![]() |
|
![]() |
|
![]() |
![]() |
#1
|
||||
|
||||
![]()
Cuộc thi sẽ có giải dành cho bài cảm nhận hay nhất đối với các tác phẩm dự thi do Nắng Xuân tài trợ.
Mời các bạn tham gia bình hoặc cảm nhận các bài thơ dự thi cho đến hết tháng Ba, 2013. Chưa có ai bình thơ, NX xin mở hàng trước làm thí điểm (BGK không dự thi). XUÂN MƠ ... Vin cành lộc biếc mộng lòng khơi Hạnh phúc giao thoa giữa đất trời Vạn cánh hoa xinh ngào ngạt nở Muôn làn gió mát nhẹ nhàng rơi Tim hồng hóa chữ tình lên tiếng Ý đẹp thành thơ nghĩa kết lời Nắng tỏa ngàn phương đời rộn bước Vin cành lộc biếc mộng lòng khơi. Có người cho rằng viết Thủ vĩ ngâm (TVN) dễ hơn TNBC thông thường bởi không những ít hơn một câu mà còn ít hơn hẳn 1 vần vì câu đầu và câu cuối hoàn toàn lặp lại. Tôi không đồng tình với quan điểm này bởi lẽ, câu lặp lại ấy phải đạt được độ khéo léo để vừa gợi mở (ở câu mở đề) lại phải mang ý nghĩa tổng kết hay chốt lại ý toàn bài (ở câu kết). Nếu chỉ nghĩ đơn giản là câu 8 lặp lại câu 1 là coi như thành TVN thì quả là một sai lầm. Sự thật là trên thi đàn hiện nay nhan nhản các bài Thủ vĩ ngâm sơ sài như vậy. Thừa nhận rằng tôi ít viết TVN (trừ khi xướng họa với các bạn gần xa), bởi làm biếng suy nghĩ. Nhiều năm giao lưu ngoài đời, trên mạng, hay những lúc nhận lời tham gia BGK vài ba lần trên một số Diễn đàn tôi cũng ít được đọc các bài TVN ưng ý. Tuy nhiên, lần này bài "XUÂN MƠ..." đã thực sự chinh phục tôi ngay từ những ngày đầu khi nó được post lên Diễn đàn. Ban đầu, tôi bị ám ảnh hoài trong suy nghĩ về câu "Vin cành lộc biếc mộng lòng khơi" có đạt nghĩa khi ở cả hai vị trí hay không? Khi ở phá đề, t/g như cảm thấy lòng xuân lay động trước cảnh đất trời vào xuân khi mới nhìn thấy, nhìn bằng mắt thì chưa đã thèm, nên không cầm lòng được t/g phải "vin cành xuống" để được chạm vào "mùa xuân" để tận hưởng hương vị xuân. Thật tuyệt! Người thơ được thỏa mãn và tôi, người đọc cũng được thỏa mãn. "Vin cành" nhưng có hái lộc xuân không thì chỉ chính t/g mới biết được, còn người đọc thì cứ tự do thả hồn bay bổng theo hướng nghĩ của mỗi người. Cái chất nhân văn, cái chất lãng mạn còn để mở là một trong những nét độc đáo của các tác phẩm văn chương hiện đại. Khi ở vị trí kết bài, sự lặp lại không còn mang tính gợi mở mà đã đúc kết thành triết lý sống, khẳng định cho mọi người thấy trong cuộc đời, đôi khi thông qua hành động, việc làm cụ thể mà chúng ta có thể tìm thấy hạnh phúc không định trước. Lộc biếc không chỉ đại diện cho mùa xuân của đất trời, cỏ cây hoa lá mà còn là một niềm vui thầm kín, hạnh phúc to lớn hoạc bình dị mà tác giả ý nhị giấu vào thơ. Khi tâm hồn hòa quyện với thiên nhiên thì những tưởng hạnh phúc càng được nhân lên gấp bội. Ngay ở câu thừa đề, ý tưởng ấy đã được t/g nhắc đến "Hạnh phúc giao thoa giữa đất trời". "Vạn cánh hoa xinh ngào ngạt nở Muôn làn gió mát nhẹ nhàng rơi" "Tim hồng hóa chữ tình lên tiếng Ý đẹp thành thơ nghĩa kết lời". Bố cục chặt chẽ, ý tưởng tinh tế, câu chữ chắt lọc và sự phối thanh nhuần nhuyễn làm tăng tính nhạc trong thơ chứng tỏ t/g đã thầm kín gửi gắm rất nhiều tâm sức trong bài thơ. "Nắng tỏa ngàn phương đời rộn bước Vin cành lộc biếc mộng lòng khơi" Cái tựa đề "XUÂN MƠ..." cũng đã đặt cho độc giả một sự suy luận. Phải chăng hạnh phúc kia thật sự còn đợi chờ đâu đó? Một điểm khác khiến tôi rất có cảm tình với bài thơ là tác giả dùng từ ngữ rất bình dị, ai đọc cũng hiểu, chứ không cầu kỳ lên gân bởi các từ cổ, từ Hán Việt kêu như chuông mà nghĩa thì sáo rỗng. Chúc tác giả thành công trong cuộc thi này nói riêng và trong sự nghiệp nói chung. Cần Thơ, ngày 21 tháng 3 năm 2012
Nắng Xuân Lần sửa cuối bởi Nắng Xuân; 02-04-13 lúc 01:24 AM |
The Following 17 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post: | ||
Cá chuồn (21-03-13),
CM4Q (21-03-13),
dungnhatgai (11-04-13),
Hạ Phượng (21-03-13),
Huyền Minh (11-04-13),
kiều thành (26-03-13),
Lan Hương (21-03-13),
Ngọc Mai (21-03-13),
nguyenxuan (21-03-13),
Nhím con (21-03-13),
phale (21-03-13),
Phidiep5 (21-03-13),
pumanew (23-03-13),
Thành Phạm (29-05-20),
Trương Nữ Hương Thủy (21-03-13),
tra sua (22-03-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
#2
|
||||
|
||||
![]() CẢM NHẬN BAN ĐẦU VỀ 3 BÀI THƠ THUẬN NGHỊCH ĐỘC Có lẽ đây là kỷ lục lần đầu tiên trong một cuộc thi thơ đường luật trên NET lại có đến xấp xỉ 10% bài dự thi là viết Thuận nghịch độc, một trong vài thể thơ khó, kén người chơi, người đọc nhất hạng. Trong 4/43 bài thơ dự thi viết TNĐ đã nói trên có tới 3 bài được chọn vô Chung khảo với số phiếu tuyệt đối 3/3. Sự thật này gây cho tôi vừa ngạc nhiên vừa thích thú nhưng cũng có phần e ngại, bởi trình độ của bạn thơ lên cao đến thế không biết mình có đủ khả năng thẩm định hay chưa? Cũng may, trong những ngày đầu phát động cũng có một vài tranh luận nho nhỏ và chúng tôi, những thành viên được vinh hạnh mời tham gia BGK đành vừa bào chữa vừa tự trấn an mình bằng cách nhìn nhận rằng với "thời gian có hạn", bằng "trình độ có hạn" cố gắng hết sức để đánh giá "cái vô hạn của kiến thức" trong các bài dự thi một cách công tâm. Thật sự khó khăn cho chúng tôi ngay từ ban đầu bởi các bài dự thi năm nay đều viết khá nhuyễn. Hầu hết các tác giả đều nắm được lý thuyết khá vững cũng như hiểu rõ gu của đường luật Cổ Mộ phái. Phần lớn các bài viết đều phối thanh tốt, tròn vận, đảo thanh vần rất ít điệp thanh, điệp vần và hiếm gặp một số lỗi hay bệnh. Việc chọn 10 bài vô Chung khảo phải trải qua sự đắn đo cân nhắc hết sức kỹ lưỡng và rất may là sự lựa chọn của 3 thành viên trong BGK không sai khác nhiều lắm. Thực tế ngoài một bài thất luật 1 chiều nghịch (do t/g vô tình quên để ý rà soát lại) có thể nói hầu hết bài thơ dự thi đều khá hay, chọn bài này hay bài khác vào chung khảo cũng chỉ chênh nhau một 10 một 8. Dù sao kết quả đã công bố cũng là mực thước tương đối được thừa nhận. Kết quả cuối cùng vẫn còn ở phía trước, vì vậy tôi xin chia sẻ với bạn đọc vài cảm nhận của tôi lần lượt về 3 bài TNĐ đã nói trên theo đúng thứ tự mà BTC đã đánh số (chưa hề có ngụ ý xếp hạng ở đây). Tôi xin được phép nhận xét chung vì cả 3 bài đều thiên về cảnh sắc, đều có sự đầu tư công phu trong việc chắt lọc ngôn ngữ chắc hẳn tác giả của chúng phải là những người có năng lực viết bẩm sinh, có chiều sâu suy nghĩ và vốn sống khá dày dạn. Những năm gần đây, số lượng các tác giả viết TNĐ, họa thơ TNĐ cũng như số lượng bài thơ viết theo lối TNĐ ngày càng nhiều thể hiện trào lưu tìm tòi, khám phá khá phát triển nhưng cũng mang lại nỗi buồn cho các nhà thơ, nhà phê bình và người đọc bởi đa số viết chưa tới. Phần lớn các bài thơ TNĐ trên NET bị gượng ép câu chữ, gò uốn nghĩa đến mức gây khó chịu cho người đọc. Nhẹ nhất thì cũng khổ độc hoặc lỗi phách... NẮNG XUÂN Nà nuột nắng xuân biển tiếp trời Nắng hòa xuân gội sóng đầy vơi Hoa bừng cội nắng xuân vời vợi Lá trổ cành xuân nắng ngợi ngời Xòa nước rải xuân trao nắng ngọt Trải mùa ươm nắng đón xuân tươi Ta chờ nắng thắm nồng xuân mộng Ngà ngọc chiếu xuân nắng mỉm cười. Cười mỉm nắng xuân chiếu ngọc ngà Mộng xuân nồng thắm nắng chờ ta Tươi xuân đón nắng ươm mùa trải Ngọt nắng trao xuân rải nước xòa Ngời ngợi nắng xuân cành trổ lá Vợi vời xuân nắng cội bừng hoa Vơi đầy sóng gội xuân hòa nắng Trời tiếp biển xuân nắng nuột nà. Bài NẮNG XUÂN có không gian trải rộng, một bức tranh xuân với toàn cảnh thiên nhiên từ hương vườn cỏ nội lá hoa đến biển trời sóng nước... Tất cả cùng hòa quyện trong làn nắng ấm chan hòa làm lay động lòng người "Ta chờ nắng thắm nồng xuân mộng". Đó chính là điểm nhấn của bài thơ, nó thoát hẳn ra khỏi sự miêu tả cảnh vật thông thường. Ngoài ra một số từ nhân cách hóa rất gợi như: nà nuột, gội, bừng, trổ, trải, rải, ươm... dù đâu đó đã nhiều t/g vận dụng, nhưng t/g đưa vào bài thơ rất khéo léo, ý vị và không trùng lắp nhằm tạo dựng một phong cách riêng. Cặp từ láy "vời vợi", "ngời ngợi", được đảo ngữ một cách sáng tạo, ít thấy nhưng quả thực vẫn rất sáng nghĩa chứ không gượng ép như một số từ của nhiều bài viết khác trên NET. Ba dấu nặng ở cuối các câu 3, 5, 7 (một kiểu thượng vỹ, theo một số tài liệu) chiều thuận và một lỗi thanh ở câu 2 chiều nghịch tạo một nét duyên như chiếc răng khểnh của cô gái xuân thì. SẮC XUÂN Vàng rực sắc mai nắng ngập đầy Ngát thơm nồng ấm má hây hây Vang âm trống hội vào thôn xóm Rạng ánh xuân thì đến đó đây Nhang khói quyện hòa hương tỏa cuộn Rượu trà nâng chúc ý mê say Tràn dâng chữ nghĩa tình ngây ngất Làng bản kết thân mãi tháng ngày. Ngày tháng mãi thân kết bản làng Ngất ngây tình nghĩa chữ dâng tràn Say mê ý chúc nâng trà rượu Cuộn toả hương hoà quyện khói nhang Đây đó đến thì xuân ánh rạng Xóm thôn vào hội trống ấm vang Hây hây má ấm nồng thơm ngát Đầy ngập nắng mai sắc rực vàng. Bài SẮC XUÂN cũng là một bài thơ rất hay dưới ngòi bút có vốn sống phong phú và mang đậm bản sắc vùng miền. Nổi bật là có sự hòa trộn, giao lưu văn hóa Kinh–Thượng (thôn xóm–bản làng). Độc giả dễ dàng đoán biết tác giả đến từ Tây Nguyên và không phải là môn sinh CM phái chính thống bởi sự phối âm và đảo vần chưa được chú ý. Nhiều lỗi "lưng ong" (theo lý thuyết của Cổ Mộ phái) và chiều nghịch có hai vần "trầm bình thanh" (dấu huyền) liền kề ở câu 1 và câu 2 phạm một trong những điều kỵ. Tuy vậy, những lỗi này luôn nhận được sự cảm thông của bạn thơ và cả độc giả bởi sự khó thể hiện của một bài thơ TNĐ. Đặc biệt, phách thơ truyền thống (4/3 hoặc 2/2/3) không bị phá vỡ đã làm tăng hiệu quả nhịp điệu của bài thơ. Nội dung bài thơ cũng rất có giá trị khi thơ gắn liền với cuộc sống buôn làng, mùa xuân, lễ hội. Chỉ tiếc là ché rượu cần, nhịp chiêng, tiếng đàn T'rưng và bóng dáng của các cô sơn nữ... bị giới hạn bởi khuôn khổ ngôn ngữ mà người đọc chỉ có thể kết nối đến bằng sự liên tưởng. XUÂN Xuân hoà nghĩa quyện thắm đời xuân Toả sắc thêm hồng rạng nét xuân Xuân đến cảnh ngời bông hé nhụy Gió lồng hương dịu vẻ tràn xuân Xuân dào dạt ý khơi nồng rượu Mắt chứa chan tình ngấm đượm xuân Xuân ánh trải đều soi sáng mãi Xuân đầy nguyện ước mộng tròn xuân. Xuân tròn mộng ước nguyện đầy xuân Mãi sáng soi đều trải ánh xuân Xuân đượm ngấm tình chan chứa mắt Rượu nồng khơi ý dạt dào xuân Xuân tràn vẻ diụ hương lồng gió Nhụy hé bông ngời cảnh đến xuân Xuân nét rạng hồng thêm sắc toả Xuân đời thắm quyện nghĩa hoà xuân. Bài XUÂN có sự khác biệt bởi kết hợp nhiều hình thức nghệ thuật. Có thể nói đến nay, TNĐ một vần duy nhất chưa xuất hiện hay chí ít thì cá nhân tôi chưa từng bắt gặp. Điệp từ "XUÂN" được lặp đi, lặp lại khá nhiều, có câu đến 2 lần, nhưng không nhàm. Sự phối thanh, chắt lọc ngôn ngữ được đầu tư khá công phu, không hề vướng thi bệnh. Về mặt nội dung, bài thơ rất đạt khi biết liên kết giữa xuân với đời, xuân tình, xuân nghĩa, cùng với nét xuân, sắc xuân, vẻ xuân, ý xuân... khắc họa thành một mùa xuân mộng ước. Xuân được cảm nhận bằng mắt, ngấm như men rượu, thấm đượm và lan tỏa... Khuyết duy nhất của bài XUÂN là chưa khai thác hết vẻ đẹp toàn bích của các yếu tố tạo nên cảnh xuân, ngoài hương, hoa, gió vẫn thiếu màu xanh của lá, sự lung linh của nước, sức lan tỏa của nắng, phong thái nhàn hạ của mây... Tất nhiên, đòi hỏi thì luôn "vô hạn" và sự thể hiện bao giờ cũng dừng ở mức "hữu hạn" và tôi rất bằng lòng với mức "hữu hạn" này. Cần Thơ, ngày 23 tháng 3 năm 2013
Nắng Xuân Lần sửa cuối bởi Nắng Xuân; 23-03-13 lúc 09:52 PM |
The Following 14 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post: | ||
Bảo Minh Trang (11-04-13),
Cá chuồn (23-03-13),
CM4Q (23-03-13),
dungnhatgai (11-04-13),
Huyền Minh (11-04-13),
kiều thành (26-03-13),
nguyenxuan (24-03-13),
Nhím con (25-03-13),
phale (23-03-13),
Phidiep5 (02-04-13),
pumanew (23-03-13),
Thành Phạm (29-05-20),
tra sua (24-03-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
#3
|
||||
|
||||
![]()
Topic này ế quá!
NX gia hạn nhận bài Bình hay Cảm nhận đẾn hết ngày 10/4/2013. Mong nhận được sự tham gia của các bạn. Lần sửa cuối bởi Nắng Xuân; 02-04-13 lúc 01:22 AM |
The Following 11 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post: | ||
Bảo Minh Trang (11-04-13),
CM4Q (11-04-13),
kiều thành (11-04-13),
nguyenxuan (02-04-13),
Nhím con (02-04-13),
phale (11-04-13),
Phidiep5 (02-04-13),
pumanew (11-04-13),
Thành Phạm (29-05-20),
tra sua (02-04-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
#4
|
||||
|
||||
![]()
Hết hạn rùi.
Trân trọng chúc mừng t/g Nắng Xuân với bài bình xuất sắc nhất vì không có ai là đối thủ. Giải được trao long trọng là một tràng pháo tay... ACE vỗ tay hùn nhé. ![]() |
The Following 11 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post: | ||
Bảo Minh Trang (11-04-13),
CM4Q (11-04-13),
Huyền Minh (11-04-13),
kiều thành (11-04-13),
nguyenxuan (11-04-13),
Nhím con (18-04-13),
phale (11-04-13),
pumanew (11-04-13),
Thành Phạm (29-05-20),
tra sua (11-04-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
#5
|
|||
|
|||
![]() Quote:
Quote:
![]() ![]() ![]() ![]() |
The Following 8 Users Say Thank You to phale For This Useful Post: | ||
CM4Q (11-04-13),
kiều thành (11-04-13),
Nắng Xuân (11-04-13),
nguyenxuan (11-04-13),
pumanew (11-04-13),
Thành Phạm (29-05-20),
tra sua (11-04-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
#6
|
|||
|
|||
![]()
Chứng tỏ chẳng có gì phải bình cả
|
The Following 8 Users Say Thank You to Yeu100C For This Useful Post: | ||
CM4Q (11-04-13),
kiều thành (11-04-13),
Nắng Xuân (11-04-13),
nguyenxuan (11-04-13),
phale (11-04-13),
pumanew (11-04-13),
tra sua (11-04-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
#7
|
|||
|
|||
![]() |
The Following 7 Users Say Thank You to phale For This Useful Post: | ||
CM4Q (11-04-13),
kiều thành (11-04-13),
Nắng Xuân (11-04-13),
nguyenxuan (11-04-13),
pumanew (11-04-13),
tra sua (11-04-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
#8
|
||||
|
||||
![]()
Đúng là ... Chỉ có YÊU... QUÁI ... mới dám nói thế!
![]() |
The Following 7 Users Say Thank You to Nắng Xuân For This Useful Post: | ||
CM4Q (11-04-13),
kiều thành (11-04-13),
nguyenxuan (11-04-13),
phale (11-04-13),
pumanew (11-04-13),
tra sua (11-04-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
#9
|
||||
|
||||
![]()
YÊU nói chứ QUÁI có nói tiếng nào đâu ...???
Oan thế trời ơi..... ![]() |
The Following 6 Users Say Thank You to CM4Q For This Useful Post: | ||
kiều thành (11-04-13),
Nắng Xuân (11-04-13),
nguyenxuan (11-04-13),
phale (11-04-13),
pumanew (11-04-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
#10
|
|||
|
|||
![]()
PL cũng thấy oan cho QUÁI thiệt….
|
The Following 5 Users Say Thank You to phale For This Useful Post: | ||
kiều thành (11-04-13),
Nắng Xuân (11-04-13),
nguyenxuan (11-04-13),
pumanew (11-04-13),
VỀ MIỀN TRUNG (15-04-13)
|
![]() |
Công cụ bài viết | |
Kiểu hiển thị | |
|
|
![]() |
![]() |