![]() |
|
![]() |
|
#1
|
||||
|
||||
![]()
LỜI TÁC GIẢ
Năm 1949, ở tuổi lên ba, nắm chặt gấu váy mẹ, tôi cùng cha mẹ và hai e trai chạy cắt ngang qua một đường băng sân bay dân dụng Thượng Hải. Trong tiếng bom rền, chúng tôi lên chuyến máy bay cuối cùng rời khỏi Trung Quốc. Từ một cuộc sống giàu sang quyền thế, gia đ́nh tôi rơi xuống cảnh của một trong hàng triệu người nhập cư vô danh tiểu tốt ở Đài Loan, chạy trốn cộng sản. Tất cả những tài sản mà chúng tôi có thể giữ được trong tay lúc nguy cấp nằm trong những chiếc va li mà mẹ tôi mang theo. Năm 1969, ở tuổi 21, tôi rời Đài Loan để bắt đầu một cuộc sống mới ở nước Mỹ. Một lần nữa, là một người nhập cư vô danh tiểu tốt, tôi đến Los Angeles với hai chiếc va li đựng số tài sản ít ỏi mà tôi có thể mang theo đến nơi ở mới: một ít quần áo tự may, một vài vật dụng cá nhân và 2 quyển sách. Lúc đó, tôi đă đọc qua hàng trăm cuốn sách và tôi có rất nhiều sách nhưng tôi chỉ mang theo sang Mỹ hai cuốn: Binh pháp Tôn Tử và một tập sách mỏng b́a đen của Lư Tôn Ngô có tên Hậu Hắc Học (Hắc là đen, Hậu là dày) Binh pháp là một cuốn sách cổ về mưu lược, đă rất nổi tiếng ở phương Tây, c̣n Hậu Hắc Học là một tác phẩm khá mới, hầu như chưa được biết đến ở ngoài Trung Quốc. Mặc dù tôi không thể nói chính xác tại sao tôi mang theo Hậu Hắc Học, lúc đó tôi có một ư thức mạnh mẽ từ bản năng là nó sẽ rất quan trọng. Nguyên bản, nó là một cuốn sách lộn xộn khó đọc. Văn phong của Lư Tôn Ngô rất khó hiểu. Lập luận cảu ông có nhiều sự biến đổi đột ngột từ cảm nhận bản năng mà tôi không theo kịp. Nhưng sau khi đọc xong Hậu Hắc Học lần đầu tiên, tôi đă biết nó chứa đựng điều ǵ đó rất có giá trị. Trong hai mươi năm qua, tôi đă nhiều lần đọc lại quyển sách này mà không rơ tại sao ḿnh lại làm vậy, ngoại trừ một nỗi day dứt mạnh mẽ rằng nó chứa lời giải cho một bài toán mà tôi đang cố giải. Nó tác động đến cách nh́n nhận hienẹ nay của tôi về toàn bộ những trải nghiệm của ḿnh. Tôi đă để lại ở Đài Loan những tài sản quư, nhưng lại mang theo bên ḿnh cuốn sách vô giá của Lư Tôn Ngô. Lư Tôn Ngô xuất bản những ư tưởng của ḿnh lần đầu tiên vào năm 1911, một năm đầy hỗn độn với sự thay đổi căn bản ở Trung Quốc. Đó chính là năm sụp đổ của nhà Thanh, vương triều cuối cùng trong chuỗi các triều đại phong kiến đă hiện diện từ lúc bắt đầu của nền văn minh nhân loại. Hậu Hắc Học chưa bao giờ được dịch hay xuất bản ở ngoài Trung Quốc. Ngay tại Trung Quốc, những thảo luận thẳng thắn của Lư Tôn ngô về việc sử dụng sự tàn nhẫn và thói đạo đức giả đă rất phật ư những kẻ tàn nhẫn và đạo đức giả khiến cuốn sách bị cấm ngay sau khi xuất bản. Cho dù nếu Hậu Hắc Học được dịch một cách chuẩn xác, nó cũng rất khó hiểu đối với những ai không phải là người Trung Quốc. Tiếng Hoa là một ngôn ngữ có tính hàm xúc cao. Ngôn ngữ này có nền tảng là những điển tích gồm ba hay bốn từ diễn tả ư nghĩa nằm ngoài những từ cấu tạo nên những điển tích đó - ư tại ngôn ngoại (ư nghĩa không nằm trong ngôn từ). Các điển tích có xuất xứ từ lịch sử, văn chương cổ, dân gian và nhiều nguồn khác. Như thế, chỉ với vài từ, nhà văn Trung Quốc có thể diễn tả một ư tưởng rất phức tạp bằng sự kết hợp khéo léo những điển tích này. Những người nước ngoài được cho là thông thạo tiếng Hoa mà không hiểu rơ văn hoá Trung Quốc thường hiểu từ nhưng không nắm được ư nghĩa tinh tế trong đó. Với tác phẩm của Lư Tôn Ngô, lại càng khó khăn gấp bội. Văn phong lộn xộn của Lư Tôn Ngô khó hiểu ngay cả đối với những người Trung Quốc có học. Ông viết dưới dạng những mẩu chuyện trào phúng ngắn, không có ư nghĩa đối với những ai không am tường văn học Trung Quốc. Để nguyên tác, Hậu Hắc Học của Lư Tôn ngô không mấy hữu ích cho người phương Tây. NHưng tôi luôn cảm thấy cái nh́n xác thực dù quá thẳng thừng của ông về thế giới, phần cốt yếu trong triết lư của ông, sẽ rất quan trọng cho những ai khao khát làm chủ được cuộc đời của ḿnh. Cái nh́n này, thái độ này, điểm cốt yếu này tôi gọi ngắn gọn là Mặt dày, Tâm đen. Ông Lư ước chừng người ta mất khoảng ba năm nỗ lực để tinh thông các ứng dụng tư tưởng của ông. Tư tưởng của ông đă thúc đẩy tôi, trong suốt hai mươi năm qua, đi sâu t́m ṭi mối liên hệ giữa hiện thực vô cùng phong phú của cuộc sống hàng ngày với lư luận Mặt Dày, Tâm Đen. Trong quá tŕnh t́m ṭi ḿnh, tôi khám phá ra có hai mức độ hiểu. Học cá phương pháp và cách thực hành để bạn có thể đạt được điều ḿnh muốn bằng cách áp đặt ư chí của bạn lên người khác. Đó là sự hiểu biết bề ngoài, nhân tạo. C̣n mức độ thấu hiểu thực sự Mặt Dày, Tâm Đen là khi tinh thần này trở thành một phần tự nhiên của tâm hồn bạn. Lớn lên ở Trung Quốc, tôi bị ảnh hưởng nhiều bởi Đạo Phật, Đạo Lăo và Đạo Khổng, mặc dù tôi là người Thiên Chúa Giáo. Các nguyên tắc của những tôn giáo này đă thấm sâu vào văn hoá Trung Quốc đến mức không cần phải là tín đồ chính thức mới bị chúng ảnh hưởng. Quá tŕnh t́m kiếm sự hiểu biết liên tục đă đưa tôi đến khắp nơi trên thế giới. Tôi đă nghiên cứu kinh Hinđu và những mặc khải Thiên Chúa Giáo. Có một thời ḱ tôi đă từ bỏ công việc kinh doanh rất thành công ở Los Angeles và chuyển tới vùng núi hẻo lánh ở Oregon Cascades để thiền định và t́m kiếm tâm hồn của minh trong một thời gian dài. Khi tầm nhận thức của tôi mở rộng ra, tôi trở lại cội rễ Trung Quốc cảu ḿnh với một cách tiếp cận mới. Tôi nh́n lại Đạo Phật, Đạo Lăo, Đạo Khổng và Thiền Đạo, tức Phật giáo Nhật Bản. Càng lúc tôi càng thấy rơ ràng là những tôn giáo và tư tưởng khác nhau này có chung nguyên lư trung tâm và nếu tôi có thể hiểu và rút ra nguyên lư này, nó sẽ cho tôi sức mạnh và khả năng làm chủ cuộc đời của chính ḿnh mà tôi đang t́m kiếm. Trong khi nỗ lực đẻ t́m ra nguyên lư này, tôi liên tục trở lại với Lư Tôn Ngô và cụm từ "Mặt dày, Tâm Đen". Tôi không tin vào thời điểm viết Hậu Hắc Học, bản thân ông Lư Tôn Ngô nhận thức một cách rơ ràng toàn bộ chiều rộng và chiều sau của chủ đề này. Dù là bây giờ tôi hiểu giá trị tác phẩm của ông Lư nằm ở chỗ ông đă vẽ lên diện mạo trần tục của một nguyên lư trước đó luôn được thảo luận bằng những thuật ngữ tôn giáo hay triết học trừu tượng. Nhiều năm tôi đă cố gắng bất thành để viết về Hậu Hắc Học. Cuối cùng tôi đă từ bỏ nó và viết hai cuốn sách đầu tiên của ḿnh, The Chinese Mind Game và The Asian Mind Game. Bây giờ, cuối cùng tôi có thể viết Mặt Dày, Tâm Đen. Các ư tưởng tôi tŕnh bày là ư tưởng của chính tôi, nhưng tôi muốn xác nhận món nợ đối với ông Lư. Tuy nhiên, cuốn sách của tôi không phải là bản dịch tác phẩm của ông Lư. Đối với tôi, cuốn sách của ông là một lối nh́n nhận sự việc hơn là một nguồn kiến thưc, một điểm khởi đầu để phát triển những suy nghĩ của chính tôi và là một ḥn đá thử để kiểm tra các ư tưởng và kinh nghiệm mới. Kết quả sự t́m ṭi của tôi là từ cuốn sách này bạn có thể nhận được lợi ích tức khắc của kiến thức về Mặt Dày, Tâm Đen tương tự như một viên thuốc hữu hiệu. Kiến thức chứa đựng trong cuốn sách này sẽ phản ánh những kinh nghiệm trong chính cuộc đời bạn, vốn dĩ quen thuộc nhưng bạn không biết cách diễn tả. Nhờ các ư tưởng kỳ diệu trong cuốn sách này, một sự khai sáng trong nhận thức có thể xảy ra tức thời. Lần sửa cuối bởi Sa Thạch; 30-04-11 lúc 11:14 AM |
#2
|
||||
|
||||
![]()
ĐIỂM CỐT YẾU CỦA MẶT DÀY, TÂM ĐEN
Che giấu ư định của ḿnh với người khác, đó là HẬU (Dày). Áp đặt ư chí của ḿnh lên người khác, đó là HẮC (Đen). LƯ TÔN NGÔ Mặt Dày, Tâm Đen mô tả quy luật bí mật của tự nhiên vốn chi phối cách hành xử thành công trong mọi khía cạnh cuả cuộc sống. Nhữnh người Mỹ tiên phong sở hữu nó. Các doanh nhân châu Á sử dụng nó. Từ xưa đến nay, tất cả những người thành công đều sử dụng nó. Mặt Dày, Tâm Đen là trí khôn của tâm hồn, không phân biệt quốc tịch, chủng tộc hay tôn giáo. Việc ứng dụng quy luật này đem lại cho người ta lợi ích trong công việc kinh doanh cũng như là đời sống cá nhân. Tuân theo quy luật của tự nhiên trong những ứng đối hàng ngày sẽ phát huy tiềm năng cao nhất của chúng ta, nhờ đó dẫn chúng ta đến chỗ giải mă đúng định mệnh của ḿnh Qua việc sử dụng sức mạnh của Mặt Dày, Tâm Đen, mỗi người trong chúng ta sẽ khám phá ra định mệnh mà chúng ra phải tuân theo. Người Mỹ liên tục bị các phương tiện truyền thông dội bom bằng những h́nh ảnh thành công và hạnh phúc.Thành công thường được đánh giá qua tài sản: xe hơi, đồng hồ hiệu, quần áo mốt mới nhất.Thế nhưng, một cuộc đời thành công là cuộc sống có ư thức và theo đuổi con đường của chính ḿnh chứ không phải chạy theo những giấc mơ hay hoàn thành những kỳ vọng của người khác. Nhiều người hoàn toàn bị ám ảnh bởi việc theo đuổi những cảm giác phấn chấn giả tạo đến mức họ chối bỏ sự tồn tại của những khó khăn trong cuộc sống. Một thái độ tích cực rất quan trọng, nhưng đó chỉ là một phần của câu chuyện. Hiểu được cách để vượt lên nỗi đau, sự ngờ vực và thất bại là một yếu tố quan trọng để chiến thắng trong tấn tṛ đời. Chúng ta thường quá bận tâm đến những ǵ làm chúng ta sung sướng đến mức quên đi những điều làm chúng ta lớn lao. Tính cánh không được tạo nên từ ánh nắng và hoa hồng. Giống như thép, nó được tôi trong lửa, rèn bởi búa và đe. Bằng cách tiếp cận với Mặt Dày, Tâm Đen, bạn sẽ có được một nhận thức mới. Một trong những kết quả của việc đọc cuốn sách này sẽ là sự sụp đổ quan niệm truyền thống của bạn về sự tàn nhẫn. Bạn sẽ học được rằng bằng cách xây dựng một sự tàn nhẫn không thể lay chuyển, bạn sẽ có sự tự do cần thiết để thành công trong việc thực hiện các nhiệm vụ của cuộc đời bạn. Mặt Dày, Tâm Đen không phải là việc thành thạo một kỹ năng cụ thể, cũng không phải một điều tôi có thể trao cho bạn.Nó là sức mạnh nội tâm và trạng thái tự nhiên của con người thật của bạn, nơi mà niềm vua tuyệt đối, ḷng dũng cảm và ḷng trắc ẩn là một phần không thể tách rời của bạn. Bằng cách khơi dậy sức mạnh này, tới bất ḱ mức độ nào bạn có thể làm, bạn chẳng thể nào không hưởng lợi từ đó. Sức mạnh của Mặt Dày, Tâm Đen sẽ hướng dẫn hành động sao cho hiệu quả và dẫn bạn đến những kết quả mong muốn.Hơn hết, bằng cách khơi dậy sức mạnh này bên trong bạn, bạn sẽ đạt được sự minh xác và sự tập trung không thể lay chuyển để giúp bạn khám phá và hoàn thành định mệnh thực sự của bạn. TRẠNG THÁI BÊN TRONG Bản thân Mặt Dày, Tâm Đen không phải là một học thuyết. Đúng hơn, nó liên quan đến một yếu tố vốn là điểm chung của nhiều học thuyết. Ở mức độ ứng dụng ít tính triết lí hơn, Mặt Dày, Tâm Đen đơn giản là về hành động và tính hiệu quả của hành động. Lấy một ví dụ từ nước Mỹ hiện đại: hàng tá các cuốn sách được xuất bản hàng năm nói về cách đêt bạn trở thành một nhà quản lí hiệu quả hơn, một nhười bán hàng tốt hơn, nói chung là một cá nhân năng động hơn, hạnh phúc hơn. Trong những cuốn sách này, tác giả mô tả một quy tŕnh hành động sẽ dẫn đến kết quả mong muốn. Một cách điển h́nh, nó là một kế hoạch đă hữu hiệu đối với tác giả và một số học tṛ của họ. Thế nhưng nó không nhất thiết hữu hiệu cho nhiều độc giả cho dù họ có cẩn thận làm đúng những hướng dẫn của tác giả. Ví dụ, có hai người đọc cùng một cuốn sách về cách huấn luyện sư tử. Họ có thể ăn mặc giống hệt nhau bước vào chuồng sư tử. Họ có thể làm những cử chỉ và nói những từ giống hệt nhau đêra lệnh cho con sư tử. Nhưng kết quả sẽ không giống nhau.Một người sẽ bắt được con sư tử nhảy qua cái ṿng, c̣n người kia có thể sẽ trở thành một đống bầy nhầy trên sàn chuông sư tử. Những tác giả này dường như không ư thức được về một trạng thái nội tâm cần đạt tới để những lời nói và hành động có kết quả. Các chuyên gia viết những cuốn sách này thành công với những ǵ họ làm v́ họ may mắn có được trạng thái ấy theo bản năng hay một cách vô thức.Dường như họ không hiểu được vấn đề của những người không được may mắn như thế. Mặt Dày, Tâm Đen là một lí thuyết có tính thực dụng cao. Nó có thể được ứng dụng ở mức độ nỗ lực bất ḱ, và được sử dụng cho những mục đích tốt hay xấu. Lần đầu tiên tiếp xúc sơ với Mặt Dày, Tâm Đen thường gây sốc và phản cảm v́ nó có thể phục vụ cho một kẻ tội phạm cũng như một ông thánh. Nó có vẻ là một quan niệm ích kỉ, tàn nhẫn và hoàn toàn phi đạo đức. Tuy nhiên, tôi cho rằng những điều này không nhất thiết là những đặc tính phá hoại. Như tên gọi đă chỉ ra, có hai yếu tố tạo nên trạng thái nội tâm này: Mặt Dày và Tâm Đen Mặt dày - Lớp vỏ Hăy xem xét quan niệm phương Đông về bộ mặt. Nó chỉ điều mà người khác nghĩ về bạn và đối xử với bạn.Hầu hết người phương Đông cực ḱ coi trọng việc được người khác nghĩ tốt về họ và đặc biệt là việc người khác tỏ ra kính trọng phẩm cách cao quư của họ. Hăy so sánh tư tưởng này với quan điểm của phương Tây rằng có một lớp da dày và miễn nhiễm với sự chỉ trích và những ư kiến chê trách của người khác là tốt nhất. Kết hợp với nhau, hai tư tưởng này gần giống với khái niệm của Mặt Dày: một lớp vỏ để bảo vệ ḷng tự trọng của ta khỏi sự chê trách của người khác. Trong cố gắng đật bất cứ mục đích nào, luôn luôn có chổ cho sự nghi ngờ về khả năng thành công của chúng ta, các động cơ để thành công, hay sự xứng đáng của chúng ta đối với việc được hưởng những lợi ích của thành công. Thông thường, chúng ta cảm thấy có nhu cầu phải cải thiện bản thân trước, tin rằng chỉ sau khi chúng ta trở nên xứng đáng hơn, chúng ta mới có thể hoàn thành những giấc mơ của ḿnh. Người Mặt Dày có khả năng dẹp bỏ sự nghi ngờ chính ḿnh. Anh ta từ chối chấp nhận những hạn chế mà người khác cố áp đặt cho anh ta và quan trọng hơn là anh ta không chấp nhận bất cứ giới hạn nào mà chúng ta vẫn thường áp đặt. Anh ta không đặt câu hỏi về khả năng hay giá trị của anh ta. Trong mắt ḿnh, anh ta là hoàn hảo. Thế giới thường có xu hướng chấp nhận sự đánh giá của chúng ta về chính ḿnh. Bằng sự tự tin tuyệt đối, người Mặt Dày đạt được niềm tin của người khác. Họ xem anh ta là thành công và cho anh ta điều kiện để thành công. Cựu tổng thống Ronald Reagan là một ví dụ điển h́nh về người Mặt Dày.Ông ta có rất ít kĩ năng của một nhà quản trị. Nhiệm vụ quan trọng nhất của các trợ lí của ông là ngăn không để ông đưa ra những nhận xét ngẫu hứng về những vấn đề phức tạp. Bất cứ khi nào làm thế, ông ta điều không tránh khỏi để lộ sự ngờ nghệch đối với vấn đề. Nhưng Reagan có một h́nh ảnh không ǵ lay chuyển được về chính ḿnh rằng ông ta là một chính khách lỗi lạc mà ông ta dứt khoát cư xử theo đó ngay cả khi hoàn toàn không nắm được vấn đề cần xử lí.Những câu trả lời đơn giản của ông khiến người Mỹ tin tưởng. Sau những năm đầy biến động xă hội trong nước và sự hổ thẹn ở nước ngoài, người Mỹ bắt đầu cảm thấy thoải mái trở lại, rằng mọi thứ lại ở trong tầm kiểm soát. Người Mỹchia sẻ ư tưởng của Ronald Reagan về chính ḿnh, và ông ta đă kết thúc nhiệm ḱ như một trong những tổng thống được ưa thích nhất trong lịch sử gần đây. Nếu đại tá Oliver North mà cảm thấy một chút tội lỗi về những tội ác trong điệp vụ đảo chính Irran mà ông ta thừa nhận đă tham dự, hẳn bây giờ ông ta đă ở tù. Thay vào đó, ông ta là một người tự do, một biểu tượng yêu nước của hàng triệu người và một diển giả được trả thù lao cao. Ông ta bày tỏ không hề hối tiếc về những hành động tội ác của ḿnh. Oliver North tin tưởng mạnh mẻ rằng ông ta là một người yêu nước đến mức ông ta đă chuyển tải một h́nh ảnh anh hùng đến hàng triệu người. Một người kém tin tưởng hơn vào sự đúng đắn của ḿnh sẽ bị trừng phạt cho các tội lỗi cuả anh ta và bị công chúng tẩy chay. Một người Mặt Dày không nhất thiết phải quyết đoán hay hung hăng. Anh ta có thể khiêm nhường và trầm tính. Mặt Dày là khả năng thể hiện phong cách mà hoàn cảnh đ̣i hỏi bất kể người khác nghĩ ǵ về bạn. Có mộ câu chuyện thời xưa của Trung Quốc về một chàng trai tên Hàn Tín nổi tiếng vơ nghệ cao cường. Một ngày nọ, Hàn Tín đang đi trên đường th́ bị hai người đàn ông đă nghe đồn về tài nghệ của anh chặn lại. Hàn Tín từ chối, nhưng hon không để anh đi. Bọn họ nhất định bắt anh phải hoặc là đấu với họ hoặc là ḅ như một con chó qua háng tên cầm đầu. Mặc dù đối với người Trung Quốc đây là một điều nhục nhă khủng khiếp, Hàn Tín đă chọn chui qua háng thay v́ chiến đấu. tin về nỗi nhục nhă và sự hèn nhát của Hàn Tín nhanh chống truyền khắp thành phố. Người ta cười vào mặt anh ta, nhưng chẳng bao giờ anh ta đưa ra lời giải thích hay biện bạch nào về hành động không thể tưởng tượng nổi của ḿnh. Sau này, Hàn Tín trở thành một trong những chiến binh dũng mảnh và được kính nể nhất trong lịch sử Trung Quốc. Đối với Hàn Tín, hai gă côn đồ vô học có ǵ đáng sợ, đơn giản là chúng không bơ để tranh căi. Trong thâm tâm, Hàn Tín biết ḿnh kà một người lính không biết sợ. Ông ta không bận tâm về những ǵ người khác nghĩ. Mặt Dày của Hàn Tín là đóng vai hèn nhát và yếu ớt dùng để tránh sự phiền hà v́ phải giết chết hai kẻ vô lại tầm thường. Ngược lại với cảm nhận bên trong và giá trị của Hàn Tín là trường hợp của một người bạn của tôi đang giúp đỡ một bác sĩ phát triển và lấu bằng sáng chế một thiết bị y khoa. Ban đầu, họ có thảo luận qua nhưng chưa dứt khoát về chuyện đứng tên đồng tác giả để đổi lại những giúp đỡ về chuyên môn kĩ thuật của bạn tôi trong việc chế tạo thiết bị. Kể từ đó, bạn tôi đă làm việc không mệt mỏi nhưng vẫn chưa được nói ǵ thêm về chuyện đồng tác giả hay bất ḱ h́nh thức đền đáp nào khác. Bạn tôi hoạt động tốt, và anh ấy cảm thấy ḿnh chưa xứng đáng được trả công. V́ anh ấy chưa hỏi lời khuyên của tôi nên tôi chưa nói ǵ. Tôi cho rằng sẽ tốt hơn nếu anh ấy sử dụng bộ mặt dày của một người tin chắc vào gí trị của ḿnh. Anh sẽ nhận dược quyền đồng tác giả v́ chính lí do đang làm anh ngần ngại không gặp vị bác sĩ để yêu cầu: thiết bị chưa hoạt động tốt, người ta c̣n cần đến anh. Khi anh đă hoàn thiện nó và thấy đủ tự tin để thảo luận chuyện công lao với ông bác sĩ, ai biết được anh sẽ nhận được ǵ? Vào lúc đó, anh sẽ ở vào thế bất lợi, ông bác sĩ đă đạt được mục đích của ḿnh, và có thể chẳng cần đến anh nữa. |
#3
|
||||
|
||||
![]()
Tâm đen -Ngọn giáo
Tâm Đen là khả năng hành động bất chấp hậu quả xảy ra cho người khác. Một người Tâm Đen th́ tàn nhẫn, nhưng không nhất thiết là xấu xa. Trước khi y học hiện đại phát triển, một nhà giải phẫu mổ mà không gây mê người bệnh. Ông ta phải có khả năng cắt nhanh và dứt khoát mà không bận tâm đến những tiếng la hét và những lời nài xin khẩn thiết của người bệnh. Muốn hiệu quả, ông phải cực ḱ vô cảm với nỗi đau đớn ông gây ra. Ngược lại, một đại tướng quá giàu t́nh thương đến mức ngần ngại không ra lệnh cho binh lính đi vào chỗ chết th́ hoàn toàn vô dụng cho đất nước. Ông ta sẽ bại trận và dân tộc đó sẽ bị khuất phục. Trong khi đó, một viên tướng Tâm Đen có thể gạt bỏ sự dă man của chiến trường ra khỏi đầu ḿnh và hoàn toàn tập trung vào kết quả yêu cầu: chiến thắng. Một nhà doanh nghiệp phải có khả năng có những quyết định cứng rắn về những hành động không sinh lời. Nếu không, công ty ông ta sẽ phá sản. Kết quả cuối cùng của sự thương xót thiển cận đối với một vài nhân viên sẽ là việc đóng cửa doanh nghiệp và tất cả nhân viên sẽ thất nghiệp. Người Tâm Đen phải biết vượt lên sự thương xót thiển cận. Anh ta tập trung vào các mục đích của ḿnh và phớt lờ cái giá của nó. Một người Tâm Đen có sự dũng cảm để dám thất bại. Thực hiện những hạnh động hiệu quả luôn gắn với nguy cơ bị thất bại. Một nhà giải phẫu có một nạn nhân cần trải qua ca phẫu thuật đaày nguy hiểm biết rằng cách an toàn nhất là không mổ. Mặc dù người bệnh dượng như sẽ chết nhưng bác sĩ ít chịu rủi ro bị chỉ trích. Nếu ông ta mổ và bệnh nhân chết, ông ta biết ḿnh có nguy cơ bị đổ lỗi về cái chết đó. Hai mặt của đồng tiền Mặt Dày và Tâm Đen là hai mặt của đồng tiền. Khi một người có sức mạnh của Mặt Dày, họ có thể phớt lờ sự chỉ trích và phản đối của đám đông. Sức mạnh này cũng là nguồn gốc của Tâm Đen, nó cho phép người ta sử dụng hữu hiệu ngọn giáo để xuyên qua với những ư kiến sẵn có vô dụng của đám đông. Không thể thực hành Mặt Dày nếu không có Tâm Đen, cũng như không thể thực hành Tâm Đen mà không có Mặt Dày.Những người tập luyện Mặt Dày, Tâm Đen phải có khả năng phớt lờ sự chỉ trích chế nhạo và phán xét của người khác, đồng thời thực hiện những nghĩa vụ của ḿnh như họ cảm thấy thích hợp. Vào bất ḱ lúc nào, anh ta có thể dựa nhiều hơn vào sức mạnh của Mặt Dày và ít hơn vào sức mạnh của Tâm Đen, theo hoàn cảnh đ̣i hỏi. BA GIAI ĐOẠN CỦA MẶT DÀY, TÂM ĐEN Giai đoạn một: Chiến thắng bằng mọi giá Mặt Dày, Tâm Đen ở mức độ thô thiển nhất không đếm xỉa đến đạo đức. Nó chỉ bận tâm đến cách để đạt được điều bạn muốn, nói theo cách khác là chiến thắng bằng mọi giá. Ở mức độ này, Mặt Dày hoàn toàn thiếu lương tâm, Tâm Đen tuyệt đối tàn nhẫn. Ở dạng thô sơ nhất, Mặt Dày, Tâm Đen không bàn về đạo đức, mà chỉ bàn về hành động hiệu quả. Điểm qua mấy tờ báo, chúng ta có một ví dụ: nhân viên của một hăng hàng không lớn làm giả báo cáo về hoạt động bảo dưỡng hiểu rơ họ đang đặt mạng sống của hành khách, phi hành đoàn vào chỗ nguy hiểm, điều này không đáng kể so với số tiền họ tiết kiệm được. Một ngọn giáo vừa là một công cụ hữu ích để giữ ḥa b́nh, vừa là một vũ khí giết chóc. Mặt Dày, Tâm Đen giống như một ngọn giáo, bản thân nó không xấu xa; thế nhưng người ta có thể sử dụng Mặt Dày, Tâm Đen chỉ để theo đuổi những mối lợi ích kỉ bằng bất cứ giá nào. Một số người theo bản năng rất khéo sử dụng Mặt Dày, Tâm Đen làm công cụ để đạt được mục đích ích kỉ của họ.Đối với những người này, không có cái giá nào là quá đắt để chiến thắng, chỉ cần nó được hoàn thành bằng mồ hôi nước mắt của người khác. Từ xưa đến nay, từ Đông sang Tây, có rất nhiều những ví dụ về những người đă thu lợi từ việc sử dụng Mặt Dày, Tâm Đen giai đoạn một. Hăy quan sát sự sụp đổ của các tổ chức tiết kiệm và cho vay ở Mỹ và các giao dịch bất hợp pháp của Ngân Hàng Tín Dụng Và Thương Mại Quốc Tế. Tất cả những nhân vật tiếng tăm đứng ở hậu trường của các tổ chức này là những bậc thầy về Mặt Dày, Tâm Đen ở mức độ thô thiển nhất của nó. Mặt họ dày không thể xuyên thủng, che chắn cho họ khỏi mọi lời chỉ trích khả dĩ từ người khác và từ lương tâm của chính họ. Tim họ đen đến mức họ sử dụng ngọn giáo của họ để đâm công chúng cẩ tin không chút nghi ngờ, những người gửi tiền ngây thơ này chịu số phận như chờ chết v́ mất sạch cả vốn liếng. Đối với các cá nhân đó, những mưu lợi ích kỉ là động cơ và Mặt Dày, Tâm Đen là phương tiện. Mặt Dày, Tâm Đen giai đoạn một đưa ta đến chiến thắng, nhưng chiến thắng của ta thường không có vị ngọt. Thường làcuộc đời, thông qua những lực lượng huyền bí, sẽ để cho chngs ta gặt hái những việc làm tồi tệ của chúng ta. Khuất phục người khác qua những phương tiện tàn nhẫn không hề khó: tất cả những ǵ bạn phải làm là bán linh hồn cho quỷ dữ. Có ba mức độ trong giai đoạn một: Mức độ thứ nhất: dày như một tương hào, đen như than. Đây là mức của những gă ma cô rẻ tiền, kẻ xảo trá và lừa bịp. Mặt dù bộ mặt dày như tương hào, nó vẫn có thể bị xuyên thủng. Tâm đen của họ ai nh́n vào cũng thấy. Họ đáng ghét v́ bị khinh bỉ trong mắt mọi người. Mức độ hai: dày và cứng, đen và lấp lánh. Những người này tinh vi hơn. Họ gia cố bộ mặt bằng cách làm cho nó chai cứng, họ đánh bóng tâm đen của họ để cho nó dễ ưa hơn. Họ không c̣n là kẻ ma cô rẻ tiền nữa. Bề ngoài họ thật đáng kính. Họ là kiểu người bạn nghĩ bạn có thể tin tưởng để rồi sau này phát hiện ra ḿnh đă bị lợi dụng. Mức độ ba: dày đến mức vô h́nh, đen đến mức vô sắc - mức độ cao nhất. Đây là mức độ của những con người tưởng như đức hạnh, họ có thể nhẫn tâm theo đuổi mục đích của ḿnh trong khi được các nạn nhân của họ tôn sùng v́ đức hạnh. Một số chính trị gia trong quá khứ lẫn hiện tại đă đạt dược mức độ này. Giai đoạn hai: Tự vấn Thắng được người là có sức mạnh. Thắng được ḿnh là kiên cường. LĂO TỬ, ĐẠO ĐỨC KINH Bên dưới giai đoạn thứ nhất c̣n có những thành tố sâu sắc hơn của Mặt Dày, Tâm Đen. Khi một người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen giai đoạn thứ nhất, họ thấy nó đáng khinh, ngay cả đối với chính họ. Hệ quả là, họ bắt đầu một quá tŕnh tự vấn. Tự vấn là một hoạt động tinh thần. Chúng ta không thể đề cập một cách trung thực hay đầy đủ Mặt Dày, Tâm Đen à không xét đến khía cạnh tinh thần của cuộc sống, bởi v́ khía cạnh này tạo ra màu sắc cho thực tại của chúng ta. Người ta đem con người của họ vào công việc, và họ thường xử sự trong công việc tương tự cách họ xử sự ở nơi khác. Trong con mắt người phương Đông, không có sự chia cắt giữa công việc, binh pháp, triết học và đời sống tinh thần. Trí tuệ của tinh thần là nguồn gốc của đời sống. Trong khi trí tuệ là một, những ứng dụng là vô số. Ngược lại, thế giới phương Tây chia nhỏ tri thức sống và đóng khung chúng vào những mục riêng biệt.Những người thực hiện Mặt Dày, Tâm Đen giai đoạn thứ nhất mà không thấm nhuần giai đoạn thứ hai có thể trở thành những kẻ nguy hiểm. Ở giai đoạn tự vấn, cá nhân thường dễ tổn thương v́ anh ta chối bỏ những hành vi quỷ quyệt đầy sức mạnh của giai đoạn thứ nhất và t́m kiếm trong lănh địa của cái chưa biết. Tinh thần anh ta đ̣i hỏi sự thỏa măn cao hơn từ cách hành xử của anh ta. Anh ta ở trạng thái hoài nghi, bối rối, đôi khi đau đớn và giận dữ. Anh ta bị đè nặng bởi sự khám phá mới cuả chính ḿnh về nhiều loại kẻ thù trong chính bản thân trong những h́nh dạng khiếm khuyết của tính cách chính ḿnh: tham lam, nóng giận, nghi ngờ bản thân, kém cỏi, ganh ghét, ảo tưởng, ham muốn, ích kỉ, lười biếng, đạo dức giả và vờ vĩnh. Anh ta khám phá ra tâm trí của ḿnh là gốc rễ của sự cao quư và hèn mọn, danh dự và sự lăng mạ, niềm hân hoan và sự đau khổ, trong khi tại cùng thời điểm đó, kẻ thù của anh ta th́ nhiều và khả năng của anh ta để vượt qua những trở ngại này thật mong manh. Ở giai đoạn này, mặc dù anh ta có thể có vẻ thảm hại và bị coi là suy sụp trong mắt những người khác, nhưng bên trong bản thân ḿnh, anh ta đang trải qua một sự biến đổi mạnh mẽ. Giai đoạn ba: Người chiến binh Giai đoạn cuối cùng này là sự kết hợp của hai giai đoạn trước. Ở đây, bạn sẽ có thể tạo ra điểm gặp nhau giữa ḷng cao thượng và sự tàn nhẫn. Sau đây là những phẩm chất của một chiến binh. THÁI ĐỘ THẢN NHIÊN VÀ LẠNH LÙNG Sau giai đoạn hai, người thực hành trở nên b́nh thản và dũng cảm. Anh ta giữ thái độ của một người lính: thái độ thản nhiên và lạnh lùng. Anh ta xem cuộc đời như một trận chiến cần phải chiến đấu. Không có con đường nào khác. Chiến thắng là mục đích duy nhất. Anh ta thản nhiên chiến đấu với những kẻ thù bên ngoài quỷ quyệt trong khi dũng cảm đối mặt với những kẻ thù bên trong con người ḿnh. Lúc này, anh ta có khả năng tách khỏi chúng, khiến chúng không thể quật ngă anh ta. Chính nhờ sức mạnh của sự b́nh thản và lạnh lùng này mà người chiến binh có thể đối mặt với những thách thức của cuộc đời một cách b́nh tĩnh và khéo léo. Triết gia Ấn Độ giáo ở thế kỉ mười ba SanKaracharya đă nói rằng ngay cả người chiến binh vĩ đại nhất, khi đứng giữa trận chiến cũng toát mồ hôi v́ sợ. Tuy nhiên, trong khi thân xác run rẩy, tâm trí haĩ hùng, tinh thần của anh ta không khiếp sợ. Anh ta có thể tách ḿnh khỏi sự sợ hăi của thân xác và tâm trí, thay vào đó bám chặt vào tinh thần không biết sợ. Gần đây, tôi đă xem một bộ phim cũ, một câu chuyện về ḷng dũng cảm và t́nh yêu của những người định cư tiên phong ở nước Mỹ thuở ban đầu. Rơ ràng họ hiểu sự cao cả của thái độ lạnh lùng b́nh thản. Họ thản nhiên chịu đựng, hành động bất chấp sợ hăi, rrải qua sự cô đơn, lẳng lặng chấp nhận và vượt qua trở ngại trong khi không bao giờ lăng quên những mục tiêu của ḿnh. Chứng kiến sự dũng cảm và sự xác tín như một người lính của họ khiến tôi nhiều lần rơi nước mắt trong khi xem phim. Không phải là bạn không bị tác động bởi những thách thức và trở nên chai ĺ ở trạng thái lạnh lùng này. Điểm chính là bạn không đê những cảm xúc cuốn đi, nhờ đó bạn có thể tiếp tục dấn bước với sự dũng cảm lớn hơn và nguồn sức lực mới mẻ. TƯƠNG XỨNG VỚI SỰ VĨ ĐẠI Tôi đă thấy nhiều người già đi, nhưng không phải là theo một cách măn nguyện. Mắt họ phản ánh sự đau đớn và thất vọng. Họ đă bị cuộc đời đánh gục, họ có rất nhiều những ước mơ tan vỡ. Niềm hy vọng và những mong chờ của tuổi trẻ đă tan biến - chỉ có cái chết đang chờ đợi. Sai lầm của họ là đă không sẵn sàng cho những bài học cay đắng mà Đấng Sáng tạo của họ đặt ra cho họ trên đường đời -những bài học cần thiết để tôi luyện tinh thần họ và làm cho họ tương xứng với sự vĩ đại. Không giống với người chiến binh chấp nhận kỉ luật khắc nghiệt như một vinh dự và đặc quyền, những người này giống với những hạt thóc kẹt trong cối xay, bị bánh xe cuộc đời nghiền nát một cách đớn đau, cay đắng. Như hầu hết mọi người, tôi thường cầu mong được may mắn, yên b́nh. Câu kinh" Hăy để ư Chúa được thực hiện" thường làm tôi sợ chết khiếp. Nhưng trong thực tế, thế giới mà chúng ta đang sống này rất mong manh và luôn thay đổi, sự hiên diện và tồn tại của chúng ta kết nối với sợi chỉ vô h́nh của Ơn Chúa. Được và mất là trạng thái thường trực của con người. Khi tôi nh́n ngọn lửa ở những ngọn đồi Oakland và Berkely trong vịnh San Francisco thiêu rụi bảy trăm ngôi nhà sang trọng, điều này một lần nữa xác nhận rằng cho dù chúng ta mong muốn chối bỏ khả năng xảy ra những mặttiêu cực và khó chịu của đời sống thế nào, Đấng Sáng tạo của chúng ta vẫn viết lên cuộc sống theo ư Ngài. Giờ đây, khi tôi cầu nguyện, tôi cầu xin có được sức mạnh nội tâm không ǵ lay chuyển và sự kiên cường của một chiến binh để chấp nhận những bài học khắc nghiệt và học hỏi từ đó, để không bị chúng nghiền nát. |
![]() |
|
|
![]() |
![]() |