|
#18
|
||||
|
||||
Chỉ mong Hà My hiểu rằng đây là một cuộc tranh luận chứ không phải là tranh căi. Mọi ư kiến cá nhân không ǵ khác ngoài mục đích đóng góp, xây dựng. Có thể trong khi tranh luận sẽ xảy ra những mâu thuẫn, bất đồng quan điểm nhưng hy vọng rằng đừng v́ thế mà mất hoà khí dẫn đến những suy nghĩ không thiện cảm.
Đúng như Hà My, cô PL, cô CMQ4, Chú Nhím, Chú Lữ Khách…nói th́ đối với mỗi bài thơ, mỗi người sẽ có mỗi cách hiểu, cảm nhận khác nhau. Không bít rằng HY nói câu này có sai hay không nhưng theo HY, việc dẫn đến t́nh trạng mỗi bài thơ có những cách cảm nhận khác nhau (hoặc cách hiểu khác nhau, có thể cả hiểu sai lệch) đó là do “lỗi” của chính t/g chứ không phải của người đọc. Đành rằng việc cảm nhận là hoàn toàn “chủ quan” thế nhưng tôi đâu phải là tác giả? Tôi chỉ đọc những ǵ t/g viêt và cảm nhận “nó” ra là thế, tôi làm ǵ có lỗi??? Cái chính là t/g phải biết viết, biết thể hiện ra sao cho người đọc hiểu đúng, hiểu đủ, hiểu chính xác ḿnh đang muốn nói ǵ…Thiết nghĩ đó mới là cái hay của người cầm viết Lại nói về việc “cảm nhận”, có lẽ chẳng có 1 lư thuyết nào có thể “định nghĩa” để mỗi người lấy đó làm barem, rằng tôi phải hiểu thế này, phải cảm nhận thế này…Mà đó là tuỳ ở sự trải ngiệm, ở tâm hồn, cảm xúc của mỗi người. Người ta thường miêu tả khi “hôn” là đê mê, nâng nâng, ngọt ngào, đắm say…Nhưng đê mê thế nào? Nâng nâng ra làm sao, ngọt…như đường không th́ “chỉ có ḿnh ḿnh biết thôi”. Người khác cảm thấy thế nào làm sao ta biết được. Chẳng hạn như tôi, chưa từng hôn ai bao giờ , đê mê, nâng nâng thế nào ư? chắc cũng chỉ như vừa làm vài chai cuốc lủi, hoặc mới bắn xong bi thuốc lào… phê ḷi cả mắt, dăi rớt tùm lum là cùng . Nhưng với người khác th́ sao, như anh Nothing, anh Huyzoo chẳng hạn, xung quanh lúc nào chẳng có 3-4 cô chân tay dài ngoằng, anh ấy cảm thấy thế nào th́ chắc anh ta cũng chẳng nói cho ai biết đâu. Một lần nữa xin Hà My đừng v́ những ǵ tôi nói mà “giữ ở trong ḷng” , huề nhé /ps híccc Dạo này em có tật hay nói nhiều, chết em mất Lần sửa cuối bởi Hoài Yến; 08-10-10 lúc 03:06 PM |
|
|