc đó một lần nữa. Nói tóm lại, chúng ta chờ đợi.

Để chuẩn bị cho buổi gặp mặt tại nhà vào lúc 8 giờ, chúng ta lau dọn nhà cửa, tắm rửa, thay quần áo, bày biện đồ ăn thức uống. Mọi thứ đều sẵn sàng. Nhưng đồng hồ chỉ mới 7 giờ 30. Bây giờ cho đến khi khách đến, ta làm ǵ? Chúng ta có thể dùng khoảng thời gian này để làm một số việc vặt mà trước sau ǵ cũng phải làm. Hoặc tự cho phép ḿnh thư giăn một chút. Nhưng ta không cảm thấy đây là khoảng thời gian trống. Ta nhận thấy dường như ḿnh đang bận rộn: đang chuẩn bị một buổi tiệc. Sự thật là trong thời gian này, ta không làm ǵ cho bữa tiệc cả, nhưng lại duy tŕ trạng thái bận rộn của ḿnh như khi đang chuẩn bị tiệc. Cũng giống như những người lính trong cuộc diễu hành khi đụng phải một bức tường, ta cứ tiếp tục để tâm đến công việc của ḿnh ngay cả khi không cần thiết. Ta khiến bản thân bận rộn với việc “chờ đợi” khách đến. Ta h́nh dung khi họ đến. Ta ước ǵ bây giờ họ đă có mặt ở đây. Ta quan sát từng khoảnh khắc trôi qua trong chiếc đồng hồ trên tay, để ư đến thời gian mà ta có thể lại tiếp tục hoạt động.

Bẫy ngưng trệ có thể được h́nh thành trong ư nghĩ như bẫy khuếch đại. Khi khuếch đại, những thành quả đạt được quá ít so với nỗ lực bỏ ra; nhưng chúng ta vẫn cứ tiếp tục. Khi ngưng trệ, ta chẳng có việc ǵ để làm, ít nhất là trong một thời khắc nào đó. Và ta vẫn tiếp tục. Để đạt được trạng thái bận rộn trong khi chẳng có việc ǵ để làm, ta tự tạo ra những hoạt động hoàn toàn vô ích nhưng có liên quan đến mục tiêu, mặc dù những hoạt động này không hề hữu ích trong việc hướng đến mục tiêu.

Không cần phải chỉ ra rằng ngưng trệ là một sự lăng phí thời gian. Thật vậy, tên gọi thông tục của ngưng trệ là “giết thời gian”. Sai lầm này thường bị lặl lại khi quá tŕnh xúc tiến phụ thuộc vào sự thay đổi t́nh huống mà ta không thể tự đưa ra – khi ta phải chờ khách đến, chờ tính tiền trong siêu thị, chờ thông đường, chờ tiếng c̣i ngân lên lúc 5 giờ hoặc tiếng trống trường vang lên lúc 3 giờ như một dấu hiệu chấm dứt t́nh trạng chờ đợi bế tắc của bản thân.

Trong những t́nh huống như thế này, ta nh́n chằm chằm vào chiếc đồng hồ, tự nhẩm tính, bóp tay, chăm chú nh́n bừa vào một vật nào đó mà không hề quan tâm đến vật thể ḿnh đang nh́n, phàn nàn về t́nh cảnh hiện tại của ḿnh và tiêu phí thời gian để ước ao khoảnh khắc này nhanh chóng trôi qua. Những hoạt động này duy tŕ ảo tưởng rằng chúng ta vẫn đang làm cái công việc đă bị tŕ hoăn. Việc nh́n đồng hồ cho ta cảm giác khiến thời gian trôi qua, cũng như sức mạnh của những lời ca thán hay ước muốn dường như có thể thúc đẩy ḍng người đang chờ tính tiền trong siêu thị tiến nhanh hơn lên phía trước.

Một cách khác để giữ ḿnh trong trạng thái bận rộn khi chẳng có việc ǵ để làm là lặp lại những công việc đă được hoàn tất. Trong khi chờ đợi khách đến, người chủ nhà kiểm tra lại hai, ba lần những thứ anh ta đă chuẩn bị. Ta lại gặp trường hợp tái diễn của loại bẫy khuếch đại. Hành vi như nhau; song với h́nh thức ngưng trệ, thậm chí ta càng vô thức hơn. Khi tái diễn dưới dạng khuếch đại, ít nhất ta cũng mong đợi đạt được mức độ bảo đảm cao hơn về t́nh trạng hoàn tất của công việc. Trong khi người chủ nhà trong trường hợp ngưng trệ th́ không c̣n hoài nghi ǵ về việc anh ta đă chuẩn bị cho buổi tiệc rất đầy đủ. Anh ta kiểm tra lại những hai, ba lần chỉ với mục đích giết thời gian.

Nếu việc tái diễn, những ước muốn và những lời ca thán tỏ ra có tác dụng, ta có thể ưu tiên xem xét một h́nh thức tinh vi khác của bẫy ngưng trệ: t́nh trạng đ́nh trệ. Dù đă mệt mỏi với việc t́m cách giữ ḿnh ở trạng thái bận rộn khi chẳng có việc ǵ để làm, ta vẫn không cải thiện được t́nh h́nh. Thay v́ vậy, ta ngồi lơ đăng, mụ mị trong t́nh trạng tê liệt tư duy. Tuy nhiên, trạng thái lơ đăng này không đơn giản là sự thiếu vắng ư nghĩ. Nghịch lư thay, đầu óc đ́nh trệ vừa trong t́nh trạng trống rỗng, lại vừa bị choáng chỗ hoàn toàn. Ta cảm thấy t́nh trạng căng thẳng của những nỗ lực tư duy. Ta bận. Nhưng khi được hỏi đang bận việc ǵ, ta không thể trả lời được.

Khi không thể làm bất kỳ việc ǵ hữu ích để tiến đến mục tiêu, tốt hơn là chúng ta hăy quên nó đi và chuyển sang việc khác – ngay cả khi mục tiêu là vô cùng quan trọng và lựa chọn thay thế không đáng kể. Bất kỳ giá trị ǵ được tạo ra cũng đều thỏa đáng hơn so với việc giết thời gian đơn thuần. Trước khi bị rơi vào t́nh thế phải làm một việc ǵ đó để cứu cả thế giới khỏi thảm họa hạt nhân hủy diệt hàng loạt, hăy thong thả uống một cốc trà. Khi đứng xếp hàng chờ tính tiền, ta có thể quan sát những người khác hoặc vui thú với những h́nh ảnh tưởng tượng của riêng ḿnh. Khi bị kẹt xe, ta có thể tập vài bài tập thể dục tĩnh luyện. Thời gian bắt buộc phải chờ đợi thường là cơ hội quư giá để thư giăn một chút khi ta không thể tạo ra một thời điểm đặc biệt nào dành cho việc thư giăn trong cuộc sống bận rộn của ḿnh. Đây là dịp để tắm táp thư giăn hoặc tản bộ, cho chó ăn, nói chuyện về xử thế với một đứa trẻ, giải thích h́nh khối của những đám mây. Rơi vào bẫy ngưng trệ, ta đă vứt bỏ món quà mà khoảnh khắc trống trải mang lại.

Những chọn lựa thay thế cho việc giết thời gian đôi khi bị giới hạn bởi t́nh huống mà ta phải chờ đợi. Ta không thể giải thích h́nh khối của những đám mây trong một căn pḥng đợi không có cửa sổ. Tuy nhiên lựa chọn luôn mở rộng đối với chúng ta chính là không làm ǵ cả. Việc đó ít nhất cũng giúp ta tiết kiệm năng lượng trước khi trở lại làm tiếp công việc. Khi ta không có việc ǵ để làm, nếu cứ để trí óc hoạt động th́ đó sẽ là một sự lăng phí năng lượng. Đây là cơ hội nghỉ ngơi sau khi trí óc vận động liên tục – lập kế hoạch, đưa ra giả thuyết, đánh giá – những việc mà ta phải thực hiện trong cuộc sống hiện đại.

phale
02-09-11, 04:18 PM
Hẳn nhiên, cần phân biệt giữa việc không làm ǵ cả với t́nh trạng đ́nh trệ tư duy. Sự đ́nh trệ làm ta kiệt sức; việc không làm ǵ khiến ta lại sức. Khi đầu óc trống rỗng, ư thức dễ dàng ch́m ngập trong vô số ư nghĩ vô cùng phong phú. Thậm chí khi ta đang ở trong pḥng đợi, chúng vẫn cứ đến: một vết bẩn trên trần nhà cũng có thể được tưởng tượng như nữ hoàng Cleopatra đang ngự trên thuyền rồng, giấy dán tường xấu xí trở nên thật trang nhă, những bước chân vội vă nhịp nhàng ngoài hành lang, lớp da mát lạnh của chiếc ghế bành, một cảnh mộng như trong cổ tích… Càng thanh thản, ta càng thấy được nhiều hơn. Tuy nhiên, khi đang trong t́nh trạng đ́nh trệ, chúng ta không dễ bị hấp dẫn bởi những cảnh vật lướt qua trước mắt ḿnh. V́ chúng ta bận chờ đợi.

Trở ngại làm ta đ́nh trệ có thể ở bên trong hoặc bên ngoài. Đơn giản là chúng ta không biết sẽ làm ǵ tiếp theo. Ta cố cân nhắc xem liệu có nên mời một người bạn không thân thiết lắm đến dự tiệc, hoặc nên chiêu đăi món Hoa hay đồ ăn Ư trong buổi tiệc. Ta xem xét tỉ mỉ những việc cần phải làm sau các quyết định này – đo đếm giữa lợi ích và chi phí, cầu nguyện để xin Chúa dẫn dắt, xin ư kiến tư vấn. Và các dữ kiện thu được không đủ để giải quyết vấn đề - chi phí và lợi ích ngang nhau, Chúa th́ bảo ta hăy tự quyết định lấy, c̣n ư kiến tư vấn th́ lại không được rơ ràng dứt khoát. V́ thế, ta ca thán, mơ ước, và tái diễn. Thậm chí ta bị rơi vào t́nh trạng đ́nh trệ. Ta lơ đăng đối diện với vấn đề hoặc lẩm bẩm gọi tên nó. Ḿ xào, lasagna. Lasagna, ḿ xào.

Ta có thể làm ǵ trong t́nh cảnh này? Nếu không quá cấp thiết để đưa ra quyết định ngay, hăy tạm gác nó sang một bên. Có thể chúng ta sẽ nhận được thông tin mới giúp ổn định tâm trí. Có thể ta sẽ t́m ra được giải pháp mới. Dù sao đi nữa th́ t́nh trạng ngưng trệ trước một vấn đề cũng không mang lại những tiến triển như vừa kể. Trái lại, nó thu hẹp cơ hội dẫn đến những cảm xúc mới giúp ta thoát khỏi t́nh trạng bế tắc. Có nhiều khả năng sẽ t́m ra được một giải pháp đột phá nếu ta đánh một giấc và mơ thấy những giấc mơ.

Ngưng kết là trạng thái vô thức mặc dù chúng ta bắt buộc phải cân nhắc. Nếu phải quyết định ngay bây giờ th́ việc chọn bừa một lựa chọn nào đó vẫn tốt hơn là cứ ngồi nh́n. Nếu không thể trả lời một câu hỏi trong bài thi, ta có thể đoán. Đương nhiên, lựa chọn một cách tùy hứng có thể sai lầm. Thế nhưng nếu cứ chịu đựng trong chiếc bẫy ngưng trệ th́ cũng không thể mảy may làm giảm bớt nguy cơ này. V́ vậy hăy chấm dứt sự lăng phí thời gian và t́m cách đưa ra quyết định chắc chắn: bằng cách tung một đồng xu.

Chắc chắn, điều gây phiền toái nhất của t́nh trạng ngưng trệ là sự lo lắng. Lo lắng là nghĩ về những khả năng rủi ro tiềm ẩn mà chúng ta không thể can thiệp. Ta đánh mất một chiếc vali trên xe buưt và phải đợi đến sáng mới có thể đi t́m lại. Trong thời gian chờ đợi đến sáng, ta không thể làm ǵ cả. Thế nhưng ư nghĩ của ta cứ quanh quẩn với vấn đề này hết lần này đến lần khác. Ta “phân vân” không biết liệu có thể t́m thấy chiếc vali hay không. Ta “hi vọng” rằng sẽ t́m được nó. Ta “ước ao” giá như ta chưa từng làm mất chiếc vali.

Chúng ta đă nghe cả ngàn lần rằng: lo lắng chỉ vô ích. Lo lắng không mang lại lợi lộc ǵ ngoài việc khiến ta đau khổ. Không giống như những loại bẫy khác, đây là loại bẫy rất dễ dàng nhận diện khi nạn nhân là một người khác. Nhưng nếu chúng ta chính là người hay lo lắng th́ ta sẽ không nhận thấy rơ rằng những hành động của ḿnh là vô ích và ngu xuẩn. Không nhận biết được điều đó, ta có cảm giác mê muội rằng những vấn đề sẽ tự thành ra tệ hại hơn trừ khi ta suy nghĩ về chúng. Bất kỳ khả năng rủi ro nào cũng đều được ta xem như một kẻ thù lợi hại sẵn sàng tấn công ngay khi ta quay lưng. Hoặc có thể hiện tại ta phải chịu đựng để xoa dịu cơn thịnh nộ của chúa. Trong bất cứ trường hợp nào th́ việc không lo lắng vẫn mang đến cảm giác rằng ta đang liều lĩnh một cách không thể giải thích được.

Thời gian đă bị lăng phí vào việc duy nhất là chờ đợi – chờ một tiếng chuông reo, đợi một chương tŕnh bắt đầu, đợi tin tốt hoặc tin xấu đến, đợi đường thông xe, đợi cho bài thuyết tŕnh chán ngắt kết thúc – như một phần quan trọng trong cuộc sống. Thế nhưng ngoại trừ những khoảnh khắc này ra, chúng ta cũng có thể khổ sở bởi t́nh trạng ngưng trệ kéo dài liên tiếp trong nhiều ngày hoặc nhiều tuần. Ta ngừng làm những công việc hữu ích khi kỳ nghỉ hè đến gần, và kết thúc việc tận hưởng kỳ nghỉ trước thời điểm ta trở lại. Cái bóng của chặng đường kế tiếp đă phủ lên chúng ta và khiến ta mụ mị v́ chờ đợi. Chính sự ngừng trệ trong ngày Thứ Hai đă khiến ta khó tận hưởng ngày nghỉ vào Chủ nhật hơn là tận hưởng buổi tối Thứ sáu.

Sự chờ đợi thậm chí có thể ch́m trong màn sương mờ mịt của một tương lai khó xác định nhất. Trong khi đợi tàu cập bến hoặc trong lúc chờ người yêu đến, ta vẫn ở trong t́nh trạng lấp lửng từ ngày này sang ngày khác y như t́nh cảnh của người chủ nhà khi khách chưa đến vậy. Chúng ta không để bản thân bị thu hút bởi bất kỳ điều ǵ trong lúc này, bởi đây là thời khắc không quan trọng. Nó chỉ là một sự dẫn nhập bước đầu, để giết thời gian cho đến khi chương tŕnh chính bắt đầu. Khi ta nhận được bằng cấp, khi lũ trẻ trưởng thành, khi ta nhận thừa kế, khi ta về hưu, khi tất cả những nhiệm vụ, bổn phận nặng nề - những thứ ngăn không cho ta thực hiện khát khao của ḿnh – cuối cùng cũng đă không c̣n là vật cản và khi mọi việc đă được giải quyết ổn thỏa chính là lúc ta mới bắt đầu sống. Nhưng trước khi thời khắc vàng đó đến, một khoảng thời gian dài đă bị lăng phí. Trong thời gian chờ đợi, ta luôn trong t́nh trạng nôn nóng, bồn chồn từ lúc b́nh minh cho đến khi trời tối mịt.

Trong lúc chờ hoạt động chính bắt đầu, cuộc sống có thể trôi qua như một giấc mơ không có thật. Công việc ta đang làm không phải là nghề nghiệp của ta. Cảm giác hài ḷng chỉ có tính tạm thời. những mối quan hệ chỉ nhằm mục đích khiến thời gian trôi nhanh. Tất cả những ǵ ta làm là bóp tay và chờ đợi. Thậm chí có thể ta cũng chẳng biết ḿnh đang chờ đợi điều ǵ. Trong chiếc bẫy ngừng trệ rỗng, ta nóng ḷng chờ đợi một điều thậm chí không thể gọi tên. Ta chẳng biết ḿnh sẽ là ai khi trưởng thành, và chưa bao giờ trưởng thành. Điều duy nhất có thể chắc chắn là ta chưa là chính con người thật sự của ta.
__________________

phale
02-09-11, 04:18 PM

Song chúng ta không cần đợi để trở thành chính ḿnh trong tương lai. Ta đă là chính ta rồi, và cuộc sống hiện tại đă là cuộc sống của ta rồi. Một hoàng tử không chỉ đơn thuần là một vị hoàng đế tương lai, một cô bé con không chỉ là một phụ nữ trong tương lai. Hoàng tử, trẻ con, sinh viên, học viên, những tác giả chưa được biết đến, những nghệ sĩ đang sống chật vật và viên chức trung cấp đều là những chủ thể hoàn tất và đă được xác định rơ. Họ đă có thể đối mặt với những niềm vui, nỗi khổ lớn nhất của cuộc đời.
Ngưng trệ kéo dài ẩn chứa một nghịch lư lớn. Sau thời gian dài chờ đợi, ta lại cảm thấy tiếc nuối những ngày tươi đẹp đă qua. Trong dịp kỷ niệm ngày cưới, người nghệ sĩ chưa thành danh đă từng trao cho vợ ḿnh một chùm nho và ước ao đó là những viên ngọc trai quư giá. Thế rồi nhiều năm sau đó, khi đă đạt được thành công lớn, anh tặng vợ chuỗi hạt trai và lại ước ǵ nó chỉ là những trái nho như ngày nào.
Cuộc sống không có khúc dạo đầu. Cuộc sống bắt đầu ngay trong hiện tại.