|
#17
|
||||
|
||||
VIÊN TÍNH
4. “Thuấn sẽ xem việc bỏ thiên hạ như bỏ một đôi dép rách, lén cơng cha đi trốn, lần theo bờ biển mà ở, suốt đời vui vẻ, vui mà quên đi thiên hạ”. (Thuấn thị khí thiên hạ do khí tệ sỉ dă, thiết phụ nhi đào, tuân hải tân nhi xử, chung thân hăn nhiên, lạc nhi vong thiên hạ) (Mạnh Tử, Tận Tâm thượng). Nếu vua Thuấn cứ căn cứ theo phép nước để ông Cao Dao chiếu theo luật xử tử cha ḿnh, cho đúng với nghĩa “minh quân” hay “thiết diện vô tư” th́ trước mắt có thể duy tŕ được giềng mối xă hội đấy, nhưng chắc chắn sẽ để lại một vết thương trầm trọng không ǵ cứu văn được trong đạo lư làm người cho thế hệ mai sau. Thần thoại Hy Lạp cũng có một câu chuyện tương tự. Agamemnon, vua xứ Mycenae, khi dẫn đoàn quân viễn chinh Hy Lạp quay về sau chiến thắng thành Troy, th́ bị hoàng hậu Clytemnestra cùng người t́nh là Aegisthus lập mưu giết chết. Con trai Agamemnon và Clytemnestra là Orestes, với sự trợ giúp của chị là Electra, đă giết chết mẹ và Aegisthus để trả thù cho cha. Tưởng rằng như thế là công bằng, v́ nợ máu phải trả bằng máu. Nhưng ngay sau đó Orestes bị các nữ thần Eumenides trừng phạt, măi cho đến khi có sự can thiệp của nữ thần Athena. Đông hay Tây đều cho rằng việc giết cha hay mẹ để đ̣i lại sự công bằng cho người đă khuất phải là nhiệm vụ của thần linh, của trời, chứ không phải của con người. |
|
|