NguyetVien


Trở lại   Nguyệt Viên > Y Học Thường Thức > Đông Y
Nạp lại trang này Y thơ sơ lĩnh

Thông Báo
Hướng dẫn cách đăng kư nick tham gia Nguyệt Viên
Cuộc thi thơ Đường Luật "T́nh yêu 2020""
Lời cảm ơn và h́nh ảnh của chuyến đi "Thương về Miền Trung 2010"

Trả lời
  #51  
Cũ 18-09-10, 07:17 PM
Avatar của buivhai
buivhai buivhai đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Sep 2010
Bài gửi: 133
Thanks: 27
Thanked 260 Times in 93 Posts
Mặc định

d. Hội chứng thái âm:

Chữa sai các bệnh tam dương
Hay tà vốn ở dương minh truyền vào
Công năng tỳ vị giảm liền
Đau bụng, đầy bụng, mửa, nôn, thích chườm.
Ỉa chảy, nhạt lưỡi, chán ăn.
Mạch trầm tŕ hoăn, miệng không khát nhiều
Phép chữa ôn trung tán hàn
Coi th́ coi kỹ kẻo đâu lại lầm.

e. Hội chứng thiếu âm:

Thiếu âm: dương hỏng (hư), lư hàn
Tâm thận suy thoái công năng mất rồi.

Hư hàn sợ lạnh vật nhiều
Tiểu trắng, muốn ngủ, lưỡi coi nhạt màu
Muốn nôn mà chẳng thể nôn
Ỉa chảy, chi lạnh, mạch vi tế rồi
Muốn chữa ắt phải hồi dương
Phù dương để chọi thiếu âm hư hàn.

Hư nhiệt không ngủ, tiểu vàng
Bứt dứt khó chịu, miệng khô lưỡi hồng (đỏ)
Rêu trắng, khô họng, tâm phiền
Mạch thời tế sác, ỉa th́ chảy ra
Muốn chữa tất phải dưỡng âm
Và thêm thanh nhiệt mới mong bệnh lành.
Signature: Mời các bạn cùng t́m hiểu Phật Pháp chân chính tại đây
https://www.facebook.com/Ch%C3%A1nh-...0862700360256/
Trả lời với trích dẫn
The Following 2 Users Say Thank You to buivhai For This Useful Post:
Nguyễn Thị AP (23-09-10), phale (19-09-10)
  #52  
Cũ 23-09-10, 09:32 PM
Avatar của tranquang
tranquang tranquang đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Đến từ: Tràng An
Bài gửi: 148
Thanks: 64
Thanked 339 Times in 138 Posts
Gửi tin nhắn qua Yahoo! tới tranquang Gửi tin nhắn qua Skype™ tới tranquang
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi buivhai Xem bài viết
III. Tứ tượng.
1. Định nghĩa tứ tượng:

Âm, dương, khi mới sinh ra
Gọi bằng chữ “thiếu”, hai bên chung phần
Thế rồi phát triển, sinh sôi
Tới mức cao nhất, gọi bằng “thái” thôi
Bốn h́nh tượng của âm dương
Gọi là tứ tượng, bạn hay chưa nào ?

2. Dương minh, quyết âm:

Dương minh: sự sáng của dương
Tức là dương thịnh, cũng gần “thái dương”
Quyết âm: âm khí động trong
Thúc đẩy hoạt động ở trong âm phần.


Xin tiên sinh có thể giải thích rơ thêm cái lẽ "tứ tượng " này cụ thể thêm chút được không?

Nếu giải thích như vậy, Quang này đồ rằng 100% độc giả không lĩnh hội đủ cái ư cao thâm của Đông phương huyền bí mà tiên sinh âm mưu truyền tải.

Chưa kể cái chuyện thi phú tiên sinh có thể tham khảo thêm nơi Phá Lề cô nương!
Signature: Roẹt...
Trả lời với trích dẫn
The Following User Says Thank You to tranquang For This Useful Post:
Nguyễn Thị AP (23-09-10)
  #53  
Cũ 23-09-10, 10:01 PM
Avatar của buivhai
buivhai buivhai đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Sep 2010
Bài gửi: 133
Thanks: 27
Thanked 260 Times in 93 Posts
Mặc định

Khi tôi viết "Y thơ sơ lĩnh" là học đến đâu, viết đến đấy, nên c̣n nhiều chỗ sơ sài, c̣n nhiều đoạn chưa phải là thơ. Hơn nữa từ kiến thức Đông Y chuyển sang thơ không đơn giản như làm thơ với ư tự do của ḿnh, nên tôi giữ ư của Đông Y mà bỏ qua luật thơ.

Nếu muốn kỹ hơn về âm dương - tứ tượng th́ có thể sửa như sau:


Thái cực là khí ban đầu
Thái cực phát triển tạo thành lưỡng nghi
Lưỡng nghĩa là nhị, là hai
Nghi là chỉnh thể mức cao nhất rồi
Như là ngày nối với đêm
Sẽ nên chỉnh thể gọi tên một ngày
Ngày th́ sáng, thuộc về dương
Đêm đen u ám thuộc bên âm phần

Xét thêm vạn vật, con người
Đều chia hai mặt, thuộc phần âm, dương
Nên cần t́m hiểu cho sâu
Âm dương học thuyết từ đây ra đời


Âm là u ám, tối tăm …
Dương là cao, sáng, bay xa, vươn dài …

Âm dương luôn đối lập nhau
Mâu thuẫn, chế ước, đấu tranh không ngừng
Giống như hoả với lại hàn
Hai bên trái ngược, được dùng chế nhau
Nóng quá th́ quạt mát vào
Lạnh quá sưởi lửa, ấm người lên ngay

Âm dương nương tựa vào nhau
Mới tồn tại được gọi là hỗ căn
Mặt trong phải có mặt ngoài
Nếu mất một mặt, mặt kia không c̣n

Âm dương tiêu trưởng soay ṿng
Tựa như khí hậu bốn mùa nối nhau
Đông th́ cực lạnh sinh xuân
Có hơi ấm áp, lạnh tiêu đi nhiều
Xuân sinh ra hạ: nhiệt bùng
Cuối hạ cực nhiệt sinh thu: mát trời.

Âm dương lập thế b́nh hành
Luôn luôn vận động và luôn thăng bằng
Tựa hai nước đối nghịch nhau
Phải cùng sức mạnh mới mong yên b́nh
Nếu không chiến sự sinh liền
Bởi v́ nước mạnh tức th́ đánh sang

Trong âm ta thấy có dương
Xét dương th́ thấy âm nằm bên trong
Âm dương hoá chuyển không ngừng
Bên tiêu, bên trưởng đổi hoài không thôi
Thịnh suy hai mặt phân đôi
H́nh đồ thái cực người xưa xem tường

Phần âm khi mới sinh ra
Gọi bằng chữ thiếu, tức là thiếu âm
Thế rồi phát triển sinh sôi
Tới mức cao nhất gọi là thái âm
Thiếu dương - dương mới sinh ra
Thái dương - dương ở mức cao nhất rồi
Bốn h́nh tượng của âm dương
Gọi là tứ tượng đặng hay chưa nào?

Dương minh: sự sáng của dương
Quyết âm: âm khí động trong âm phần
Signature: Mời các bạn cùng t́m hiểu Phật Pháp chân chính tại đây
https://www.facebook.com/Ch%C3%A1nh-...0862700360256/

Lần sửa cuối bởi buivhai; 23-09-10 lúc 10:38 PM
Trả lời với trích dẫn
The Following User Says Thank You to buivhai For This Useful Post:
Nguyễn Thị AP (23-09-10)
  #54  
Cũ 23-09-10, 10:25 PM
Avatar của Nguyễn Thị AP
Nguyễn Thị AP Nguyễn Thị AP đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Đến từ: h́nh như là Huế...
Bài gửi: 87
Thanks: 181
Thanked 220 Times in 78 Posts
Mặc định

Làm được như bạn buivhai thật khó
"Đông y" mấy ai dám chuyển qua thơ
Cỡ những Thầy quen viết sách như Nguyễn Trung Ḥa, Huỳnh Minh Đức... c̣n nói tới nói lui mà dân chuyên ngành c̣n mồm chữ Ô mắt chữ I
Anh Trương Th́n thỉnh thoảng méo mó đôi câu thơ gọi là...
Tiếp đi bạn nha...
Khó lắm đó
Trả lời với trích dẫn
  #55  
Cũ 23-09-10, 10:40 PM
Avatar của tranquang
tranquang tranquang đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Aug 2010
Đến từ: Tràng An
Bài gửi: 148
Thanks: 64
Thanked 339 Times in 138 Posts
Gửi tin nhắn qua Yahoo! tới tranquang Gửi tin nhắn qua Skype™ tới tranquang
Mặc định

Quote:
Nguyên văn bởi Nguyễn Thị AP Xem bài viết
Làm được như bạn buivhai thật khó
"Đông y" mấy ai dám chuyển qua thơ
Cỡ những Thầy quen viết sách như Nguyễn Trung Ḥa, Huỳnh Minh Đức... c̣n nói tới nói lui mà dân chuyên ngành c̣n mồm chữ Ô mắt chữ I
Anh Trương Th́n thỉnh thoảng méo mó đôi câu thơ gọi là...
Tiếp đi bạn nha...
Khó lắm đó
C̣n tôi th́ nghĩ bạn nên dừng lại.

Hồi tôi c̣n làm ở Văn Miếu (bạn có thể tham khảo tại pḥng truyền thống Văn Miếu, dưới triều đại cụ Lộc) chúng tôi cũng chỉ dám truyền bá một tài liệu duy nhất hơi có "ư thơ" đó là cuốn "Châm cứu tập biên" (đại loại là định vị huyệt nọ huyệt kia ở đâu).

Chưa kể, khoa học Đông phương là một nền triết học toàn diện, Nho - Y - Lư - Số nhất thể.

Ví dụ nhé:
  1. Cuốn "Dương án - Âm án" của Lê Hữu Trác.
  2. Chuyện này thực dụng và bọn rẻ tiền vẫn dùng nó mà ăn hàng đống tiền:
  • Giả sử một bệnh nhân đến khám, bạn đủ tài "tứ chẩn" chăng. Bắt mạch 1 mỹ nhân nó khó khăn tựa lấp bể. Chưa kể bệnh của Tiểu trường với Phế hư na ná như nhau (và những tạng - phủ tương quan không hề khác, kiểu như Tâm - Đại trường, Tỳ - Vị, can - Đởm...). Tính sao? Lập cái lá số, Thiên Đồng lạc hăm ư - Tiểu trường, Vũ Phá ngộ hung - ắt là Phế.... Chưa kể hàng núi chuyện khác.
  • Một đứa trẻ chưa đủ tuổi để chính tinh đắc thế, xem cái rau dưa ăn vào miệng liệu đủ để "phán" chưa?
  • Vô phúc có một ca bệnh ở năo (phủ kỳ hằng) tiên sinh tính sao? Hay là treo cái biển: "Chỉ chữa những ca dễ"...
Có thể lăo phu sai trong một cơn say... và đang rửa tai nghe phản bác!

Mệnh lưu đến Hồng Đào Không Kiếp đừng tưởng lấy được vợ nữa nhé... Ung thư lúc đó sang Mỹ cũng vô nghĩa...

"Vạn thế sư biểu" c̣n cúi đầu bảo sống thêm vài chục năm nữa c̣n chưa dám nói...

Có một cuốn mà Bùi tiên sinh nên dịch để xem, rất có lợi cho Đông phương học liệu, đó là cuốn "Hoàng Cực Kinh thế thư" của Thiệu Khang Tiết, mong tiên sinh chiếu cố... Câu đầu nó thế này :"Nho giả, trung thiên địa nhi sinh, cao kiến viễn chí...", trong đó có 2 thiên "Ngư Tiều vấn đối mà các Nho sinh đời sau tranh nhau mượn cho ḿnh (có cả cụ Nguyễn Đ́nh Chiểu nhà ta).
Signature: Roẹt...

Lần sửa cuối bởi tranquang; 23-09-10 lúc 10:48 PM
Trả lời với trích dẫn
  #56  
Cũ 23-09-10, 11:00 PM
Avatar của buivhai
buivhai buivhai đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Sep 2010
Bài gửi: 133
Thanks: 27
Thanked 260 Times in 93 Posts
Mặc định

f. Hội chứng quyết âm:

Quyết âm là cuối của âm
Bắt đầu dương đó, bạn hay chưa nào
Trong âm bỗng có dương hàn
Hàn cực sinh nhiệt nên: pha nhiệt hàn

Hàn quyết chi tất lạnh rồi
Không sốt, sợ rét, lưỡi coi nhạt màu
Mạch vi muốn tuyệt, bạn ơi
Hồ dương cứu nghịch, mau mau chữa nào.

Nhiệt quyết tiểu tiện đỏ vàng
Phiền nhiệt, chi lạnh, lưỡi rêu vàng màu
Mạch hoạt, thầy bắt mà coi
Liễm âm tiết nhiệt là phương chữa rồi.

Hồi quyết thi thoảng bồn chồn
Ăn vào nôn vội, lại thường ra run.
Chân tay quyết lạnh, mạch vi
Phép chữa: ôn vị yên giun là thường.
Signature: Mời các bạn cùng t́m hiểu Phật Pháp chân chính tại đây
https://www.facebook.com/Ch%C3%A1nh-...0862700360256/
Trả lời với trích dẫn
The Following User Says Thank You to buivhai For This Useful Post:
phale (24-09-10)
  #57  
Cũ 24-09-10, 10:54 AM
Avatar của buivhai
buivhai buivhai đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Sep 2010
Bài gửi: 133
Thanks: 27
Thanked 260 Times in 93 Posts
Mặc định

2. Hội chứng vệ khí dinh huyết:
a. Chứng ở phần vệ:

Phần vệ tà ở nông dương
Hơi sợ gió, lạnh, họng đau, khát nhiều.
Ho, sốt, mạch phù sác đây
Tân lương giải biểu là phương chữa tài.

b. Chứng ở phần khí:

Chứng ở phần khí chính là
Tà bệnh ấy đă vào sâu dương phần.
Mồ hôi ra lắm, khát nhiều
Sốt và sợ nóng, mạch hồng đại đây
Thanh nhiệt ở khí đúng bài
Bạn ơi nhớ lấy chữa đau cho tài.

Ôn tà mà kết ngực rồi
Sốt cao, sợ nóng, bồn chồn, hay nôn
Thanh thấu uất nhiệt là phương
Thầy mau kê thuốc, cho người qua đau.

Ôn tà vào kết vị trường (trường vị)
Đầy bụng, đau bụng, táo ra, sảng nhiều
Triều nhiệt, nhiệt kết bàng lưu
Phép chữa: công hạ, ấy là bệnh qua.
Signature: Mời các bạn cùng t́m hiểu Phật Pháp chân chính tại đây
https://www.facebook.com/Ch%C3%A1nh-...0862700360256/
Trả lời với trích dẫn
The Following User Says Thank You to buivhai For This Useful Post:
phale (24-09-10)
  #58  
Cũ 24-09-10, 10:58 AM
Avatar của buivhai
buivhai buivhai đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Sep 2010
Bài gửi: 133
Thanks: 27
Thanked 260 Times in 93 Posts
Mặc định

c. Chứng ở phần dinh:

Dinh phần tà bệnh: nông âm
Nặng hơn vệ khí, nhẹ hơn huyết phần
Kinh mạch chưa bị tổn thương
Chất lưỡi đỏ giáng, sốt: đêm hơn ngày
Vật vă không ngủ nói nhàm
Ban chẩn lúc hiện, lúc không rơ ràng
Mạch sẽ tế sác bạn à
Thanh dinh thấu nhiệt là phương chữa rồi.

Nếu mà nhiệt nhập tâm bào
Lưỡi th́ đỏ giáng, hôn mê, nói nhàm
Tế sác, hoạt sác mạch rồi
Thanh tâm khai khiếu, chữa là khỏi thôi.

d. Chứng ở phần huyết:

Huyết phần tà bệnh: sâu âm
Giai đoạn nặng nhất, tổn thương huyết rồi

Nhiệt làm thương tổn huyết th́
Quyết lạnh, nói sảng, phát cuồng giật co
Phép chữa: lương huyết tức phong
Hoặc là thanh can tức phong mà dùng.

Huyết nhiệt: chảy máu tức th́
Bên ngoài ban chẩn, máu cam là thường
Trong th́ đái máu, ỉa, nôn
Sốt cao không ngủ, nặng đêm hơn ngày
Ḷng tay chân cứ nóng hoài
Mạch sác, lưỡi đỏ: đúng là nhiệt gây
Lương huyết, chỉ huyết là phương
Thầy mau nhớ lấy, đem dùng một mai.
Signature: Mời các bạn cùng t́m hiểu Phật Pháp chân chính tại đây
https://www.facebook.com/Ch%C3%A1nh-...0862700360256/
Trả lời với trích dẫn
  #59  
Cũ 24-09-10, 10:59 AM
Avatar của buivhai
buivhai buivhai đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Sep 2010
Bài gửi: 133
Thanks: 27
Thanked 260 Times in 93 Posts
Mặc định

PHẦN X
NHỮNG NGUYÊN TẮC
VÀ PHƯƠNG PHÁP CHỮA BỆNH

I. Những nguyên tắc chữa bệnh:

Chữa bệnh phải rơ nguyên nhân
Ngọn, gốc, hoăn, cấp phân minh tỏ tường
Bổ, tả, khai, hạp, lưu tâm
Chính trị, phản trị luôn luôn rạch ṛi
Lại tuỳ giai đoạn mà theo
Sơ, trung, mạt đó, nh́n vào đặt phương.

1. Chữa bệnh phải t́m gốc bệnh (Trị bệnh tắc cầu kỳ bản):

Chữa bệnh phải biết ngọn nguồn
Là do sự mất cân bằng âm dương
Một là bởi có nguyên nhân
Hai v́ chính khí suy nên tạo thành
Muốn thiết lập lại thăng bằng
Khu tà, phù chính nhớ ngay nghe thầy

2. Chữa bệnh phải phân rơ ngọn, gốc, hoăn, cấp (Tiêu, bản, hoăn, cấp):

Ngọn, gốc tóm tắt như sau:
Ngọn là triệu trứng, gốc là nguyên nhân
Ngọn và gốc đối lập nhau
Gốc bệnh ở dưới, thuộc ngay lư phần
Ngọn bệnh thuộc biểu, ở trên
Khi chữa cần phải theo nguyên tắc này
Cấp th́ phải trị ngọn ngay
Hoăn th́ trị gốc, từ từ mà lo
Cả ngọn và gốc đều nguy
Th́ cần phải chữa cả hai kịp thời.
Signature: Mời các bạn cùng t́m hiểu Phật Pháp chân chính tại đây
https://www.facebook.com/Ch%C3%A1nh-...0862700360256/
Trả lời với trích dẫn
  #60  
Cũ 24-09-10, 11:13 AM
Avatar của buivhai
buivhai buivhai đang ẩn
Member
 
Tham gia ngày: Sep 2010
Bài gửi: 133
Thanks: 27
Thanked 260 Times in 93 Posts
Mặc định

3. Chữa bệnh có bổ, có tả:

Quá tŕnh bệnh biến là do
Chính khí, tà khí đấu tranh không ngừng
Chính hư, tà thực th́ nguy
Hư th́ phải bổ, thực ta tả liền.

4. Chính trị và phản trị:

Bản chất của bệnh nhiều khi
Không hợp hiện tượng, thầy luôn phải dành
Chính trị, phản trị rạch ṛi
Xét suy cho kĩ kẻo thang lại nhầm.

5. Chữa bệnh phải có đóng, mở (khai, hạp):

Chữa bệnh: thầy giống tướng quân
Thuốc là quân lính, bệnh như quân thù
“B́nh Nam, bổ Bắc” từng phương…
Tuỳ vào quân giặc, thầy dàn quân ta.

6. Chữa bệnh phải tuỳ giai đoạn bệnh sơ, trung, mạt:

Giai đoạn khởi phát là sơ
Ta dùng pháp tả (hăn pháp), tà ra bên ngoài
Toàn phát, bệnh gọi là trung
Vừa bổ, vừa tả đẩy lui bệnh t́nh
Mạt là giai đoạn phục hồi
Tà suy th́ chính cũng hư hao nhiều
Phải dùng phương pháp bổ, bồi
Dưỡng cho chính khí trong thân phục hồi.
Signature: Mời các bạn cùng t́m hiểu Phật Pháp chân chính tại đây
https://www.facebook.com/Ch%C3%A1nh-...0862700360256/
Trả lời với trích dẫn
Trả lời

Công cụ bài viết
Kiểu hiển thị

Quyền viết bài
Bạn không thể gửi chủ đề mới
Bạn không thể gửi trả lời
Bạn không thể gửi file đính kèm
Bạn không thể sửa bài viết của ḿnh

BB code đang Mở
Mặt cười đang Mở
[IMG] đang Mở
HTML đang Tắt

Chuyển đến


Múi giờ GMT +7. Hiện tại là 12:30 AM

© 2007 - 3.8.7 - BQT không chịu bất cứ trách nhiệm nào từ bài viết của thành viên.