![]() |
|
![]() |
|
#1
|
||||
|
||||
![]()
SỰ THỐNG NHẤT CỦA THẾ GIỚI VẬT CHẤT VÀ THẾ GIỚI TINH THẦN
Trong cuốn sách này, chúng ta chủ yếu quan tâm đến giai đoạn ba. Chúng ta sẽ học cách để sống trong thế giới này mà không trở thành mọt nạn nhân của nó; chúng ta cũng không đem đến nỗi đau và sự mất mát một cách bất công cho những người không đáng phải gánh chịu điều đó. Mục đích thực hành Mặt Dày, Tâm Đen là để có thể bảo vệ chúng ta khỏi sự tấn công của kẻ khác. Theo cách này, chúng ta trở thành những chiến binh, nhưng không phải theo nghĩa truyền thống phương Tây là" những cỗ máy giết chóc". Khả năng bên ngoài của người chiến binh có thể thực hiện hiệu quả mục tiêu của ḿnh được hướng dẫn bỡi trí tuệ bên trong, được nuôi dưỡng qua việc chấp nhận những thách thức của cuộc sống và cuộc đấu tranh để có được sự cân bằng tinh thần. Kiếm sư Nhật Bản ở thế kỉ mười sáu Miyomoto Musashi đă nói, " Người chiến binh là người có thể dụng bút cũng khéo như dụng kiếm. " Thông điệp ở đây là để trở thành một chiến binh thật sự vĩ đại, bạn phải thuần thục nhiều thứ ngoài vũ khí của bạn. Người chiến binh vĩ đại là một người đạt được sự cân bằng, người mà nhờ thấu hiểu cuộc đời có thể sử dụng ở mức tuyệt đỉnh vũ khí của anh ta. Cách thức một vơ sĩ đạo sử dụng thanh kiếm của anh ta th́ giống như cách chúng ta giải quyết những nhiệm vụ hạng ngày, đặc biệt là nhiệm vụ phải tồn tại. Musashi c̣n nói: "Đường lối chiến đấu của người chiến binh là đường lối của tự nhiên. Khi anh tuân theo sức mạnh của tự nhiên, cảm nhận được nhịp điệu của mọi t́nh huống, anh sẽ có thể đâm chém và tấn công kẻ thù rất tự nhiên" Khi bạn thực hành Mặt Dày, Tâm Đen giai đoạn ba, dần dần bạn sẽ thấy không có sự chia cách hay mâu thuẩn nào giữa thế giới tinh thần và thế giới trần tục. Sức mạnh tinh thần của bạn sẽ trở thành một công cụ quan trọng để chinh phục những ǵ diễn ra hàng ngày. Khi chúng ta kết hợp những cảm nhận tinh thần tinh tế vào thế giới kinh doanh tàn nhẫn, cháng ta sẽ đạt được những điều tốt nhất từ cả hai thế giới. MỘT NGƯỜI THỰC HÀNH MẶT DÀY, TÂM ĐEN THỰC THỤ Đạo lớn bị bỏ rồi mới có nhân nghĩa. Trí xảo xuất hiện rồi mới có trá ngụy. Gia đ́nh bất ḥa rồi mới sinh ra hiếu, từ. Nước nhà rối loạn rồi mới có trung. LĂO TỬ, ĐẠO ĐỨC KINH Trong mỗi hành động có hai mặt: mặt bên trong và mặt bên ngoài. Mặt bên trong là sức mạnh thúc đẩy hành động của một người, nó là cái không nh́n thấy được. Mặt bên ngoài là h́nh thức thể hiện của trạng thái bên trong. Nó là cái nh́n thấy được. Trái với cách hiểu thông thường, hành động của một người tốt không phải lúc nào cũng nhẹ nhàng. Họ có thể tàn nhẫn, lạnh lùng và hờ hững. Có lần một người bạn của tôi đă nhận xét rất xác đáng "Khi người ta tỏ ra tốt quá, tôi luôn tự hỏi động cơ của họ là ǵ" Ngày xưa có một tôn sư dạy dỗ rất nhiều đồ đệ. Tất cả họ đều tha thiết được giác ngộ, nhưng mỗi người đều phải chiến đấu một cách khó khăn với những ham muốn không kiểm soát được của ḿnh. Người thầy tỏ ra không để ư đến những lỗi lầm của họ và cho phép họ thỏa mản trong những sự ranh mănh nhỏ của họ, thế rồi đột ngột, như một tia chớp, ông ra tay trừng phạt những kẻ vi phạm rất nghiêm khắc, đôi khi thậm chí c̣n đánh đ̣n để đệ tử không quên bài học. Người chứng kiến có thể cho hành động của người thầy là dă man, hung bạo. Thế ngưng các đệ tử biết họ đang được hưởng t́nh thương của thầy và biết ơn về sự dạy dỗ của thầy. Trong kinh thánh, Thánh Mark kể câu chuyện về những kẻ đổi tiền. Chuyện kể rằng Chúa Jesus vào ngôi đền tại Jerusalem và giận dữ hất tung tất cả bàn ghế của bọn họ, Người nói đền là nơi để cầu nguyện, không phải là chỗ để làm ăn của "một bọn kẻ cắp". Mặc dù bề ngoài Chúa Jesus tỏ ra giận dữ, điều này không ảnh hưởng đến trạng thái nội tâm yên b́nh của Ngài. Ngược lại có những người mang nụ cười giả tạo thường trực trên mặt với mong muốn được người ta coi là người tốt. Rơ ràng là hầu hết mọi người thấy được nụ cười chỉ là lớp vỏ bên ngoài, nhưng những người kia đă dành tất cả năng lực của họ để tạo nên lớp vỏ bọc ngọt ngào này, để rồi bên trong họ chỉ trống rỗng và bất lực. Dáng vẻ bên ngoài và những hành động của một người tốt đôi khi có vẻ hung hăng, tàn ác và thái độ anh ta quá tự tôn, tuy nhiên bên trong anh ta là một trái tim thuần khiết. Ngược lại, một nhà tiên tri giả tạo có thể tỏ ra vô cùng nhân ái và dịu dàng, nhưng mục đích duy nhất của ông ta là tư lợi. Một nhà tiên tri giả tạo để đạt được thành công phải dựa vào sự ủng hộ của công chúng, trong khi một người tốt sống ḥa hợp chính ḿnh, anh ta không t́m kiếm và cũng không cần sự ủng hộ từ bên ngoài. H́nh thái tự nhiên của Mặt Dày, Tâm Đen vượt trên sự điều khiển của con người, vượt trên những tiêu chuẩn đánh giá tầm thường của con người. Khi một người hành động ḥa hợp với cái Toàn thể, hành động ấy là tốt và có ích cho tất cả. Anh không cần cố tỏ ra đúng đắn, cũng không cố làm hài ḷng người khác, không t́m kiếm sự ủng hộ. Trong hành động, anh nhanh nhẹn, đầy nảng lực và vô tư.Trong tranh luận, anh không để bị đánh bại và không bận tâm tới đánh giá của người khác. Khi chinh phục, anh hiệu quả và có thể tàn nhẫn. Khi hành động và không hành động, anh không thay đổi. Anh là một người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen thực thụ. TÓM TẮT NHỮNG ĐIỂM MẤU CHỐT ☻ Mặt Dày, Tâm Đen mô tả quy luật bí mật của tự nhiên chi phối cách hành xử thành công trong mọi khía cạnh của cuộc sống. ☻ Chúng ta thường quá bận tâm đến những ǵ làm chúng ta sung sướng đến mức quên đi những điều làm chúng ta lớn lao. Hiểu được cách để vượt lên nỗi đau, sự ngờ vực và thất bại là một yếu tố quan trọng để chiến thắng trong tấn tṛ đời. ☻ Tính cách không được tạo nên từ ánh nắng và hoa hồng. Giống như thép, nó được tôi trong lửa bỏng, được rèn bởi búa và đe. ☻ Một cuộc đời thành công là cuộc sống có ư thức và theo đuổi con đường của chính ḿnh chứ không phải chạy theo những giấc mơ hay hoàn thành những kỳ vọng của người khác. ☻ Mặt Dày, Tâm Đen chính là sự tàn nhẫn mà cũng không phải là vấn đề tàn nhẫn, bạn sẽ học được rằng bằng cách xây dựng một sự tàn nhẫn không thể lay chuyển, bạn sẽ có sự tự do cần thiết để thành công trong việc thực hiện các nhiệm vụ của cuộc đời bạn. ☻ Bằng cách khơi dậy sức mạnh này bên trong bạn, bạn sẽ đạt được sự minh xác và sự tập trung không thể lay chuyển để giúp bạn khám phá và hoàn thành định mệnh thực sự của bạn. ☻ Mặt Dày - Lớp Vỏ: để bảo vệ ḷng tự trọng của ta khỏi sự chê trách của người khác. ☻ Người Mặt Dày có khả năng dẹp bỏ sự nghi ngờ chính ḿnh. Anh ta từ chối chấp nhận những hạn chế mà người khác cố áp đặt cho anh ta và quan trọng hơn là anh ta không chấp nhận bất cứ giới hạn nào mà chúng ta vẫn thường áp đặt. Anh ta không đặt câu hỏi về khả năng hay giá trị của anh ta. Trong mắt ḿnh, anh ta là hoàn hảo. ☻ Tâm Đen - Ngọn Giaó: để chiến đấu với những người khác và với chính ḿnh. ☻ Một người Tâm Đen th́ tàn nhẫn, nhưng không nhất thiết là xấu xa. ☻ Người Tâm Đen phải biết vượt lên sự thương xót thiển cận. Anh ta tập trung vào các mục đích của ḿnh và phớt lờ cái giá của nó. Một người Tâm Đen có can đảm để thất bại. ☻ Những người tập luyện Mặt Dày, Tâm Đen phải có khả năng phớt lờ sự chỉ trích chế nhạo và phán xét của người khác, đồng thời thực hiện những nghĩa vụ của ḿnh như họ cảm thấy là thích hợp. ☻ Mặt Dày, Tâm Đen ở mức độ thô thiển nhất không đếm xỉa đến đạo đức. Nó chỉ bận tâm đến cách để đạt được điều nó muốn, nói theo cách khác là chiến thắng bằng mọi giá. Ở mức độ này, Mặt Dày hoàn toàn vô lương tâm, Tâm Đen tuyệt đối tàn nhẫn. ☻ Trí tuệ của tinh thần là nguồn gốc của đời sống trần thế. Khả năng đánh giá cái tốt với cái xấu xa là cần thiết đối với những người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen. Không có người nào khác mà bạn phải chinh phục. Khi bạn đă chinh phục được bản thân ḿnh th́ thế giới sẽ nằm dưới chân bạn. ☻ Nền tảng ḷng dũng cảm của một người chiến binh Mặt Dày, Tâm Đen là thái độ lạnh lùng. Điều này nghĩa là có được ḷng dũng cảm để chiến đấu bất chấp nỗi khiếp sợ; có khả năng thoát ra khỏi những xúc cảm đi kèm với sự thất bại để cho sự hiện diện của nó không cản trở bạn. ☻ Sự thống nhất của thế giới vật chất và thế giới tinh thần: bạn sẽ có thể tạo ra điểm gặp nhau cho thế giới tinh thần cao thượng và thế giới kinh doanh tàn nhẫn. Cuối cùng, bạn sẽ thấy không có sự chia cách hay mâu thuẫn nào giữa thế giới tinh thần và thế giới trần tục. Sức mạnh tinh thần của bạn sẽ trở thành một công cụ quan trọng để chinh phục những ǵ diễn ra hàng ngày. ☻ Khi một người hành động ḥa hợp với cái Toàn thể, hành động ấy là tốt và có ích cho tất cả. Anh không cần cố tỏ ra đúng đắn, cũng không cố làm hài ḷng người khác, không t́m kiếm sự ủng hộ. Trong hành động, anh nhanh nhẹn, đầy năng lực và vô tự. Trong tranh luận, anh không để bị đánh bại và không bận tâm tới đánh giá của người khác. Khi chinh phục, anh hiệu quả và có thể tàn nhẫn. Khi hành động và không hành động, anh không thay đổi. Anh là một người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen thực thụ. Nghĩa vụ của một người là phải sống. Không phải là tồn tại. JACK LONDON |
#2
|
||||
|
||||
![]()
Chương 2
Sự chuẩn bị cho Mặt Dày, Tâm Đen: Mười một nguyên tắc về việc gạt bỏ những ǵ đă học Đóa hoa lẻ loi Không cần ghen tị Với những cái gai đông đúc. RABINDRANATH TAGORE Mặt Dày, Tâm Đen không chỉ đơn giản là một cách khôn ngoan để điều khiển thế giới v́ lời ích cá nhân của bạn. Nó là trạng thái tự nhiên của chúng ta. Trạng thái này không c̣n chi phối chúng ta bởi v́ những người đầy thiện ư đă rèn luyện cho chúng ta tất cả những phép tắc về cách cư xử và cảm nhận. Nó không c̣n ảnh hưởng đến chúng ta chúng ta bởi v́ một ư niệm bên trong về bản thân mà chúng ta tạo ra từ những kỳ vọng và niềm tin của người khác. Đạt được Mặt Dày, Tâm Đen có nghĩa là việc giác ngộ trước tiên trạng thái tự nhiên của con người thật bên trong chúng ta. I. PHÁ VỠ SỰ G̉ ÉP CỦA NHỮNG QUAN NIỆM BÊN TRONG VÀ NHỮNG TIÊU CHUẨN BÊN NGOÀI. Một người bạn của tôi ở độ tuổi gần năm mươi đă từng bị thừa cân tới hơn 45 kg trong phần lớn giai đoạn trưởng thành của ḿnh. Mặc dù anh đă từng giảm cân ít nhất bảy lần nhưng anh luôn tăng cân trở lại. Trong một cuộc tư vấn tâm lí, anh đă phát hiện ra gốc rễ của vấn đề. Anh nhận thấy rằng, bất cứ khi nào anh gầy ốm th́ anh hành động hung hăng hơn và không" vui vẻ, tử tế" với người khác. Từ thời thơ ấu, gia đ́nh đă dạy anh rằng đức tính quư giá nhất là" tử tế" đối với mọi người. Do đó, anh ta đă ăn để ḱm nén nguồn sinh lực mănh liệt hơn của ḿnh. Bắt đầu từ thời thơ ấu, hầu hết chúng ta được dạy rằng phần thưởng lớn nhất trên đời này là sự tán thưởng của người khác. Có lẽ nó không được nói rơ bằng những từ ngữ như thế, nhưng có được hàm ư trong mọi thứ chúng ta được bảo là đúng và tốt. Chúng ta biết nghe lời để làm hài ḷng bố mẹ, chúng ta chăm chỉ và ngoan ngoăn để làm vừa ḷng thầy cô. Chúng ta chia sẽ đồ chơi của ḿnh để các bạn cùng chơi quư mến chúng ta. Khi chúng ta cố gắng làm theo ư ḿnh, chúng ta bị cho là ích kỉ và xấu tính. Dù thế nào đi chăng nữa, quan điểm tốt và xấu trở thành một mớ rối rắm trong những ư nghĩ non nớt của chúng ta cùng với nhu cầu giành được sự tán thưởng của người khác. Thực tế, những người dạy chúng ta về đúng và sai, bản thân họlà nạn nhân của sự nhầm lẫn tương tự. Khi chúng ta lớn lên, nó trở nên rơ ràng rằng liên tục chiều theo người khác và t́m kiếm sự tán thưởng của họ không phải là cách tốt nhất để tiến lên. Nhưng hầu hết chúng ta vẫn tiếp tục cách cư xử không hiệu quả này. Thỉnh thoảng, chúng ta thử nghiệm tính ích kỉ nhưng thường nhận ra nó gây cho minh những cảm giác khó chịu do hậu quả của t́nh trạng lúc bé của chúng ta. Những người "tử tế" được cho là không quá ích kỉ. Cho dù chúng ta biết thành công trong những cố gắng của chúng ta đ̣i hỏi một mức độ nhất định tính vị kỷ, nhưng chúng ta vẫn tiếp tục tỏ ra đáng mến. Phần thưởng duy nhất cho điều này là cảm giác chính đáng của bản thân về đức hạnh cao cả của chúng ta. Cũng tương tự đối với những đức tính "vị tha" khác. Nhưng thực tế, đây là cách cư xử tự phụ và giả tạo. Thông thường, chúng ta ngụy trang mối quan tâm đối với bản thân dưới dạng sự quan tâm đối với người khác, và chúng ta tiếp tục theo đuổi sự tán thưởng của người khác bằng cách từ bỏ quyền được làm theo ư ḿnh. Chúng ta thường cho phép người khác đối xử không công bằng với ḿnh bởi v́ chúng ta không muốn đối đầu và thách thức họ, và chúng ta cũng không muốn làm nhiễu loạn quan niệm đă ăn sâu về đúng và sai của ḿnh. Thay vào đó, chúng ta tự an ủi ḿnh với cảm giácđạo đức hơn. Chúng ta tự nhủ rằng ḿnh đă vượt qua sự lôi kéo vào cuộc xung đột về những chuyện vặt không quan trọng. Nhưng cho dù chúng ta nghĩ ǵ, chúng ta vẫn ch́a nốt má bên kia. Không phải v́ điều đó đúng, mà bởi v́ nó dễ dàng. Một bài học trị giá ba mươi ba ngàn đô la Tôi đă học được bài học rằng "cố gắng để tỏ ra tử tế" có lẽ không phải là việc làm đúng bằng một khoản học phí ba mươi ngàn đô la. Jim là một nhà kinh doanh thành công tại Washington, D.C. Anh ta là một trong những người được kính nể nhất trong thế giới của các diễn đàn chính trị. Anh ta mời những người nói chuyện tại các hội nghị và các cuộc gặp mặt chính trị, và xuất bản một bản tin chính trị hàng tuần. Ngày chúng tôi gặp nhau, chúng tôi thích nhau ngay. Anh ta là một người nhiệt tâm có một niềm say mê đối với văn hóa phương Đông. Có lần, Jim tới portland, bang Oregon, nơi tôi đang sống lúc đó. Anh đi cùng với một ứng cử viên chính trị trong chiến dịch tranh cử. Sau đó, chúng tôi gặp nhau ăn tối. Trong lúc tán gẫu, tôi đă hỏi t́nh h́nh cuốn sách xuất bản gần đây của anh thế nào. Anh trả lời tôi rằng anh đă thuê một hăng quảng cáo trong mười tháng qua, và mặc dù nó tốn mất vài ngh́n đô la một tháng, nhưng anh đă nhận được nhiều lời yêu cầu xuất hiện trên ti vi và trên đài do kết quả làm việc của công ty quảng cáo đó. Jim tự hào lôi ra năm hay sáu tờ giấy đánh máy đưa cho tôi xem. Những tờ giấy chứa một bản danh sách các chương tŕnh phát thanh và truyền h́nh mà anh đă xuất hiện. Bị ấn tượng tôi nh́n kỹ hơn. Ngoại trừ một cuộc xuất hiện trên kênh truyền h́nh KABC, th́ những cái c̣n lại chỉ là những đài phát thanh thứ yếu! Tôi không thể tin vào mắt ḿnh. Tại sao họ không ghi tên anh tren một số chương tŕnh tṛ chuyện (talkshow) phát thanh và truyền h́nh nổi tiếng hơn, tôi tự hỏi. Những người làm quảng cáo này đang làm ǵ cho đáng số tiền họ nhận? Sau khi chia tay Jim, tôi tự nghĩ có lẽ anh muốn tôi giúp đỡ. Bởi v́ tôi đă từng làm công việc quảng cáo cho ḿnh trong ba năm qua, tôi đă học được khá nhiều về công việc này. Tôi biết, chẳng hạn như, việc được mời đến một chương tŕnh nổi tiếng tốt hơn hàng trăm lần việc tham dự vô số trên những chương tŕnh không quan trọng. Tôi cũng biết rằng một số hăng phụ trách quan hệ truyền thông cố gắng biện minh cho mức phí của họ bằng cách lấp đầy lịch làm việc của khách hàng với một mớ những buổi nói chuyện nhỏ, thường thường trên những chương tŕnh phát thanh chỉ có rất ít thính giả. Gíup đỡ anh đối với tôi thực sự không có vấn đề ǵ khó. Tôi có nhiều mối quan hệ sẽ nhận lời giới thiệu của tôi một cách nghiêm túc. Ngày hôm sau tôi gọi cho Jim. Tôi nói tôi muốn giúp anh bằng việc đưa cho anh một số mối liên hệ của tôi và anh có thể dùng tên của tôi như người giới thiệu. Anh rấ vui. Anh cám ơn tôi rối rít, sau đó nói thêm, "Tôi muốn b́nh luận cuốn sách mới của cô, The Asian Mind Game, trong bản tin số tới của tôi" Sáng hôm sau điện thoại của tôi đổ chuông. Đó là giọng nói phấn khởi của Jim. "Tôi muốn cảm ơn cô một lần nữa về việc đă đưa cho tôi những cái tên đó ngày hôm qua" anh ta nói. " Anh đừng ngại", tôi trả lời "Không có ǵ đâu" Anh ta nói tiếp: "Công ty của tôi xuất bản một cuốn sách nhỏ liệt kê mọi tổ chức có mời người diễn thuyết chính trị. " " Tôi biết, tôi cũng có một cuốn" tôi đáp. Anh ta nói thêm: "Và nó được cập nhật hàng tháng. Hiện giờ, nó có hơn ba trăm tổ chức" Tôi không rơ anh ta đang nhắm vào đâu trong cuộc tṛ chuyện này. Có lẽ anh muốn cảm ơn sự giúp đỡ của tôi bằng cách tặng tôi một bản danh sách mới cập nhật. Nhưng anh ta tiếp tục, "Thư kí của tôi nói rằng cô thôi đặt nó" "Vâng, bởi v́ tôi đang thay đổi chỗ ở, nhiều thứ bị bỏ qua quá" Tôi cố tỏ ra tử tế bằng cách nói dối. Sự thực là tôi có sáu tháng bản tin vẫn đang c̣n trong tủ chưa được đọc, và dĩ nhiên tôi không muốn tiếp tục đăng kư. Hoàn toàn không đếm xỉa đến tôi, Jim bắn phát quyết định: "Cô có muốn trả tiền cho nó bằng cách nào - thẻ tín dụng hay séc?" "Anh có thể gửi hóa đơn cho tôi không? Tôi đang bận việc và không muốn dừng lại, "tôi lơ đăng nói. Tôi cảm thấy rất khó chịu về sự thúc giục của anh ta để làm một điều mà tôi không muốn. Tôi cố gắng lịch sự đến mức có thể. Tôi muốn tống khứ và thoát khỏi anh ta cho chóng. Nhưng Jim đẩy thêm một bước. "Chúng tôi không b́nh luận sách của những người không đặt bản tin của chúng tôi" Anh ta muốn tiền của anh ta, và anh ta muốn nó ngay bây giờ. Vẫn mong muốn tỏ ra đáng mến, tôi nói miễn cưỡng, "Được rồi, tôi sẽ đi lấy thẻ tín dụng của ḿnh. "Kết quả là, tôi đă trả cho anh ta ba trăm đô la. Tôi đă tốn hàng ngh́n đô la để tạo ra những mối liên hệ đó. Những cuộc gọi điện thoại, chuyển fax, các cuộc xúc tiến, việc đi lại - tất cả chuyện này đúng là một cuộc đầu tư. Và tôi đưa những cái tên đó cho anh ta như một thiện ư. Có chắc anh ta nhận thấy điều đó? Thế rồi anh ta bảo tôi trả ba trăm đô la tiền đặt báo như một cách cảm ơn! Dĩ nhiên, tôi đang đối mặt với một kẻ thực hành Mặt Dày, Tâm Đen. Anh ta là một kẻ thực hành Mặt Dày bởi v́ anh ta không quan tâm tôi nghĩ ǵ về anh ta. Trong mắt anh ta chỉ có mục tiêu của ḿnh. Mặt dù tôi không công khai nói tôi không quan tâm đến chuyện tiếp tục đặt báo nhưng tôi đă gửi nhiều thông điệp tế nhị. Hoặc là anh ta không nghe được những thông điệp đó và hoặc là anh ta không quan tâm. Anh ta là một người Tâm Đen bởi v́ anh ta sẵn ḷng để tôi phải tự móc túi để ủng hộ cho bản tin của anh ta, ngay cả sau khi tôi đă đưa cho anh ta thông tin đáng giá hàng ngh́n đô la. Jim đang làm mọi thứ đúng theo Mặt Dày, Tâm Đen. Sai lầm của tôi là tôi đă thậm chí không có một mục đích kinh doanh nào ngoài việc muốn tỏ ra tử tế đối với anh ta. Tệ hơn nữa, tôi đă không đặt một giá trị cho việc giới thiệu của ḿnh. Tôi đă cho không chúng như thể chúng không đáng giá ǵ cả. Tôi cho Jim những mối liên hệ với niềm tin rằng những người" tử tế" làm những việc tử tế cho người khác. Anh ta chỉ đơn thuần thành thực với mục tiêu của ḿnh: tiến lên phía trước. Mặt khác, nếu tôi đă thật ḷng cho mà không có ràng buộc, th́ những ǵ anh ta đă làm sẽ không chướng tai gai mắt đối với tôi. Sự thật là sự tử tế của tôi là một cử chỉ sai lầm được dùng để cố gắng lấy ḷng Jim. Chúng ta dễ rơi vào cái bẫy dạng này. Một cách lư tưởng, chúng ta được dạy để ch mà không mong được nhận lại, nhưng trong trực tế chúng ta ở trong tâm trạng cho với mong muốn được nhận lại. Trong lần tiếp xúc này với Jim, đằng sau suy nghĩ của tôi có một sự tính toán. Cuộc tṛ chuyện của chúng tôi có lẽ nên diễn ra như sau: "Jim, anh có muốn tôi giới thiệu anh với một số chương tŕnh lớn mà tôi tham dự không? Chúng thật sự có ảnh hưởng quan trọng đối với việc lăng xê và doanh số bán những cuốn sách của tôi" Tất nhiên là Jim sẽ đồng ư. Sau đó tôi sẽ tiếp tục: "Trong ba năm vừa qua, tôi đă tích cực quảng cáo những cuốn sách của ḿnh trên đài truyền h́nh và đài phát thanh. Tôi đă thu thập được nhiều hiểu biết cặn kẽ. Anh có thể bán được nhiều sách hơn bằng cách xuất hiện trên một chương tŕnh hay hơn chương tŕnh mà anh đă làm với một trăm đài nhỏ hoặc những chương tŕnh không nổi tiếng. Tôi sẽ đích thân gọi điện thoại đến những chương tŕnh này để giới thiệu anh và cuốn sách của anh. Với anh, điều này đáng giá bao nhiêu?" Bởi v́ tôi đặt thẳng vấn đề với Jim, anh ta có thể sẽ nói điều ǵ đó đại loại như anh ta không có ư định trả tôi tiền, hoặc là anh ta sẽ hỏi sự giúp ích của tôi đáng giá bao nhiêu. Sau đó tôi sẽ nói: "Jim, tôi không muốn anh trả công tôi bằng tiển. Tôi đề nghị chúng ta tạo một thỏa thuận để trao đổi sự giúp đỡ. Hăy để tôi thử đề nghị. Những mối quen biết để đặt chỗ này là sự đầu tư của ba năm nỗ lực làm quảng cáo. Những người dẫn chương tŕnh tṛ chuyện (talk show) với tôi có mối quan hệ rất tốt. Chỉ riêng thời gian đầu tư đă đáng giá hàng ngh́n đô la. Tôi đă bán cuốn sách xuất bản đầu tiên của ḿnh, The Chinese Mind Game, chỉ duy nhất thông qua giới thiệu trên truyền thông, mà không thiết lập hệ thống phân phối. Kết quả là, tôi đă kiếm được doanh thu tới sáu chữ số trong một năm. Tôi nghĩ việc đặt giá trị cho cuộc trao đổi khoảng mười ngh́n đô la là thỏa đáng. Anh có nghĩ như thế không?" Nếu anh ta không thích mười ngh́n đô la, tôi sẽ thỏa thuận. Một khi giá cả được định, chúng tôi sẽ nói về phương pháp trao đổi đă dược đề ra. Sự giúp ích tôi muốn từ Jim là mời tôi tham gia vào những buổi nói chuyện. V́ anh ta tính 30 phần trăm tiền hao hồng cho một lần mời, để kiếm được mười ngh́n đô la, anh ta sẽ phải tạo được số lần cói chuyện với tổng thù lao tới ba mươi ba ngh́n đô la cho tôi. Jim đă dạy cho tôi một bài học quư giá. Tỏ ra tử tế để giành được sự tán thưởng của người khác có thể phải trả giá rất đắt. Một t́nh bạn đích thực trong đời sống cá nhân và công việc có thể là những hàng hóa hữu h́nh, nhưng nó cũng đ̣i hỏi việc cho và giúp đỡ lẫn nhau vô điều kiện. Một sự tử tế giả tạo với một động cơ bí mật có thể biến những người bạn tốt thành những kẻ thù bởi sự tan vỡ những kỳ vọng về nhau. |
#3
|
||||
|
||||
![]()
II. T̀M KIẾM L̉NG TIN VỮNG CHẮC BÊN TRONG BẢN THÂN BẠN
Khi bổn phận của một người là đối mặt với nguy hiểm và anh ta bỏ chạy, đó là sự hèn nhát. MAHATMA GANDHI Nhiều người trong chúng ta được dạy rằng khi ai đó tát vào má bạn th́ bạn nên ch́a nốt má bên kia. Điều này không phải luôn luôn là hành động đúng đắn nhất. Có những lúc phải chịu bị tát, và có những lúc phải đánh trả lại gấp đôi, như vậy bạn sẽ không bị đánh nữa. Nếu một người tát vào mặt bạn, bạn có thể ch́a nốt má bên kia v́ một trong nhiều nguyên nhân. Có lẽ bạn chọn cách khuất phục với đẩy đủ nhận thức rằng việc đó có ư nghĩa ǵ. Có thể là, mặc dù bạn cảm thấy sự thôi thúc muốn đánh trả, bạn ḱm nén cơn giận của ḿnh bởi v́ bạn được dạy rằng bạo lực là sai trái. Hoặc có thể là bạn sợ chọc tức thêm đối thủ của ḿnh Nếu bạn ch́a nốt má bên kia xuất phát từ ḷng tin vững chắc bên trong, như Hàn Tín đă làm trong chương trước, th́ hăy làm như thế. Nếu bạn ḱm nén sự thôi thúc muốn đánh trả, điều đó có nghĩa là bạn không thực sự chấp nhận chân lư về việc ch́a nốt má bên kia, nhưng bạn đă để những hành động của ḿnh bị ràng buộc bởi những tiêu chuẩn của người khác. Điều này hóa ra duy tŕ măi măi vai tṛ là nạn nhân cho chính bạn. Nếu bạn ch́a nốt má bên kia bởi v́ bạn sợ không dám đánh trả, nó không có nghĩa là bạn cao cả hơn về mặt đạo đức. Nó đơn giản có nghĩa bạn là một kẻ hèn nhát Người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen hiểu rằng đánh trả lại không nhất thiết làm bạn trở thành người xấu. Nó rất có thể là trong việc trừng phạt cách cư xử bạo lực, bạn đang hành động như một người mang lại ḥa b́nh. Sự thật là những tiêu chuẩn về hành vi thông thường được chấp nhận th́ có tính tùy tiện và những người phân xử bản thân họ thường là những cá nhân có thiếu sót, bên dưới lốt vỏ đức hạnh, học đă kéo dài măi sự yếu đuối và sợ hăi của chính họ . III. KHÁM PHÁ ĐIỀU BÍ MẬT TRONG SỰ KIÊN CƯỜNG CỦA CÂY SỒI VÀ SỰ KHIÊM NHƯỜNG CỦA CÂY CỎ Thế giới cấu tạo bởi sự cân bằng mỏng manh của hai lực lượng đối lập. Triết học phương đông gọi chúng là Âm và Dương. Tất cả mọi thứ được cấu tạo bởi hai lực lượng này. Những điều được nghĩ là đối ngược nhau lại có liên quan gần gũi hơn so với những ǵ người ta thường tin. Những sự đối lập không phải là hai thực thể cân bằng nhau. Bóng tối không thể tồn tại mà thiếu ánh sáng, cũng như cái tốt không thể thiếu cái xấu. Bạo lực và không bạo lực xuất hiện tại cùng một nơi trong tâm hồn con người Bởi v́ mọi thứ đều có hai mặt nên hành động của con người cũng có hai mặt: Những động cơ bên trong và vẻ bên ngoài. Không xem xét đến những động cơ bên trong, chúng ta không thể đánh giá được những hành động của chính ḿnh hay những hành động của người khác. Bậc thánh hiền và tên tội phạm có thể phạm cùng một tội trước chính quyền xuất phát từ những động cơ hoàn toàn khác nhau. Chúa Jesu bị đóng đinh trên thập giá giữa hai tên trộm bởi v́ những người đứng ra xét xử ngài không nh́n thấy sự khác nhau ǵ lớn giữa những hành động của ngài và của hai tên trộm tầm thường Bạn cần hiểu rằng bạn sở hữu những sức mạnh sáng tạo và phá hủy ở mức độ tương đương nhau. Cả hai bổ sung cho nhau và không thể được xét đoán bởi những tiêu chuẩn thông thường về tốt và xấu. Mỗi cái có thời điểm của nó. Một phần của việc hiểu bản thân ḿnh và số phận của ḿnh là để biết được khi nào thực hành sức mạnh phả hủy của bạn và khi nào chịu quy phục sức mạnh phá hủy của kẻ khác. Cây cỏ uốn cong một cách dễ dàng trong gió. Cây sồi cổ thụ đứng vững chăi. Một cơn gió mạnh có thể làm bật gốc sồi, nhưng không có một cơn gió nào, cho dù sức mạnh đến đâu, có thể làm bật rễ cỏ đang uốn rạp ḿnh trước nó Người thực hành Mặt Dày, Tâm Đen lư tưởng là một người có Mặt Dày, Tâm Đen bên trong, dù những biểu hiện bên ngoài của họ có vẻ hống hách hay nhún nhường tùy theo yêu cầu của t́nh huống. Anh ta không có một h́nh ảnh về chính ḿnh do bản thân hay mọi người tạo ra để phải sống theo hay quy định anh ta phải xử sụ như thế nào Trong trước tác Trung Quốc có 36 chước, chước thứ 27 dạy: "Giả lợn bắt cọp". Theo cách này, khi người thợ săn phương Đông chuẩn bị đi săn hổ, anh ta sẽ ngồi và suy ngẫm cách dễ nhất để bắt được con hổ. Cách mà anh ta rút ra là anh ta sẽ lấy chính ḿnh làm mồi nhử hổ. Anh ta khoác lên ḿnh tấm da lợn và chờ đợi trong rừng. Con hổ tới gần, nghĩ rằng con lợn này sẽ là một bữa ngon lành. Khi con hổ tiến gần đến mức người thợ săn không thể bắn trượt được, anh ta sẽ bắn nó Ở phương Đông, những anh hùng không được đánh giá bởi sự dũng mănh của họ trong việc săn bắn hổ, mà là bởi sức mạnh và khả năng chịu đựng nỗi nhục đóng giả làm con lợn Khi bạn không có ǵ chứng minh bạn vĩ đại hơn hoàn cảnh của ḿnh, bạn không bao giờ được để mất viễn cảnh chiến thắng của bạn. Einsten đă nhận xét, một vĩ nhân biết được sự vĩ đại của ḿnh trước khi những người khác biết đến. Nếu bạn sẵn ḷng làm bất cứ điều ǵ để vượt qua sự chống đối mạnh mẽ nhất - kể cả việc khuất phục và chịu đựng, khi cần thiết, đóng vai một con lợn - bạn sẽ chiến thắng Hơn thế nữa, bạn phải có khả năng chịu đựng sự làm nhục mà những người khác sẵn sàng dành cho bạn bởi những thất bại bề ngoài của bạn. Một người có thể làm điều này đă được số phận định sẵn để trở nên vĩ đại |
![]() |
|
|
![]() |
![]() |