![]() |
|
![]() |
#9
|
|||
|
|||
![]() Cốm Ṿng Ở hậu phương, mỗi khi thấy ngọn gió vàng heo hắt trở về, người ta tuy không ai nói với ai một câu nào, nhưng đều cảm thấy cơi ḷng ḿnh se sắt. Không phải nói thế là bảo rằng ở Hà thành, mỗi độ thu về, người ta không thấy buồn đâu. Ngọn gió lạ lùng! Ở đâu cũng thế, nó làm cho ḷng người nao nao nhưng ở hậu phương th́ cái buồn ấy làm cho ta tê tái quá, năo cả ḷng cả ruột. Nhớ không biết bao nhiêu! Mà nhớ ǵ? Nhớ tất cả, mà không nhớ ǵ rơ rệt! Bây giờ ngồi nghĩ lại tôi nhớ rằng tôi không nhớ Tết, không nhớ những ngày vui và những t́nh ái đă qua bằng nhớ một ngày nào đă mờ rồi, tôi hăy c̣n nhỏ, sáng nào về mùa thu cũng được mẹ mua sẵn cho một mẻ cốm Ṿng, để ăn lót dạ trước khi đi học. Thế thôi, nhưng nhớ lại như thế th́ buồn muốn khóc. Tại sao? Chính tôi cũng không biết nữa. Và thường những lúc đó, tôi thích ngâm khẽ mấy vần thơ trong đó tả những nỗi sầu nhớ Hà thành, nhất là mấy câu thơ của Hoàng Tuấn mà tôi lấy làm hợp t́nh hợp cảnh vô cùng: “...Đầu trùm nón lá nhớ kinh thành, Anh vẫn vui đi trên những nẻo đường đất nước. Lúc xanh xanh, núi trùng điệp, đèo mấp mô... Qua muôn cảnh vẫn sen Tây Hồ. Sông vẫn sông Lô, cốm cốm Ṿng". Ờ, mà lạ thật, chẳng riêng ǵ ḿnh, sao cứ đến đầu thu th́ người Hà Nội nào, ở phiêu bạt bất cứ đâu đâu cũng nhớ ngay đến cốm Ṿng? Chưa cần phải ăn làm ǵ vội, cứ nghĩ đến cốm thôi, người ta cũng đă thấy ngất lên mùi thơm dịu hiền của lúa non xanh màu lưu ly đặt trong những tàu lá sen tṛn cũng xanh muôn muốt màu ngọc thạch! Không, cốm Ṿng quả là một thứ quà đặc biệt nhất trong mọi thứ quà Hà Nội - đặc biệt v́ cứ mỗi khi thấy gió vàng hiu hắt trở về th́ lại nhớ đến cốm, mà đặc biệt hơn nữa là khắp các “nẻo đường đất nước” chỉ có Hà Nội có cốm thôi. Cốm là một thứ quà của đồng ruộng quê hương mang đến cho ta nhưng hầu hết các vùng quê lại không có cốm. Tôi c̣n nhớ lúc tản cư ở vùng Hà Nam, mỗi khi thấy mây thu phủ ngang trời, người ta gặp nhau ở chợ vẫn thường chỉ nói một câu: “Bây giờ ở Hà Nội là mùa cốm!”. Thế rồi nh́n nhau, không nói ǵ nữa, nhưng mà ai cũng thấy ḷng ai chan chứa biết bao nhiêu buồn... Thực thế, cốm chỉ là một thứ lúa non, nhưng bao vùng quê bạt ngàn san dă lúa mà không có cốm... Chỉ Hà Nội có cốm ăn... Và mỗi khi tiết hoa vàng lại trở về, người ta nhớ Hà Nội là phải nhớ đến cốm - mà không phải chỉ nhớ cốm, nhưng nhớ bao nhiêu chuyện ấm ḷng chung quanh mẹt cốm, bao nhiêu t́nh cảm xưa cũ hiu hiu buồn, nhưng thắm thiết xiết bao. Tôi c̣n nhớ, lúc bé, mỗi khi có cốm mới, những nhà có lễ giáo không bao giờ dám ăn ngay, mà phải mua để cúng thần thánh và gia tiên đă. V́ vậy, riêng việc ăn cốm đă được “thần thánh hóa” rồi: do đó, cốm mới thành một thứ quà trang trọng dùng trong những dịp vui mừng như biếu xén, lễ lạt, sêu Tết - nhất là sêu Tết. Do đó, chàng trai gặp cô gái, nói đôi ba câu chuyện, biết là đă bắt t́nh nhau, vội vă bảo “em”: Để anh mua cốm, mua hồng sang sêu Làm như sêu Tết mà đem hồng, đem cốm sang nhà gái là... nhất vậy! Mà thật ra th́ nhà trai đem Tết nhà gái, c̣n ǵ quư hơn là cốm với hồng? Từ tháng Tám trở đi, Hà Nội là mùa cưới... Gió vàng động màn the, giục ḷng người ân ái... Cũng có đôi khi chàng trai đưa hồng và cốm sang sêu th́ mới biết là “người ngọc” đă có nơi rồi: Không ngờ em đă lấy chồng Để cốm anh mốc, để hồng long tai; Tưởng là long một long hai, Không ngờ long cả trăm hai quả hồng! Nhưng thường thường th́ hồng, cốm đưa sang nhà gái như thế vẫn là báo trước những cuộc t́nh duyên tươi đẹp, những đôi lứa tốt đôi cũng như hồng, cốm tốt đôi. Có những h́nh ảnh đẹp quá, thoảng qua trước mắt một giây, mà ta nhớ không bao giờ quên được. Bây giờ, nghĩ lại cái đẹp năo nùng của cốm Ṿng xanh màu lưu ly để ở bên cạnh những trái hồng trứng(1) thắm mọng như son tàu, tôi thích nhớ lại một buổi chiều thu đă xa lắm lắm rồi, có một nhà nọ đưa hồng và cốm sang sêu một người em gái tôi. Trên một cái khay chân quỳ, khảm xà cừ, đặt ở giữa án thư, hai gói cốm bọc trong lá sen được xếp song song, c̣n hồng th́ bày trong một cái giá, dưới đệm những lá chuối xanh nơn tước tơi, để ở trên mặt sập. Đến bây giờ tôi hăy c̣n nhớ trời lúc ấy hơi lành lạnh; nhà tôi kiểu cổ, tối tăm, lại thắp đèn dầu tây; nhưng trong một thoáng, tôi vẫn đủ sức minh mẫn để nhận thấy rằng cốm Ṿng để cạnh hồng trứng, một thứ xanh ngăn ngắt, một thứ đỏ tai tái, đă nâng đỡ lẫn nhau và tô nên hai màu tương phản nhưng lại thật “ăn” nhau. Rơ là một bức tranh dùng màu rất bạo của một họa sĩ lập thể, trông thực là trẻ, mà cũng thật là sướng mắt! Tôi đố ai t́m được một thứ sản phẩm ǵ của đất nước thương yêu mà biểu dương được tinh thần của những cuộc nhân duyên giữa trai gái như hồng và cốm! Màu sắc tương phản mà lại tôn lẫn nhau lên; đến cái vị của hai thức đó, tưởng là xung khắc mà ai ngờ lại cũng thắm đượm với nhau! Một thứ th́ giản dị mà thanh khiết, một thứ th́ chói lọi mà vương giả; nhưng đến lúc ăn vào th́ vị ngọt lừ của hồng nâng mùi thơm của cốm lên, kết thành một sự ân ái nhịp nhàng như trai gái xứng đôi, như trai gái vừa đôi... mà những mảnh lá chuối tước tơi để đệm hồng chính là những búi tơ hồng quấn quưt. Có ai một buổi sáng mùa thu, ngồi nh́n ra đường phố, thấy những cô gái làng Ṿng gánh cốm đi bán mà không nghe thấy ḷng rộn ră yêu đương? Đó là những cô gái mộc mạc ưa nh́n “đầu trùm nón lá” vắt vẻo đi từ tinh mơ lên phố để bán cốm cho khách Hà Nội có tiếng là sành ăn. Nhưng tại sao lại chỉ có con gái, đàn bà làng Ṿng đi bán cốm? Mà tại sao trong tất cả đồng quê đất Việt ngút ngàn những ruộng lúa thơm tho lại chỉ riêng có làng Ṿng sản ra được cốm? Đó là một câu hỏi mà đến bây giờ người ta vẫn c̣n thắc mắc, chưa nhất thiết trả lời phân minh bề nào. Là tại v́ đất làng Ṿng được tưới bón với một phương pháp riêng nên ruộng của họ sản xuất ra được thứ lúa riêng làm cốm? Hay là tại v́ nghệ thuật truyền thống rất tinh vi của người làng Ṿng nên cốm của họ đặc biệt thơm ngon? Dù sao, ta cũng nên biết rằng làng Ṿng (ở cách Hà Nội độ sáu, bảy cây số) chia ra làm bốn thôn là Ṿng Tiền, Ṿng Hậu, Ṿng Sở, Ṿng Trung: nhưng chỉ có hai thôn Ṿng Hậu và Ṿng Sở là sản xuất được cốm quư. Cốm nguyên là cái hạt non của “thóc nếp hoa vàng”. Một ngày đầu tháng Tám, đi dạo những vùng trồng lúa đó, ta sẽ thấy ngào ngạt mùi lúa chín xen với mùi cỏ, mùi đất của quê hương làm cho ta nhẹ nhơm và đôi khi... phơi phới. Hỡi anh đi đường cái, hăy cúi xuống hái lấy một bông lúa mà xem. Hạt thóc nếp hoa vàng trông cũng giống hạt thóc nếp thường, nhưng nhỏ hơn một chút mà cũng tṛn trặn hơn. Anh nhấm thử một hạt, sẽ thấy ở đầu lưỡi ngọt như sữa người. Người làng Ṿng đi ngắt lúa về và nội trong hai mươi bốn tiếng đồng hồ phải bắt tay vào việc chế hóa hạt thóc ra thành cốm. Ngoài cốm Ṿng ra, Bắc Việt c̣n hai thứ cốm khác nữa, không quí bằng mà cũng kém ngon: đó là cốm Lũ (tức là cốm làng Kim Lũ, một làng cách Hà Nội 3 cây số trong vùng Thanh Tŕ (Hà Đông) và cốm Mễ Tŕ (tức là cốm làng Mễ Tŕ, phủ Hoài Đức (Từ Liêm) cũng ở Hà Đông). Hai thứ cốm này khác cốm Ṿng ở một điểm chính là thóc nếp hoa vàng khi vừa chín thành bông ở làng Ṿng th́ được ngắt đem về, c̣n ở Lũ và Mễ Tŕ th́ người ta gặt khi lúa đă bắt đầu chín hẳn. Kể lại những công tŕnh vất vả từ khi c̣n là bông lúa đến khi thành hạt cốm, đó là công việc của nhà khảo cứu. Mà đó cũng c̣n là giá trị của những tập quán truyền thống của người làng Ṿng nữa. Người ta kể chuyện rằng, về nghề làm cốm, người làng Ṿng có mấy phương pháp bí truyền giữ kín; bố mẹ chỉ truyền cho con trai, nhất thiết không truyền cho con gái, v́ sợ con gái đi lấy chồng phương xa sẽ đem phương pháp làm cốm đi nơi khác và do đó sẽ đem tai hại đến cho làng Ṿng. Lúc ngắt đem ở cánh đồng về, kỵ nhất là không được ṿ hay đập, mà phải tuốt để cho những hạt thóc vàng rơi ra. Người ta cho rằng bí quyết của cốm Ṿng là ở lúc đem đảo ở trong những nồi rang. Tất cả cái khéo tay, cộng với những kinh nghiệm lâu đời xui cho người đàn bà làng Ṿng đảo cốm trong những nồi rang vừa dẻo; lửa lúc nào cũng phải đều; nhất là củi đun phải là thứ củi gỗ cháy âm, chứ không được dùng đến củi rơm hay củi đóm. Công việc xay, giă cũng cần phải gượng nhẹ, chu đáo như vậy, chày giă không được nặng quá, mà giă th́ phải đều tay, không được chậm v́ cốm sẽ nguội đi, thứ nhất là phải đảo từ dưới lên, từ trên xuống cho đều, không lỏi. Những hạt thóc nào hái vừa vặn th́ dẻo; hơi già, ăn cứng ḿnh; mà non quá, hăy c̣n nhiều sữa th́ quánh lại với nhau từng mảng. Thứ cốm sau đó gọi là cốm dót. Thóc giă xong rồi, người ta sàng. Trấu bay ra cùng với những hạt cốm nhẹ nhàng nhất: cốm đó là cốm đầu nia. C̣n các thứ cốm khác th́ là cốm thường, nhưng tất cả ba thứ đó không phải sàng sảy xong là đă ăn được ngay đâu; c̣n phải qua một giai đoạn nữa là hồ. Người ta lấy mạ giă ra, ḥa với nước, làm thành một thứ phẩm xanh màu lá cây rồi hồ cốm cho thật đều tay: cốm đương mộc mạc, nổi hẳn màu lên và duyên dáng như cô gái dậy th́ bỗng tự nhiên đẹp trội lên trong một buổi sáng mùa xuân tươi tốt. Bây giờ, chỉ c̣n việc tŕnh bày nữa là xong: cốm được tăi ra thật mỏng trên những mảnh lá chuối hay những cái lá sen (người ta gọi thế là lá cốm hay mẻ cốm) rồi xếp vào thúng để gánh đi bán, tinh khiết và thơm tho lạ lùng. Đặc biệt là hàng nào cũng có một cái đ̣n gánh cong hai đầu; người bán hàng bước thoăn thoắt hai cái thúng đu đưa, trông thật trẻ và thật... đĩ! Hỡi các bà nội trợ lưu tâm đến miếng ăn ngon cho chồng cho con! Hăy gọi hàng cốm lại và mua ngay lúc cốm hăy c̣n tươi, kẻo quá buổi th́ kém dẻo và kém ngọt, phí của trời đi đấy! Đă có lúc ngồi nh́n người hàng cốm xẻ từng mẻ cốm sang chiếc lá sen to để gói lại cho khách hàng, tôi đă lẩn mẩn ngẫm nghĩ nhiều. Ờ mà thật vậy, sao cứ phải là lá sen mới gói được cốm? Mà sao cứ phải là rơm tươi của cây lúa mới đem buộc được gói cốm? Có một khi tôi đă thử tưởng tượng người ta dùng giấy bóng kính tốt đẹp để gói cốm và dùng dây lụa để buộc gói cốm, nhưng mới thoáng nghĩ như thế, tôi đă thấy tất cả một sự lố lăng, tất cả một sự thô kệch, nói tóm lại là tất cả một sự... khó thương! C̣n ǵ là cốm nữa! Làm vậy, cốm có c̣n là cốm đâu! Cốm, một món quà trang nhă của Thần Nông đem từ những đồng quê bát ngát của tổ tiên ta lại cho ta, không thể hứng chịu được những cái ǵ phàm tục. V́ thế, ăn miếng cốm cho ra miếng cốm, người ta cũng cần phải tỏ ra một chút ǵ thanh lịch, cao quư! Phải biết tiếc từng hạt rơi, hạt văi, và nhất là phải ăn từng chút một, lấy ngón tay nhón lấy từng chút một, chứ không được phũ phàng. Ta vừa nhai nhỏ nhẹ, vừa ngẫm nghĩ đến tính chất thơm của cốm thoang thoảng mùi lúa đ̣ng đ̣ng, tính chất ngọt của cốm phiêu phiêu như khí trời trong sạch ta sẽ thấy rằng ăn một miếng cốm vào miệng là ta nuốt cả hương thơm của những cánh đồng quê của ông cha ta vào ḷng. Dịu dàng biết chừng nào! Mà cảm khái nhường bao! Tôi không thể nhịn được cười khi thấy những ông gặp buổi giao thời mời người Âu - Mỹ dùng cốm mà lại xẻ vào từng bát để cho họ lấy “cùi d́a” mà xúc! Thật là ai oán cho hạt cốm! Lại có nhiều người khác, có lẽ cho rằng bơ sữa ở Hà Nội này chưa đủ để làm tăng ra cái đồng cân của người, lại bày ra tṛ ăn cốm với chả, gị hay thịt quay. Tôi thiết tưởng như thế th́ nhà lấy ít gạo tám thổi lên ăn với những thứ thịt đó lại c̣n hơn, tội ǵ phải ăn cốm cho phí tiền! Trong tất cả mọi thứ ăn đệm với cốm, có lẽ dung thứ được nhất là cái thứ chuối tiêu “trứng quốc” ăn thơm phưng phức. Nhưng ăn như vậy chỉ có thể coi là ăn chơi ăn bời. Muốn thưởng thức được hết hương vị của cốm phải ăn cốm không, và chỉ ăn cốm không thôi. Có thế, ta mới hưởng được chân giá trị của cốm, và càng thấy rơ chân giá trị của cốm ta lại càng tiếc cho đồng bào ở các nơi xa, tiếng là cùng sinh chung đất nước với ta, mà không được hưởng thứ quà thơm dẻo của đồng lúa dâng cho mọi dân con. Tôi ngẫm lại trước kia đường sá c̣n diệu vợi, một người ở Nghệ ra thăm Hà Nội muốn đem ít cốm Ṿng về làm quà cho bà con, thực quả là vất vả. Cốm tăi ra trên một cái mâm đồng phải được sấy thật kỹ bằng hơi nước sôi để khỏi mốc rồi cho vào trong một cái thùng sắt tây đậy kín. Người ta lại c̣n kể chuyện vào thời Nguyễn, người làng Ṿng mà mang cốm tiến vào được đến Huế để dâng lên Ngài ngự th́ lại c̣n công tŕnh khó nhọc hơn nhiều: cốm không được đóng vào thùng sắt tây, nhưng phải gánh bằng quang, hai bên hai thúng, và trong mỗi thúng có một cái hỏa ḷ âm ‘ trên đặt hai cái nồi đất đựng cốm. Hơi nước bốc lên sẽ làm cho cốm được dẻo luôn dù phải đi tới năm bảy ngày đường. Bây giờ sự đi lại dễ dàng, người ở các tỉnh gần Hà Nội nhớ cốm vẫn thường về tận Hà Nội để ăn vào những ngày đầu thu. Coi chừng mùa cốm tàn lúc nào không biết đấy! Danh tướng và người đẹp tự ngh́n xưa vẫn thế, không để cho người đời được trông thấy ḿnh lâu... * * * Để tận hưởng món quà trang nhă, người ta ăn cốm rồi c̣n chế biến ra nhiều món khác, không kém phần thích thú. Cổ kính vào bậc nhất là cốm nén. Có lẽ v́ cốm là một thứ quà quí mà lại không để được lâu, nên người ta mới nghĩ ra cách nén cốm, để cho cốm không bị mốc mà ăn vẫn có thể ngon và dẻo. Điều cần là trước khi cho cốm vào nước đường, phải vẩy một tí nước vào cốm cho mềm ḿnh; lúc xào, phải quấy đũa cho đều tay kẻo cháy. Riêng tôi, ăn cốm nén, tôi sợ cái thứ ngọt sắc nó làm mất cả vị của cốm đi; nhưng nếu một đôi khi có chỗ cháy ăn xen vào, cũng có một cái thú lạ, v́ nó thơm mà lại làm cho gờn gợn da ta lên, như tuồng sợ ăn phải mẻ cốm khê th́ khổ. Muốn cho đĩa cốm “đẹp mặt” hơn, có nhà rảy một tí phẩm lục vào. Khi đó, cốm xanh thẫm hẳn lên, nhưng ta có cảm giác ăn vào đau bụng. Tôi nghĩ rằng nén cốm mà bất đắc dĩ phải dùng đến phẩm lục là chỉ khi nào người ta dùng cái thứ cốm Ṿng mộc, hay cốm Lũ màu xanh nhạt. Đó là hai thứ cốm mà các cửa hiệu bán bánh cốm vẫn thường dùng gói bán đi khắp mọi nơi để người ta làm quà cáp cho nhau hay đem biếu xén trong những dịp cười chung, khóc mướn. Cốm nén gói thành bánh cũng được ủ rồi xào như đă nói trên kia, nhưng ngoài thứ không nhân, c̣n một thứ có nhân làm bằng đậu xanh giă thật nhuyễn với đường, điểm mấy sợi dừa trắng muốt. Hai thứ bánh này đều được gói trong lá chuối, vuông vắn, buộc bằng dây xanh hoặc đỏ tùy theo trường hợp khóc hay cười. Những vị nào thích ăn thứ cốm nén này mà cháy và cứng ḿnh hơn có thể t́m đến các cửa hiệu cốm nén để mua từng lạng cái thứ cháy cốm ăn cứ quánh lấy răng. Cháy nhân cũng được nhiều người thưởng thức, nhưng có lẽ thích nhất th́ là các ông “ăn thuốc” có tính ưa của ngọt. Ít lâu sau này, có nhiều bà hàng gị, chả, lại chế ra một thứ chả cốm (chả lợn trong có cốm) ăn bùi, mà lại béo ngầy ngậy, thử dùng một hai nắm ăn vă cũng ngon - ăn thứ chả này phải thật nóng mới thú, nguội th́ không c̣n ra tṛ ǵ... Nhưng nội các thứ quà làm bằng cốm, thanh nhă và dễ ăn nhất có lẽ là chè cốm, một thứ chè đường có thả những hạt cốm Ṿng. Sau một bữa cỗ béo quá, ăn một bát chè cốm trong muốt, ta thấy nhẹ nhơm ngay v́ hết ngấy; cuống họng cứ lừ đi; nhưng cái lừ đây không phải chỉ ngọt lừ, mà lại c̣n cái thơm lừ của cốm trương hạt, ăn đă trong giọng mà lại không quánh lấy răng như bánh cốm. Dù sao, bánh cốm, cũng như chè cốm, cũng chỉ có thể coi như là “một chút hương thừa” của cốm Ṿng mà thôi. Có ăn hai thứ đó, ta lại càng thấy rằng quả cốm Ṿng tươi quí thật, mỗi một hạt cốm thật là một hạt ngọc của Trời. Và người ta lại càng thấy quư hơn nữa mỗi khi đến mùa cốm mà tản cư, không được trông thấy cốm và ăn cốm... --------------- (1) Hồng ở Bắc Việt có thể chia ra làm hai thứ: - Một thứ ăn chín như hồng nồi, hồng the, hồng trứng, hồng hột. - Một thứ ăn không cần chín như hồng hạc, hồng lạng, hồng ngâm, hồng vuông. |
The Following 2 Users Say Thank You to phale For This Useful Post: | ||
hoatigon208410 (19-03-11),
Sao Hôm (20-03-11)
|
|
|
![]() |
![]() |