![]() |
|
![]() |
#11
|
|||
|
|||
![]() Quote:
dù sao, ở đâu chả có ng này ng nọ, con gái( hay con trai cũng vậy) ở đâu chả có ng hiền ng dữ, nhưng HN là thủ đô ngàn năm Văn Hiến mà cô " chẳng thơm cũng thể hoa nhài dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An" (úi zời, lạc đề mất rùi, topic Góc SG mà ta ![]() |
The Following 4 Users Say Thank You to Ban Mai Xanh For This Useful Post: | ||
#12
|
|||
|
|||
![]()
Sài G̣n đối với đa số dân Sài G̣n chính hiệu không phải là "thành phố 10 mùa hoa", "thành phố mang tên Bác", hay thành phố cay cú "tôi mất người như người đă mất tên", ...
Sài G̣n hiền lành hơn thế nhiều, và dân Sài G̣n vốn vẫn thờ ơ với chính trị, nhất là thứ chính trị Salon vô bổ nhiều lời lẽ thiếu tính thực tế. Dân Sài G̣n chính hiệu "con nai vàng" chẳng bao giờ gọi Sài G̣n là thành phố Hồ Chí Minh. Không nhất thiết là v́ lư do chính tri.. Thằng Tí thằng Tèo trong mắt bà ngoại trăm năm vẫn là thằng Tí thằng Tèo, bất kể địa vị xă hội của nó là ǵ. Tôi có nói chuyện với vài bạn trẻ ở miền Bắc mới sang Mỹ, nghe họ dùng "thành phố Hồ Chí Minh" để nói đến Sài G̣n, thấy ngưa ngứa thế nào ấy, dù tôi chẳng có lư do ǵ chính đáng. *** Sài G̣n, dù trong thời buổi khó khăn nhất, vẫn như một cô tiểu thư đài các, đỏng đảnh đôi chút mà dễ thương thiệt nhiều. Nhắc đến Sài G̣n người ta hay nhắc đến mưa, nhưng tôi lại nhớ dai dẳng cái nắng gay gắt của Sài G̣n. Nhà tôi ở một con đường nhỏ, trưa hè đặt cái "lưng dài vai rộng" xuống nền gạch bông mát lịm ngắm bầu trời xanh ngắt, gió nhẹ hiu hiu, th́ không có nơi nào trên quả đất này cho cảm giác thanh b́nh hơn. "Một ngơ vắng xôn xao Nằm trong ḷng phố lớn ..." Khác với Hà Nội, không gian Sài G̣n rất thoáng, chí ít là cách đây hơn 15 năm. Không gian của một buổi trưa hè hiu gió c̣n thoáng hơn vạn lần. Tôi luôn có cảm giác ḿnh có thể bay bổng lên, tḥ tay với cụm mây bồng bềnh trêu ngươi. Tuy thế, cái không gian ấy không bao giờ làm ta cảm thấy lạc lơng. Thỉnh thoảng những tiếng rao của người bán dạo nghe nao nao, cuộn cả buổi trưa hè thành một miếng bột bánh bèo rắng phau với ít đậu xanh, mỡ hành, nước mắm đường ngọt lịm. Từ ve chai, bánh bao chỉ, chè đậu xanh bột báng nước dừa, kẹo kéo, tàu hủ, đến ḿ gơ đều có nguời mang đến tận cửa. Có rất nhiều tiếng rao mà đến bây giờ tôi vẫn không hiểu nghĩa, nhưng nghe cái cung nhạc ấy th́ biết ngay là họ bán cái ǵ. Người Sài G̣n cũng thoáng như không gian Sài G̣n vậy ... Không đâu có thể dễ có nhiều bạn, và bạn không tồi, như ở Sài G̣n. Không chỗ nào trên đất Việt Nam người ta sống năng động và khoáng đạt hơn ở Sài G̣n. *** Trước khi bàn chuyện "người lớn" này, xin mạn phép quay lại chuyện thằng Tí thằng Tèo. Đối với một thằng Tèo Sài G̣n chính gốc con nhà ṇi th́ Sài G̣n dĩ nhiên là "bự" hơn một buổi trưa hè. Sài G̣n là những chiều tụ tập bấm chuông nhà người ta, cho đến khi nghe chửi "D.M. tụi bai con cái nhà ai mất dại bấm chuông wài dzậy" th́ mới chịu vắt gị lên cổ chạy. Sài G̣n là các hồ bơi Lao Động, Chi Lăng, Nguyễn Bỉnh Khiêm, là mấy củ khoai ḿ nóng hổi với dừa nạo, là nước mía lạnh, là ốc dích ốc táng, là bắn bi cađe với những câu đồng dao khó hiểu như thần chú: "lang cang báng dội ăn tiền". Nói sai hay nói thiếu một chữ là đánh nhau chí tử để rồi ngày mai lại càu nhàu chơi tiếp. Sài G̣n là những buổi tối cúp điện, tụ họp ca hát hay vừa hồi hộp vừa thích thú nghe và kể chuyện ma như chính mắt ḿnh thấy hôm qua. Sài G̣n là những con diều làm đi làm lại, treo thêm cả cái móc câu để cắt dây diều khác; là dế hộp quẹt thổi phù phù "đá bắt xác"; là chùm ruột chua ngọt, những cùi thơm, cóc ổi ngâm cắm que cà rem "đa năng" không biết đă được dùng lại bao nhiêu lần. Lớn lên một tí, Sài G̣n là cô bé hồi hộp chờ thằng Tèo hái cho cả cành phượng về ép làm bướm; là hàng điệp trải thảm vàng rực trên cao và dưới đất ở trường phổ thông; là quán cà phê từng buổi đón em về. Xin trích đoạn một bài hát tôi viết đă lâu, đặt tên (rất tự nhiên) là "Lâu Lâu": "Lâu lâu ngồi nhớ hồi xưa Buổi trưa thường hái trộm me Thằng leo, thằng đứng làm thang ... ... Lâu lâu ngồi nhớ hồi xưa Phượng cao mấy cũng trèo lên Chỉ v́ cô bé mắt tṛn xoe, ... mắt tṛn xoe" Sài G̣n đáng yêu lắm! Nó đơn giản và khoáng đạt, không bao giờ cần cái văn vẻ "màu mè ba lá hẹ", không cần các suy nghĩ tự tôn ra vẻ triết gia hướng nội, để phải miệt thị kẻ khác quan điểm. Sài G̣n nh́n cuộc sống trong veo như cái không gian bao la, phóng khoáng đang bảo bọc nó hàng ngàỵ *** Sài G̣n c̣n là thành phố của sự đối lập: giữa những biệt thự kín cổng cao tường và đám nhà ổ chuột trên kênh hôi hám; giữa văn minh đô thị và những tiếng chửi thề; giữa sự ồn ào bụi bặm và không gian im lắng thanh tao. Nổi bật hơn tất cả là sự đa dạng vô cùng của con người Sài G̣n. Đặc biệt là họ không sống "như đă từng được sống", mà luôn "sống như chưa được sống bao giờ". *** Ẩn ḿnh sau các hàng bông giấy, dây thủy tiên chói đỏ, là những ngôi biệt thự lúc nào cũng kín cổng. Không ai biết những người sống trong đó làm ǵ, là ai, và cũng chẳng ai thật sự quan tâm ... ngoại trừ bọn thằng Tí thằng Tèo. Bọn nhóc chúng tôi thường có rất nhiều các truyền thuyết về những người sống trong mấy ngôi nhà ấy. Ở đầu ngơ nhà tôi cách đây khoảng 20 năm có một ngôi nhà như thế, chỉ hơi khác là hai cánh cửa sắt to đùng lại thấp lè tè. Mỗi chiều có một anh chàng vác ghế đẩu cao ngồi t́ tay lên cửa trông ra đường. Gă chẳng bao giờ cạo râu cắt tóc. Mặc dù nắng chiều rạng rỡ xóa bớt phần nào sự ma quái, bọn tôi vẫn chẳng dám đến gần gă. Người ta có rất nhiều "lư thuyết" khác nhau về gă: nào là người yêu bỏ đi Mỹ, bị công an lấy mất gia tài, vân vân và vân vân. Cuối cùng h́nh như hắn chỉ giả điên để trốn nghĩa vụ quân sự, đến khi hết tuổi người ta thấy hắn cạo râu, cắt tóc ngắn chờ ngày xuất cảnh. Dù ǵ th́ ǵ, những ngôi biệt thự vẫn là nguồn cảm hứng vô tận cho hàng tỉ câu chuyện mê li rùng rợn bọn tôi truyền miệng mỗi tối cúp điện. Chỉ cách những ṭa lâu đài ấy vài trăm mét là một xóm lao động nghèo với những "truyền thuyết" kiểu khác hẳn: truyền thuyết về các "anh hùng" du đăng như trong tiểu thuyết Duyên Anh. Có lần một trong những anh hùng nổi tiếng nhất "xóm Chùa" mang dao đứng giữa ngă Năm thách đấu công an phường. Cuối cùng một anh công an nhảy vào đánh tay đôi với hắn và buộc phải dùng súng hạ hắn. "Xóm" tôi có khá nhiều nhà có piano. Chiều chiều nghe lũ nhỏ tập từ Methode Rose, Hannon đến Classic 3, từ ṣn đô ṣn đến Tempest. Lẫn vào trong đó luôn là tiếng chửi thề của bà Tư nhà bên cạnh. Có lẽ chẳng có món "xí quách" nào ... xí quách hơn sự pha tạp của hai loại âm thanh ấỵ Buổi chiều ở Sài G̣n đối lập hẳn với buổi trưa yên tĩnh. Dường như cái d́u dịu của nắng ấm làm người ta có nhiều năng lượng hơn. Chí ít là bà Tư lúc nào cũng có thừa năng lượng vào buổi chiềụ Bà chửi từ ông Tư tới thằng con mất dạỵ Ông Tư th́ chẳng nói lại nhiều lời trừ khi mới nhậu xong. Chai rượu đế g̣ đen chứ hổng phải ổng) vác dao bửa củi gí vào cổ bà vợ to béo, gă con trai th́ vừa can vừa ... đục luôn ông già, trong lúc đó tiếng Tempest vẫn vang vang ngắt quăng. Điểm lạ (!?) nhất là tiếng Tempest vài năm sau biến mất, c̣n vợ chồng ông bà Tư vẫn sống "vui vẻ" với nhau như thế ... *** Tính đối lập của Sài G̣n rơ nét nhất là vào buổi tối. Người ta đă viết rất nhiều về "Ḥn Ngọc Viễn Đông" và tính phân chia giai cấp khắc nghiệt của nó. Đó là trước 75. Sau giải phóng cái danh hiệu Ḥn Ngọc Viễn Đông bị Bangkok cướp mất, nhưng tính đối lập của Sài G̣n chẳng ai cướp nổị Sài G̣n không bao giờ ngủ. Khoảng 9, 10 giờ đêm là các vũ trường bắt đầu hoạt động. Bọn con nhà giàu tí tởn hẹn ḥ dream, LA, su 100, quần xẻ, váy cao, phóng vù vù qua các đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hàm Nghị ... sau đó vọt đi mấy cái Discoteques vang bóng một thời như Thái Sơn, Cadillac, Queen Bees, ... (nay th́ Thái Sơn không c̣n nữạ) Phong trào đua xe th́ Sài G̣n luôn đi đầu. Thủa chưa có nhiều xe gắn máy th́ bọn choai choai đă biểu diễn đi xe đạp một bánh xoay ṃng ṃng hàng đêm trước nhà hát lớn. Đến khi có xe gắn máy nhiều rồi th́ cả đội "Bồ Câu Trắng" cũng chẳng bị ai ngán. Hơn nữa bị giam xe th́ một bữa chân gà rút xương ở Hàm Nghi là lấy xe ra cái rụp. Khuya hơn nữa th́ gái "Ca Ve" tràn về các quán cơm tấm, ḿ xe để "đá đèn" (ăn đêm). Bọn "dân quậy" bao gồm lũ nhóc mới lớn lẫn dân giang hồ thứ thiệt cũng tham gia đá đèn la hét đến 3, 4 giờ sáng. Cùng khi đó các em nhỏ bán vé số cũng hoạt động cật lực. May mà vớ phải dân chơi trúng quả nó mua cả cọc th́ ngày mai không phải lo tiền ăn. Cựu chiến binh, thương phế binh th́ vác đàn hát "Phố Đêm", cay đắng xin từng đồng của lũ nhỏ mặt búng ra sữa chưa bao giờ hiểu hai chữ "mất mát" nghĩa là ǵ. Đến 3, 4 giờ sáng, khi lũ dân chơi đă hoàn toàn mệt lử lũ lượt ra về, th́ dân lao động bắt đầu một ngày mớị Xích lô, ba gác chở rau thịt ra chợ bán. Các ḷ bánh ḿ mắt đầu xay bột trét bơ nướng bánh thơm lừng. Mấy chị bán cà phê vỉa hè cũng bắt đầu đun nước, pha cà phê vợt cho gă xích lô vừa tỉnh ngủ mắt nhắm mắt mở tán tính. Mùi mồ hôi lẫn với mùi bơ, mùi men, mùi khói SU 100 dần biến, lẫn với mùi không khí ẩm mát tinh sương tạo ra "mùi Sài G̣n" buổi sáng ở các khu phố chợ rất đặc trưng. *** Dân Sài G̣n "quái chiêu" lắm, lúc nào cũng than thiếu tiền, nhưng không sống tằn tiện bao giờ! Họ hào hiệp với bản thân và bè bạn; và họ luôn t́m được cách kiếm tiền. Nhiều người bảo tôi rằng dân Nam Bộ được thiên nhiên ưu đăi, sống hôm nay khỏi lo ngày mai, nên họ sống rộng răi hơn dân miền Trung và miền Bắc. Có lẽ đúng. Nhưng c̣n cái ǵ đó hơn thế nữa! Kiểu ăn xài "xả láng sáng dậy sớm", dù nghèo rớt mồng tơi, dường như ăn vào máu của dân Sài G̣n, ăn vào không khí họ thở hàng ngày, ăn cả vào cái văn hóa hổ lốn cẩu xực của họ. Dĩ nhiên để ăn xài th́ đầu tiên phải kiếm ra tiền. Kiếm tiền th́ có lẽ không đâu có nhiều cách như Sài G̣n. Trong thời c̣n ăn bo bo, gạo tổ đỏ ḷm, thời dân Hà Nội c̣n ganh nhau từng cái khung Chiến Thắng, lốp Phượng Hoàng, hộp sữa cân đường "tiêu chuẩn", th́ dân Sài G̣n đă bắt đầu nuôi heo lậu, quấn thuốc lá Lạng Sơn pha lá dừa, làm pháo giả, bán thuốc Tây "bột năng" đầy ngoài chợ ... hiển nhiên một phần là do ưu thế xa "trung ương", nhưng phần chính là do dân Sài G̣n sống rất "năng động". Những năm 79, 80 mà thấy anh nào bị cối kẹp nách, mặt mũi lấm lét ở chợ Nguyễn Hữu Cầu th́ biết ngay là hắn buôn thuốc Tâỵ Sau khi chợ thuốc Tây bị dẹp th́ đường Nguyễn Hữu Cầu biến thành cái chợ trời đầu tiên của Sài G̣n sau 75. Ôi thôi th́ quần zin áo pun, đồ Mỹ lẫn đồ chợ Lớn, bếp điện Liên Xô dây G̣ Vấp, ... Ở Sài G̣n cái ǵ bán được là có người bán. Đừng ḥng mà mua được đồ xịn nếu mà không quen biết hay hiểu biết. Nhiều người tự thị là "rành" nhất bị lừa mà vẫn c̣n hí hửng. Đó là chưa nói đến giá cả trời ơi. Tôi thường tự hỏi ai cũng bán hết th́ lấy ai ra mà mua? Tiền đâu ra mà mua? Thế mà chợ lúc nào cũng đông. Đúng là Sài G̣n! Nếu không thích cảnh chợ búa "gần mực" th́ người ta quấn thuốc lá, nuôi heo với cơm thừa canh cặn pha cám lậu ở ngay trong nhà. Chuồng heo phải lau rửa ít nhất hai lần một ngày, sợ hôi th́ ít, mà sợ công an phát hiện th́ nhiều. Lái heo bốn rưỡi sáng đă mang xe ba gác đến chở. Bọn lái heo lậu giết heo c̣n giỏi hơn công nhân chuyên nuôi heo ở Cầu Tre sau nàỵ Chích điện con heo chỉ kêu cái "éc" là chết ngoẻo ṭ te, xẻ làm bốn mất độ mươi phút, sáng hôm sau bà con có thịt heo tươi bán ở chợ Khi xí nghiệp nước đá Sài G̣n chưa ra đời th́ nhà nhà làm đá, người người bán nước đá. "Cho con 2 cục đi ǵ ơi!" là câu cửa miệng trưa hè của dân Sài G̣n. Tiền điện th́ vừa đắt cứa cổ vừa phải có tiêu chuẩn. Mua cả cái tủ lạnh chuyên làm đá bỏ mối tháng cho các quán cà phê vỉa hè cũng chỉ đủ tiền ăn trưa cho gia đ́nh là giỏị Người ta c̣n buôn cả những thứ tưởng chừng như chẳng có người mua vào thời đó như pho mai Liên Xô thúi hoắc, bánh kẹo Vinabico, rượu XO pha rượu lúa, nước lă và cồn. Đến giữa và cuối thập niên 80 th́ cơ hội kiếm tiền c̣n nhiều gấp bộị Sinh viên học sinh nghèo th́ đi dạy thêm, quen biết hơn tí nữa th́ đánh hàng Viễn Dương, hàng Đông Âu, buôn thuốc lá Campuchia, mua bán xe gắn máy kiếm vài chỉ dẫn "ghệ" đi chơi dễ như bỡn. Bọn Tèo kinh doanh c̣n buôn cả đất đai, làm xây dựng kiến tiền tỉ khi c̣n chưa ra trường. Không nhất thiết phải chúi đầu vào học kiếm suất đi Tâỵ Sống cái đă, ngày mai là chuyện của tương laị Kể cả các thầy dạy luyện thi đại học cũng biết làm ăn ra tṛ: xây thêm nhà mở lớp học, có cả lớp học máy lạnh cho con nhà giàu học riêng một lớp năm bảy đứạ Các thầy nổi tiếng rất biết marketing, dạy cả lớp giỏi lấy tiền ít để bọn nó thi thủ khoa mang danh tiếng cho thầy, chia lớp ra làm cả chục tầng tùy tŕnh độ Các chị các cô khéo tay th́ làm bánh, làm hoa giả, pha nước hoa bán đầy đường Đồng Khởi, làm kem dừa, kem chuối tăng thu nhập gia đ́nh. Đừng tưởng dân Sài G̣n chỉ lo làm ăn không đọc sách. Sài G̣n có vài trăm tiệm sách cũ mà dân nghiền sách nhẵn mặt. Từ sách Giải Tích Hàm của Lê Hải Châu, sách Tuổi Hoa trước giải phóng, chưởng Kim Dung, đến h́nh ảnh sách báo khiêu dâm của Mỹ, HongKong hay báo Toán Học Tuổi Trẻ, Kvant đều có cả. *** Sài G̣n là thế đấy, muôn người muôn mặt, đa dạng vô cùng! Dù phần nào bị cuộc sống sôi nổi cuốn trôi, Sài G̣n vẫn có nhiều thằng Tèo mộng mơ làm thơ viết truyện dễ thương khôn tả: làm ăn tay phải, văn nghệ tay trái. H́nh ảnh con Thơm cái Thắm hàng me gốc điệp không bao giờ phai nhạt trong mắt bọn Tèo Sài G̣n. Tôi vẫn c̣n nhớ Tèo Nguyễn Nhật Ánh với "Cô gái đến từ hôm qua", "C̣n chút ǵ để nhớ", "Truyện cổ tích dành cho người lớn" ... "Ḷng em như chiếc lá khoai Đổ bao nhiêu nước ra ngoài bấy nhiêu ..." Hay Tèo Bùi Chí Vinh: "Cô gái ơi anh nhớ em, Như con nít nhớ cà rem vậy mà Như con dế trống đi xa, Lâu lâu lại nhớ quê nhà gáy chơi Con dế thường gáy một hơi, C̣n anh gáy hết ... một thời con trai, ..." Đến đây tôi chợt nhận ra rằng viết về "một thời để nhớ", về những kỷ niệm êm đềm của tuổi thơ th́ rất dễ, dễ đến mức cái thằng văn dốt chữ nát như tôi cũng "xổ nho" được vài ḍng. Khi viết cái ǵ ít vô thưởng vô phạt hơn một chút th́ phải bắt đầu nh́n trước ngó sau, câu chữ trúc trắc, ư vẫn tràn nhưng sợ hiểu sai hiểu lệch, lại phải tránh chính trị chính em ... Tôi đă định dừng ở đây v́ câu chuyện đă nhạt dần đi, cái hào hứng ban đầu của bạn đọc chắc cũng không c̣n nồng thiệt nữa. Thế nhưng chẳng thể để lại trong ḷng bạn đọc ấn tượng về một Sài G̣n với 2 cây thuốc Zet, tôi lại phải t́m cách khác để kết thúc. Chỉ sợ rằng cũng chẳng hay hơn 2 cây thuốc Zet là mấỵ *** Nếu phải so sánh Sài G̣n với Hà Nội chẳng hạn, th́ ta có thể so sánh ngay hai loại ổi của hai xứ. Ổi đào Hà Nội thơm lừng, ngọt ngay, ruột đỏ tươi rất đẹp, nhưng cùi mỏng, hột to, vừa khó nhá vừa chỉ nhắm được tí là hết. Ổi Sài G̣n to hơn nắm tay, cùi dày, không ngọt và thơm như ổi đào nhưng gịn tan, cắn một miếng là mát lịm, lại có thể chia cho nhiều người ăn, chấm muối ớt nghe qua là chảy nước miếng. Con gái Sài G̣n cũng vậy, nghe qua là chảy nước miếng. Con gái Sài G̣n dễ thương lắm! Họ có cái nh́n trong trẻo về cuộc sống, lại chẳng giận dai vùng vằng vô lư bao giờ. Đi đón trễ th́: "anh để em chờ năy giờ đó coi có được hông? Ghét dễ sợ luôn hà!" Cộng với một cái lườm, hai cái nguưt th́ bọn Tèo Sài G̣n hối hận quá cả 2 tháng sau mới ... trễ lần nữạ Con gái Sài G̣n c̣n biết ăn mặc, đi đứng, nhất nước. Tiền có thể thiếu chứ phong cách tiểu thư th́ chẳng thiếu bao giờ. Tiểu thư Sài G̣n không ưỡn ẹo mè nheo, mà phóng xe vèo vèo đứng tim Tèọ Giọng gái Sài G̣n th́ ngọt hơn mía lùị Cái câu "hổng chịu đâu" mà nghe dân xứ khác nói th́ ngứa lỗ nhĩ, nghe con gái Sài G̣n nói th́ bọn Tèo Sài G̣n như bong bóng x́ hơi, biểu cái ǵ cũng nghe ráo trọị Con gái Sài G̣n lăng mạn chẳng kém ai, nhưng cũng rất thực tế. "Được th́ được hổng được th́ thôi, làm chi mà dzữ dzậy!" Sài G̣n là vậy đó, ít nhất là từ cái nh́n của Tèo tôị Sài G̣n dễ thương khôn tả, khoáng đạt và bao dung, rộng răi và hào phóng. Người Sài G̣n sống nhanh nhất nước, không sợ cái mới, ghét cái lỗi thời, sống rất thực tế. C̣n rất rất rất nhiều đề tài thú vị về Sài G̣n mà tôi không muốn đề cập v́ lười là chính: cuộc sống sinh viên học sinh Sài G̣n, các tṛ ma mănh "cua ghệ" của bọn Tèo Sài G̣n, con trai Sài G̣n, bạn bè Sài G̣n, ... Tôi đă nghe rất nhiều những lời nhận xét kiểu vơ đũa cả nắm: con trai Sài G̣n thế này, con gái Sài G̣n thế kia, dân Sài G̣n thế nọ ... Càng nghe càng thấy buồn cười v́ đa số những người nói mấy câu đó chưa bao giờ thật sự sống ở Sài G̣n. Không hiểu có ai đó đọc bài này xong th́ có thay đổi cái nọ cái kia trong nhận thức của họ không? Hy vọng nhỏ nhoi của tôi là những thay đổi, nếu có, là theo hướng tốt hơn. Riêng tôi th́ tôi vẫn nhớ day dứt cái ngơ nhỏ xôn xao ấy ... LEMINH đoc xong bài này, tự dưng yêu SG quá, dù đây chả phải "quê cha đất tổ" của ḿnh Lần sửa cuối bởi Ban Mai Xanh; 19-09-11 lúc 12:39 PM |
The Following 4 Users Say Thank You to Ban Mai Xanh For This Useful Post: | ||
#13
|
|||
|
|||
![]()
Ráng lấy vợ Sài g̣n và Hà Nội để xem khác nhau như thế nào
|
The Following 3 Users Say Thank You to DR MINH For This Useful Post: | ||
#14
|
|||
|
|||
![]()
Sài G̣n không bao giờ ngủ. Khoảng 9, 10 giờ đêm là các vũ trường bắt đầu hoạt động. Bọn con nhà giàu tí tởn hẹn ḥ dream, LA, su 100, quần xẻ, váy cao, phóng vù vù qua các đường Nguyễn Huệ, Đồng Khởi, Hàm Nghị ... sau đó vọt đi mấy cái Discoteques vang bóng một thời như Thái Sơn, Cadillac, Queen Bees, ... (nay th́ Thái Sơn không c̣n nựa
===> bài này chắc đă được viết cách đây 20 năm rồi. |
The Following 4 Users Say Thank You to DR MINH For This Useful Post: | ||
#15
|
|||
|
|||
![]() Quote:
Thursday, November 24, 2005- ngày viết bài đây ạ ![]() |
The Following 3 Users Say Thank You to Ban Mai Xanh For This Useful Post: | ||
#16
|
|||
|
|||
![]()
Cách đây 15 năm bọn nhà giàu Ś Ǵn đă toàn chơi xế hộp rồi, bây giờ th́ phải xế hộp xịn, ngồi quán Bar hay phượt ra nơi xa để thưởng thức thú ăn chơi, Xe Dream, Su sport, đi vũ trừong là việc của 20 năm trứoc.
|
The Following 4 Users Say Thank You to DR MINH For This Useful Post: | ||
#17
|
|||
|
|||
![]()
SG người ta ít khách sáo, PL thích tính cách này của người SG.
Ở góc đường Trần Cao Vân - Mạc Đĩnh Chi có quán cà phê Highland yên tĩnh, lăng mạn. Khuôn viên quán là một ngôi nhà gỗ theo kiến trúc Pháp, sân có một cây khế cổ thụ. Ngồi ở đó vào buổi chiều lộng gió, lá me rụng vàng trên ghế, ngắm người ta qua lại thật nhàn nhă b́nh yên.... PL rất thích quán này... |
The Following 4 Users Say Thank You to phale For This Useful Post: | ||
#18
|
|||
|
|||
![]() Quote:
yêu quá SG ơi ![]() ![]() ![]() Lần sửa cuối bởi Ban Mai Xanh; 19-09-11 lúc 12:58 PM |
The Following 4 Users Say Thank You to Ban Mai Xanh For This Useful Post: | ||
#19
|
|||
|
|||
![]()
SG c̣n có một chỗ ngồi cuối tuần lư tưởng: Văn Thánh. Không xa trung tâm SG là mấy, nhưng ở đây có phong cảnh của miền sông nước với những cḥi ngắm cảnh được thiết kế dọc theo mé sông. Cây cối được trồng nhiều trong khung viên tạo nên màu xanh mát mắt... Hăy thử một lần đi, bạn sẽ thích ngay mà...
|
The Following 4 Users Say Thank You to phale For This Useful Post: | ||
#20
|
|||
|
|||
![]()
Kỹ niệm Sài G̣n
Ngày ấy thế mà cũng gần 20 năm rồi c̣n ǵ, Bọn chúng chỉ là nhưng đứa con nhiều miền quê về sứ Sài thành này ăn học. Mổi đứa mổi hoàn cảnh, thằng th́ ba mẹ làm công chức nghèo, thằng th́ ba mẹ làm nông dân chính hiệu.... Gia tài mổi thằng lúc ấy chắc vỏn vẹn là chiếc xe đạp phục vụ cho cuộc trường chinh 6 năm dài đầy gian khổ. 11 đứa thành một tổ chia nhau ngọt bùi, 7 thằng con trai trở nên thân thiết với nhau. Chiếc xe đạp cà tàng đưa 7 thằng đi khắp nẽo đường thành phố, nào bệnh viện Ung bướu, Nhân dân gia định, nào Từ Dũ, Hùng Vuơng, Nào B́nh Dân, Chợ Rẫy, Sài G̣n..... Ngày qua ngày Sáng ở Bệnh viện, chiều về giảng đường, tối trực đêm. Áp lực kinh hoàng và hầu như cách 2 tuần là phải thi một môn nào đó.... Cha mẹ ở quê nhà khổ cực lo cho con ăn học, ngày ấy đứa nào được học bổng là khỏi phải đóng học phí (2 triệu), một món tiền rất lớn lúc bấy giờ nên đứa nào cũng nổ lực cạnh tranh kinh người. Tối hôm đó là một buổi trực trường, chiều hôm đó là phát học bổng, (Minh nhận học bổng 75% 37.500 đồng mổi tháng). Cả 7 thằng trong tổ đều được học bổng nêu rủ nhau nhậu một phát hoành tráng rồi đi trực. Con đường Nguyễn Kim trước cổng trừong hiền ḥa như mọi khi, quán nhậu nằm góc đường ngày nào cả bọn lại không đi qua.... Tối hôm đó, 3 thằng đi sớm vào quán nhậu trước kêu 3 b́nh bia hơi(2lit) và dĩa cút roty để nhậu. Bổng nhiên có 3 cô gái trong quán đi ra và ngồi kèm 3 thằng, người th́ lau mặt, người th́ bá vai. Ba thằng chỉ biết ăn học đến mụ cả người nên những khoản ngoài xă hội lúc bấy giờ là rất mù mờ. Chết rồi, lọt vô quán bia ôm... ba thằng nháy nhau. Bỏ bia và ṃi th́ tiếc đứt ruột, mà ngồi với 3 em th́ vừa ngại ngùng và sợ không có tiền mà trả. Một kỷ lục đă được lập. trong ṿng 10 phút dĩa cút roty bay đi và 3 b́nh bia cũng đă nốc sạch, vội vă tính tiền và kéo nhau về trường ngủ. Kỹ niệm lần đầu tiên đi uống bia ôm là vậy đó Lần sửa cuối bởi DR MINH; 19-09-11 lúc 01:31 PM |
The Following 4 Users Say Thank You to DR MINH For This Useful Post: | ||
![]() |
Công cụ bài viết | |
Kiểu hiển thị | |
|
|
![]() |
![]() |