Chủ đề: Bàn tròn thơ ca
Xem bài viết riêng lẻ
  #5  
Cũ 27-11-10, 12:59 PM
Avatar của Nắng Xuân
Nắng Xuân Nắng Xuân đang ẩn
CM Sư Thúc
 
Tham gia ngày: Apr 2010
Đến từ: Cần thơ, Việt Nam
Bài gửi: 1.522
Thanks: 5.712
Thanked 7.076 Times in 1.515 Posts
Gửi tin nhắn qua Yahoo! tới Nắng Xuân
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi nghiemthilan Xem bài viết
Gửi anh NẴNG XUÂN ,

Ôi , anh "tấn công " mạnh làm em ngại quá !
Đọc những dòng của anh em cảm thấy có sự không vui ,tự nhiên thấy áy náy quá ,đã không giúp gì được cho cuộc thi mà lại để Giám khảo phải phiền lòng .Em xin lỗi anh nhé !
Quả thực em chỉ định "nói nhỏ" với tác giả về cảm nhận của bài thơ đối với riêng bản thân em ,và thấy thích từ "son phấn" vì nó đúng với tâm trạng cảm xúc của em khi xưa ...
Xin anh đừng nói là em hơn anh về thơ Nguyễn Bính . Lạy Chúa ! Em không hề có ý này !
Em cũng chỉ mới đọc lời bình bài thơ của anh và viết ngay ,chứ chưa đọc của anh Quân Tấn .Sau khi nhận được lời nhắn từ anh ,em mới vào xem lại ,và thấy rằng ngay cả anh QT VÀ cả bạn amthanhmoi cũng có ý kiến giống em về cụm từ "son phấn" này !
Em nghĩ rằng , vì đây là diễn đàn thơ nên những người yêu thơ có thể nói lên những lời bình của cá nhân mình về bài thơ mà mình yêu thích ,để mọi người cùng tham luận ,và điều đó em nghĩ là bình thường .
Em hiểu và trân trọng nhiệt huyết của anh trong cách phê bình ,đánh giá từng bài thơ ...và thực sự thích nhũng lời bình thơ của anh .
Xin cảm ơn .
@ nghiemthilan,

Tại sao bạn lại nói "tấn công" chứ?

NX chỉ muốn nói cho bạn hiểu cái khó, cái khổ và sự trung thực khi dám viết ra những gì mình nghĩ để đánh giá tác phẩm người khác mà thôi. Vấn đề đúng sai khoan bàn cãi nhưng ít nhất cũng tạm chấp nhận được về mặt học thuật và có căn cứ mới dám nói. Bạn chưa hiểu nhận xét của NX như ý NX định viết. Ý NX là khi dùng 2 từ "son phấn" đã làm mất cái "duyên quê" trong cái phong cách thơ giống của Nguyễn Bính chứ không phải chê người con gái hiện đại "son phấn" làm mất duyên. Vợ, các em gái và con gái mình cũng xài "son phấn" khi đi dự tiệc hoặc biểu diễn. Bạn có đồng ý rằng khi làm thơ mà nói xa xôi thì hay hơn là nói thẳng hay không? Bởi vậy khi nhận xét, NX mới nói là thiếu gì từ ngữ...

Về gống thơ Nguyễn Bính, thì NX và QT đều nói là bài thơ có phong cách giống thơ Nguyễn Bính, chứ không bảo cô gái mà t/g Tường Thụy tả là cô gái quê theo như thời Nguyễn Bính. Cô gái quê bây giờ cũng hiện đại lắm đâu thua gì gái thị thành. Phong cách khác từ ngữ bạn ạ.

Ngoài ra, vì đây là chấm bài nên chỉ nhận xét khái quát cái được và chưa được (theo chủ quan của người chấm kết hợp với vốn hiểu biết học thuật ít ỏi đã gom góp được) chứ không phải là bình. Bạn có thể đọc những bài bình của NX trong mục Cảm Nhận-Phê Bình để biết khi bình một tác phẩm phải tốn công phu như thế nào.

Bạn có quyền bình bài thơ, viết cả trang cũng được về cảm nhận của bạn, nhưng đừng nói giống người này viết, khác người kia nói... Dù nhận xét hay phê bình, lúc nào NX cũng nói theo quan điểm của mình và trung thực với những điều mình hiểu, mình nghĩ, chứ không muốn nói khác đi để lấy lòng tác giả.

Ở trang Văn Học Trẻ, trong cuộc thi Chủ đề "MÙA HẠ ƠI" trước đây mấy tháng, thông tin về tác giả công khai luôn, nếu không thẳng thắn và công tâm thì khó mà hoàn thành nhiệm vụ Giám khảo.

Trân trọng.
Trả lời với trích dẫn
The Following 6 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post:
amthanhmoi (27-11-10), Bóng Đêm (01-12-10), hoatigon208410 (27-11-10), Phượng Yêu (01-12-10), phale (27-11-10), Tường Thụy (27-11-10)